Chị Nguyệt ở gần làng hoa Gò Vấp cho biết: Mẹ mất cũng gần tròn 100 ngày. Vì gia đình có thói quen ăn chay nên mỗi thất đều đặt mâm cỗ chay để cúng mẹ. Nhà ít người nên đặt hàng bên ngoài cho tiện với lại họ làm thành nhiều món, còn mình tự làm thì cũng chỉ có quanh quẩn mấy món đậu hủ kho với canh rau. Mình cũng hay thay đổi chỗ đặt ở các nhà hàng khác nhau để khẩu vị luôn mới mẻ.
Giá mỗi mâm cỗ cho 8 – 10 người ăn phổ biến trong khoảng 800.000 – 900.000 đồng nên cũng rất kinh tế và gia đình quay quần bên nhau cũng thấy ấm cúng.
Dịch vụ mâm cỗ chay đang phát triển |
B. Tuyền |
Chị Nguyễn Thị Bích Tuyền, chủ cửa hàng kinh doanh online Bếp Chay Cô Tuyền, cho biết: Thường mỗi ngày nhận được từ 3 – 4 đơn hàng như thế. Khách đến từ nhiều quận huyện khác nhau trong thành phố. Mình cũng không chắc là trước đây thị trường này ra sao nhưng mà có thể nói thị trường hiện tại đang có nhu cầu cao vì nó vừa có yếu tố tâm linh và cả sức khỏe.
Chị Tuyền trước đây làm nghề du lịch có thói quen ăn chay và thích vào bếp. Trong thời gian dịch, nhiều bạn bè có người thân qua đời vì Covid-19 họ nhờ chị làm giùm mâm cỗ chay để cúng người thân. Từ đó, chị quyết định khởi nghiệp lại với nghề kinh doanh mâm cỗ chay online. Hơn nửa năm nay việc kinh doanh khá thuận lợi, chị còn tạo thêm được công việc cho 4 người khác mà đa phần đã quá tuổi lao động khó tìm việc ở nơi khác.
Theo chị Tuyền, để làm cho ra mâm cỗ chay đòi hỏi phải có đầu tư trang trí món ăn, đóng gói sao cho phù hợp để khi giao hàng khách chỉ cần mở ra bày lên là ra mâm cỗ cúng. Một mâm cỗ thường sẽ gồm xôi chè, khai vị, món chính rồi đến canh/lẩu và tráng miệng. Tùy theo hình thức cúng giỗ, cúng rằm, cúng khai trương mà mình sẽ tư vấn khách chọn món và trang trí món cho phù hợp từng nhu cầu. “Một điều quan trọng với nghề này là phải thức sớm từ 1 – 2 giờ sáng để luôn có thức ăn mới cho khách”, chị Tuyền chia sẻ.
Xu hướng ăn chay đang phổ biến |
T. Tuyền |
Nhiều người có thói quen ăn chay trọn tháng giêng nên từ sau tết ở khu vực trung tâm thành phố, các nhà hàng quán chay thường xuyên đông khách.
Chị Diệp Thị Thanh Tuyền, chủ hệ thống nhà hàng chay Bông Súng, cho biết: Xu hướng ăn chay và cả cúng món chay hiện nay khá phổ biến. Đặc biệt sau dịch bên cạnh yếu tố tâm linh nhiều người cũng ý thức hơn về sức khỏe và thói quen tiêu dùng lành mạnh nên nhà hàng cũng đông khách hơn và khách thường phải đặt bàn trước. Trong dịp tết bên mình có gói sản phẩm mâm cỗ ngày tết là do nhà hàng cũng phải cho nhân viên nghỉ tết mà khách hàng lại có nhu cầu nên phải chuẩn bị sẵn. Còn hiện tại trong tháng giêng và đặc biệt ngày rằm khách hàng có nhu cầu thì mình không lên set (bộ) sẵn mà để khách tự chọn và tư vấn sao cho phù hợp. Lượng hàng giao mang về chiếm khoảng 20% trên tổng đơn hàng.