Đơn vị cung cấp dịch vụ đặt phòng trực tuyến Booking.com vừa công bố kết quả khảo sát về xu hướng du lịch mới của du khách đáng chú ý đang trỗi dậy tại Việt Nam lẫn trên thế giới – xu hướng du lịch ngủ.
Theo đơn vị này, khi căng thẳng và tình trạng rối loạn giấc ngủ ngày càng diễn ra thường xuyên, du lịch ngủ nổi lên như một giải pháp độc đáo, vừa mang sức hấp dẫn của một chuyến đi, đồng thời giải quyết nhu cầu thiết yếu về chất lượng giấc ngủ.
Báo cáo dự đoán du lịch năm 2024 của Booking.com đã chỉ ra rằng, gần hai phần ba (66%) du khách đến từ khu vực châu Á – Thái Bình Dương cho biết muốn đi du lịch chỉ để có một giấc ngủ không bị gián đoạn.
Xu hướng này đặc biệt phổ biến ở Trung Quốc – nơi 83% du khách tìm kiếm kỳ nghỉ tập trung hoàn toàn vào giấc ngủ. Tiếp theo là Hồng Kông và Thái Lan lần lượt với 76% và 75%. Việt Nam xếp vị trí thứ 6, cùng hạng với Singapore với tỷ lệ 67%.
Booking.com cũng gợi ý những điểm đến thanh bình, phù hợp cho việc thư giãn và cải thiện sức khỏe, giúp du khách cảm thấy thư thái và làm mới năng lượng của bản thân gồm: Đà Lạt, Đà Nẵng, Tam Đảo, Tô Châu (Trung Quốc), Bali (Indonesia), Koh Samui (Thái Lan)…
Theo số liệu từ Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 2 năm 2024 đạt trên 1,53 triệu lượt, đưa tổng số khách quốc tế trong 2 tháng đầu năm đạt hơn 3 triệu lượt, tăng 68,7% so với cùng kỳ năm trước.
Đặc biệt, thị trường khách Trung Quốc đến Việt Nam có sự phục hồi rất ấn tượng, cao gấp 7,5 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Đại diện Sở Du lịch TP.HCM cho biết, ngành du lịch TP.HCM tiếp tục xác định Trung Quốc là thị trường du lịch truyền thống và trọng điểm. TP đang đẩy mạnh xúc tiến sẽ tập trung vào nhóm khách trung cấp, cao cấp và tập trung quảng bá điểm đến TP hấp dẫn tại các TP như: Thượng Hải, Bắc Kinh… Do đó, Sở đang cùng các doanh nghiệp chuẩn bị lại nguồn hướng dẫn viên tiếng Hoa để đáp ứng thị trường khách này.
Trong buổi hội thảo giới thiệu điểm đến du lịch Trung Quốc cùng hãng hàng không Tứ Xuyên mới đây, ông Zhang Chang Heng, Tổng giám đốc Văn phòng bán vé hàng không Tứ Xuyên tại Việt Nam thông tin, năm 2013, hãng khai trương chuyến bay đầu tiên từ Trung Quốc đến Việt Nam.
Trước dịch Covid-19 bùng phát, hãng bay này đưa gần 200.000 lượt khách Trung Quốc đến Việt Nam. Hiện hàng không Tứ Xuyên đã mở 4 đường bay: Thành Đô – TP.HCM, Thành Đô – Cam Ranh, Thành Đô – Hà Nội và Nam Ninh – TP.HCM với tần suất 7 chuyến/tuần cho mỗi chặng nhằm đưa khách Trung Quốc đến du lịch Việt Nam và ngược lại.