Cả ba gói thầu được chọn thanh tra đều có sai phạm
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương được thành lập năm 2021, để làm chủ đầu tư các dự án đầu tư xây dựng công trình, dự án thuộc lĩnh vực giao thông sử dụng vốn ngân sách do UBND tỉnh Bình Dương giao.
Từ năm 2021 – 2023, Ban Giao thông thực hiện 4 dự án mới với tổng mức đầu tư trên 3.173 tỷ đồng. Cụ thể: dự án xây dựng cầu bắc qua sông Đồng Nai (cầu Bạch Đằng 2); dự án nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT746 đoạn từ ngã ba Tân Thành đến ngã ba Hội Nghĩa; dự án xây dựng đường và cầu Vàm Tư; dự án thành phần 5 của đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Bình Dương.
Trong quá trình thanh tra, Đoàn thanh tra chọn ba gói thầu thuộc hai dự án để thanh tra là: Gói thầu số 01 “Thi công xây dựng đường và cầu Vàm Tư” thuộc dự án Xây dựng đường và cầu Vàm Tư. Liên danh trúng thầu là Nguyên Cát – Tân Thành – Vĩnh Phát với giá trên 120,1 tỷ đồng. Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Chuẩn Việt là đơn vị tư vấn lựa chọn nhà thầu.
Gói thầu số 02 “Thi công xây dựng đoạn 2 lý trình Km65+720 – Km69+920” thuộc dự án Nâng cấp, mở rộng ĐT746 đoạn từ ngã ba Tân Thành đến ngã ba Hội Nghĩa. Nhà thầu trúng thầu là Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Ngọc Bảo – Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Nguyên Cát với giá 170,6 tỷ đồng. Đơn vị tư vấn lựa chọn nhà thầu là Công ty TNHH Tư vấn Công nghệ Xây dựng Quang Minh.
Gói thầu số 03 “Thi công xây dựng đoạn 3 lý trình Km69+920 – Km73+369” thuộc dự án Nâng cấp, mở rộng ĐT746 đoạn từ ngã ba Tân Thành đến ngã ba Hội Nghĩa. Công ty Cổ phần Xây dựng hạ tầng Đại Phong đã trúng thầu với giá 169,4 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Tư vấn Kỹ thuật Xây dựng Đô thị Liên Thành là đơn vị tư vấn lựa chọn nhà thầu.
Trong ba gói thầu, thanh tra kết luận hồ sơ mời thầu đưa một số tiêu chuẩn đánh giá về năng lực, kinh nghiệm chưa phù hợp như: Yêu cầu một số vị trí công việc có số lượng nhân sự cao hơn so với các vị trí công việc khác (cả 3 gói thầu). Công trình mời thầu là công trình cấp II nhưng hồ sơ mời thầu lại yêu cầu “có chứng chỉ hành nghề (…) hạng III trở lên” đối với một số nhân sự chủ chốt là thấp hơn so với quy định tại khoản 2 Điều 72 và khoản 3 Điều 68 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03/3/2021 của Chính phủ.
Tương tự tại gói thầu số 3, không có quy định đối với nhà thầu quản lý nhưng đơn vị tư vấn vẫn đưa tiêu chí trong nội dung yêu cầu về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự: “Số lượng tối thiểu các hợp đồng tương tự theo mô tả dưới đây mà nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành phần lớn với tư cách là nhà thầu chính (độc lập hoặc thành viên liên danh hoặc nhà thầu phụ hoặc nhà thầu quản lý…”.
Thanh tra kết luận: điều này là chưa phù hợp với hướng dẫn của Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT ngày 15/11/2017 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định chi tiết về lựa chọn nhà thầu qua hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Yêu cầu chấn chỉnh, quá thời hiệu xử phạt
Kết luận Thanh tra yêu cầu Ban Giao thông tổ chức kiểm tra công tác lập hồ sơ mời thầu còn thiếu sót, dẫn đến thực hiện thẩm định và phê duyệt hồ sơ mời thầu còn một số tiêu chuẩn đánh giá chưa phù hợp với quy mô, tính chất kỹ thuật của gói thầu.
Đối với các đơn vị tư vấn lựa chọn nhà thầu tại 3 gói thầu, Thanh tra kết luận Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Chuẩn Việt lập hồ sơ mời thầu đưa một số điều kiện chưa phù hợp với quy mô, tính chất kỹ thuật của gói thầu. Cụ thể, yêu cầu một số vị trí công việc có số lượng nhân sự cao hơn so với các vị trí công việc khác; yêu cầu chứng chỉ hành nghề đối với một số nhân sự chủ chốt thấp hơn so với công trình đang xét.
Công ty TNHH Tư vấn Công nghệ Xây dựng Quang Minh lập hồ sơ mời thầu đưa một số điều kiện chưa phù hợp với quy mô, tính chất kỹ thuật của gói thầu. Yêu cầu một số vị trí công việc có số lượng nhân sự cao hơn so với các vị trí công việc khác.
Công ty Cổ phần Tư vấn Kỹ thuật Xây dựng đô thị Liên Thành lập hồ sơ mời thầu đưa một số điều kiện chưa phù hợp với quy mô, tính chất kỹ thuật của gói thầu, cụ thể: yêu cầu một số vị trí công việc có số lượng nhân sự cao hơn so với các vị trí công việc khác; đưa quy định”nhà thầu quản lý” vào hồ sơ mời thầu là chưa phù hợp với hướng dẫn của Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT ngày 15/11/2017 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Từ những kết luận trên, Thanh tra tỉnh Bình Dương yêu cầu Ban Giao thông Bình Dương nghiêm túc chấn chỉnh, rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến công tác thẩm định, phê duyệt hồ sơ mời thầu về một số tiêu chuẩn đánh giá chưa phù hợp với quy mô, tính chất kỹ thuật của gói thầu. Đồng thời, có giải pháp khắc phục ngay đối với những dự án, gói thầu đang triển khai, tránh những thiếu sót tương tự.
Đối với 3 đơn vị tư vấn đấu thầu nêu trên, mặc dù trong quá trình tư vấn lập hồ sơ mời thầu, Thanh tra tỉnh Bình Dương đề nghị nghiêm túc chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong việc lập hồ sơ mời thầu, không để xảy ra các trường hợp thiếu sót có tính chất tương tự tại các gói thầu khác.
Lý do Thanh tra đưa ra không thể xử phạt hành vi vi phạm của 3 công ty tư vấn là hành vi vi phạm đã quá thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính (trong lĩnh vực đấu thầu là 1 năm, tính từ khi có quyết định phê duyệt hồ sơ mời thầu).
Theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 33 Nghị định số 122/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, mức xử phạt hành vi vi phạm này từ 30 – 50 triệu đồng.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/nhieu-sai-pham-trong-moi-thau-cac-du-an-do-ban-giao-thong-binh-duong-lam-chu-dau-tu-192240916114213134.htm