Trang chủNewsThời sựNhững câu hỏi "còn nợ" sau thẩm tra dự án đường sắt...

Những câu hỏi “còn nợ” sau thẩm tra dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

(Dân trí) – Với tính chất của một báo cáo “tiền khả thi”, hồ sơ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ còn nhiều điểm phải làm rõ ngay cả nếu Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.
 
Những câu hỏi "còn nợ" sau thẩm tra dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Vừa qua, Hội đồng Thẩm định Nhà nước đã chấp thuận thông qua Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam do Bộ GTVT lập. Chỉ một ngày sau, Chính phủ đã trình báo cáo để Quốc hội thông qua.

Sự kiện này có thể coi là “tạm kết” 5 năm tranh luận với nhiều quan điểm bất đồng giữa phía lập dự án (Bộ GTVT) và Hội đồng Thẩm định mà Bộ KH&ĐT là cơ quan thường trực.

Tạm kết 5 năm tranh cãi

Đã 5 năm trôi qua kể từ thời điểm Bộ GTVT trình lên phiên bản đầu tiên của Báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam do liên danh tư vấn TEDI – TRICC – TEDI SOUTH xây dựng.

Từ thời điểm công bố vào năm 2019, phương án đầu tư đường sắt tốc độ cao với vận tốc thiết kế 350km/h chỉ chở khách đã vấp phải luồng ý kiến phản đối, chủ yếu từ những chuyên gia tin tưởng vào phương án thiết kế 200-250km/h, khai thác chung tàu khách và tàu hàng.

Những câu hỏi còn nợ sau thẩm tra dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam - 1

Quan điểm thiết kế 250km/h khai thác cả tàu khách và tàu hàng cũng được Bộ KH&ĐT ủng hộ và bảo vệ.

Sự đối lập về quan điểm của 2 bộ có nguy cơ tạo thành điểm nghẽn khi mỗi bộ giữ một vai trò. Bộ GTVT chịu trách nhiệm lập báo cáo tiền khả thi và Bộ KH&ĐT giữ vai trò thường trực Hội đồng Thẩm định Nhà nước – cơ quan quyết định xem sản phẩm báo cáo tiền khả thi có đủ điều kiện để đưa ra Quốc hội hay không.

Tiến độ chuẩn bị đầu tư trở nên cấp bách vào đầu tháng 9, khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội xác định chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ được xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ 8 diễn ra vào cuối tháng 10.

Những gì diễn ra sau đó là 1 cuộc chạy đua nước rút của cả Bộ GTVT và Hội đồng Thẩm định Nhà nước. Ngày 2/10, Bộ GTVT gửi lên Hội đồng Thẩm định phiên bản báo cáo tiền khả thi mới nhất sau khi tiếp thu Kết luận 49 Bộ Chính trị và ý kiến của tư vấn thẩm tra.

Đến ngày 15/10, Hội đồng Thẩm định phát hành báo cáo kết luận, đề nghị Bộ GTVT giải trình, làm rõ nhiều nội dung trong báo cáo tiền khả thi, đồng thời phải nộp lại ngay cho Hội đồng Thẩm định vào trưa 16/10 để kịp trình lên Chính phủ.

Trong vòng 1 ngày, Bộ GTVT và Tư vấn lập dự án đã hoàn thành nội dung giải trình và gửi lại Hội đồng Thẩm định. Trong đó, có những nội dung được Bộ GTVT biện giải để bảo lưu phương án đã chọn; có nội dung bộ tiếp thu ý kiến của Hội đồng và hứa hẹn cập nhật chi tiết trong giai đoạn báo cáo khả thi.

Nhìn chung, phiên bản báo cáo tiền khả thi sau khi tiếp thu ý kiến của Hội đồng Thẩm định có nhiều khác biệt so với phiên bản 2019. Một số thay đổi căn bản như xác định đường sắt tốc độ cao chở cả khách và hàng hóa (thay vì chỉ chở khách), nâng tải trọng trục từ 17 tấn/trục lên 22,5 tấn/trục, nâng tổng mức đầu tư từ 58 tỷ USD lên 67,34 tỷ USD, tiến độ đầu tư giảm 10 năm…

Đến ngày 18/10, Hội đồng Thẩm định đã chính thức phát hành báo cáo thẩm định, trong đó kiến nghị Chính phủ thông qua báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam theo đề nghị của Bộ GTVT.

Văn bản này như một sự chấp thuận về mặt hành chính nội dung của báo cáo tiền khả thi. Nó cũng cho thấy Bộ GTVT và Bộ KHĐT, 2 thành viên Chính phủ có vai trò lớn nhất trong khâu lập dự án, đã có được sự thống nhất. 

Loạt câu hỏi chờ đáp án ở báo cáo khả thi

Tuy nhiên, sự chấp thuận về mặt hành chính không có nghĩa là Hội đồng Thẩm định tán thành hoàn toàn với nội dung báo cáo tiền khả thi. Ngay trong Báo cáo thẩm định, Hội đồng vẫn đưa ra một loạt khuyến cáo và đề nghị Bộ GTVT làm rõ hơn ở bước lập báo cáo khả thi.

Những câu hỏi còn nợ sau thẩm tra dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam - 2

Một trong những vấn đề được yêu cầu làm rõ là triển vọng vận tải hàng hóa của loại hình đường sắt.

Theo Hội đồng Thẩm định, thị phần vận tải hàng hóa bằng đường sắt của nhiều nước trên thế giới so với phương thức vận tải khác là rất đáng kể, như với Trung Quốc là 7,6-9,3%, 28 nước EU khoảng 16,8%, Mỹ là 28,6%, Nhật Bản là 5% (do Nhật không có đường sắt liên vận quốc tế).

Trong khi đó, dự báo nhu cầu vận tải hàng hóa bằng đường sắt đến năm 2050 của Việt Nam (theo báo cáo tiền khả thi) chỉ chiếm 2,92%. Hội đồng Thẩm định coi đây là sự đánh giá chưa toàn diện về lợi thế vận tải khối lượng lớn trên đất liền của đường sắt, từ đó đề nghị Bộ GTVT tiếp tục cập nhật kết quả dự báo trong bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

Về hướng tuyến, Hội đồng Thẩm định đề nghị Bộ GTVT ở bước báo cáo khả thi cần cập nhật hướng tuyến thẳng nhất có thể theo chỉ đạo của Thường trực Chính phủ để tiết kiệm chi phí đầu tư, chi phí vận hành và tạo ra không gian phát triển mới. Hội đồng cũng đề nghị thống nhất thêm với địa phương về số lượng và vị trí các nhà ga.

Một trong những điểm quan ngại chính của Hội đồng Thẩm định là khả năng về đích của dự án vào năm 2035, tức là chỉ có 10 năm để thực hiện (chuẩn bị trong 2 năm và xây dựng trong 8 năm). Mức thời hạn này khiến việc triển khai sẽ gặp nhiều khó khăn và có rủi ro kéo dài thời gian.

Hội đồng đã kiến nghị bỏ ra 2 năm xây dựng thử nghiệm 50km đoạn Thủ Thiêm – Long Thành để đánh giá rút kinh nghiệm trước khi triển khai toàn tuyến.

Phản hồi kiến nghị trên, Bộ GTVT nhận định đó là giải pháp “mang tính thận trọng” nhưng nếu triển khai thì sẽ khó đạt được mục tiêu hoàn thành toàn tuyến vào năm 2035. Do đó, Hội đồng Thẩm định đề nghị Bộ GTVT chịu trách nhiệm toàn diện về đề xuất của mình.

Về thiết kế vận tốc 350km/h, tải trọng trục 22,5 tấn/trục khai thác hỗn hợp tàu khách và tàu hàng, Hội đồng Thẩm định lưu ý trên thế giới chưa có tuyến đường sắt nào thiết kế như vậy. Tại Anh và Tây Ban Nha mới chỉ có các dự án thiết kế tàu khách 300km/h chạy hỗn hợp với tàu hàng 120km/h.

Ngoài những vấn đề nêu trên, Hội đồng Thẩm định Nhà nước còn nêu băn khoăn về một số cách thức tính toán, dự báo số liệu trong báo cáo tiền khả thi.

Với những băn khoăn này, Hội đồng đề nghị Bộ GTVT chịu trách nhiệm toàn diện về tính chính xác của số liệu nêu trong báo cáo tiền khả thi, đồng thời tiếp tục hoàn thiện, “tính đúng, tính đủ” ở bước lập báo cáo khả thi.

Trường hợp chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được Quốc hội thông qua trong tháng 10/2024, Bộ GTVT dự kiến các bước triển khai tiếp theo như sau:

Năm 2025-2026: Đấu thầu lựa chọn tư vấn quốc tế, khảo sát lập Báo cáo nghiên cứu khả thi.

Cuối năm 2027: Triển khai GPMB, đấu thầu lựa chọn nhà thầu và khởi công các dự án thành phần đoạn Hà Nội – Vinh và Nha Trang – TPHCM.

Năm 2028-2029: Khởi công dự án thành phần đoạn Vinh – Nha Trang.

Năm 2035: Hoàn thành toàn tuyến.

Dantri.vn

Nguồn: https://dantri.com.vn/xa-hoi/nhung-cau-hoi-con-no-sau-tham-tra-du-an-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-20241022233843798.htm

Cùng chủ đề

Đề xuất lập Trung tâm dữ liệu quốc gia thuộc Bộ Công an

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu đi "vòng” qua Nam Định, kết nối khu vực đồng bằng sông Hồng và các tỉnh duyên hải phía Bắc. Phù hợp quy hoạch địa phương, có tiềm năng phát triển mới Chính phủ vừa trình Quốc hội hồ sơ chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án (báo cáo NCTKT),...

Chính phủ lý giải không ưu tiên thu hút tư nhân làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Chính phủ vừa có tờ trình gửi Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.   Phối cảnh dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam - Ảnh minh họa AI Nhấn mạnh sự cần thiết đầu tư, Chính phủ cho rằng việc triển khai dự án để hiện thực hóa chủ trương, định hướng của Đảng về phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, với đường...

Bài toán mang công nghệ đường sắt tốc độ cao về Việt Nam

(Dân trí) - Với hiện trạng đường sắt lạc hậu, Bộ GTVT xác định cần một chiến lược phát triển công nghiệp bài bản để làm chủ công nghệ sửa chữa, bảo trì đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Ngày 21/10 vừa qua, ngành đường sắt Việt Nam kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống. Mốc lịch sử được tính từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đi tàu hỏa hơi nước từ Hải Phòng về Hà Nội,...

Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam phải là “công trình biểu tượng ở kỷ nguyên vươn mình của đất nước”

VOV.VN - Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là yêu cầu khách quan, lựa chọn mang tính chất chiến lược để phát triển hạ tầng đất nước và là công trình biểu tượng ở kỷ nguyên vươn mình của đất nước. Sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 67 tỷ USD, hướng tuyến "thẳng nhất có thể"Bộ GTVT vừa có văn bản phản hồi những nội dung...

Hé lộ vị trí dự kiến sản xuất ray đường sắt tốc độ cao của Hòa Phát

Hé lộ vị trí dự kiến sản xuất ray đường sắt tốc độ cao của Hòa PhátDự kiến nhà máy luyện kim, sản xuất thép của Tập đoàn Hòa Phát tại Khu công nghiệp Hòa Tâm thuộc Khu kinh tế Nam Phú Yên sẽ có sản phẩm là ray đường sắt tốc độ cao với chiều dài từ 50-100 m. Ảnh minh họa. Đây là một...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hình hài cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Quảng Bình

(Dân trí) - Với sự quyết liệt, tích cực của địa phương trong bàn giao mặt bằng và sự nỗ lực của các nhà thầu, đến nay, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua Quảng Bình đã hiện rõ hình hài. Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021-2025 qua địa bàn tỉnh Quảng Bình có 3 dự án thành phần, với tổng chiều dài hơn 126km, đi...

Người chưa thành niên phạm tội, phạm nhiều tội nên xử lý thế nào?

(Dân trí) - Có nhiều ý kiến trái chiều về việc áp dụng mức hình phạt với người chưa thành niên phạm tội cũng như việc tách vụ án hình sự có người chưa thành niên phạm tội. Sáng 23/10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên (NCTN). Dự án luật này được cho ý kiến lần đầu tại kỳ...

Chị em sinh tư gây sốt vì xinh đẹp: Hy hữu chuyện bố là bác sĩ đỡ đẻ cho mẹ

(Dân trí) - Mai, Lan, Cúc, Trúc ra đời vào năm 2001 tại TPHCM bằng phương pháp thụ tinh ống nghiệm. Điều đặc biệt, bố của bốn chị em là bác sĩ, trực tiếp có mặt trong ca phẫu thuật của mẹ, đón các con chào đời. Sinh tư bằng phương pháp thụ tinh ống nghiệm Mới đây, nhân dịp sinh nhật tuổi 23, Phạm Nguyễn Linh Lan (quê TPHCM, hiện sống ở Mỹ) - một trong 4 chị em ra...

Xung đột ở “chảo lửa” Trung Đông tác động cục diện bầu cử Mỹ ra sao?

(Dân trí) - Tình hình căng thẳng ở khu vực Trung Đông được dự báo sẽ có tác động đáng kể tới bầu cử tổng thống Mỹ, khi hai ứng cử viên Donald Trump và Kamala Harris đang bám đuổi sít sao trong cuộc đua. Trong những tuần cuối cùng trước khi bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11, các nhà phân tích cảnh báo rằng các chiến dịch quân sự mở rộng của Israel trên khắp Trung Đông...

“Đại bàng” FDI và cú hích lịch sử cho kinh tế Việt Nam

(Dân trí) - Đầu tư nước ngoài đóng góp rất quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong gần 4 thập kỷ qua. Thu hút FDI góp phần thúc đẩy mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 18h chiều, Thái - một kỹ sư tốt nghiệp Đại học Bách khoa - dắt cậu con trai nhỏ rời Công viên khủng long Jura Park về nhà. 35 tuổi, sau hơn 10 năm học tập và...

Bài đọc nhiều

UAV Nga đánh ‘thẳng mặt’ xe bọc thép Stryker do Mỹ sản xuất ở Ukraine

RT đưa tin, ngày 20/10 (giờ địa phương), Bộ Quốc phòng Nga công bố video cho thấy lực lượng nước này phá hủy xe chiến đấu bọc thép (AFV) do phương Tây viện trợ cho Ukraine chỉ với một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) chính xác.Video UAV Nga tấn công phá hủy xe bọc thép Stryker do Mỹ sản xuất ở Ukraine. (Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga)Bộ Quốc phòng Nga cho biết các quân...

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhiệm kỳ mới: Quy tụ để phát triển đất nước trong kỷ nguyên vươn mình

VOV.VN - Bà Phan Bích Thiện, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chia sẻ ý kiến nhân dịp tham dự Đại hội Đại biểu toàn quốc MTTQ lần thứ 10 (nhiệm kỳ 2024-2029) diễn ra từ 16-18/10.   Đại hội Đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ 10 được tổ chức trong bối cảnh Việt Nam đang có vị thế và uy tín ngày càng cao trên trường quốc tế....

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhiệm kỳ mới: Quy tụ để phát triển đất nước trong kỷ nguyên vươn mình

VOV.VN - Bà Phan Bích Thiện, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chia sẻ ý kiến nhân dịp tham dự Đại hội Đại biểu toàn quốc MTTQ lần thứ 10 (nhiệm kỳ 2024-2029) diễn ra từ 16-18/10.   Đại hội Đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ 10 được tổ chức trong bối cảnh Việt Nam đang có vị thế và uy tín ngày càng cao trên trường quốc tế....

Ông Lương Cường được bầu làm Chủ tịch nước

Đại tướng Lương Cường, Thường trực Ban Bí thư, được Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021 - 2026, tại kỳ họp 8 Quốc hội khóa XV ngày 21.10.   Nghị quyết về việc bầu ông Lương Cường làm Chủ tịch nước được Quốc hội thông qua với 440/440 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành. Trước đó, Quốc hội đã bỏ phiếu kín để quyết định việc bầu ông Lương Cường làm Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021 -...

Tân Chủ tịch nước: “Tôi tuyệt nhiên không mơ làm đến cấp này, chức kia”

(Dân trí) - Nhắc lại thời điểm năm 1975 khi xung phong đi bộ đội, tân Chủ tịch nước Lương Cường nói khi ấy chỉ mong đến ngày chiến thắng trở về là hạnh phúc, tuyệt nhiên không nghĩ làm đến cấp này, chức kia. Tân Chủ tịch nước Lương Cường có bài phát biểu nhậm chức xúc động trước Quốc hội chiều 21/10, ngay sau khi được Quốc hội tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch nước và thực...

Cùng chuyên mục

Đường sắt tốc độ cao sẽ kết nối phát triển các vùng kinh tế trọng điểm

VOV.VN - Theo phương án được tư vấn nghiên cứu đề xuất, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đầu tư với tốc độ thiết kế 350 km/h. Dự án hoàn thành, sẽ tăng năng lực vận tải đường sắt, kết nối và thúc đẩy phát triển các vùng kinh tế trọng điểm của cả nước, tác động lan tỏa tổng thể tới nền kinh tế.   Ông Nguyễn Văn Phúc, nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban...

Đại tướng Phan Văn Giang gặp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào tại biên giới

Chiều 22.10.2024, Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ 2 chính thức bắt đầu với lễ đón đoàn đại biểu Lào tại Cửa khẩu Lóng Sập (ở huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La). Đại tướng Phan Văn Giang chủ trì lễ đón

Vì sao tỷ phú Elon Musk chi “khủng” để ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump?

VOV.VN - Dành thời gian đi vận động tranh cử, chi tiền bạc mạnh tay cho chiến dịch của cựu Tổng thống Donald Trump… Hai tháng qua, tỷ phú Elon Musk dường như “đánh cược” sự nghiệp kinh doanh vào kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Thậm chí ông nói “Nếu ông Trump thua thì tôi tiêu đời”. “Canh bạc” của tỷ phú công nghệ Việc tỷ phủ công nghệ Elon Musk đầu tư “tất tay” cho ứng...

Hình hài cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Quảng Bình

(Dân trí) - Với sự quyết liệt, tích cực của địa phương trong bàn giao mặt bằng và sự nỗ lực của các nhà thầu, đến nay, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua Quảng Bình đã hiện rõ hình hài. Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021-2025 qua địa bàn tỉnh Quảng Bình có 3 dự án thành phần, với tổng chiều dài hơn 126km, đi...

Công trường nhộn nhịp trở lại, hàng ngàn sản phẩm BĐS của Novaland được bàn giao

Nhiều tháng qua, các dự án đô thị trọng điểm của Novaland đón nhận diện mạo sôi động hơn bao giờ hết. Từ việc liên tục khởi công mới cũng như đẩy mạnh thi công các phân khu, cho đến không khí nhận bàn giao - khẩn trương hoàn thiện nội thất của tân cư dân, giữa khung cảnh hàng loạt hệ tiện ích đã đưa vào vận hành, thu hút hàng triệu lượt du khách. Diện mạo các đô...

Mới nhất

Việt Nam – Lào diễn tập liên hợp đánh bắt tội phạm qua biên giới

Việt Nam và Lào có chung đường biên giới dài hơn 2.300km, tiếp giáp giữa 10 tỉnh của nước ta (Điện Biên, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Kon Tum) với 10 tỉnh của Lào (Phongsaly, Luang Prabang, Houaphanh, Borikhamxay, Khammouane, Savannakhet, Saravane, Xiengkhuang, Sekong và Attapeu)....

Bà Kamala Harris lo ông Trump tuyên bố thắng cử quá sớm

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris ngày 22/10 cho biết trong một cuộc phỏng vấn với NBC News rằng, bà lo ngại ông Trump sẽ tuyên bố thắng cử trước khi phiếu được kiểm. Bà Kamala Harris. Ảnh: NBC News   Theo bà Harris, chiến dịch tranh cử của bà đã chuẩn bị cho khả năng cựu Tổng thống Donald Trump sẽ...

Tim Cook lần thứ hai đến Trung Quốc trong năm

Tim Cook đến Bắc Kinh hôm 21/10. Đây là chuyến thăm Trung Quốc thứ hai của CEO Apple trong năm nay. Theo các bài viết được đăng tải trên Weibo và báo chí địa phương, CEO Tim Cook gặp gỡ nhiếp ảnh gia Chen Man, cũng như các sinh viên Đại học Nông nghiệp Trung Quốc, Đại học Chiết Giang...

Xe tăng Leopard 2A4 của Ukraine hạ liền 2 xe bọc thép Nga trong chưa đầy 1 phút

Ngày 22/10, một đoạn video xuất hiện trên mạng xã hội ghi lại hình ảnh xe tăng Leopard 2A4, dòng xe chiến đấu chủ lực do Đức sản xuất, tiêu diệt hai xe bọc thép chở quân (APC) của Nga trong chưa đầy một phút. Xe tăng này, được điều khiển bởi các binh...

Ông Kim Jong-un ra chỉ đạo mới tại căn cứ tên lửa chiến lược

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên đã thị sát một căn cứ tên lửa chiến lược và ra lệnh củng...

Mới nhất