Trang chủNewsThời sựNhiều người muốn đến năm 2030 Hà Nội chuyển đổi sang 100%...

Nhiều người muốn đến năm 2030 Hà Nội chuyển đổi sang 100% xe buýt điện

Hà Nội dự kiến chi 43.000 tỷ đồng đầu tư xe buýt xanh, thân thiện với môi trường hơn. Phóng viên báo VietNamNet phỏng vấn ông Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch về câu chuyện này.
– Hà Nội đang có kế hoạch triển khai việc phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh. Hà Nội đặt mục tiêu “xe xanh” cho giao thông công cộng, trong đó 100% xe buýt mới và xe buýt thay thế sử dụng điện hoặc năng lượng xanh từ năm 2025 và 100% taxi mới và taxi thay thế sử dụng điện hoặc năng lượng xanh từ 2030. Ông đánh giá thế nào về chủ trương này?

Hà Nội vừa rồi đã đề xuất 3 phương án chuyển đổi xanh trong giao thông công cộng, tôi nghĩ đấy là bước đột phá rất mạnh mẽ khi Hà Nội mạnh dạn loại bỏ những phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch, chuyển sang nguyên liệu sạch hơn như là điện. 

Để thực hiện chủ trương này, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đưa ra 3 kịch bản chuyển đổi xe buýt sử dụng năng lượng điện, năng lượng xanh giai đoạn 2026-2030. Đó là 100% xe buýt điện; 70% xe buýt điện, 30% xe buýt LNG/CNG; 50% xe buýt điện, 50% xe buýt LNG/CNG.

Việc đưa ra các kịch bản để cùng nhau bàn bạc, phân tích, lựa chọn phương án tối ưu là cần thiết. 

Tôi nghĩ phương án nào cũng có điểm mạnh điểm yếu của nó, tuy nhiên khi chúng ta nhìn những chiếc xe buýt điện chạy ngoài đường, thì nhiều người đều sẽ muốn Hà Nội quyết tâm chọn phương án đến năm 2030 chuyển đổi sang 100% xe buýt điện. Bởi vì xe buýt điện vừa sạch, vừa đẹp và bảo vệ môi trường. 

hoàng dương tùng.jpg
Ông Hoàng Dương Tùng.

– Phương án liên quan đến taxi điện thì sao, thưa ông? Hiện nay rõ ràng xe taxi chạy xăng vẫn đang chiếm số lượng lớn. Ông có nghĩ rằng Hà Nội nên có cơ chế để khuyến khích doanh nghiệp taxi đẩy mạnh lộ trình sử dụng taxi điện?

Tôi nghĩ không chỉ taxi điện, mà tất cả các phương tiện có tính công cộng thì nên chuyển sang chạy điện. Nếu chuyển tất cả xe taxi thành xe taxi điện thì có nhiều ưu điểm như không ồn ào, không ô nhiễm.

Tôi mong muốn không chỉ taxi chuyển sang chạy điện. Hàng ngày chúng ta nhìn các chị lao công đi thu gom rác, họ rất vất vả đẩy xe rác, tôi mong muốn chúng ta cơ giới hoá được vấn đề đó, thì chúng ta có thể thực hiện tốt phân loại rác tại nguồn mà Hà Nội đang rất khó khăn. Việc này vừa giúp tăng năng suất lao động, vừa sạch sẽ và bảo vệ môi trường và bớt công sức của các chị lao công. Nếu chúng ta sử dụng được các phương tiện chạy bằng điện thì thu gom rác vào ban đêm vừa đỡ vất vả, vừa đỡ tiếng ồn, mang lại rất nhiều lợi ích. 

Ngoài ra, những xe ô tô chở hàng mà chuyển sang phương tiện chạy điện thì tốt biết bao nhiêu. Các loại dịch vụ công như xe bưu điện mà sử dụng điện thì tôi nghĩ tuyệt vời. Tôi cho rằng đó là điều mà nhiều người dân Hà Nội rất mong chờ.

– Như vậy, nếu Hà Nội quyết tâm chuyển các phương tiện giao thông công cộng sang xe điện thì sẽ thể hiện được vai trò tiên phong của chính quyền Hà Nội, tạo ra những tác động lan tỏa trong việc thay đổi thói quen của người dân liên quan đến phương tiện di chuyển, thưa ông?

Tôi nghĩ là như vậy, vai trò của chính quyền rất quan trọng, khuyến khích chuyển đổi sang phương tiện chạy điện không phải bằng tiền mà bằng những cơ chế. 

Ví dụ, trong phân loại rác, người ta phải quy định những đơn vị thu gom rác phải có các điều kiện, trang thiết bị kỹ thuật. Nếu chúng ta quyết tâm đưa thêm yêu cầu cần sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường thì sẽ thể hiện được định hướng của Hà Nội trong chuyển đổi xanh, không chỉ trong lĩnh vực phân loại rác, mà trong cả phương tiện giao thông, giảm thiểu ô nhiễm.

Những chính sách phải thể hiện được Hà Nội đang ưu tiên chuyển đổi xanh, không chỉ bằng lời nói mà bằng những chính sách cụ thể. Như vậy vừa mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, vừa bảo vệ môi trường. Tôi cũng thấy nhiều nước làm như vậy. 

Ví dụ khi tôi đến Hà Lan, tôi thấy rằng taxi điện thì không phải xếp hàng, người ta tự động được vào đón khách. Đó là những cơ chế chúng ta hoàn toàn có thể tạo ra để giao thông được xanh hơn. 

Tôi cho rằng cơ chế khuyến khích nhiều khi không phải bằng tiền mà là bằng cách tạo cơ chế để khuyến khích nhiều người tham gia. Điều đó mới thực sự là bền vững.

Năm 2050 chỉ có xe điện trên đường với hơn 10,5 triệu xe ô tô và 98 triệu xe máy“Hiện có khoảng 2,4 triệu xe ô tô, gần như toàn bộ chạy bằng xăng. Vào năm 2050, chỉ có xe điện lưu thông trên đường với số lượng ô tô dự kiến 9,6-10,5 triệu xe”, một báo cáo ước lượng.


Nguồn: https://vietnamnet.vn/nhieu-nguoi-muon-den-nam-2030-ha-noi-chuyen-doi-sang-100-xe-buyt-dien-2295702.html

Cùng chủ đề

Vingroup phát động chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam – vì tương lai xanh”

Tập đoàn Vingroup chính thức phát động chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì Tương lai Xanh” nhằm kêu gọi toàn thể cộng đồng chung tay phát triển thương hiệu xe điện Việt đẳng cấp quốc tế, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi xanh vì hôm nay và mai sau. Tham gia Lễ phát động có đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải, các tổ chức quốc...

Trung Quốc hy vọng EU bãi bỏ thuế quan đối với xe điện trước ngày 4/7

Theo Tờ Global Times, mức thuế quan tạm thời của Liên minh châu Âu lên tới 38,1% đối với xe điện nhập khẩu do Trung Quốc sản xuất, bắt đầu áp dụng vào ngày 4/7. Theo Liên minh châu Âu, ngành sản xuất xe điện của Trung Quốc đang được hưởng lợi từ "sự trợ cấp không công bằng" và điều này đang gây ra thiệt hại kinh tế cho các nhà sản xuất xe điện tại châu...

EU tăng thuế xe điện Trung Quốc: Giải thích không phải ‘trừng phạt’

Phản hồi ông Habeck, Chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc Trịnh Sách Khiết tuyên bố: "Chúng tôi sẽ làm mọi điều để bảo vệ các doanh nghiệp Trung Quốc".Ông Trịnh nhấn mạnh việc EU tăng thuế nhập khẩu đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc sẽ chỉ làm hại cả hai bên. Do...

Ô tô bay xuất hiện trên bầu trời Trung Quốc

Chiếc ô tô bay do AeroHT, công ty con của Xpeng, sản xuất đã cất cánh tại sân bay quốc tế Daxing Bắc Kinh ngày 16/6, tiến gần đến việc thương mại hóa. Ô tô bay X2 được trình diễn tại Hội chợ Kinh tế và Thương mại Quốc tế Langfang Trung Quốc, khai mạc cùng ngày và kéo dài đến 20/6. Hồi tháng 4, AeroHT cho biết đã bắt đầu chuẩn bị cho việc thương mại hóa ô...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

‘Mắt thần an ninh’ bình yên xóm phố ở Yên Bái

Không chỉ giúp người dân chấp hành tốt quy định của pháp luật mà còn phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành, quản lý nhà nước về đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội, nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)”. Đó chính là hiệu quả "phủ sóng" của hệ thống “Camera an ninh” trên các tuyến đường, khu dân cư nhiều địa...

Trước khi lên thành phố, 5 huyện ven TPHCM được định hướng phát triển ra sao?

Mới đây, Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) TPHCM có báo cáo gửi Sở Nội vụ về tiến độ thực hiện đề án khoa học “Định hướng phát triển hạ tầng đô thị các huyện ngoại thành TPHCM” và đề án nhánh thuộc đề án “Đầu tư - xây dựng các huyện thành quận hoặc thành phố thuộc TPHCM giai đoạn 2021-2030”. Theo báo cáo này, các huyện Cần Giờ, Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn và Nhà...

Video bàn thắng Georgia 2-0 Bồ Đào Nha – Bảng F EURO 2024

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam có thể tận hưởng trọn vẹn Vòng chung kết UEFA Euro 2024 miễn phí trên TV360 tại: https://tv360.vn/ Bàn thắng: Kvaratskhelia (2'), Mikautadze (57' pen) Đội hình thi đấu Bồ Đào Nha: Costa, Silva (Semedo 66'), Danilo Pereira, Inacio, Dalot, Joao Palhinha (Neves 46'), Joao Neves (Nunes 75'), Pedro Neto (Jota 75'), Francisco Conceicao, Joao Felix, Ronaldo (Ramos 66'). Georgia: Mamardashvili, Gvelesiani (Kverkvelia 76'), Kashia, Dvali, Kakabadze, Chakvetadze (Mekvabishvili 81'), Kochorashvili, Kiteishvili, Lochoshvili (Tsitaishvili...

‘Săn’ vé bay nội địa chuyến đêm, du khách ngồi thất thểu ân hận giữa sân bay

Trở về sau chuyến du lịch Đà Nẵng kéo dài 4 ngày, Phan Hoài Thanh (Ba Đình, Hà Nội) uể oải và mệt mỏi. Để tiết kiệm chi phí máy bay, Thanh và nhóm bạn chọn bay từ Hà Nội tới Đà Nẵng vào tối muộn thứ Tư và trở về vào lúc nửa đêm Chủ nhật. "Vào thứ Tư, nhóm mình vẫn đi làm bình thường và chờ sau giờ tắc đường mới ra sân bay. Khi mình...

Khách loay hoay vì app xác thực khuôn mặt chê điện thoại rẻ tiền, ngân hàng hối thúc

Gấp rút chạy "deadline" Hiện các ngân hàng thương mại ráo riết hoàn tất việc thu thập dữ liệu sinh trắc học của khách hàng nhằm đáp ứng yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước. Tại Ngân hàng TPBank, nhà băng này cho biết bắt đầu thu thập và chuẩn hoá dữ liệu khách hàng từ tháng 4/2024, trung bình mỗi ngày có trên dưới 10.000 mẫu khuôn mặt và CCCD được cập nhật vào kho dữ liệu từ tất...

Bài đọc nhiều

Vingroup phát động chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam – vì tương lai xanh”

Tập đoàn Vingroup chính thức phát động chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì Tương lai Xanh” nhằm kêu gọi toàn thể cộng đồng chung tay phát triển thương hiệu xe điện Việt đẳng cấp quốc tế, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi xanh vì hôm nay và mai sau. Tham gia Lễ phát động có đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải, các tổ chức quốc...

Thành phố Đà Nẵng được thành lập Khu thương mại tự do

Theo đó, Nghị quyết gồm 4 chương, 18 điều, quy định về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng về quản lý tài chính, ngân sách Nhà nước; quản lý đầu tư; quản lý quy hoạch, đô thị, tài nguyên, môi trường; ngành, nghề ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược vào TP; thành lập Khu thương mại tự do Đà...

Chính phủ đảm bảo nguồn kinh phí 913.300 tỷ để tăng lương

Chiều 25/6, Quốc hội thảo luận tại tổ về báo cáo của Chính phủ lên quan đến các nội dung cải cách tiền lương; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 1/7. Hạn chế thấp nhất việc tăng giá khi tăng lương Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh thông tin, Đảng, Nhà nước rất muốn đổi mới sâu sắc chính sách...

Nhiều tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới đang đầu tư vào Việt Nam

Thông tin này được Thủ tướng Phạm Minh Chính đề cập trong cuộc Tọa đàm với cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) chiều 25/6, với chủ đề "Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế dựa vào đổi mới sáng tạo tại các nước đang phát triển".Ông Sebastian Buckup, Thành viên Ủy ban điều hành WEF, Giám đốc các mạng lưới và quan hệ đối tác WEF, nhận...

Biến động nghìn tỷ, gà đẻ trứng vàng Sabeco ra sao trong tay tỷ phú Thái?

Vốn hóa sụt mạnh nhiều tỷ USD, thị trường biến động, Sabeco sau khi Nhà nước thoái vốn và về tay ThaiBev gặp nhiều thử thách. Dù vậy, doanh nghiệp số 1 ngành bia Việt Nam vẫn là 'gà đẻ trứng vàng' cho tỷ phú Thái. Cuối năm 2017, thị trường mua bán - sáp nhập (M&A) Việt Nam ghi nhận một thương vụ lớn chưa từng có. Thai Beverage của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi đã chi khoảng...

Cùng chuyên mục

Chùa cổ với cây sứ và đại hồng chung trên 200 tuổi bên sông Bồ

(Dân trí) - Ngôi cổ tự Giác Lương ở làng rèn Hiền Lương, bên bờ sông Bồ là một công trình tiêu biểu về kiến trúc Phật giáo, đã được công nhận di tích văn hóa cấp quốc gia năm 1992. Chùa Giác Lương hiện nằm ở xóm Phước Tự, ngay cổng làng Hiền Lương (xã Phong Hiền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế), cách trung tâm thành phố Huế khoảng 21km về phía Tây Bắc. Theo tư liệu lịch...

Ngắm các bộ sưu tập áo dài “Hà Nội – Huế – Sài Gòn” tỏa sáng bên sông Hương

(Dân trí) - Các bộ sưu tập áo dài của những nhà thiết kế đến từ 3 miền đất nước đã cùng hội tụ, tỏa sáng trong chương trình nghệ thuật "Áo dài Hà Nội - Huế - Sài Gòn" bên bờ sông Hương (thành phố Huế). Tối 25/6, tại di tích Nghinh Lương Đình, nằm bên bờ sông Hương (thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã diễn ra chương trình nghệ thuật áo dài Hà Nội - Huế...

Chuyện bếp núc trên chuyến tàu trọn gói

Yêu cầu rất cao về chất lượng"Cảm ơn các bạn vì những nỗ lực...

Rà soát, bảo đảm hiệu quả cao nhất khi thực hiện Luật Thủ đô (sửa đổi)

Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn): Thúc đẩy liên kết của Hà Nội trong các vùng Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) giải thích Vùng Thủ đô là khu vực liên kết phát triển kinh tế - xã hội gồm thành phố Hà Nội và một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lân cận do Chính phủ quyết định. Đồng thời, Dự thảo Luật dành Chương V quy định mối...

Mới nhất

“Vượt nắng, thắng mưa” trên công trình đường dây tải điện 500kv mạch 3 Phố Nối

Dự án đường dây tải điện 500kV mạch 3 từ Phố Nối - Quảng Trạch có tổng chiều dài khoảng 519km; tổng mức đầu tư khoảng 22.356 tỷ đồng. Toàn dự án có 1.177 vị trí cột, trong đó Nghệ An có hơn 200 móng cột, Hà Tĩnh 285 móng cột, Thanh Hóa 299 móng...

Quảng Nam nêu điều kiện để cấp giấy chứng nhận cho các dự án nhà ở

Do có sai sót trong việc xác định giá đất, tỉnh Quảng Nam yêu cầu chủ đầu tư cam kết nộp bổ sung tiền sử dụng đất, tiền thuê đất để tiếp tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dự án. Tỉnh Quảng Nam...

Rà soát, bảo đảm hiệu quả cao nhất khi thực hiện Luật Thủ đô (sửa đổi)

Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn): Thúc đẩy liên kết của Hà Nội trong các vùng Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) giải thích Vùng Thủ đô là khu vực liên kết phát triển kinh tế - xã hội gồm thành phố Hà Nội và một số tỉnh, thành phố trực thuộc...

Tìm hiểu thông tin bệnh lý viêm dạ dày ruột do vi khuẩn để phòng ngừa

Viêm dạ dày ruột do vi khuẩn gây không ít khó chịu cho người bệnh. Thậm chí nếu không phát hiện sớm, can thiệp y tế trị kịp thời, người bệnh còn có nguy...

Mới nhất