Quảng Ninh đã xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, từng bước chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”, phấn đấu trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại với nhiều định hướng và giải pháp để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo đòn bẩy đưa tỉnh trở thành một trong những trung tâm du lịch quốc tế. Quảng Ninh xác định không gian du lịch Trung tâm với trọng tâm là Hạ Long – Bái Tử Long – Vân Đồn; hướng phát triển sản phẩm du lịch chủ đạo gắn với tài nguyên biển, đảo.
Không gian du lịch Đông Bắc với trọng tâm là Móng Cái – Trà Cổ; hướng phát triển sản phẩm du lịch chủ đạo gắn với tài nguyên sinh thái núi, biển, đảo; tài nguyên du lịch biên giới và văn hóa các dân tộc thiểu số, không gian du lịch Tây Nam với trọng tâm là thành phố Uông Bí – Yên Tử – Đông Triều – Quảng Yên; hướng sản phẩm du lịch chủ đạo gắn với văn hóa, lịch sử, tâm linh và sinh thái nông nghiệp, nông thôn. Hình thành tam giác phát triển du lịch với các cực Yên Tử – Hạ Long bao gồm Bái Tử Long – Vân Đồn; Móng Cái.
Tàu du lịch quốc tế đến Hạ Long. Ảnh: HK
Đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 bao gồm: Hành lang theo hướng Đông Tây dựa trên cao tốc Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái, quốc lộ 18 và các hành lang theo hướng mở từ cao tốc đến các địa phương trong tỉnh. Kết nối du lịch Quảng Ninh – Trung Quốc qua 3 cửa khẩu quốc tế Lào Cai, Hữu Nghị và Móng Cái: xây dựng 3 tuyến du lịch biển đảo, nghỉ dưỡng, sinh thái trên cơ sở 3 cửa khẩu quốc tế kết nối tuyến du lịch Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, kết nối tuyến du lịch Lạng Sơn – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, kết nối tuyến du lịch Móng Cái Quảng Ninh – Hải Phòng – Hà Nội.
Kết nối Quảng Ninh với thị trường Đông – Bắc Á: Tăng cường khai thác các thị trường truyền thống như: Nhật Bản và Hàn Quốc là hướng ưu tiên đối với du lịch Quảng Ninh; Kết nối tuyến Quảng Ninh, Việt Nam – Jeju, Hàn Quốc – Gangwon, Hàn Quốc; tuyến Quảng Ninh, Việt Nam – tỉnh Tottori, Nhật Bản – Hokkaido Nhật Bản. Kết nối Quảng Ninh với thị trường Đông Nam Á, đặc biệt là Singapore, Malaysia, Thái Lan và Indonesia; với Lào và Campuchia: quan tâm khai thác các phân khúc thị trường quan tâm tới hành trình kết nối Hạ Long với các di sản thế giới trong khu vực Đông Dương Ăng-co-wat và Luangprabang. Kết nối Quảng Ninh với thị trường Nga; thị trường Châu Âu và Bắc Mỹ; thị trường Ấn Độ và Trung Đông.
Về định hướng phát triển sản phẩm du lịch phát triển sản phẩm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng khai thác lợi thế tài nguyên biển, đảo, khai thác du lịch cộng đồng trên đảo – khai thác và tận dụng vẻ đẹp hoang sơ, cùng những giá trị văn hóa đặc trưng của cộng đồng bản địa. Đa dạng hóa các dịch vụ du lịch theo hướng chất lượng cao, đẳng cấp và khác biệt nhằm khắc phục hạn chế mùa vụ thông qua đẩy mạnh phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch tại các khu nghỉ dưỡng, resort ven biển đáp ứng nhu cầu ăn uống, làm đẹp, nghỉ dưỡng, thể thao…; các sự kiện trình diễn ánh sáng trên bờ biển, hoạt động thể thao bãi biển, chèo thuyền kayak, lướt ván, ngắm san hô và các sản phẩm du lịch sinh thái biển, đảo.
Quảng ninh hướng tới phát triển du lịch bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, động lực phát triển kinh tế của cả tỉnh. Ảnh: Internet
Phát triển sản phẩm du lịch từ di sản và khai thác chiều sâu các giá trị văn hóa, lịch sử, tâm linh, tăng cường đổi mới, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ gắn với những giá trị di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long thông qua các chương trình du lịch trên du thuyền, thưởng ngoạn cảnh đẹp thiên nhiên trên biển; nâng cấp chất lượng dịch vụ các tour du thuyền trên vịnh. Đổi mới và tăng cường trải nghiệm, tương tác với du khách tại các điểm di tích, bảo tàng gắn với những giá trị văn hóa, lịch sử của điểm đến. Chú trọng nâng cấp và tu bổ các di sản, di tích văn hóa-lịch sử, điểm đến tâm linh, khôi phục và phát triển các làng nghề truyền thống gắn với phát triển du lịch của các địa phương.
Phát triển sản phẩm du lịch biên giới gắn chặt với việc tăng cường bảo đảm an ninh quốc phòng và chủ quyền quốc gia tại các điểm/cột mốc biên giới, đơn giản hóa và đẩy nhanh thực hiện quy trình, thủ tục xuất nhập cảnh đối với khách du lịch Trung Quốc đến Quảng Ninh qua cửa khẩu đường bộ. Xây dựng và thúc đẩy phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, đồng thời là điểm nhấn thương hiệu cho du lịch các địa phương trong tỉnh Quảng Ninh. Tăng cường các hoạt động tham quan, trải nghiệm quá trình canh tác, quy trình sản xuất, chế biến các sản phẩm OCOP nhằm gia tăng niềm tin của du khách vào chất lượng sản phẩm và tổ chức quầy giới thiệu và bán sản phẩm OCOP cho khách du lịch, thúc đẩy xuất khẩu tại chỗ.
Phát triển du lịch dựa vào cộng đồng trên cơ sở khai thác các giá trị văn hóa bản địa, tập quán sinh hoạt, sản xuất, lễ hội đặc trưng của từng địa phương, từng dân tộc. Phát triển sản phẩm du lịch sinh thái gắn với núi rừng, hang động và hệ thống suối khoáng. Xây dựng, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch sinh thái dựa trên khai thác các giá trị cảnh quan thiên nhiên tại khu vực vùng núi và vùng vịnh như rừng quốc gia Yên Tử, vườn quốc gia Bái Tử Long, khu bảo tồn thiên nhiên Đồng Sơn – Kỳ Thượng, vịnh Bái Tử Long, vịnh Hạ Long…
Bãi tắm tại Phương Đông Vân Đồn tâm điểm thu hút khách. Ảnh: Phương Đông Vân Đồn
Phát triển và hoàn thiện các sản phẩm du lịch khai thác nguồn lợi từ hệ thống suối khoáng, gắn với các hoạt động nghỉ dưỡng cao cấp, chăm sóc và hồi phục sức khỏe. Phát triển các sản phẩm du lịch gắn với ẩm thực, mua sắm, vui chơi giải trí và các dịch vụ đêm. Đầu tư, phát triển một số tổ hợp vui chơi giải trí về đêm tích hợp các hoạt động ăn uống ẩm thực, mua sắm, casino tại thành phố Móng Cái, Vân Đồn. Hạ Long, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Tập trung nguồn lực và đẩy mạnh tiếp thị đăng cai tổ chức một số sự kiện văn hóa, lễ hội lớn có quy mô tầm cỡ khu vực và quốc tế thu hút sự tham gia của khách du lịch. Quy hoạch, đầu tư và cải tạo, nâng cấp hệ thống hạ tầng tại các chợ đêm, các gian hàng, phố đi bộ.
Xây dựng các sản phẩm/dịch vụ đêm đặc sắc, sáng tạo, hướng tới tăng cường các trải nghiệm, khai thác chiều sâu những giá trị tri thức, truyền tải những thông điệp có ý nghĩa. Tăng cường phối hợp với các tỉnh/thành phố lân cận trong việc xây dựng và xúc tiến các sản phẩm/dịch vụ du lịch, cụ thể như: xây dựng chương trình liên kết vịnh Bái Tử Long – vịnh Hạ Long – vịnh Lan Hạ – đảo Cát Bà (Thành phố Hải Phòng); kết nối Quảng Ninh – Lạng Sơn hoàn thiện tuyến du lịch thành phố Lạng Sơn – Mẫu Sơn – Bình Liêu – Móng Cái; kết nối sản phẩm du lịch Hà Nội – Quảng Ninh – Hải Phòng – Ninh Bình…
Phát triển sản phẩm du lịch cao cấp, đáp ứng nhu cầu của khách MICE tại các khu vực như: thành phố Hạ Long, khu vực đảo Tuần Châu, Vân Đồn, Móng Cái. Quy hoạch và khuyến khích thu hút đầu tư hạ tầng và cơ sở vật chất du lịch, dịch vụ đồng bộ và hiện đại, hài hòa với thiên nhiên và cảnh quan quanh vịnh Cửa Lục và vịnh Hạ Long, xây dựng vịnh Cửa Lục thực sự trở thành vịnh Sydney bên bờ vịnh Hạ Long. Đầu tư xây dựng thành phố Móng Cái thực sự trở thành thành phố cửa khẩu hiện đại và sôi động bậc nhất của Việt Nam và khu vực, xây dựng thương hiệu: thành phố ánh sáng, giải trí và ẩm thực về đêm ấn tượng nhất vùng biển. Tăng cường chuyển đổi số và truyền thông trong xây dựng, quản lý dữ liệu về du lịch; xúc tiến, quảng bá phát triển du lịch Quảng Ninh.
Đổi mới, hoàn thiện cơ chế huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, nhất là nguồn lực xã hội. Ưu tiên nguồn lực cho công tác đào tạo nhân lực, đầu tư phát triển sản phẩm và xúc tiến quảng bá du lịch; phát triển du lịch cộng đồng; khuyến khích phát triển, đa dạng hóa sản phẩm và loại hình du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch khác biệt. Hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình phục hồi, cơ cấu lại doanh nghiệp du lịch. Tập trung đẩy mạnh các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch; Xây dựng kế hoạch xúc tiến quảng bá và tổ chức các hoạt động sự kiện phù hợp với tình hình mới.
Đầu tư xây dựng một số khu nghỉ dưỡng giải trí đẳng cấp hàng đầu thế giới, đáp ứng nhu cầu của khách cao cấp. Các khu, điểm du lịch cần ưu tiên đầu tư tại các địa bàn: thành phố Hạ Long, vịnh Bái Tử Long – Vân Đồn, Cô Tô, Cái Chiến – Hải Hà, Vĩnh Thực – Móng Cái. Đầu tư phát triển hệ thống cơ sở dịch vụ du lịch, công trình vui chơi giải trí, thể thao, mua sắm. Nâng cấp, sửa chữa hệ thống cảng tàu khách phục vụ du lịch tại các xã đảo đầu tư bảo tồn, tôn tạo các giá trị di sản, văn hóa lịch sử và phát triển các lễ hội, làng nghề truyền thống… phục vụ du lịch. Khuyến khích và thúc đẩy mạnh mẽ đầu tư tư nhân để phát triển du lịch, áp dụng, đề xuất cơ chế ưu đãi để thu hút nguồn vốn đầu tư, nhất là nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào xây dựng các tổ hợp nghỉ dưỡng, giải trí đặc biệt cao cấp, quy mô lớn tại những khu vực có tiềm năng.
Tạo thêm các dịch vụ bổ sung, các giá trị gia tăng mới cho các sản phẩm du lịch hiện có để khôi phục và tạo sức hút mới cho điểm đến; kết nối lại dịch vụ và sản phẩm điểm đến để hoàn thiện hệ sinh thái sản phẩm du lịch. Xây dựng và phát động chương trình: mỗi huyện, thành phố một sản phẩm du lịch đặc thù, xây dựng, triển khai sản phẩm du lịch: Con đường du lịch bốn mùa – Quảng Ninh. Đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp tại Vân Đồn, Cô Tô và các đảo ven bờ.
Xác định rõ được hình ảnh, giá trị và sản phẩm đặc thù, nổi bật của du lịch Quảng Ninh làm cơ sở cho việc định vị thương hiệu du lịch Quảng Ninh. Một số hình ảnh và giá trị nổi bật của điểm đến có thể được thể hiện thông qua một số từ khóa như: xanh, di sản thiên nhiên, nghỉ dưỡng cao cấp, giải trí sôi động, sắc màu văn hóa, sức khỏe, bền vững…
Đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, cả thị trường khách du lịch nội địa và khách du lịch quốc tế. Xây dựng kế hoạc, chiến lược marketing du lịch và các chính sách hỗ trợ xúc tiến du lịch. Đầu tư cho hoạt động marketing điện tử. Tăng cường các hoạt động marketing truyền thống. Tăng cường hợp tác với các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp đối tác ở nước ngoài tham gia hỗ trợ đào tạo nhân lực chất lượng cao cho Quảng Ninh. Thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia phát triển và ứng dụng công nghệ hiện đại phục vụ phát triển du lịch.
Xây dựng mô hình thực tế ảo đối với các điểm du lịch: vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh; mời các đơn vị truyền thông chuyên nghiệp thực hiện công tác tiếp thị, quảng bá trên nền tảng số. Tập trung phát triển các nền tảng ứng dụng trên thiết bị di động về du lịch, trong đó có đầy đủ thông tin về địa danh, bản đồ, thời tiết, khí hậu, phương tiện đi lại, các cơ sở dịch vụ lưu trú, nhà hàng, vui chơi giải trí, mua sắm, spa, làm đẹp, thể thao và các thông tin du lịch khác.
Xây dựng, hoàn thiện hệ thống chính sách về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; Tăng cường nguồn lực cho công tác bảo vệ môi trường đặc biệt từ nguồn xã hội hóa, hợp tác quốc tế. Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính; Tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Tập trung huy động nguồn lực đầu tư, đổi mới hoạt động quản lý, thúc đẩy hoạt động du lịch dọc tuyến biên giới góp phần phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm an ninh, quốc phòng, khẳng định chủ quyền quốc gia./.
Vương Thanh Tú