Chiều 24/11, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Hành vi bị cấm của điều 8 dự thảo luật nêu: điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Nội dung này tiếp tục nhận được nhiều sự quan tâm cho ý kiến của đại biểu Quốc hội (ĐBQH).
Đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết, quy định nồng độ cồn nhận được sự quan tâm lớn của dư luận và ĐBQH không chỉ bởi “ly rượu là phong tục, tập quán người Việt Nam”.
Nữ đại biểu cho biết, quy định cấm tuyệt đối này chưa phù hợp với quy định về y tế cũng như bảo đảm tính khoa học. Bà Phúc dẫn nhận định của chuyên gia y tế “có người tham gia giao thông không sử dụng bia rượu, chất có nồng độ cồn tuy nhiên do điều kiện cơ thể sinh học, việc chuyển hoá thức ăn thì trong hơi thở có nồng độ cồn, vượt hơn mức số 0”.
Cho nên đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo cùng các cơ quan liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng nội dung này để khi luật ban hành nhận được sự ủng hộ, chấp hành của người dân.
Đại biểu Lê Hữu Trí (Khánh Hòa) đánh giá, việc quy định nghiêm cấm tuyệt đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, Chính phủ đã có ý kiến giải trình hợp lý. Theo đó, quy định này nhằm bảo đảm sức khỏe, tính mạng của người tham gia giao thông, hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông.
Trên thực tế, việc xử lý quyết liệt vi phạm liên quan đến nồng độ cồn có tác dụng tích cực nhất định về thay đổi ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, hạn chế tai nạn giao thông. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng quy định này cũng có phần chưa phù hợp dưới góc độ văn hóa, tập quán sinh hoạt của người Việt Nam, cũng như góc độ sinh học, người kiểm soát giao thông và người tham gia giao thông có hay không có uống rượu bia trước khi lái xe.
Ông Trí đề nghị cần nghiên cứu, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng quy định này trên cơ sở đảm bảo yêu cầu thực tiễn, các căn cứ khoa học, đảm bảo tính khả thi.
Đại biểu Tô Văn Tám (Kon Tum) cho biết khi tiếp xúc cử tri và nhân dân rất băn khoăn quy định này: “đồng ý phải xử phạt hành vi uống rượu gây tai nạn, tuy nhiên uống rượu thì phải ở mức độ nào đó, rượu bia nồng độ cồn chỉ có tác hại khi uống quá thôi, còn chưa quá chưa phải nguy hiểm”. Đại biểu đề nghị cần có quy định về mức nồng độ cồn.
Đại biểu Đặng Bích Ngọc (Hoà Bình) nhận định, thời gian qua, Bộ Công an đã rất quyết liệt trong chỉ đạo tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông.
Điều này góp phần rất quan trọng vào việc đảm bảo an toàn giao thông, trật tự xã hội, phòng ngừa nguy cơ tai nạn, hạn chế rất lớn những vụ tai nạn thương tâm xảy ra, góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân, hình thành văn hóa, thói quen “đã uống rượu, bia thì không lái xe”. Xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn với quyết tâm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ dù người vi phạm là ai, kể cả cán bộ trong ngành”. Do đó, đại biểu thống nhất theo quy định của dự thảo luật.
Giơ biển tranh luận, đại biểu Bế Trung Anh (Trà Vinh) cho biết, một số ĐBQH bày tỏ sự băn khoăn về việc khi tham gia giao thông có được có nồng độ cồn hay không.
Ông nêu quan điểm: “Chúng ta đang muốn kiểm soát năng lực hành vi, trong khi rượu chỉ là một trong số những tác nhân. Rượu khi uống nhiều quá mới ảnh hưởng đến năng lực hành vi, nếu dùng ở mức độ nếm rượu thì chắc là vẫn ổn. Chúng ta cần phải phân biệt rõ giữa năng lực hành vi với việc dùng hay không dùng rượu”.
Một số ĐBQH cho rằng không nên quy định tuyệt đối nồng độ cồn bằng 0, theo đại biểu “ở đây câu chuyện chỉ mắc ở việc kiểm soát năng lực hành vi với tác nhân gây ra năng lực đó”.
“Tác nhân gây ra hành vi yếu kém không chỉ có rượu, còn có cocain, có cả những chuyện khác. Thậm chí có anh đi trên đường chỉ nghĩ đến vợ là tim đập, chân run rồi, không thể điều khiển được xe”, ông Bế Trung Anh phân tích và cho rằng nên có những kiểm soát việc này.
Phát biểu tiếp sau đó, đại biểu Trịnh Minh Bình (Vĩnh Long) bày tỏ quan điểm không nên quy định một cách tuyệt đối, cứng nhắc, mà nên quy định như trong luật cũ, nghĩa là có giới hạn nhất định về nồng độ cồn trong máu, hơi thở, khi vượt qua mốc đó thì mới phạt. Ông cho biết thêm, một người uống ly nước nho ngâm với đường nhằm tiêu hoá thức ăn, hoặc uống thuốc khi đau bụng khi đó sẽ vẫn có nồng độ cồn, khi tham gia giao thông vẫn bị xử phạt mặc dù không uống rượu bia.
Theo ông Bình quy định như vậy chưa hợp lý, sẽ dẫn đến tranh cãi giữa các bên khi thổi nồng độ cồn và thực tế có nhiều hợp xảy ra.
Bộ trưởng Công an nêu lý do cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn
Theo Bộ trưởng Công an, quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhằm bảo đảm sức khỏe người tham gia giao thông…
Bộ trưởng Công an lý giải việc đổi giấy phép lái xe giấy sang thẻ nhựa
Đại biểu Quốc hội băn khoăn về sự cần thiết có nên đổi giấy phép lái xe được cấp trước năm 2012 từ thẻ giấy sang thẻ nhựa. Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết sẽ có lộ trình, nghiên cứu mức chi phí nhằm đảm bảo thuận lợi cho người dân.
Đề nghị cân nhắc quy định ‘cấm tuyệt đối nồng độ cồn’ với người lái xe
Trước quy định nghiêm cấm người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có nồng độ cồn, Uỷ ban Quốc phòng và An ninh cho biết có một số ý kiến đề nghị cân nhắc vì quá nghiêm khắc, chưa phù hợp với văn hoá, tập quán.