Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Nhiều khách sạn tại Quảng Bình bị mạo danh để lừa đảo

Việt NamViệt Nam14/04/2025


(QBĐT) - Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện tình trạng khách sạn, cơ sở du lịch bị kẻ xấu mạo danh để lừa đảo. Với cách thức phổ biến là đánh cắp hình ảnh, thông tin và xây dựng trang fanpage giống hệt như “chính chủ”, các đối tượng lừa đảo đã khiến một số người “sập bẫy”, gây thiệt hại kinh tế và hoang mang cho du khách, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn.

 

Thủ đoạn tinh vi

 

Anh Lê Thế Duy Hoàng, Giám đốc điều hành khách sạn Poseido Hotel Quảng Bình, đường Trương Pháp, TP. Đồng Hới cho biết, thời gian qua, khách sạn nhận được điện thoại của một số khách hàng về việc sau khi thực hiện chuyển khoản tiền đặt phòng qua fanpage mang tên Poseido Hotel Quảng Bình thì bị chặn và không thể liên lạc được. Sau khi tìm hiểu, xác thực thông tin giao dịch của khách hàng thì phát hiện ra fanpage của khách sạn bị mạo danh và do sự chủ quan, chưa tìm hiểu kỹ thông tin nên khách hàng đã chuyển tiền cho các đối tượng lừa đảo.

 

“Cùng với việc đánh cắp hình ảnh, thông tin của khách sạn và lập fanpage giống hệt “chính chủ”, các đối tượng dụ dỗ du khách đặt phòng với những chính sách khuyến mãi, dịch vụ giá rẻ bất thường. Điều này khiến một số khách hàng dễ dàng mắc bẫy lừa đảo. Sau khi khách hàng chuyển tiền đặt cọc, các đối tượng này sẽ chặn liên lạc và biến mất. Ngay khi phát hiện tình trạng giả danh trên, chúng tôi đã kịp thời đăng tải thông tin khuyến cáo khách hàng cần nâng cao cảnh giác, kiểm tra kỹ lưỡng thông tin trước khi chuyển khoản đặt phòng. Chúng tôi cũng thu thập các thông tin liên quan và báo cáo cơ quan Công an về hành vi lừa đảo của các đối tượng, đồng thời báo cáo trang facebook giả mạo cho Facebook để được xử lý kịp thời”, anh Lê Thế Duy Hoàng thông tin thêm.

Khách sạn Poseido Hotel Quảng Bình cảnh báo trên fanpage về tình trạng các đối tượng mạo danh lừa đảo khách hàng.
Khách sạn Poseido Hotel Quảng Bình cảnh báo trên fanpage về tình trạng các đối tượng mạo danh lừa đảo khách hàng.

Tương tự, khu du lịch Lèn Chùa Ecostay tại xã Xuân Trạch (Bố Trạch) cũng bị kẻ gian mạo danh. Anh Nguyễn Trường Thịnh, quản lý Lèn Chùa Ecostay cho hay: Cũng với thủ đoạn đánh cắp hình ảnh, thông tin và lập fanpage, các đối tượng tư vấn cho khách hàng với cách thức rất chuyên nghiệp nên nếu không cẩn thận và nâng cao cảnh giác, du khách sẽ rất dễ bị dính bẫy.

 

Nhằm thu thập đầy đủ thông tin, chứng cớ của đối tượng lừa đảo để báo cáo với cơ quan Công an, tôi đã xem kỹ và liên hệ trực tiếp với fanpage giả mạo. Sau khi trao đổi và thống nhất đặt phòng, tôi cố tình xin số điện thoại để kết bạn zalo nhưng đối tượng yêu cầu chỉ liên lạc qua fanpage. Trước tình trạng này, chúng tôi đã kịp thời cập nhật thông tin về hành vi lừa đảo và dùng nhiều kênh để khuyến cáo khách hàng, nhất là đang thời gian cao điểm của mùa du lịch.

 

Một số khách sạn, khu nghỉ dưỡng khác, như: Melia Vinpearl, Bang Onsen, Sam… cũng gặp tình trạng tương tự, gây ảnh hưởng lớn đến du khách và hoạt động của các cơ sở kinh doanh du lịch. Với thủ đoạn tinh vi, các đối tượng đã lựa chọn những khách sạn, cơ sở lưu trú mới đi vào hoạt động, thông tin, hình ảnh và lượt like, tương tác trên các fanpage chưa lớn để khách hàng khó nhận diện.    

 

Làm gì để ngăn chặn? 

 

Nhằm ngăn ngừa, hạn chế thiệt hại cho du khách và bảo vệ uy tín của doanh nghiệp, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, cơ sở kinh doanh du lịch đã và đang chủ động nắm bắt, cập nhật thông tin, kịp thời phát hiện các fanpage giả mạo để cảnh báo khách hàng và báo cho cơ quan Công an.

 

“Chúng tôi sẽ cố gắng chia sẻ thông tin của mình trên mọi nền tảng mạng xã hội, kết nối và khuyến cáo khách hàng thường xuyên; đồng thời, mong muốn khách hàng nâng cao cảnh giác, trang bị các kỹ năng cần thiết khi thực hiện giao dịch trực tuyến để tránh dính bẫy kẻ lừa đảo”, anh Lê Thế Duy Hoàng chia sẻ.

Các đối tượng lừa đảo đánh cắp hình ảnh, thông tin và lập fanpage, tư vấn rất chuyên nghiệp khiến nhiều người dân mắc bẫy.
Các đối tượng lừa đảo đánh cắp hình ảnh, thông tin và lập fanpage, tư vấn rất chuyên nghiệp khiến nhiều người dân mắc bẫy.

Trao đổi về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Đặng Đông Hà cho biết: “Sau khi nắm bắt thông tin về các đối tượng và thủ đoạn giả danh khách sạn, cơ sở du lịch để lừa đảo, sở đã tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin để kịp thời có các giải pháp ngăn chặn. Thời gian tới, các phòng nghiệp vụ của sở sẽ tăng cường nắm bắt tình hình, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo, phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an, cơ quan thông tin đại chúng, các cơ sở lưu trú… để thường xuyên cập nhật, tuyên truyền, cảnh báo nhằm ngăn ngừa thiệt hại cho du khách, xây dựng môi trường du lịch Quảng Bình an toàn, thân thiện”.

 

Các khách sạn, cơ sở lưu trú và người dân khi bị các đối tượng giả mạo lừa đảo trên không gian mạng kịp thời gửi thông tin phản ánh theo địa chỉ: Phòng An ninh đối ngoại, Công an tỉnh Quảng Bình, số 01, đường Hùng Vương, TP. Đồng Hới; số điện thoại tiếp nhận phản ánh: 0856.883.889.

Về phía cơ quan Công an, đại tá Nguyễn Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh khẳng định: Đây là hình thức lừa đảo khá phổ biến trên không gian mạng và ngay khi xuất hiện trên địa bàn vào đầu tháng 4, Công an tỉnh đã nắm bắt và cảnh báo. Cùng đó, khi phát hiện bị các đối tượng mạo danh để lừa đảo, các khách sạn, cơ sở du lịch cần chủ động thông báo ngay cho cơ quan Công an để các phòng nghiệp vụ theo dõi, xử lý, ngăn ngừa, cảnh báo nhằm bảo đảm an toàn cho du khách trong thời điểm mùa du lịch mới bắt đầu. Đối với người dân, để không mắc bẫy các đối tượng lừa đảo, cần trang bị các kỹ năng cần thiết khi giao dịch trên không gian mạng, kiểm tra kỹ lưỡng thông tin và xác thực trực tiếp qua điện thoại, đặc biệt là việc thực hiện giao dịch chuyển khoản.

 

Đồng chí Giám đốc Công an tỉnh cũng khuyến cáo, cùng với thủ đoạn giả danh các fanpage khách sạn, cơ sở lưu trú để lừa đảo đang phổ biến hiện nay, tùy theo từng thời điểm, các đối tượng lừa đảo sẽ nghiên cứu, nắm bắt xu hướng hoạt động, tâm lý của người dân để xây dựng các “kịch bản” phù hợp. Do đó, việc mỗi người dân phải luôn nâng cao cảnh giác, cập nhật, trang bị các kiến thức, kỹ năng cần thiết khi tham gia các hoạt động giao dịch trên không gian mạng là rất cần thiết và phải luôn chú trọng để bảo đảm an toàn cho chính mình và ngăn ngừa, vô hiệu hóa hoạt động lừa đảo của các đối tượng. Khi bị các đối tượng lừa đảo, người dân cần chủ động, tích cực phối hợp cùng cơ quan Công an để điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật, chung tay xây dựng không gian mạng an toàn, lành mạnh.

Ngọc Mai



Nguồn: https://www.baoquangbinh.vn/phap-luat/202504/nhieu-khach-san-tai-quang-binh-bi-mao-danh-de-lua-dao-2225604/

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Trào lưu 'em bé yêu nước' lan tỏa khắp mạng xã hội trước thềm đại lễ 30/4
Quán cà phê gây sốt với ly nước cờ Tổ quốc dịp lễ 30.4
Ký ức của người lính biệt động trong chiến thắng lịch sử
Khoảnh khắc nữ phi hành gia gốc Việt nói "Xin chào Việt Nam" ngoài Trái đất

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm