Nhạc sĩ Nguyễn Hoàng Duy- một nhà sản xuất âm nhạc trẻ tuổi được săn đón hiện nay
* Phóng viên: Mùa 1 của “The masked singer” (Ca sĩ mặt nạ) được đánh giá khá thành công, với vai trò cố vấn âm nhạc, anh có áp lực gì không khi thực hiện mùa 2?
– Nhà sản xuất âm nhạc Nguyễn Hoàng Duy: Áp lực rất lớn khi ê kíp đặt mục tiêu mùa 2 phải hay hơn mùa 1. Làm thế nào để đạt được điều đó là một bài toán mà một người không thể giải được. Nhưng bên cạnh những áp lực là “máu chiến” của mọi người tham gia sản xuất chương trình này.
Không chỉ những người làm công tác sản xuất cùng nhau tính toán để đem đến những bất ngờ thú vị mà chính những người đeo mặt nạ của mùa 2 cũng đã có những tính toán của riêng họ, dựa trên kinh nghiệm theo dõi từ mùa 1. Bí ẩn chồng chất bí ẩn nên tôi tin rằng, có những giai đoạn khán giả theo dõi chương trình sẽ “bật ngửa” vì thú vị.
* Sự mới lạ, những bí ẩn thú vị đó, theo anh, sẽ đến từ đâu?
-Từ những bản phối hoàn toàn mới cho những ca khúc tưởng chừng đã trở nên quen thuộc. Từ những giọng ca quá ấn tượng mà khán giả không thể biết đó là ai… Sự thú vị đó đến từ một bức tranh tổng thể đặc trưng của “The masked singer”.
Không hề khoác lác bởi chỉ với tập đầu tiên lên sóng, chúng tôi đã nhận được những luồng dư luận bàn tán đầy háo hức của khán giả trong khi ở mùa 1, phải đến tập 6, chương trình mới bắt đầu tạo nên tiếng vang.
* Có nhân tố bí ẩn nào sẽ là cú bùng nổ cho “The masked singer” mùa 2?
-Tôi không thể tiết lộ bất cứ điều gì vì bản chất của chương trình vốn dĩ là “bí ẩn” từ cái tên gọi. Hơn nữa, ngay chính những người là thành viên của chương trình như ban cố vấn gồm Tóc Tiên, Trấn Thành, Bùi Bích Phương… cũng phải “đau đầu” để đoán giọng ca đằng sau chiếc mặt nạ kia là ai.
Tôi nghĩ, cái “không biết gì đó” chính là điều làm nên thú vị của chương trình. Nhưng tôi có thể khẳng định một điều, ê kíp luôn cố gắng tạo nên những khoảnh khắc thú vị nhất cho khán giả thông qua âm nhạc.
Qua rồi cái thời khán giả phải nghe những tiết mục biểu diễn được thu sẵn. Ngày nay, mọi thứ đều phải chân thật mới chiếm được cảm xúc của khán giả. Những giọng ca đeo mascotte (mặt nạ) ở “The masked singer” đã chinh phục khán giả bằng chính giọng ca thực lực của mình không cần phải lộ diện. Tất nhiên, tất cả những giọng ca đó đều là những người được yêu mến với lượng fan khổng lồ.
Anh chính là chủ nhân bản hit “Yêu dấu theo gió bay” đình đám của ca sĩ Hiền Thục
* Là ca sĩ, rồi nhạc sĩ sở hữu những bản hit, tại sao anh lại rút về vị trí nhà sản xuất?
– Bởi tôi thấy mình có duyên và phù hợp hơn với công việc của một nhà sản xuất. Tôi thích phân tích trọn vẹn một ca khúc với mọi khía cạnh tiểu tiết hơn là thưởng thức một bản nhạc hay một cách tổng thể. Tự tay mình thêm thắt thanh âm nhạc, màu sắc cho một ca khúc, tôi thấy điều đó thú vị hơn nhiều.
* Thị trường âm nhạc hiện nay cạnh tranh như thế nào, thưa anh?
– Cạnh tranh rất nhiều vì ai cũng giỏi và chăm chỉ. Hơn hết, qua rồi cái thời một người có thể nắm trọn cả một thị phần. Ngày nay, miếng bánh chia nhỏ nên để có được miếng bánh ngon, bạn phải thực sự giỏi.
* Nhưng đổi lại, làm nhà sản xuất cũng dễ phất lên nhỉ?
– Tiền nào của nấy thôi. Mọi định lượng đều chỉ mang tính tương đối. Không có bất cứ cái giá cố định nào. Một sản phẩm chất lượng tất nhiên xứng đáng với một con số tương xứng.
* Anh là nhà sản xuất âm nhạc đắt show nhưng có thông tin dạo này còn kinh doanh công nghệ?
– Tôi làm giám đốc sáng tạo kiêm phó giám đốc của Công ty Omedia, nơi đem công nghệ Bullet Time về Việt Nam. Đây là công nghệ quay nổi tiếng được sử dụng trong phim Matrix (Ma trận), ghi lại những cảnh quay góc 360 độ đẹp mắt và ấn tượng.
Tôi phải đóng tiền bản quyền với con số không hề nhỏ trong 1 năm cho việc khai thác công nghệ này tại Việt Nam. Đổi lại chúng tôi được khai thác độc quyền trong khu vực châu Á. Điều đó hứa hẹn tạo nên những sản phẩm MV chất lượng trong tương lai gần cho thị trường nhạc Việt.