2024 được đánh giá là năm của xúc tiến quảng du lịch Việt Nam ra 5 châu với nhiều hoạt động mang dấu ấn nổi bật, tới đây nhiều sự kiện lớn của du lịch thế giới và VN sẽ tổ chức tại Quảng Nam.
Ngày 9/12, trong khuôn khổ Hội nghị quốc tế về Du lịch Nông thôn lần thứ nhất, Phiên họp thường niên Mạng lưới Làng Du lịch Tốt nhất lần thứ hai của UN Tourism sẽ được tổ chức tại Quảng Nam. Hội nghị công tác xúc tiến du lịch năm 2025 của Việt Nam cũng được tổ chức tại đây.
Trao quyền cho các cộng đồng nông thôn phát triển du lịch bền vững
Theo thông tin từ ban tổ chức, phiên họp thường niên Mạng lưới Làng Du lịch Tốt nhất năm nay của UN Tourism (Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc) sẽ chào đón 55 ngôi làng đã được công nhận từ mọi miền, bao gồm Làng rau Trà Quế (Việt Nam), các ngôi làng đã được chọn từ hơn 260 đơn đăng ký từ hơn 60 quốc gia thành viên của Liên Hợp quốc về du lịch, 20 làng khác đã được chọn để tham gia Chương trình nâng cấp.
Sáng kiến Làng du lịch tốt nhất là một phần của Chương trình “UN Tourism vì sự phát triển nông thôn,” nhằm thúc đẩy phát triển ở các vùng nông thôn, giảm tình trạng thiếu hụt dân số, thúc đẩy đổi mới và tích hợp chuỗi giá trị thông qua du lịch và khuyến khích các hoạt động bền vững.
Tổng thư ký UN Tourism, ông General Zurab Pololikashvili chia sẻ: “Du lịch là một công cụ cần thiết để nâng cao nhận thức về hòa nhập, trao quyền cho các cộng đồng nông thôn, bảo vệ và trân trọng di sản văn hóa phong phú của họ, đồng thời thúc đẩy phát triển bền vững. Sáng kiến Làng du lịch tốt nhất không chỉ ghi nhận những thành tựu của những ngôi làng thành viên mà còn nhấn mạnh sức mạnh thay đổi tích cực của du lịch.”
“Bằng cách tận dụng các lợi thế độc đáo sẵn có, các cộng đồng này có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, quảng bá văn hóa truyền thống địa phương và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Chúng tôi tôn vinh những ngôi làng đã coi du lịch là con đường để trao quyền và phúc lợi cho cộng đồng, chứng minh rằng các hoạt động bền vững sẽ mở ra một tương lai tươi sáng hơn cho tất cả mọi người,” ông General Zurab Pololikashvili nhấn mạnh.
Mới đây, vào ngày 15/11/2024, làng rau Trà Quế (Quảng Nam) đã trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam lọt vào danh sách 55 “Làng du lịch tốt nhất thế giới” năm 2024 do Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc bình chọn. Làng rau Trà Quế thuộc làng Trà Quế, xã Cẩm Hà, Hội An, Quảng Nam, trước kia có tên là Như Quế, trồng các loại rau có mùi hương như cây quế. Làng rau Trà Quế hiện vẫn duy trì phương pháp trồng rau hữu cơ từ xa xưa, chỉ trồng các loại rau gia vị như hành, húng, tía tô, ngò… và cách thức chăm sóc rau xanh ở đây cũng rất tỉ mỉ.
Tham quan làng rau Trà Quế, du khách sẽ được người dân bản địa hướng dẫn, giới thiệu cách xới đất, gieo hạt, tưới cây và thu hoạch rau, hiểu thêm về cuộc sống của người làm nông cũng như cảm nhận được đời sống dung dị nơi làng quê thôn xóm. Ngoài ra, du khách sẽ có cơ hội tham gia lớp học nấu ăn, thưởng thức những món ăn đặc sản của Hội An như bánh xèo, mỳ Quảng cùng các loại rau tươi hái trực tiếp tại làng rau Trà Quế.
2024, năm của xúc tiến quảng bá du lịch
Theo kế hoạch từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng trong ngày 9/12, tại Quảng Nam, sẽ tổ chức Hội nghị công tác xúc tiến du lịch năm 2025. Trên cơ sở điểm lại kết quả công tác xúc tiến du lịch năm 2024, hội nghị sẽ cùng trao đổi, thảo luận về định hướng, kế hoạch xúc tiến, quảng bá năm 2025. Trong đó, hướng tới tổ chức các chương trình xúc tiến, quảng bá có trọng tâm, trọng điểm, có quy mô lớn, mang lại sức lan tỏa và hiệu quả cao.
Các hoạt động sẽ tập trung quảng bá mạnh mẽ sự kiện Năm Du lịch Quốc gia – Huế 2025 với hàng loạt sự kiện nổi bật diễn ra trong cả năm; đẩy mạnh các hoạt động trực tiếp như tham gia hội chợ, tổ chức giới thiệu du lịch Việt Nam, mời KOLs, đón các đoàn famtrip…, triển khai các chiến dịch tiếp thị trực tuyến. Ngành du lịch cũng sẽ tập trung nguồn lực hướng tới thị trường chiếm tỷ trọng lượng khách lớn, các thị trường tiềm năng có chất lượng…
Trước đó, năm 2024 được đánh giá là một năm hiệu quả của hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch của toàn ngành. Du lịch Việt đã tham dự các hội chợ du lịch quốc tế lớn như WTM London, CITM Trung Quốc, ASEAN – Trung Quốc; tổ chức nhiều chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Bắc Mỹ, Australia, Trung Quốc, châu Âu, ASEAN, Ấn Độ; tổ chức các Lễ hội du lịch – văn hóa Việt Nam tại Tokyo, Kanagawa (Nhật Bản) và Hàn Quốc; tổ chức đón 10 đoàn Famtrip, Presstrip đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN, Ấn Độ, Australia, Mỹ, châu Âu, Đài Loan (Trung Quốc).
Đặc biệt, chương trình xúc tiến du lịch kết hợp điện ảnh tổ chức tại Los Angeles, Hoa Kỳ hồi tháng 9/2024 đã diễn ra thành công với hoạt động Triển lãm về điện ảnh, du lịch Việt Nam và Chương trình giới thiệu tiềm năng bối cảnh điện ảnh cũng như chính sách của Việt Nam đối với hoạt động điện ảnh quốc tế. Đây được đánh giá là hoạt động quảng bá xúc tiến quan trọng, tạo dấu ấn cho các hoạt động quảng bá trong năm 2024 của ngành du lịch Việt.
Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Nguyễn Trùng Khánh cho biết theo kết quả xếp hạng tháng 3/2024 của chuyên trang đánh giá, xếp hạng website trên toàn cầu (similarweb.com), website https://vietnam.travel quảng bá du lịch ra nước ngoài của Cục xếp hạng #132.676 trên thế giới, vượt qua website du lịch của Thái Lan (hạng #136.108), và cao hơn rất nhiều so với Philippines (hạng #808.295), Malaysia (hạng #881.886).
Cục trưởng cho biết, các kênh truyền thông trên nền tảng số của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam hiện đang thu hút rất lớn lượng khách truy cập và là nguồn thông tin tham khảo thường xuyên của các cơ quan báo chí, địa phương, doanh nghiệp./.
Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/nhieu-su-kien-lon-cua-du-lich-the-gioi-va-viet-nam-se-to-chuc-tai-quang-nam-post999357.vnp