Theo hãng tin Reuters, số lượng du khách đến Nhật Bản trong tháng 7 đã tăng lên mức cao nhất kể từ khi xảy ra đại dịch Covid-19.
Dữ liệu chính thức công bố ngày 16/8 cho thấy, đồng yen yếu đã giúp thúc đẩy du lịch và góp phần đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế Nhật Bản.
Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản (JNTO) cho biết, số lượng du khách nước ngoài đến công tác và nghỉ dưỡng đạt 2,32 triệu lượt trong tháng 7, tăng 12% so với tháng trước đó.
Tuy nhiên, lượng khách đến trong tháng 7 vẫn thấp hơn 22% so với tháng 7/2019, thời điểm trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát.
Khách du lịch đang đổ xô đến Nhật Bản, tận dụng sự trượt giá của đồng yen khiến các kỳ nghỉ trở nên rẻ nhất trong nhiều thập kỷ. Dữ liệu của JNTO cho thấy, lượng khách du lịch từ Mỹ, châu Âu, Australia và Trung Đông đã cao hơn mức trước khi đại dịch. Ngành du lịch dự kiến sẽ phục hồi sau khi Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế đối với du lịch theo đoàn đến Nhật Bản trong tháng này, giải phóng nguồn khách du lịch từng có số lượng lớn nhất và chi tiêu mạnh nhất từ trước đến nay ở Nhật Bản.
Du lịch đã trở thành một điểm tựa chính cho các kế hoạch tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản trong thập kỷ qua.
Du khách mang lại nguồn thu cho các khu vực đang gặp khó khăn do thanh niên đang ồ ạt kéo đến các thành phố lớn. Việc các chuyến bay đến Nhật Bản kín chỗ đang giúp nền kinh tế nước này thoát khỏi nguy cơ suy giảm.
Chi tiêu du lịch tại các thành phố và các điểm tham quan trong khu vực kết hợp với tình trạng thường xuyên thiếu hụt lao động cũng đang hỗ trợ cho đà tăng lương và giá cả mà Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) Kazuo Ueda muốn đạt được trước khi ông có thể xem xét thay đổi chính sách về kích thích chi tiêu.
Ngoài ra, theo một báo cáo được công bố hồi tháng 3 của Teikoku Data Bank, có 3/4 số khách sạn cho biết họ thiếu lao động làm toàn thời gian trong tháng 4, mức cao nhất trong số các ngành được khảo sát. Khoảng 85% số nhà hàng cho biết họ không có đủ nhân viên bán thời gian. Chuyên gia nhận định điều này sẽ là một yếu tố thúc đẩy đà tăng giá dịch vụ và tiền lương.
Chiến lược gia Nicholas Smith của CLSA Nhật Bản cho biết: “Năm 2019, du lịch đóng góp khoảng 0,8% GDP, vì vậy, đóng góp của ngành này vào tăng trưởng kinh tế trong một vài quý sẽ rất lớn”.
Nhật Bản đã đón lượng khách kỷ lục 32 triệu lượt vào năm 2019 và Thủ tướng Fumio Kishida đang hy vọng sự phục hồi của ngành này sẽ mang lại thêm 5.000 tỷ yen (34,4 tỷ USD) mỗi năm cho nền kinh tế.
Hoạt động du lịch đến Nhật Bản gần như dừng lại trong hơn 2 năm do đại dịch Covid-19, nhưng lượng khách đến đã tăng đều đặn kể từ khi chính phủ tiếp tục miễn thị thực cho nhiều quốc gia và hủy bỏ toàn bộ các biện pháp kiểm soát Covid-19 vào tháng 5 vừa qua.
JNTO cho biết, hơn 13 triệu du khách đã đến Nhật Bản trong 7 tháng qua và xu hướng gia tăng các chuyến bay quốc tế đã giúp thúc đẩy lượng du khách đến trong tháng 7/2023.
Du khách từ Trung Quốc đại lục đã tăng lên 313.300 lượt trong tháng 7/2023, tăng 45% so với tháng trước đó, mặc dù vẫn thấp hơn nhiều so với số liệu của năm 2019.
Theo Cơ quan Du lịch Nhật Bản, sự trở lại của du khách Trung Quốc sẽ làm tăng đáng kể mức chi tiêu của du khách, khi chiếm 37% tổng chi tiêu du lịch trong nước trước đại dịch năm 2019.
Theo nhà phân tích Mitsuko Miyasako của Jefferies, mặc dù chưa đạt mức trước đại dịch, nhưng khách du lịch Trung Quốc đang giúp thúc đẩy doanh số bán mỹ phẩm trong mùa Hè này tại các nhà điều hành cửa hàng bách hóa như Isetan Mitsukoshi Holdings 3099.T và Takashimaya 8233.T.
Các chuyên gia cho rằng tác động tích cực của việc chấm dứt lệnh cấm đối với khách du lịch Trung Quốc theo đoàn có thể sẽ xuất hiện từ cuối tháng 9, thời điểm gần ngày Quốc khánh Trung Quốc.
Minh Hoa (t/h)