Trang chủDu lịchKhám pháNhìn từ Show BlackPink, ngành công nghiệp giải trí phải đổi mới...

Nhìn từ Show BlackPink, ngành công nghiệp giải trí phải đổi mới để không bị “chậm chân”



Qua một sự kiện âm nhạc như show BlackPink, theo nhiều chuyên gia, chúng ta nên đầu tư phát triển công nghiệp giải trí ở Việt Nam, phải tạo ra được những “làn sóng” vượt ra ngoài quốc gia.

Show BlackPink
Show BlackPink thành công ở Việt Nam. (FBNV)

Hàn Quốc là một trong những nước có nền công nghiệp giải trí phát triển. Các sao Hàn được xây dựng chuyên nghiệp, có tầm ảnh hưởng lớn. Chỉ riêng các nhóm nhạc K-pop hằng năm đã tạo ra trung bình khoảng 10 tỉ USD (236.000 tỉ đồng) cho đất nước. Đó là chưa kể công nghiệp điện ảnh phát triển vượt bậc với doanh thu lớn.

Ngoài ra, công nghiệp giải trí còn góp phần quảng bá hình ảnh của đất nước Hàn Quốc, thúc đẩy phát triển du lịch, tiếp thị các sản phẩm thời trang, mỹ phẩm và dịch vụ khác. Nhìn từ Hàn Quốc, hiệu ứng lan tỏa của công nghiệp giải trí rất lớn, rõ ràng đây là một ngành công nghiệp rất quan trọng và có thể thúc đẩy nền kinh tế của nước ta phát triển.

Từ thập niên 90, làn sóng Hallyu (làn sóng văn hóa đại chúng Hàn Quốc) bắt đầu nở rộ với sự phủ sóng của phim truyền hình (Kdrama) và âm nhạc Hàn Quốc (Kpop). Đến nay, K-pop đã trở thành một ngành công nghiệp vững mạnh, có vai trò quan trọng hàng đầu đối với nền kinh tế Hàn Quốc. Năm 2021, tờ Billboard công bố nhóm nhạc BTS là một trong 5 ngôi sao âm nhạc kiếm nhiều tiền nhất thế giới với doanh thu khoảng 30 triệu USD.

Viện Văn hóa và du lịch Hàn Quốc ước tính, nhóm nhạc BTS có thể thu về lợi nhuận từ 700 tỷ Won (hơn 12 nghìn tỷ đồng) đến hơn 1.000 tỷ Won (17 nghìn tỷ đồng) với mỗi buổi hòa nhạc được tổ chức sau đại dịch Covid-19. Chuyến lưu diễn toàn cầu của BTS mang tên BTS World Tour: Love Yourself bắt đầu vào tháng 8/2018 tại Hàn Quốc và kết thúc vào tháng 10/2019, gồm 62 buổi diễn ở 14 quốc gia. Đây được coi là tour diễn lớn nhất mọi thời đại của ngành công nghiệp K-pop.

Tháng 4 vừa rồi, truyền thông quốc tế thừa nhận, tour lưu diễn vòng quanh thế giới Born Pink của nhóm nhạc BlackPink trở thành chuyến lưu diễn có doanh thu cao nhất của một nhóm nữ trong lịch sử, vượt qua các nhóm nhạc nữ huyền thoại như Spice Girls, TLC và Destiny’s Child. Đằng sau những nhóm nhạc thần tượng đình đám xứ kim chi chính là một cỗ máy được vận hành một cách chuyên nghiệp.

TS. Nguyễn Sĩ Dũng từng chia sẻ: “Ngành công nghiệp giải trí này đã thật sự trở thành ‘con gà đẻ trứng vàng’ không chỉ cho những người làm nghề giải trí, mà còn cho cả nền kinh tế của Hàn Quốc. Nó cũng hoàn toàn có thể trở thành một ‘con gà đẻ trứng vàng’ như vậy cho những người làm nghề giải trí và nền kinh tế của Việt Nam khi chúng ta không nghĩ đó là chuyện chỉ để giải trí…”.

Show BlackPink
Nhóm nhạc BTS. (Nguồn: AP)

Do sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp giải trí cũng như sự tiếp cận dễ dàng trên mạng xã hội, không riêng gì Việt Nam, nhiều nước châu Á, văn hóa thần tượng phổ biến trong giới trẻ, đặc biệt là các ngôi sao Hàn. Với thời buổi công nghệ thông tin phát triển, việc cập nhật thông tin trên toàn thế giới không còn khoảng cách. 2 đêm biểu diễn “bùng nổ” của BlackPink vừa qua cho thấy, không phải vô cớ mà hàng vạn người lại phát cuồng vì 4 cô gái này. Nhiều người trẻ cho rằng, đêm nhạc thật đáng “đồng tiền bát gạo”, xứng đáng với số tiền bỏ ra, thổn thức chờ đợi và cùng được “cháy hết mình” với thần tượng…

Không ít người chỉ trích giới trẻ nhí nhố, chạy theo thị hiếu tầm thường. Tuy nhiên, người trẻ có những tiếp cận riêng về giá trị thẩm mỹ. Qua một sự kiện âm nhạc, có lẽ cần ngẫm xem, chúng ta sẽ phải làm gì, đầu tư ra sao để tạo ra những làn sóng, vượt ra bên ngoài khuôn khổ quốc gia trong thời đại toàn cầu hóa hiện nay. Sự hiện diện của BlackPink tại Việt Nam đã thu hút sự chú ý của cả quốc tế. Đây cũng là cơ hội giới thiệu hình ảnh Việt Nam, đồng thời có thể tận dụng để nâng cao ngành công nghiệp giải trí nước nhà và phát triển du lịch.

Trong một chia sẻ mới đây, ĐBQH Bùi Hoài Sơn, Ủy viên thường trực Ủy ban văn hóa, giáo dục của Quốc hội, nguyên Viện trưởng Viện văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam cho rằng, sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa – giải trí góp phần khẳng định vị thế của ngành văn hóa, xây dựng một hình ảnh tích cực và thu hút thêm lượt khách du lịch, giúp nâng cao hình ảnh quốc tế của Việt Nam.

Do vậy, theo ông Sơn, để phát huy sức mạnh kinh tế của nghệ thuật và quảng bá hình ảnh đất nước ra thế giới, Nhà nước cần chú trọng hơn nữa đến việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng văn hóa và giáo dục nghệ thuật, cung cấp sự hỗ trợ và tạo ra một môi trường thuận lợi cho sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa, sáng tạo.

Vài năm gần đây, ngành công nghiệp giải trí của Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể. Có thể kể đến như show truyền hình âm nhạc “Ca sĩ giấu mặt” đã vượt mốc 230 triệu lượt xem trong 2 tháng phát sóng. Phim điện ảnh “Nhà Bà Nữ” cũng mang về doanh thu gần 19,6 triệu USD (460 tỷ đồng) sau chưa đầy một tháng. Hoặc như nam ca sĩ Sơn Tùng M-TP đã thu hút hàng triệu người theo dõi và hàng tỷ lượt xem chỉ tính riêng trên YouTube.

Sự hợp tác giữa ca sĩ Sơn Tùng M-TP cùng rapper Snoop Dogg trong MV “Hãy Trao Cho Anh” được phát hành năm 2019, đã “gây bão” tại thời điểm phát sóng, tạo ấn tượng tốt với không chỉ khán giả Việt Nam mà cả quốc tế. Việc hợp tác với các nghệ sĩ quốc tế, hãng phim nước ngoài cũng có thể giúp ngành giải trí Việt Nam quảng bá và tiếp cận các thị trường mới.

Văn hóa nói chung, âm nhạc nói riêng là những phương tiện quảng bá du lịch, đất nước hiệu quả nhất. Vậy nên, cần thiết có “đòn bẩy văn hóa” để quảng bá du lịch. Thực tế, ngành công nghiệp giải trí nước ta có nhiều tiềm năng phát triển, do đó cũng cần thay đổi, “làm mới mình”, tạo ra những nội dung chất lượng cao, phù hợp với thị hiếu người xem. Chỉ bằng cách đổi mới, ngành công nghiệp văn hóa, công nghiệp giải trí ở Việt Nam mới có thể duy trì tính cạnh tranh và không bị lỗi nhịp, “chậm chân” trong bối cảnh thị trường giải trí toàn cầu biến đổi không ngừng.





Nguồn

Cùng chủ đề

Jennie diện quần siêu ngắn 30 triệu đồng của nhà thiết kế Việt lên sân khấu

(Dân trí) - Trọng Lâm tiết lộ, anh và các cộng sự khá áp lực khi gấp rút hoàn thiện hơn 20 bộ trang phục, đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe từ ê-kíp của Jennie. Biểu diễn ca khúc Mantra trong chương trình nổi tiếng của Mỹ Jimmy Kimmel Live, Jennie bất ngờ gây chú ý khi diện mẫu quần shorts độc lạ, đính đủ các loại dụng cụ ăn uống gồm thìa, dĩa, dao và một số phụ...

BlackPink có những danh tính mới từ Rosé, Lisa và Jennie

Vào năm 2012, một cuộc khảo sát của Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Hàn Quốc chỉ ra rằng 60% người nước ngoài tin làn sóng Hallyu sẽ hạ nhiệt sau 5 năm. Khi là một mảnh ghép của BlackPink, Jennie...

Khởi động Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ Ba

(Tổ Quốc) - Sáng ngày 2/11, tại Hà Nội, Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) và Ủy ban nhân dân TP Đà Nẵng phối hợp tổ chức Lễ Ký kết Biên bản hợp tác giữa hai bên và giới thiệu Liên hoan phim châu Á- Đà...

G-Dragon Big Bang và Rosé BlackPink mang K-pop về thời hoàng kim

Niềm tin của công chúng với các bảng xếp hạng âm nhạc Hàn Quốc gần như tan vỡ sau loạt bê bối của HYBE. Tuy nhiên, G-Dragon (Big Bang) và Rosé (BlackPink) trở lại ở vị trí dẫn đầu, người hâm mộ có quyền hy vọng. ...

G-Dragon Big Bang trở lại sau 7 năm: Tôi là hàng hiếm của gen 2, là tuyệt tác của thế kỷ này

Không còn là ‘cú lừa’, trưởng nhóm Big Bang G-Dragon đã chính thức trở lại đường đua âm nhạc cùng MV ‘Power’ sau 7 năm, kể từ album solo 'Kwon Ji Yong'. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

De Heus “gõ cửa” thị trường Halal

Những năm qua, các sản phẩm và dịch vụ Halal ngày càng phổ biến và được ưa chuộng trên toàn cầu, đã mở ra nhiều cơ hội cho Việt Nam, trong đó có ngành chăn nuôi, mà De Heus Việt Nam là một trong những doanh nghiệp hàng đầu.

Hàn Quốc bắn tên lửa đạn đạo ra Biển Hoàng Hải, Venezuela, Nga thúc đẩy hợp tác chiến lược, Iran ‘thờ ơ’ với kết...

Tổng thống Putin nói một trật tự thế giới mới đang hình thành, EU bàn cách hợp tác với chính quyền mới ở Mỹ, Houthi tuyên bố tiếp tục tấn công ở Biển Đỏ, Tổng thống đắc cử Donald Trump bổ nhiệm người thân cận đầu tiên vào Nhà Trắng… là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.

“Mớ bòng bòng” cả mới lẫn cũ, ông Trump sẽ gỡ thế nào?

Ông Donald Trump đã chiến thắng ngoạn mục trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024. Lúc này là thời điểm để ông bắt đầu suy nghĩ về việc giải quyết những vấn đề quốc tế liên quan mật thiết đến nước Mỹ, đồng thời có ý nghĩa quyết định đến cục diện quan hệ quốc tế.

Dự thảo Luật Nhà giáo tạo bước đột phá trong xây dựng đội ngũ

Dự thảo Luật Nhà giáo được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong xây dựng và phát triển đội ngũ, bắt đầu từ những thay đổi trong quản lý nhà nước về nhà giáo.

Tàu Charles de Gaulle của Pháp sắp tái xuất sau 4 tháng bảo trì kỹ thuật

Ngày 7/11, Hải quân Pháp thông báo chuẩn bị triển khai tàu sân bay Charles de Gaulle trong 4 tuần tới.

Bài đọc nhiều

Việt Nam giảm 5 bậc trong bảng xếp hạng hộ chiếu thế giới 2024

Trong bảng xếp hạng "Những cuốn hộ chiếu quyền lực nhất thế giới 2024", Việt Nam đứng thứ 87, tụt 5 bậc so với lần gần nhất. Theo bảng xếp hạng Những cuốn hộ chiếu quyền lực nhất 2024 - Henley Passport Index do công ty tư vấn cư trú và quốc tịch toàn cầu Henley & Partners công bố ngày 10/1, Việt Nam đứng vị trí thứ 87 trên tổng 104 bậc, giảm 5 bậc so với lần...

Sắp diễn ra Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024

06/11/2024 12:49 Ảnh minh hoạ. (PLVN) - Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024 với chủ đề "Hà Nội kết nối năm châu" diễn ra vào 9h-22h trong 3 ngày (29, 30/11 và 1/12) tại Công viên Thống Nhất, TP Hà Nội. Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 gồm các hoạt động: Khu vực gian hàng; Khu vực triển lãm ảnh; Triển lãm sách lưu động; Các hoạt động trò chơi dân gian, biểu...

Sắp diễn ra Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Hòa Bình năm 2024

06/11/2024 12:48 (PLVN) - Tỉnh Hòa Bình dự kiến tổ chức Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Hòa Bình năm 2024 từ ngày 15 – 23/11 với nhiều hoạt động đặc sắc. Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Hòa Bình năm 2024 là sự kiện quan trọng của tỉnh Hòa Bình được chuẩn bị chu đáo nhằm quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, bản sắc văn hóa...

TRUaire Việt Nam hợp tác cùng Dragon Capital | Doanh nhân | Tài Chính

TRUaire Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược cùng Dragon Capital Việt Nam, mang lại quyền lợi hưu trí cho 1.500 nhân sự tại Việt Nam. Công ty TNHH Công nghiệp TRUaire Việt Nam (TRUaire Việt Nam) ký kết hợp tác chiến lược cùng Công ty Quản...

CapitaLand Development ghi nhận tỷ lệ hấp thụ cao tại Orchard Hill | Dự án | Tài Chính

90% căn hộ thuộc dự án Orchard Hill (tương đương với 694 trên tổng số 774 căn) đã được đặt chỗ kể từ sự kiện giới thiệu độc quyền dự án ngày 26-10. Các căn 1 và 2 phòng ngủ đạt tỷ lệ hấp thụ tối đa khi...

Cùng chuyên mục

Hướng đến đô thị loại 3, bước chuyển mình mang tính chiến lược của Bình Chánh | Dự án | Tài Chính

Những năm gần đây, Bình Chánh đã và đang chuyển mình mạnh mẽ, hướng tới mục tiêu trở thành đô thị loại 3 vào năm 2030. Với hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang được triển khai, Bình Chánh hứa hẹn mang đến giá...

Hai show ‘đạp gió rẽ sóng’ đưa Phú Quốc thành điểm hot du lịch cuối năm

Từ tháng 11, hai show trình diễn nghệ thuật kết hợp thể thao mạo hiểm với Jetski & Flyboard sẽ đổ bộ thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc), mở đầu cho loạt show diễn “bom tấn” mùa lễ hội cuối năm tại đảo Ngọc. Dự kiến từ tháng 11, show trình diễn nghệ thuật thể thao mạo hiểm hút khách từng trở thành hiện tượng “cháy vé hàng đêm” tại Đà Nẵng trong mùa hè vừa qua sẽ trở lại...

DHL Express hỗ trợ VietinBank giảm phát thải khí nhà kính | Doanh nhân | Tài Chính

DHL Express đánh dấu một cột mốc quan trọng cùng VietinBank trong mục tiêu giảm thiểu phát thải carbon cho các lô hàng chuyển phát nhanh quốc tế. Thông qua dịch vụ GoGreen Plus của DHL, VietinBank đã giảm thành công 26,66 tấn khí thải CO2 từ...

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhận Giải thưởng xứng danh “vua hàng không” | Doanh nhân | Tài Chính

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhận giải “Thành tựu trọn đời cho cá nhân xuất sắc có những cống hiến quý báu trong lĩnh vực hàng không thương mại”. Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế trao tại diễn đàn Trinity 2024. Tại sự kiện, "ông...

Lần đầu tiên tổ chức diễn đàn “Ngày hàng hóa hàng không Việt Nam” | Doanh nhân | Tài Chính

Từ ngày 7 đến 8-11, tại Hà Nội đã diễn ra diễn đàn "Ngày hàng hóa hàng không Việt Nam 2024" (Air cargo day Viet Nam 2024) lần đầu tiên. Sự kiện này do Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) và Công ty Cổ phần...

Mới nhất

Mới nhất