Một công trường đồ sộ đang mọc lên giữa vùng cát trắng hoang vu với hàng chục giàn máy hoạt động rền vang suốt ngày, cùng hàng trăm công nhân đang hối hả làm việc. Đó là bức tranh ở cảng Mỹ Thủy hôm nay, mang đến nhiều niềm tin, hy vọng về một động lực lớn lao, thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Trị phát triển.
Không khí làm việc khẩn trương trên công trường xây dựng cảng Mỹ Thủy - Ảnh: QUANG HẢI
Chạy đua với thời gian
Có mặt tại cảng Mỹ Thủy (xã Hải An, huyện Hải Lăng) ngay sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, chúng tôi thực sự bất ngờ và vui mừng trước một đại công trường đang được hối hả thi công. Bên cạnh một số hạng mục như kè chắn sóng phía Đông, bãi chứa, bãi đúc, đường giao thông và các khối xếp loại 1A, 1B, 2B, 2A của bến tạm đã được hoàn thành, nhiều hạng mục khác như đê chắn sóng, trạm cân, trạm trộn bê tông, đường, sân bãi, giếng khoan... đang được các nhà thầu khẩn trương triển khai.
Ngay từ khi bước vào cổng công trường, chúng tôi đã cảm nhận rõ không khí lao động khẩn trương với hàng chục giàn máy từ cẩu, xúc, lu lèn, khoan đóng cọc nhồi, san ủi mặt bằng... hoạt động nhộn nhịp. Cùng với đó, hàng trăm công nhân thay ca nhau làm việc với quyết tâm đưa công trình về đích sớm.
Hiện có 2 gói thầu đang thi công tại cảng Mỹ Thủy gồm: Gói XL01 do Tổng công ty 319 thi công đê chắn sóng và bến bãi; gói XL02 với hạ tầng cơ bản, kết cấu bê tông cốt thép do Liên danh Công ty Cổ phần FECON - Long Hải thi công. Kỹ sư Nguyễn Trung Kiên, Chỉ huy phó công trường của nhà thầu chính Liên danh Công ty Cổ phần FECON - Long Hải cho biết: “Để kịp tiến độ bàn giao bến cảng số 1 vào cuối năm 2025 và bến cảng số 2 vào đầu năm 2026, ngay sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, chúng tôi đã huy động hơn 100 công nhân cùng toàn bộ máy móc làm việc 3 ca liên tục, chạy đua với thời gian”.
Giữa một công trường đồ sộ với hàng chục giàn máy đang thi công cọc nhồi, san ủi tạo mặt bằng... là không khí làm việc rất khẩn trương của hàng trăm công nhân. Không khí nhộn nhịp hơn khi những chiếc xe tải hạng nặng thay phiên nhau chở vật liệu vào ra công trường.
Vừa hàn xong một loạt vòng sắt để hoàn thiện các lồng sắt khổng lồ, công nhân Phạm Văn An tranh thủ cởi chiếc kính phòng hộ ra lau mồ hôi, cũng để nghỉ ngơi vài giây. Anh An cho biết mình trở lại công trường từ ngày mồng 6 tháng Giêng. Nhận được sự động viên, quan tâm chu đáo về các chế độ cho người lao động nên tinh thần làm việc của anh em công nhân trở lại sau Tết rất hăng say.
Có mặt tại công trường, ông Trần Văn Dũng - đại diện Ban Quản lý dự án của Công ty Cổ phần Liên doanh quốc tế Mỹ Thủy (MTIP, chủ đầu tư dự án cảng nước sâu Mỹ Thủy) cho biết, để đẩy nhanh tiến độ dự án, công nhân được động viên nghỉ Tết muộn, những người ở xa cũng đến 27 và 28 tháng Chạp mới về nhà. Ngoài ra, đơn vị cắt cử một bộ phận trực công trường xuyên Tết. “Nhằm tạo không khí lao động sản xuất đầu xuân, mọi công tác đã được chủ đầu tư chuẩn bị trong ngày mồng 5, để đến sáng mồng 6 tháng Giêng ra quân và bắt tay vào thi công ngay”, ông Dũng chia sẻ.
Quyết tâm đưa dự án về đích đúng tiến độ
Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 16/2019. Dự án có diện tích 685 ha, tổng quy mô 10 bến (phát triển theo 3 giai đoạn), tổng vốn đầu tư 14.234 tỉ đồng với tiến độ thực hiện từ năm 2018 - 2035, bảo đảm tiếp nhận tàu có trọng tải đến 100.000 tấn. Trong đó, giai đoạn 1 dự án thực hiện từ năm 2018 đến năm 2025, với quy mô 4 bến cảng. Tuy nhiên, do nguyên nhân khách quan và chủ quan nên dự án “đắp chiếu” nhiều năm và mới khởi công lại vào tháng 3/2024.
Ông Trần Văn Dũng thông tin thêm, tổng mức đầu tư 4 bến cảng cho giai đoạn 1 là 5.900 tỉ đồng. “4 bến giai đoạn 1 năng lực tiếp nhận 12 triệu tấn/năm. Giai đoạn 1 phấn đấu hoàn thành cuối năm 2027. Cảng nằm trong Hành lang kinh tế Đông - Tây, mục tiêu là trở thành cảng nước sâu quốc tế, tương lai sẽ hình thành trung tâm logistics khu vực với nhiều đơn vị hợp tác. MTIP hướng đến việc trung chuyển các mặt hàng như than, dăm gỗ, sản phẩm công nghiệp”, ông Dũng cho hay. Đặc biệt theo ông Dũng: “Đây là công trình trọng điểm của tỉnh Quảng Trị nên lãnh đạo rất quyết tâm, quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi đảm bảo thi công. Chủ đầu tư chúng tôi cũng rất quyết tâm đưa dự án về đích đúng tiến độ”.
Thêm một thông tin tích cực khác là trong khi cảng đang xây dựng thì đã có nhiều nhà đầu tư lớn quan tâm đến cảng Mỹ Thủy. Cụ thể tại cuộc họp diễn ra cuối tháng 12/2024, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Phạm Ngọc Minh thông tin, hiện đã có 8 nhà đầu tư đề xuất thuộc lĩnh vực logistics và dịch vụhậu cần cảng đang nghiên cứu đầu tư tại khu vực sau bến cảng Mỹ Thủy. Đơn cử các dự án được nhà đầu tư đề xuất như: Khu hậu cần cảng biển với diện tích khoảng 86 ha; Kho trung chuyển hàng hóa phi thuế quan Mỹ Thủy quy mô 60 ha; Khu dịch vụ nhà xưởng cảng Mỹ Thủy quy mô 20 ha...
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp đó, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng thống nhất chủ trương cho các nhà đầu tư nghiên cứu đầu tư dự án trong khu vực bến cảng Mỹ Thủy để kịp tiến độ phục vụ và đồng bộ trong cảng, góp phần lấp đầy trong Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị cũng như giải quyết việc làm, đảm bảo tuân thủ quy hoạch.
Tin rằng với tiến độ như hiện nay, cảng nước sâu Mỹ Thủy sẽ hoàn thành đúng tiến độ, đưa vào sử dụng, trở thành động lực phát triển cho nền kinh tế tỉnh nhà.
Sỹ Hoàng - Quang Hải
Nguồn: https://baoquangtri.vn/nhon-nhip-tren-cong-truong-xay-dung-cang-my-thuy-191749.htm
Bình luận (0)