Trang chủNewsKinh tếNhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển

Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển

Thuỵ Điển được đánh giá là thị trường tiềm năng của trái cây tươi Việt Nam khi nhu cầu nhập khẩu sản phẩm này ngày càng tăng cao thời gian gần đây.

Thị trường tiềm năng cho rau quả Việt

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, bà Nguyễn Thị Hoàng Thuý – Vụ trưởng, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại thị trường Thuỵ Điển, kiêm nhiệm khu vực Bắc Âu thông tin, ngày 11/12/2024 (giờ Thuỵ Điển), Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển đã tham dự hội thảo “Hiểu rõ thị trường rau quả tươi Thụy Điển” (Insight into the Swedish Market for Fresh Fruit and Vegetables) do Ủy ban Thương mại Quốc gia Thụy Điển (National Board of Trade Sweden) tổ chức. Hội thảo tập trung cung cấp thông tin về tình hình nhập khẩu, xu hướng tiêu dùng và yêu cầu của thị trường Thụy Điển đối với các mặt hàng rau quả tươi.

Thông tin sau hội thảo, bà Nguyễn Thị Hoàng Thuý cho biết, Thuỵ Điển thuộc khu vực Bắc Âu – là quốc gia nhỏ nhưng có mức thu nhập cao với nền kinh tế mở và hiện đại. Thụy Điển là thị trường có tiềm năng lớn cho rau quả Việt Nam nhờ sự phụ thuộc vào nguồn cung nhập khẩu. Lượng rau quả nhập khẩu của quốc gia này trước năm 2021 đạt khoảng 1 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, năm 2023, lượng nhập khẩu giảm còn 887.000 tấn do ảnh hưởng của lạm phát và suy giảm nhu cầu tiêu dùng. Dù vậy, thị phần nhập khẩu từ các nước đang phát triển đã tăng lên 24%, tương đương 215.000 tấn, mở ra cơ hội cho các quốc gia như Việt Nam.

Rau quả tươi Việt Nam: Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển
Rau quả Việt Nam có nhiều cơ hội tại thị trường Thuỵ Điển (Ảnh: Moit)

Hiện nay, thị trường Thụy Điển ghi nhận sự thống trị của các chuỗi siêu thị lớn như ICA, Coop và Axfood, chiếm gần 20% tổng doanh thu bán lẻ thực phẩm, tương đương 5,2 tỷ EUR trong năm 2023. Ngoài kênh bán lẻ, các nhà cung cấp dịch vụ thực phẩm (nhà hàng, khách sạn, dịch vụ ăn uống) và chế biến công nghiệp như Brämhults và Råsaft cũng đóng vai trò quan trọng. Helsingborg hiện là trung tâm phân phối lớn nhất cho hàng hóa nhập khẩu, giúp luân chuyển sản phẩm đến khắp thị trường Thụy Điển.

“Sự khác biệt về mùa vụ là lợi thế lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Trong khi Thụy Điển tự cung cấp một số sản phẩm như dưa chuột vào mùa hè, từ tháng 10 đến tháng 5, nhu cầu nhập khẩu tăng mạnh từ các nước có khí hậu ôn đới và nhiệt đới. Đây là cơ hội để rau quả tươi của Việt Nam, như thanh long, xoài, chanh leo và các loại trái cây khác, chiếm lĩnh thị trường trong giai đoạn “trống mùa” này” – bà Nguyễn Thị Hoàng Thuý cho biết.

Bên cạnh đó, xu hướng tiêu dùng bền vững đang ngày càng chiếm ưu thế. Thụy Điển là nhà nhập khẩu lớn thứ 6 của các sản phẩm hữu cơ tại châu Âu. Hiện nay, hơn 50% rau quả hữu cơ phải nhập khẩu, với chuối là sản phẩm tiêu biểu khi hơn 60% tổng lượng chuối nhập khẩu là hàng có chứng nhận hữu cơ. Đây là một thị trường tiềm năng nhưng cũng đòi hỏi các nhà xuất khẩu phải đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế như GLOBALG.A.P, Fairtrade và các yêu cầu khắt khe về an toàn thực phẩm.

Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt Nam?

Dù là một trong những quốc gia xuất khẩu rau quả hàng đầu thế giới song hiện nay, rau quả Việt Nam còn chiếm tỷ lệ chưa cao tại Thuỵ Điển. Bên cạnh những yêu cầu khắt khe, thị trường Thuỵ Điển ở xa, sẽ ảnh hưởng đến chi phí vận chuyển, làm giảm sức cạnh tranh.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Thuý khẳng định, dù còn nhiều thách thức, Thụy Điển và EU là thị trường đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam. Bằng cách đáp ứng tốt các tiêu chuẩn quốc tế và xây dựng chiến lược tiếp cận phù hợp, doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể gia tăng thị phần và khẳng định vị thế tại thị trường giàu tiềm năng này. Chưa kể, Thuỵ Điển là thị trường sẵn sàng chi trả mức giá cao cho sản phẩm, đây là cơ hội để rau quả tăng thêm cơ hội xuất khẩu. Rau quả Việt Nam vẫn có cơ hội ở những thị trường ngách với các sản phẩm đặc thù.

Theo đó, bà Nguyễn Thị Hoàng Thuý khuyến cáo, doanh nghiệp cần tập trung nâng cao chất lượng và tiêu chuẩn sản phẩm: Đảm bảo tuân thủ các yêu cầu về an toàn thực phẩm, chứng nhận bền vững và nhãn mác rõ ràng bằng tiếng Thụy Điển. Bên cạnh đó, tập trung phát triển sản phẩm hữu cơ bằng cách nắm bắt xu hướng tiêu dùng bền vững, đặc biệt là các sản phẩm có chứng nhận quốc tế như GLOBALG.A.P và Fairtrade.

Doanh nghiệp cũng cần tập trung nghiên cứu chu kỳ mùa vụ khi xuất khẩu rau quả vào mùa thấp điểm của Thụy Điển để tối ưu hóa cơ hội tiếp cận thị trường. Đồng thời xây dựng quan hệ với các doanh nghiệp nhập khẩu chủ chốt như Dole/Everfresh, ICA và Ewerman thông qua các triển lãm thương mại như Fruit Logistica và Fruit Attraction.

Ngoài ra, việc phát triển sản phẩm rau quả xuất khẩu thông qua nông nghiệp hữu cơ là xu thế tất yếu mà Việt Nam cần đi theo để cạnh tranh trên thị trường thế giới, đặc biệt là tại các thị trường khó tính như Bắc Âu. Ứng dụng công nghệ vào nông nghiệp không chỉ giúp tối ưu hóa sản xuất mà còn giảm thiểu chi phí và tăng năng suất.



Nguồn: https://congthuong.vn/rau-qua-tuoi-viet-nam-nhieu-co-hoi-xuat-khau-vao-thi-truong-thuy-dien-364169.html

Cùng chủ đề

Bộ Công Thương thu hồi mã số kinh doanh tạm nhập, tái xuất hàng hóa có thuế tiêu thụ đặc biệt

Bộ Công Thương thu hồi mã số kinh doanh tạm nhập, tái xuất hàng hóa có thuế tiêu thụ đặc biệt của Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Xuất nhập khẩu Tomato. ...

Xuất khẩu sầu riêng dần chiếm “”miếng bánh”” thị phần tại Trung Quốc

Sầu riêng Việt Nam chiếm tới 46,9% lượng sầu riêng Trung Quốc nhập khẩu, đứng thứ hai, chỉ sau Thái Lan với 52,4%. Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu từ Cơ quan Hải quan Trung Quốc cho biết, trong 10 tháng năm 2024, Trung Quốc nhập khẩu sầu riêng đạt xấp xỉ 1,5 triệu tấn, trị giá gần 6,68 tỷ USD, tăng 10,1% về lượng và tăng 4,4% về trị giá so...

Xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ: Khuyến nghị từ các chuyên gia

Xuất khẩu hàng hóa đứng trước nhiều thách thức khi Hoa Kỳ thay đổi chính sách nhập khẩu đòi hỏi sự chuẩn bị từ sớm, từ xa của các doanh nghiệp, ngành hàng. Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam Theo số liệu sơ bộ của Tổng cục Hải quan, 11 tháng năm 2024, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim...

Bộ Công Thương tìm cơ hội gia tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương vừa tổ chức đoàn công tác sang thị trường Trung Quốc nhằm triển khai loạt hoạt động đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu gạo sang thị trường này. Xuất khẩu gạo sang Trung Quốc sụt giảm Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 11 tháng năm 2024, xuất khẩu gạo Việt Nam đạt gần 8,5 triệu tấn, thu về 5,31 tỷ USD, tăng 10,6% về khối lượng...

Sầu riêng dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu trái cây

(Dân trí) - Sầu riêng là loại trái cây có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất Việt Nam sau 10 tháng đầu năm, chiếm tỷ trọng 46% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của cả nước. Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 11 (1/11-15/11), xuất khẩu rau quả thu về 222,63 triệu USD.Tính chung từ đầu năm đến 15/11, tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này đạt 6,38 tỷ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nông sản Việt Nam tăng cơ hội “chinh phục” nhiều thị trường khó tính

Chuyển đổi số là lực đẩy cho nông sản Việt Nam phát triển, phủ sóng sâu rộng ở thị trường trong nước và không ngừng 'chinh phục' nhiều thị trường quốc tế. Xu hướng tất yếu nâng cao giá trị nông sản Cách đây 10 năm, việc xây dựng mô hình sản phẩm hữu cơ còn hết sức mới mẻ tại Việt Nam, tuy nhiên, Công ty cổ phần Sản xuất và xuất...

Khi trí tuệ bị đặt nhầm chỗ

Mấy ngày nay, tên tuổi anh bạn điển trai Mr Pips Phó Đức Nam vốn “nổi” như cồn nay bị cơ quan công an lột mặt nạ bỗng khiến người ta nhớ đến một “Nam” khác. Anh bạn đó hơn Phó Đức Nam vài tuổi hẳn mọi người vẫn còn nhớ, đó là Phan Sào Nam, từng là ông trùm đường dây cờ bạc nghìn tỷ đồng trước khi sa lưới pháp luật. ...

Giá tiêu ngày mai tiếp đà tăng mạnh?

Dự báo giá tiêu ngày mai 14/12/2024, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 14/12. Dự đoán giá tiêu trong nước ngày mai. Dự đoán, giá tiêu ngày mai 14/12/2024, giá tiêu bắt nhịp tăng nhẹ. Giá tiêu hôm nay được cập nhật ngày 13/12/2024 như sau, giá tiêu ổn định ở mức cao và tăng nhẹ...

Lan tỏa để trở thành nét văn hóa tiêu biểu

Phong trào ‘Người tốt-việc tốt’ đã lan tỏa mạnh mẽ, trở thành nét văn hóa tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội, góp phần xây dựng hình ảnh thành phố văn minh, lịch sự. Cách đây 76 năm (ngày 11/6/1948), Chủ tịch Hồ Chí Minh ra "Lời kêu gọi Thi đua ái quốc", chính thức phát động phong trào thi đua yêu nước trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Từ...

Hàng nghìn người “săn” hàng hiệu giá rẻ ở thành phố Vũng Tàu

Sự kiện 'Khuyến mại hàng hiệu - Flash Sale Holiday Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2024' đã thu hút hàng nghìn người dân, du khách tham quan, mua sắm. Ngày 13/12/2024, tại TP. Vũng Tàu, Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với các Sở, ngành trên địa bàn và một số đơn vị tổ chức Khai mạc sự kiện Khuyến mại hàng hiệu - Flash Sale Holiday năm 2024. ...

Bài đọc nhiều

Yến Sào Khánh Hòa từ niềm tự hào quốc gia đến thương hiệu toàn cầu

Khánh Hòa là vùng đất nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ, những bãi biển xanh trong và nguồn tài nguyên phong phú. Đặc biệt, nơi đây còn là quê hương của một sản phẩm đặc biệt, được mệnh danh là “vàng trắng” của Việt Nam - yến sào. Được biết đến không chỉ vì giá trị dinh dưỡng cao mà còn vì những câu chuyện gắn liền với lịch sử và văn hóa, yến sào Khánh...

Gcoop Việt Nam trao quà tặng cho người khiếm thị tại mái ấm Thiên Ân

Mái ấm Thiên Ân được thành lập từ năm 1999, nơi đây đã trở thành một mái nhà đầy tình thương của những người khiếm thị. Mái nhà nhỏ bé này đang nuôi dưỡng hơn 40 người không may mắn bị khuyết tật.Nhằm chia sẻ phần nào khó khăn, động viên tinh thần cho những hoàn cảnh kém may mắn tại Mái ấm Thiên Ân, Quỹ từ thiện "Trái tim Gcooper" của Gcoop Việt Nam đã trao tặng...

Hơn 20 năm chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam: Hành trình từ chất lượng đến vị thế toàn cầu

Trong những năm gần đây, cụm từ "Made in Vietnam" đã trở thành một cụm từ quen thuộc, thậm chí mang đến niềm tự hào đối với người Việt. Nhưng ít ai ngờ rằng, đằng sau sự thành công rực rỡ này lại có một nhân tố quan trọng: Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam (THQG). Khởi nguồn từ năm 2003, chương trình không đơn thuần chỉ là một công cụ quảng bá thương mại, mà còn...

BCG Land và Keppel Mall Management ký kết hợp tác ở lĩnh vực bán lẻ

Công ty Cổ phần BCG Land (BCG Land, mã chứng khoán: BCR), thành viên của Tập đoàn Bamboo Capital và Công ty TNHH Quản lý Trung tâm Thương mại Keppel (Keppel), thành viên của Keppel đã tổ chức lễ ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác trong lĩnh vực bán lẻ. BCG Land và Keppel Mall Management ký kết hợp tác ở lĩnh vực bán lẻCông ty Cổ phần BCG Land (BCG Land, mã chứng khoán: BCR),...

Cùng chuyên mục

Nông sản Việt Nam tăng cơ hội “chinh phục” nhiều thị trường khó tính

Chuyển đổi số là lực đẩy cho nông sản Việt Nam phát triển, phủ sóng sâu rộng ở thị trường trong nước và không ngừng 'chinh phục' nhiều thị trường quốc tế. Xu hướng tất yếu nâng cao giá trị nông sản Cách đây 10 năm, việc xây dựng mô hình sản phẩm hữu cơ còn hết sức mới mẻ tại Việt Nam, tuy nhiên, Công ty cổ phần Sản xuất và xuất...

Cần Thơ – trụ cột xuất khẩu, du lịch và phát triển bền vững

(ĐCSVN) – Cần Thơ, thành phố lớn nhất của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), không chỉ là trung tâm kinh tế và văn hóa sôi động mà còn là đầu mối quan trọng trong xuất khẩu cá da trơn basa và lúa gạo, đồng thời nổi bật với du lịch đặc thù qua chợ nổi, biểu tượng độc đáo của văn hóa sông nước miền Tây. ...

Giá tiêu ngày mai tiếp đà tăng mạnh?

Dự báo giá tiêu ngày mai 14/12/2024, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 14/12. Dự đoán giá tiêu trong nước ngày mai. Dự đoán, giá tiêu ngày mai 14/12/2024, giá tiêu bắt nhịp tăng nhẹ. Giá tiêu hôm nay được cập nhật ngày 13/12/2024 như sau, giá tiêu ổn định ở mức cao và tăng nhẹ...

Chủ nhà máy lọc dầu Dung Quất chuyển sang niêm yết tại HoSE

Chuyển từ UPCoM sang niêm yết trên HOSE là một bước đi chiến lược, không chỉ giúp Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn nâng cao sự hiện diện và gia tăng giá trị cổ phiếu BSR mà còn mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Ngày 12/12/2024, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) chính thức chấp thuận hồ sơ đăng ký niêm yết cho 3,1 tỷ cổ phiếu BSR của Công ty...

Kết nối sản xuất và tiêu thụ sản phẩm dừa bền vững

(ĐCSVN) - Diễn đàn đặt mục tiêu thúc đẩy kết nối giữa các bên trong chuỗi giá trị dừa, từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ; qua đó, hỗ trợ doanh nghiệp, HTX và nông dân nắm bắt các yêu cầu về chất lượng, an toàn thực phẩm. Đồng thời hướng tới tăng cường hợp tác, minh bạch thông tin và phát triển bền vững ngành dừa Việt Nam. Ngày 13/12, thực hiện nhiệm vụ của Bộ trưởng Bộ...

Mới nhất

Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ có trung tâm dữ liệu và cáp quang 35.000 tỉ đồng

Một dự án trung tâm dữ liệu và một dự án cáp quang biển cập bờ vừa được chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chấp thuận chủ trương khảo sát vị trí để lập phương án đầu tư. ...

Làm cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo, không có đường gom dân sinh, nông dân kêu cứu

Sau khi cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo thông xe, nhiều nông dân sản xuất nông nghiệp ở cánh đồng thôn Đồng...

Phát triển cà phê chưa bền vững, tìm giải pháp canh tác thông minh cho nông dân

Khí hậu ngày càng phức tạp, gây mất mùa nên nông dân cần thay đổi phương thức cũ bằng việc trồng cà phê thông minh để thích ứng với biến đổi khí hậu. ...

Bảo hiểm LPBank chi trả 1 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng

Ngày 11/12, Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (LPBank Bảo Lộc), Lâm Đồng phối hợp với Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm LPBank (Bảo hiểm LPBank) tiến hành chi trả 1 tỷ đồng theo quyền lợi gói Bảo hiểm Tín dụng An Khang tới khách hàng. Tổng công ty Bảo hiểm LPBank và...

ĐBQH Lê Mạnh Hùng tiếp công dân định kỳ quý IV năm 2024 tại tỉnh Cà Mau

ĐBQH Lê Mạnh Hùng tiếp công dân định kỳ quý IV năm 2024 tại tỉnh Cà Mau Cùng tham dự buổi tiếp có đại diện lãnh đạo Ban Tiếp công dân, Sở Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra tỉnh Cà Mau... Nội dung của buổi tiếp là trao đổi, giải quyết các khiếu nại của...

Mới nhất