Do còn khá mơ hồ về khái niệm phát triển bền vững, nhiều doanh nghiệp đang đi trong ‘màn sương mù’ của quá trình chuyển đổi xanh và số.
Trong khuôn khổ Ngày hội Thương hiệu vàng TP.HCM lần 5 – năm 2024, chiều 3-1, hội thảo “Thúc đẩy chuyển đổi kép để phát triển bền vững” đã lắng nghe những trăn trở của các doanh nghiệp trên hành trình chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
Theo ông Nguyễn Công Minh Bảo – đồng sáng lập Green Transition Consulting & Training, nhiều doanh nghiệp đang đối mặt với sự mơ hồ trong việc hiểu và định hình lãnh đạo chiến lược phát triển bền vững (ESG).
Trong khi ESG thường được nhìn nhận như một quy trình tốn kém, phức tạp, nhiều doanh nghiệp cần thay đổi tư duy, coi đây là cơ hội để tăng cường năng lực cạnh tranh và tạo ra giá trị lâu dài.
Cụ thể, quá trình chuyển đổi xanh đặt ra nhiều thách thức lớn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ từ nguồn vốn tài chính, công nghệ, nhân lực hạn chế trong tiếp cận công nghệ đến cả việc thiếu nhân lực chuyên môn.
Trong khi đó không ít doanh nghiệp vẫn chưa hiểu biết về các chính sách hỗ trợ đầy đủ khiến họ gặp khó khăn trong đo lường và báo cáo, chịu áp lực từ các doanh nghiệp lớn và cuối cùng là khó khăn trong việc tìm nhà cung cấp xanh.
Vì vậy theo ông Trương Anh Hải – phó tổng giám đốc NS BlueScope Việt Nam, điều quan trọng là phải biết cách cân bằng giữa lợi nhuận ngắn hạn và mục tiêu phát triển lâu dài. Theo kinh nghiệm, những thay đổi nhỏ như điều chỉnh quy trình hay áp dụng công nghệ có thể mang lại hiệu quả lớn trong tiết kiệm năng lượng và giảm tác động môi trường.
Trong ngành du lịch, ông Võ Văn Phong, tổng giám đốc Công ty C2T, chia sẻ việc áp dụng mô hình “du lịch xanh tác động thấp”, nhấn mạnh giảm thiểu khí thải carbon và khuyến khích sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.
Bà Nguyễn Nam Trân, giám đốc điều hành hoạt động chứng nhận, đào tạo, đánh giá – SGS Việt Nam, cho rằng với chuyển đổi số, doanh nghiệp cần có tầm nhìn trong triển khai, không đợi khách hàng đòi gì thì mới đáp ứng.
“Doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa ra thị trường quốc tế thường gặp khó khăn vì khá bị động trước các luật chơi mới của tiêu chuẩn ESG. Khi khách hàng bổ sung thêm một loạt yêu cầu mới để tuân thủ thì họ lúng túng.
Điều quan trọng nhất trong bối cảnh hiện nay là doanh nghiệp cần chủ động hoạch định chiến lược một cách toàn diện ngay từ ban đầu”, bà Nam Trân đưa ra lưu ý.
Các chuyên gia khẳng định chuyển đổi kép, gồm chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, là chìa khóa để doanh nghiệp phát triển trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Trong khi chuyển đổi số giúp nâng cao năng suất và tối ưu hóa quy trình, chuyển đổi xanh là cách duy nhất để bảo vệ môi trường và gia tăng giá trị thương hiệu.
Do đó, việc nhận thức rõ và đầu tư nghiêm túc cho hai hình thức chuyển đổi này sẽ quyết định tương lai doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới.
Nguồn: https://tuoitre.vn/nhieu-doanh-nghiep-chuyen-doi-xanh-so-dang-di-trong-man-suong-mu-202501031943357.htm