Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhNhiều doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử

Nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử


Vượt qua thách thức, xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam bứt tốc mạnh mẽ Năm 2022: Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam xuất khẩu trực tuyến trên Amazon tăng hơn 45%

Xuất khẩu trực tuyến đang dần trở thành một xu hướng

Theo Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2023, bên cạnh những khó khăn chung của nền kinh tế thế giới cùng với nhiều yếu tố bất lợi trong nước đã tác động tiêu cực tới sự phát triển của kinh tế và thương mại Việt Nam, đặc biệt là những tháng cuối năm 2022 và kéo dài sang năm 2023. Tuy nhiên, tiếp tục hai làn sóng tăng trưởng trước đó, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) ước tính thương mại điện tử Việt Nam vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng trên 25% và đạt quy mô trên 20 tỷ USD.

Cụ thể, VECOM đã chỉ ra, hai dấu ấn quan trọng nhất của thương mại điện tử hiện nay có thể kể đến là: Người tiêu dùng mua nhiều hơn, giá trị mua hàng càng ngày càng cao lên; Đông đảo người mua đã trở thành người tiêu dùng thông minh, thành thạo kỹ năng mua sắm trực tuyến hơn.

Nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử
Lĩnh vực xuất khẩu trực tuyến cũng đang dần trở thành một xu hướng thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp

Đánh giá về quá trình thích ứng chuyển đổi số của các doanh nghiệp hiện nay, ông Nguyễn Ngọc Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho biết, thương nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp thương mại điện tử đã tích cực chuyển đổi số. Trong đó, nhiều doanh nghiệp đã đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử. Xuất nhập khẩu trực tuyến cũng được đánh giá là một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế Việt Nam.

Bà Đặng Thúy Hà – Giám đốc Nghiên cứu hành vi khách hàng, đại diện khu vực phía Bắc tại NielsenIQ Việt Nam:

Tỷ lệ người dùng internet tại Việt Nam tăng nhanh từ 60% năm 2018 lên 74% năm 2023; 60,7% người tiêu dùng internet mua sắm hàng tuần tại Việt Nam; 30% người tiêu dùng chi tiêu nhiều nhất đóng góp 70% giá trị cho nền kinh tế kỹ thuật số tại Việt Nam.

Dự đoán về sự tăng trưởng của nền kinh tế số, bà Đặng Thúy Hà – Giám đốc Nghiên cứu hành vi khách hàng, đại diện khu vực phía Bắc tại NielsenIQ Việt Nam cho biết, tại Việt Nam, nền kinh tế kỹ thuật số được dự đoán tăng trưởng nhanh chóng và có thể coi là một trong những động lực tăng trưởng chính của Việt Nam.

Cho rằng thương mại điện tử còn nhiều tiềm năng, bà Hà cho hay, xu hướng của người tiêu dùng có ảnh hưởng tới nền kinh tế số, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu sẽ là cơ hội cho thương mại điện tử bởi mua sắm online là một trong những biện pháp giúp người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu trong thời kì suy thoái kinh tế. Do đó, doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội này.

Bên cạnh những mặt thuận lợi, đề cập tới những khó khăn, ông Nguyễn Ngọc Dũng thông tin, do tác động hậu COVID-19 và những hệ lụy kéo theo, lĩnh vực xuất nhập khẩu những năm qua cũng chịu nhiều tác động lớn, đặc biệt khi việc di chuyển kết nối giao thương bị hạn chế càng tác động tiêu cực hơn tới quy mô và tốc độ tăng trưởng của ngành.

Xu hướng Omni shopper (người mua sắm đa kênh)

Đề cập về giải pháp, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho hay, trước bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đã năng động ứng dụng các giải pháp kinh doanh online thông qua thương mại điện tử, mở rộng kênh tiếp cận với khách hàng trong và ngoài nước với mức chi phí thấp và hiệu quả cao. Lĩnh vực xuất khẩu trực tuyến cũng đang dần trở thành một xu hướng thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp trong ngành thời gian vừa qua.

Nhận định thêm, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp và các nhà bán lẻ cùng thống nhất rằng, kinh doanh trực tuyến sẽ không giới hạn và thay đổi rất nhanh, do đó các doanh nghiệp muốn tồn tại không chỉ phải cạnh tranh về chất lượng sản phẩm, giá cả và thời gian giao nhận hàng hóa, mà còn phải nắm chắc tâm lý khách hàng, sử dụng linh hoạt các chiêu thức tiếp thị hiệu quả nhằm thu hút khách hàng hướng đến những sản phẩm có thế mạnh.

Nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử
21% doanh nghiệp cho biết việc đầu tư vào hạ tầng công nghệ thông tin và thương mại điện tử đem lại hiệu quả thực tế ở mức rất cao.

Cụ thể, nhà sáng lập nền tảng Droppii Nguyễn Hữu Sơn nêu quan điểm, yếu tố giá cả sẽ chỉ là thứ yếu khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các sản phẩm và doanh nghiệp uy tín. Họ sẵn sàng tẩy chay hàng hóa kém chất lượng cũng như không hài lòng với dịch vụ giao nhận.

Vì lẽ đó, doanh nghiệp tiếp thị bán hàng trực tuyến luôn phải xác định mức độ ưu tiên cho hoạt động định vị thương hiệu, ổn định chất lượng hàng hóa cũng như giá cả với nhiều kịch bản, phương thức tiếp thị quảng cáo trực tuyến phù hợp.

Bà Đặng Thuý Hà khuyến nghị, các doanh nghiệp cần đa dạng hóa và xây dựng chiến lược nền tảng đúng đắn. Theo đó, các nhà bán lẻ thương mại điện tử, ứng dụng giao đồ ăn và bán hàng qua mạng xã hội là những nền tảng có tỉ lệ chuyển đổi mua hàng cao nhất.

Doanh nghiệp cũng cần lựa chọn nền tảng thương mại điện tử thích hợp để xây dựng trang web kinh doanh. Trong đó, cần xác định rõ 5 yếu tố trước khi xây dựng một trang web thương mại điện tử riêng: Quy mô, ngân sách, yêu cầu, có thể làm gì với nền tảng, các tính năng của nền tảng.

Để thiết lập một nền tảng thương mại điện tử thích hợp, doanh nghiệp cần đảm bảo nhà cung cấp hiểu hoạt động kinh doanh trực tuyến và nắm bắt được các kịch bản kinh doanh. Từ đó, tạo ra các trải nghiệm thú vị trong cửa hàng trực tuyến như có thể làm trong cửa hàng truyền thông. Đồng thời, cần xem xét liệu hành trình của khách hàng có được thực hiện hay không và cần xác định doanh thu lớn không phải là mục tiêu; tập trung nhiều hơn vào việc nhận thức và vận hành.

Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử đã cho thấy, xu hướng Omni shopper (người mua sắm đa kênh) đang trở nên thịnh hành. Theo báo cáo của Repota 2023, Omni shopper vẫn tiếp tục duy trì vị trí quan trọng trong lĩnh vực mua sắm. Các kênh mua sắm phổ biến nhất hiện nay được người Việt tin tưởng lựa chọn là website thương mại điện tử với 78%, mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo… là 42% và 47% qua ứng dụng mua sắm trên điện thoại di động.

Bên cạnh đó, theo khảo sát từ HubSpot 2023, 80% marketer cho biết người dùng có xu hướng mua hàng trực tiếp qua mạng xã hội thay vì website hoặc bên thứ 3.

Các yếu tố quan trọng khiến người tiêu dùng quan tâm khi mua sắm online bao gồm giá cả, chất lượng sản phẩm, thời gian giao hàng và độ tin cậy của website thương mại điện tử. Bên cạnh đó, một số người dùng thích mua hàng từ website nước ngoài do giá cả rẻ hơn, chất lượng sản phẩm tốt hơn, thương hiệu nước ngoài và yêu cầu đặc biệt khi mua hàng online.

Mặc dù một số người lo ngại về vấn đề an toàn và bảo mật trên mạng, tỷ lệ người dùng tiếp tục mua sắm trực tuyến trên các kênh vẫn còn rất cao. Do đó, không có nghi ngờ gì về tầm ảnh hưởng của người mua sắm đa kênh trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành thương mại điện tử. Điều này cũng cho thấy, cánh cửa về thương mại điện tử xuyên biên giới luôn rộng mở đối với các doanh nghiệp.

Giám đốc Nghiên cứu hành vi khách hàng, đại diện khu vực phía Bắc tại NielsenIQ Việt Nam chỉ ra: Livestream là một kênh bán hàng tiềm năng, 86% những ưu đãi/khuyến mãi độc quyền chỉ có ở livestream; 85% tương tác với người bán hàng để có thêm nhiều thông tin (chất liệu, chức năng…); 81% quan sát được sản phẩm kĩ và cẩn thận hơn; 78% xem bán hàng qua livestream vì thấy giải trí, thú vị, cuốn hút…





Source link

Cùng chủ đề

Vi phạm luật cạnh tranh, hàng loạt “đại gia” nước ngoài bị Ấn Độ đưa vào tầm ngắm

Trích dẫn một Báo cáo, hãng Reuters đưa tin Samsung, Xiaomi và các công ty sản xuất điện thoại thông minh khác đã vi phạm luật cạnh tranh khi bắt tay với Amazon và Flipkart để tung ra mắt các sản phẩm độc quyền trên các sàn thương mại điện tử tại Ấn Độ.

Chuyên gia chia sẻ thành công trong kinh doanh nhờ livestream

Tại Hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử vùng Tây Nguyên vừa được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tổ chức mới đây, phiên livestream đặc biệt của MC-KOC Thùy Dung ngay tại khán phòng là điểm nhấn thu hút các đại biểu tham dự. Với phần chia sẻ tràn đầy tâm huyết và cảm hứng, KOC đã giới thiệu những...

Doanh nghiệp Việt tăng tốc xuất khẩu nhờ lên sàn Alibaba.com

Ba đại diện doanh nghiệp Việt Nam xuất sắc được vinh danh là Nhà lãnh đạo Thương mại điện tử xuất sắc của Alibaba.com tại Việt Nam trong năm 2024. Doanh nghiệp của họ, nhờ lên sàn Alibaba.com, đã tăng tốc xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài. Alibaba.com, nền tảng hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử toàn cầu dành cho doanh...

Doanh nghiệp chế biến thủy sản dần mở rộng quy mô

Sáng 30-8, tại TP Cần Thơ diễn ra Hội nghị ngành công thương 5 thành phố trực thuộc Trung ương lần VII – năm 2024, với chủ đề "Liên kết phát triển thương mại gắn kết nối cung cầu giữa 5 thành phố và các tỉnh ĐBSCL”. Theo đó, tổng kim ngạch xuất khẩu của 5 thành phố trực thuộc Trung ương trong 6 tháng đầu năm 2024 chiếm tỷ trọng 26,5% cả...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Loại bỏ ngay tư duy ‘chặt chém’ làm xấu xí hình ảnh du lịch Việt Nam

Vừa qua, IShowSpeed - một YouTuber và streamer nổi tiếng với 29,8 triệu lượt theo dõi trên YouTube đã đến Việt Nam để tham gia một sự kiện diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, vào ngày 14/9, trong chuyến tham quan của mình, anh chàng này đã bị “hét giá” 1 triệu đồng/một giờ khi thuê xe điện cân bằng tại phố đi bộ Nguyễn Huệ – một...

Giá rau củ quả tại chợ truyền thống “neo” ở mức cao

Giá rau tại chợ tăng ‘đột biến’, siêu thị cam kết không tăng giá Hàng trăm tấn rau củ được chuyển từ Nam ra Bắc phục vụ người dân sau bão số 3 (Yagi) Do ảnh hưởng của bão số 3 và mưa lũ tại các tỉnh phía Bắc, những ngày qua, giá rau củ tại TP. Đà Nẵng ghi nhận tăng so...

Hồ tiêu ổn định đầu tuần; giá cây sầu riêng giống tăng mạnh

Giá tiêu hôm nay 16/9/2024: Hồ tiêu ổn định đầu tuần Tại các vùng trọng điểm duy trì đà đi ngang so với ngày hôm qua giao dịch quanh mốc 152.000 -156.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại các tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk là 156.000 đồng/kg. Giá tiêu Đắk Lắk được thu mua ở mức 156.000 đồng/kg chững lại so với ngày hôm qua. Giá tiêu Chư...

Dự báo mới nhất về giá gạo từ nay đến cuối năm

Giá gạo xuất khẩu trước mắt chưa chịu tác động Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, 8 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo đạt hơn 6,15 triệu tấn, mang về 3,85 tỷ USD. So với cùng kỳ năm ngoái tăng 5,8% về lượng và tăng 21,7% về kim ngạch. Xuất khẩu gạo tăng nhẹ về khối lượng nhưng tăng mạnh về kim ngạch do giá...

Giá vàng thế giới và vàng nhẫn cùng nhau lập đỉnh mới

Tại thời điểm khảo sát lúc 13h chiều ngày 16/9, giá vàng nhẫn trong nước sáng nay tăng theo giá vàng thế giới. Cụ thể, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng nhẫn loại 1-5 chỉ ở mức 77,9-79,2 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 100 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với kết phiên giao dịch cuối tuần qua....

Bài đọc nhiều

Áp lực bán gia tăng, VN-Index thủng mốc 1.240 điểm

Sau gần 1 giờ giao dịch trong dưới tham chiếu, sắc xanh le lói trở lại ở các nhóm cổ phiếu trụ cột giúp thị trường dần hồi phục. Thế nhưng chính áp lực bán dâng cao của các nhóm trụ cũng khiến VN-Index bị thủng...

Mía đường Sơn La (SLS) trả cổ tức tiền mặt tỷ lệ 200%

CTCP Mía đường Sơn La (Mã: SLS) vừa thông báo chốt danh sách cổ đông chi trả cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 200%. Tương đương mỗi cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ nhận được 20.000 đồng tiền cổ tức. Trên thị trường...

Bà Lê Thị Hà Thành nhận thừa kế cổ phiếu; thực hư công nhân rời nhà máy lúc bão

Ông Nguyễn Thiện Tuấn qua đời, vợ nhận thừa kế số cổ phiếu trị giá hơn 450 tỷ CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp, mã DIG) vừa công bố, bà Lê Thị Hà Thành nhận thừa kế hơn 20,75 triệu cổ phiếu DIG từ cố chủ tịch HĐQT Nguyễn Thiện Tuấn. Sau giao dịch, bà Thành sẽ nâng tỷ lệ nắm giữ từ hơn 4.900 cổ phiếu lên gần 20,8 triệu cổ phiếu, tương ứng 3,4% vốn...

Doanh nghiệp bất động sản tới tấp đổi sếp, chọn người giỏi huy động vốn

Trọng người giỏi huy động vốn và đầu tưCông ty cổ phần Đầu tư Nam Long (mã NLG) vừa bổ nhiệm ông Chan Hong Wai giữ vị trí giám đốc tài chính. Tại thời điểm công bố thông tin, ông Chan không sở hữu bất kỳ cổ phiếu nào của doanh nghiệp này.Đáng chú ý, ông Chan từng giữ vị trí tương...

Cao su Tân Biên chốt quyền trả cổ tức bằng tiền tỷ lệ 22%

Danh sách cổ đông được chốt vào ngày 8/10 tới, tương ứng ngày giao dịch không hưởng quyền là 7/10. Cổ tức bằng tiền sẽ được thanh toán tới cổ đông sau đó một tháng, vào ngày 8/11/2024. Cao su Tân Biên dự kiến chi 193,6 tỷ đồng để trả cổ tức cho cổ đông. Công ty cổ phần Cao su Tân Biên (mã RTB -...

Cùng chuyên mục

Giao dịch ảm đạm, VN-Index tiếp tục giảm hơn 12 điểm trong phiên 16/9

Giao dịch ảm đạm, VN-Index tiếp tục giảm hơn 12 điểm trong phiên 16/9Dù hồi phục khá mạnh so với hai phiên gần nhất, thanh khoản vẫn ở mức thấp. Giao dịch trên thị trường tiếp tục diễn ra ảm đạm và nhiều cổ phiếu lớn giảm sâu khiến các chỉ số biến động chủ yếu trong sắc đỏ. Thị trường chứng khoán giảm điểm...

Gửi 70 triệu đồng nhận tới 6,72 triệu đồng

Lãi suất PVcomBank hiện ở mức cao nhất, lên tới 9,5% cho kỳ hạn 12 tháng, điều kiện áp dụng với số tiền gửi tối thiểu 2.000 tỉ đồng.Tiếp theo là HDBank với mức lãi suất khá cao, 8,1%/năm cho kỳ hạn 13 tháng và 7,7% cho kỳ hạn 12 tháng, điều kiện duy trì số dư tối thiểu 500 tỉ đồng. Ngân hàng này cũng áp dụng mức lãi suất 6% đối với kỳ hạn 18 tháng.MSB...

Cửa hàng McDonald’s Bến Thành bất ngờ thông báo đóng cửa sau 10 năm

Là một trong những cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam, McDonald's Bến Thành được đánh giá nằm ở vị trí "cực kỳ trung tâm" khi vừa gần chợ Bến Thành sầm uất, vừa không xa khu phố tây Bùi Viện thường đông đúc du khách. Vì thế, tin McDonald's Bến Thành sẽ chính thức đóng cửa sau 10 năm hoạt động...

Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas khai trương văn phòng mới tại Hồ Chí Minh

Tham dự sự kiện khai trương văn phòng mới của MB Ageas Life tại Hồ Chí Minh có sự góp mặt của Tổng giám đốc cùng các lãnh đạo MB Ageas Life, lãnh đạo cấp cao Ngân hàng MB Bank, Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam, cùng đội...

Mới nhất

Đồng Tháp: Hơn 15,5 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

NDO - Đến cuối giờ chiều 16/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Tháp đã tiếp nhận hơn 15,5 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3. Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Tháp Võ Chí Hữu tiếp nhận số tiền ủng hộ và trao...

Các nhóm giải pháp, chính sách để kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh

(MPI) - Phát biểu tại Hội nghị về khẩn trương khắc phục hậu quả bão Yagi, nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, khôi phục sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh đến các nhóm giải pháp, chính sách để kịp thời hỗ...

Mặt trận Tổ quốc đã phân bổ hơn 1.000 tỷ đồng hỗ trợ các địa phương bị bão lũ

TPO - Ban Vận động cứu trợ Trung ương - Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã quyết định phân bổ hỗ trợ đợt 2 đến các địa phương bị ảnh hưởng bị bão lũ với tổng số tiền là 650 tỷ đồng. Như vậy, sau cả hai đợt, Ban Vận động Cứu trợ Trung...

Nga lên tiếng vụ ông Trump bị ám sát hụt: Đừng đùa với lửa

(Dân trí) - Nga đã bày tỏ quan điểm về mối liên hệ được cho là giữa nghi phạm ám sát cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ukraine. Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump vận động tranh cử ở Las Vegas ngày 13/9 (Ảnh: Reuters). Khi được hỏi về tuyên bố của Cục Điều tra Liên...

Đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

(MPI) – Tại Thông báo số 416/TB-VPCP ngày 13/9/2024 của Văn phòng Chính phủ về Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp của Tổ Công tác số 2 kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, Phó Thủ tướng...

Mới nhất