Nhiều mẫu mã ô tô được nhà sản xuất, đại lý phân phối “đại hạ giá” xả hàng tồn kho giúp sức mua tăng trưởng, trong đó có xe phổ thông lắp ráp trong nước mang thương hiệu xe Hàn, Nhật… được người Việt chọn mua nhiều nhất trong tháng 9.2023.
Ngay sau khi bước qua tháng Ngâu, thị trường ô tô Việt Nam bắt đầu cho thấy những tín hiệu lạc quan. Nỗ lực giảm giá bán, xả hàng tồn kho của các nhà sản xuất, đại lý phân phối ô tô kết hợp chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ vẫn đang có hiệu lực… giúp thị trường ô tô tìm lại đà tăng trưởng doanh số trong tháng 9.2023.
Tháng 9 cũng là thời điểm khép lại quý bán hàng thứ 3 của năm 2023, vì vậy để hạn chế nguy cơ ôm hàng tồn kho, hàng loạt mẫu mã đặc biệt ô tô sản xuất năm 2022 được nhiều đại lý mạnh tay giảm giá thông qua nhiều hình thức với tổng giá trị lên đến hàng trăm triệu đồng. Cộng với việc “tâm lý” mua sắm ô tô của người dân được “cỡi trói” sau tháng 7 âm lịch… lượng tiêu thụ ô tô trên thị trường trong tháng 9.2023 đã gia tăng.
Số liệu bán hàng vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy, trong tháng 9.2023, tổng doanh số bán ô tô của các thành viên thuộc VAMA đạt 25.375 xe, tăng 13% tương đương gần 2.835 xe so với tháng 8.2023. Trong bối cảnh VinFast thay đổi thời gian công bố kết quả bán hàng từ hàng tháng sang hàng quý, tính cả lượng doanh số bán ô tô của Hyundai, tổng lượng ô tô mới tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 9.2023 đạt 31.352 xe, tăng 5.667 xe tương đương 18% so với tháng 8.2023.
Theo số liệu được Thanh Niên tổng hợp từ báo cáo bán hàng của VAMA và TC Motor – đơn vị lắp ráp, phân phối ô tô Hyundai tại Việt Nam, tương tự những tháng trước đây, trong tháng 8.2023 các dòng xe Hàn, xe Nhật tầm giá dưới 900 triệu đồng áp dụng ưu đãi lệ phí trước bạ, giảm giá… được người Việt chọn mua nhiều nhất.
Trong đó, Hyundai dẫn đầu thị trường với 5.977 xe bán ra (tính cả xe thương mại), tăng gần 2.900 xe so với tháng 8.2023. Những dòng xe của thương hiệu này được khách hàng ưa chuộng và chọn mua nhiều nhất chủ yếu là các mẫu xe hạng B như Hyundai Accent (1.711 xe), Hyundai Creta (959 xe). Kết quả này giúp Hyundai vượt Toyota để vươn lên dẫn đầu thị trường.
Với Toyota, việc bổ sung những mẫu mã mới như Yaris Cross… giúp hãng xe Nhật gia tăng tính cạnh tranh. Tuy nhiên, bước sụt giảm của Toyota Corolla Cross khiến hãng xe Nhật không thể bứt phá dù cho Vios đã lấy lại phong độ tăng trưởng. Kết thúc tháng 9.2023, Toyota bán được 4.118 xe, chỉ tăng gần 200 xe so với tháng 8.2023.
Kia xếp thứ 3 nhờ phong độ ổn định của bộ đôi SUV đô thị Kia Sonet và Seltos đóng góp đáng kể vào kết quả bán gần 3.800 xe Kia trong tháng 9.2023. Chỉ kém Kia chưa tới 200 xe, Mazda tiếp tục xếp thứ 4 với 3.610 xe bán ra, trong đó Mazda CX-5 đóng góp lớn nhất với hơn 2.000 xe, đồng thời tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu trong Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 9.2023. Đây cũng là mẫu xe duy nhất trên thị trường ô tô Việt Nam bán được hơn 2.000 xe trong tháng vừa qua. Việc cải tiến đúng lúc cùng chiến lược giá khá cạnh tranh được THACO đưa ra đã giúp CX-5 tạo sức hút với người tiêu dùng ô tô.
Các vị trí tiếp theo không có sự xáo trộn so với tháng trước đó khi vẫn thuộc về Ford (đạt 3.118 xe) và hai hãng xe Nhật gồm Mitsubishi (2.863 xe), Honda (2.554 xe). Trong khi đó, ở cuối bảng xếp hạng 10 thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam, sự vắng mặt của VinFast giúp Isuzu “chen chân” vào danh sách này với 678 xe bán ra, thấp hơn 9 xe so với tháng trước.
Cộng dồn 9 tháng đã qua của 2023, người Việt đã mua sắm tổng cộng hơn 251.000 xe ô tô các loại, tuy nhiên vẫn thấp hơn khoảng 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tính cả lượng xe thương mại Hyundai đang tạm dẫn đầu trong cuộc đua doanh số với 41.168 xe, tuy nhiên Toyota đang bám sát ngay sau thương hiệu xe Hàn khi tổng doanh số bán xe Toyota đạt 38.490 xe.
Thanhnien.vn