Bộ GD-ĐT đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non.
Một trong những điểm sửa đổi, bổ sung trong dự thảo là chỉ tiêu xét tuyển sớm do cơ sở đào tạo quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo.
Nói về việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20%, PGS.TS. Nguyễn Thanh Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế cho rằng, lâu nay rất nhiều thí sinh quan tâm đến tuyển sinh sớm. Tuy nhiên, việc xét tuyển sớm cũng khiến nhiều người lo ngại về tính công bằng trong tuyển sinh.
“Nếu tỷ lệ tuyển sinh sớm quá nhiều sẽ gây mất cân bằng và tạo ra sức ì cho người học, thí sinh chỉ cần học hết lớp 12, tốt nghiệp THPT đã chắc suất vào 1 trường đại học nào đó. Rất nhiều chuyên gia giáo dục cũng như các trường ủng hộ việc hạ chỉ tiêu xét tuyển sớm xuống không quá 20%. Quy định này phù hợp với xu thế tuyển sinh hiện nay, dành phần lớn chỉ tiêu để xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT cũng như dựa trên kết quả đánh giá năng lực của nhiều trường đại học lớn được xã hội tin tưởng”, PGS.TS Nguyễn Thanh Hùng nhận định.
Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế cũng cho rằng, khi điều chỉnh tỷ lệ xét tuyển sớm xuống không quá 20% các trường cũng sẽ gặp những rào cản, khó khăn nhất định. Tuy nhiên, trong tiến trình phát triển, mỗi trường sẽ có những cách khác nhau để quảng bá thương hiệu nhà trường, nâng cao chất lượng đào tạo cũng như kèm theo các chế độ chính sách về học bổng để thu hút hơn trong công tác tuyển sinh. Đặc biệt các trường cần xác định, mục tiêu cao nhất là nâng cao chất lượng tuyển sinh, tuyển được nguồn thí sinh chất lượng, từ đó đào tạo nhân tài cho quốc gia trong tương lai.
PGS.TS Nguyễn Đào Tùng, Giám đốc Học viện Tài chính cũng cho rằng, khi tất cả các trường đều xét tuyển sớm sẽ làm các trường phổ thông vất vả, khối lượng xác nhận nhiều, các em không quan tâm đến học kỳ 2 năm lớp 12. Có trường chỉ xét kết quả học tập của học sinh ở lớp 10, 11 và học kỳ 1 của lớp 12 nên có câu chuyện học sinh ăn Tết xong vào học kỳ 2 không tập trung học nữa.
“Chúng tôi ủng hộ điểm mới trong dự thảo quy chế là nếu xét tuyển bằng học bạ THPT phải có đủ 6 học kỳ, để thí sinh tập trung học tập nghiêm túc đến cuối năm học. Đồng thời, cần có cơ chế giám sát để các đơn vị thực hiện nghiêm quy chế, tăng cường chế tài về công tác thanh tra, hậu kiểm để công tác tuyển sinh đi vào nền nếp, hiệu quả”, PGS.TS Nguyễn Đào Tùng nhấn mạnh, đồng thời đề nghị cần mạnh dạn bỏ hình thức xét tuyển sớm, bởi con số 20% dành cho xét tuyển sớm không mang nhiều ý nghĩa. Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cũng nên xem xét đẩy sớm thời gian xét tuyển đợt 1 để đợt 2 các trường tiếp tục tuyển sinh những em có nguyện vọng thực sự.
Bà Vương Hương Giang, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho hay, trong những năm qua khi triển khai hỗ trợ thí sinh tham gia xét tuyển sớm, Sở GD-ĐT Hà Nội thấy bộc lộ một số tồn tại như với mong muốn trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng bằng chỉ tiêu xét tuyển sớm nên thí sinh đã làm nhiều hồ sơ đăng ký vào nhiều cơ sở đào tạo, dẫn đến các trường THPT mất rất nhiều thời gian, công sức để sao in học bạ, xác nhận hồ sơ cho thí sinh trong khi đây là thời gian cao điểm của kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Thêm vào đó, sau khi có kết quả trúng tuyển, thí sinh không có tâm lý tiếp tục ôn tập, vì chỉ cần đạt được tốt nghiệp THPT, ảnh hưởng đến chất lượng kỳ thi và ảnh hưởng đến tâm lý ôn tập của các thí sinh khác. Do đó, bà Hương Giang cho rằng, việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển đảm bảo được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển và giảm được được các tồn tại nêu trên.
Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cũng đồng tình với quy định việc xét học bạ phải dùng kết quả học tập cả năm lớp 12 của thí sinh, vì như vậy, đảm bảo đánh giá kiến thức của thí sinh trong toàn cấp THPT và tránh được hiện tượng học lệch, hoặc bỏ không học một số môn ở học kỳ II năm lớp 12, vì chỉ học các môn để thi tốt nghiệp.
Phát biểu tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 7/12, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hoàng Minh Sơn cũng nêu nhận định, vì xét tuyển sớm nên các em học sinh chưa hoàn thành chương trình tốt nghiệp THPT đã xét tuyển rồi, điều đó cũng tạo ra không công bằng. Những em có điều kiện có thể học sớm, học trước, hoàn thành chương trình học kỳ I nhưng hầu hết các em phải đến tháng 5 mới hoàn thành chương trình. Như vậy, điểm xét tuyển dựa trên kết quả học tập của các em là không đồng đều, cũng tạo ra bất công.
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho rằng, điểm tác động tiêu cực đến dạy và học phổ thông chính là nhiều học sinh có tâm lý đã trúng tuyển rồi nên không quan tâm chuyện học hành nữa, đến lớp chỉ để ngồi chơi. Nhiều học sinh vào lớp 10 trường chuyên gần như yên tâm trúng tuyển rồi và không tập trung vào học toàn diện, học những môn thực sự cần thiết cho đào tạo sau này. Vì vậy chất lượng giáo dục phổ thông có tác động tiêu cực, dẫn đến cả chất lượng đào tạo đại học về sau bị ảnh hưởng, khi học sinh không chuẩn bị nền tảng tốt.
“Có thể cân nhắc việc bỏ xét tuyển sớm. Từ những bất cập này, Bộ GD-ĐT đã rút ra từ thực tiễn nhiều năm, lắng nghe ý kiến trực tiếp từ người trong cuộc để điều chỉnh. Khi giảm tỷ lệ xét tuyển sớm xuống, chỉ những em thực sự có năng lực vượt trội mới được tuyển thẳng. Các em tập trung vào đợt xét tuyển chung bảo đảm sự công bằng, chất lượng cũng như hiệu quả và thuận lợi”, Thứ trưởng nói và cho biết sẽ cân nhắc để 20% hay bỏ xét tuyển sớm để gộp vào xét tuyển chung.
Nguồn: https://vov.vn/xa-hoi/nhieu-hoc-sinh-lop-12-an-tet-xong-khong-tap-trung-hoc-nua-vi-da-xet-tuyen-som-post1140896.vov