Du lịch là một trong những ngành kinh tế của Bình Thuận thể hiện sự phục hồi rõ nét trong giai đoạn hậu đại dịch Covid – 19. Đặc biệt về thực hiện các chỉ tiêu cơ bản (đón lượng khách và doanh thu từ hoạt động du lịch) năm nay, ngành du lịch địa phương cũng đang trên đà về đích sớm với những tín hiệu lạc quan…
Tính trong quý III/2022 với cao điểm du lịch hè, Bình Thuận đón lượng khách ước đạt 1.578.000 lượt, tăng 10,6% so quý II và tăng 46 lần so cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 9 vừa qua cũng là tháng mà ngành du lịch địa phương tiếp tục thu hút lượng khách vượt hơn nửa triệu lượt, cụ thể đón khoảng 544.600 lượt khách và tăng đến 86 lần so cùng kỳ năm 2021. Nhờ hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh diễn ra rất sôi động, nên doanh thu trong quý III năm nay ước đạt 4.705,6 tỷ đồng, tăng gần 30 lần so cùng kỳ.
Như vậy tính chung từ đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh đã đón 3.971.600 lượt khách (tăng 2,3 lần so cùng kỳ) với doanh thu ước đạt hơn 9.200 tỷ đồng (cũng tăng 2,3 lần so cùng kỳ). Trong khi đó với khách quốc tế, qua 9 tháng năm 2022 điểm đến Bình Thuận thu hút hơn 54.300 lượt khách và tăng 2,6 so cùng kỳ, còn riêng tháng 9 ước đón 10.900 lượt khách, tăng 24,8 lần so cùng kỳ năm 2021… Với kết quả này, hiện toàn ngành đã thực hiện đạt gần 90% kế hoạch đề ra về chỉ tiêu đón khách và đạt 86,8% kế hoạch về doanh thu từ hoạt động du lịch.
Nếu điều kiện tình hình diễn biến thuận lợi như thời gian qua, có thể nói du lịch Bình Thuận sẽ về đích sớm với 2 chỉ tiêu cơ bản đề ra trong năm 2022: Đón 4.450.000 lượt khách và tổng doanh thu phấn đấu đạt 10.600 tỷ đồng. Bởi 3 tháng còn lại của quý cuối năm nay là khoảng thời gian đủ để ngành du lịch địa phương hoàn thành, thậm chí vượt xa kế hoạch đề ra. Cụ thể về chỉ tiêu doanh thu từ hoạt động du lịch, những tháng cuối năm chỉ còn thực hiện khoảng 1.400 tỷ đồng là cán đích (trong khi chỉ tính riêng doanh thu tháng 9/2022 đã đạt gần 1.460 tỷ đồng). Đối với chỉ tiêu đón khách, hiện toàn tỉnh đã đón hơn 3.917.200 lượt khách nội địa và đạt 92,39% kế hoạch, tuy nhiên lượng khách quốc tế mới đạt 25,87% kế hoạch năm (9 tháng đón hơn 54.300 lượt)…
Nói để thấy rằng, trong những tháng tới toàn ngành vẫn sẽ nỗ lực xúc tiến quảng bá hình ảnh điểm đến và triển khai các giải pháp kích cầu để tiếp tục thu hút du khách, sớm thực hiện hoàn thành hai chỉ tiêu cơ bản của năm 2022… Thêm tin vui cho ngành du lịch địa phương là mới đây, Booking.com (1 trong những trang web du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới) đã chọn Mũi Né để giới thiệu Top 6 điểm đến vừa túi tiền nhất vào mùa thu này với ngân sách phù hợp dịp World Savings Day – Ngày Tiết kiệm thế giới 31/10.
Bên cạnh Cartagena de Indias (Colombia), Valencia (Tây Ban Nha), Viên (Áo), Pigeon Forge (phía Đông Tennessee – Mỹ), Blackpool (Anh) thì Mũi Né (Việt Nam) được giới thiệu là một điểm nổi tiếng cho cả khách du lịch ba lô lẫn những người đang muốn có một kỳ nghỉ sang trọng với ngân sách tiết kiệm. Với điều kiện về lượng gió, thời tiết nhiệt đới và một số trường dạy lướt ván diều, du khách có thể mang theo thiết bị lướt ván của riêng mình để thử sức với hoạt động này. Các hoạt động bãi biển khác bao gồm chèo thuyền Kayak, mô tô nước và lướt sóng cũng đều có giá phải chăng… Thế nên tới đây, du lịch Bình Thuận cần tập trung tận dụng lợi thế của địa phương hướng tới khai thác hiệu quả mùa cao điểm đón khách quốc tế đến Bình Thuận nghỉ dưỡng tránh đông khi mà tình hình dịch Covid – 19 trên thế giới đã được kiểm soát.