TPHCM vừa hoàn thành việc sửa chữa và chỉnh trang hàng loạt công trình hạ tầng giao thông, bao gồm các hầm chui và cầu lớn, với tổng chi phí gần 5 tỷ đồng. Các địa điểm được khắc phục gồm cầu Bùi Hữu Nghĩa, hầm chui Điện Biên Phủ trên đường Trường Sa, hầm chui Văn Thánh, cầu Thủ Thiêm, hầm chui dưới cầu Bình Triệu, Công Lý, hầm chui Điện Biên Phủ trên đường Hoàng Sa, cầu Calmette, Ông Lãnh, Nguyễn Tri Phương và nhiều địa điểm khác.
Trong nhiều năm qua, các công trình cầu đường và hầm chui trong thành phố thường xuyên bị vấy bẩn bởi hình graffiti, mặc dù đã nhiều lần được cơ quan chức năng tổ chức sơn lại.
Gần đây, hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) đã được chỉnh trang và sơn lại. Đây là hầm chui đầu tiên tại TPHCM, thuộc tuyến đường huyết mạch từ trung tâm thành phố ra cầu Sài Gòn. Bên trong hầm chui rộng 26m và dài 430m, hiện đại và khang trang, nhưng sau nhiều năm sử dụng đã bị vẽ bẩn nhếch nhác, phản cảm.
Trước khi được sơn lại, hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh hoàn toàn bị lấp kín bởi các hình vẽ bậy bằng hình thức phun sơn màu, trên các mảng tường không còn một khoảng trắng nào.
Nhiều đoạn tường bên trong hầm chui từng bị bôi bẩn kéo dài hàng chục mét được sơn chỉnh trang bằng loại sơn có chức năng chống dính, dễ dàng tẩy xóa khi bị vẽ bậy.
Theo đại diện Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, sau khi hoàn thành lớp sơn trắng chỉnh trang, các bức tường sẽ được phủ thêm lớp chống dính lên trên bề mặt. Nếu các công trình bị vấy bẩn, vẽ bậy sẽ dễ dàng khắc phục bằng cách dùng máy xịt nước hoặc khăn tẩy xóa.
Hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh “khoác áo mới” sau khi được sơn lại. Hình ảnh sạch đẹp của hầm chui góp phần làm quang cảnh đường Nguyễn Hữu Cảnh trở nên hiện đại.
Nằm bên cạnh hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh, dạ cầu Thủ Thiêm từng chằng chịt những hình vẽ nay đã lần lượt được xóa bỏ, giúp hầm chui trở nên sạch đẹp hơn.
Hầm chui cầu Khánh Hội (phía quận 1) hướng từ đường Võ Văn Kiệt ra Bến Bạch Đằng cũng được sửa chữa và sơn chỉnh trang.
Tuy nhiên, vấn nạn vẽ bậy, bôi bẩn đô thị vẫn còn tồn tại ở nhiều công trình khác tại TPHCM.
Cầu đi bộ bắc qua kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, vừa được đưa vào hoạt động cách đây 2 tháng, cũng phải chịu chung “số phận” bị vẽ bẩn, giống với nhiều công trình khác trên địa bàn TPHCM.
Cầu Mống (quận 1) là một trong những công trình chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ nạn vẽ bậy. Thành cầu, lan can và lối đi của cây cầu hơn 130 năm tuổi đều bị phủ kín bởi hình vẽ bậy.
Thời gian qua, lực lượng chức năng tại TPHCM đã nỗ lực ngăn chặn tình trạng vẽ bậy. Bên cạnh việc thưởng nóng cho người dân phát hiện tình trạng vẽ bậy, các đơn vị đang tìm giải pháp phối hợp với các đơn vị, quận, huyện trên địa bàn TP tăng cường tuần tra, xử lý những người vẽ bậy như phạt tiền và yêu cầu khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, dường như tình trạng phun sơn, vẽ bậy vẫn chưa hề giảm.
Nguồn: https://dantri.com.vn/xa-hoi/nhieu-cay-cau-ham-chui-o-tphcm-duoc-thay-ao-20240823123742680.htm