Theo công cụ theo dõi chuyến bay Flightradar24, Singapore Airlines dường như không còn sử dụng không phận Iran cho bất kỳ tuyến bay nào của hãng vào ngày 2/8. Hãng EVA Air và China Airlines dường như cũng đang tránh không phận Iran trong các chuyến bay đến Amsterdam (Hà Lan) trong cùng ngày.
Các hãng hàng không không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về việc thay đổi đường bay.
OpsGroup, một tổ chức chia sẻ thông tin rủi ro chuyến bay, đã khuyến cáo các chuyến bay giữa châu Á và châu Âu tránh không phận Iran và Iraq, một ngày sau khi các nguồn tin cho biết các quan chức cấp cao của Iran sẽ gặp đại diện của các đồng minh từ Lebanon, Iraq và Yemen để thảo luận về khả năng trả đũa Israel.
Nhiều hãng hàng không, bao gồm các hãng hàng không của Mỹ và châu Âu, đã tránh bay qua Iran, đặc biệt là kể từ sau các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái giữa Iran và Israel vào tháng 4.
Theo dữ liệu từ Flightradar24, chuyến bay của Singapore Airlines tới sân bay Heathrow ở London vào sáng sớm 2/8 đã đi về phía bắc Iran qua Turkmenistan và Azerbaijan, thay vì bay qua Iran như ngày hôm trước.
Tuy nhiên, một số lượng lớn các hãng hàng không vẫn bay qua Iran vào ngày 2/8, bao gồm hãng hàng không của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất Etihad, Emirates và FlyDubai, cũng như Qatar Airways và Turkish Airlines.
Trong hai ngày qua, hãng hàng không Lufthansa của Đức, Air India của Ấn Độ, các hãng hàng không United Airlines và Delta Air của Mỹ, cũng như ITA Airways của Ý cho biết họ đã đình chỉ các chuyến bay đến Tel Aviv.
Tuần này, các hãng hàng không cũng đã hủy và hoãn các chuyến bay đến Thủ đô Beirut của Lebanon sau cuộc tấn công vào Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng.
Ngày 1/8, Canada đã ban hành thông báo yêu cầu các máy bay của nước này tránh không phận Lebanon trong một tháng do lo ngại hoạt động quân sự có thể gây nguy hiểm cho ngành hàng không.
Trong tháng qua, Anh đã khuyến cáo phi công về nguy cơ tiềm ẩn từ vũ khí phòng không và hoạt động quân sự trong không phận Lebanon.
OpsGroup cho biết nếu một cuộc xung đột toàn diện nổ ra ở Trung Đông, đường hàng không dân dụng có thể bị ảnh hưởng bởi máy bay không người lái và tên lửa, cũng như nguy cơ GPS bị giả mạo ngày càng tăng do quân đội và các bên khác phát tín hiệu đánh lừa hệ thống GPS.
Hoài Phương (theo Reuters)
Nguồn: https://www.congluan.vn/nhieu-hang-hang-khong-tranh-bay-qua-trung-dong-vi-lo-ngai-cang-thang-post306016.html