Ở tuổi 24, Phan Đăng Hoàng chính thức chinh phục được giấc mơ khi bộ sưu tập “CERAMICS” của anh xuất hiện tại một trong những tuần lễ thời trang danh giá bậc nhất thế giới dưới hình thức trình diễn trực tiếp. Trước đó, anh từng nhiều lần tham gia với dạng digital show (buổi trình diễn kỹ thuật số).
Nhà thiết kế gốc Nghệ An mất 5 tháng để hoàn thiện bộ sưu tập. Trước giờ lên máy bay để sang Ý, anh vẫn tập trung hoàn thiện các khâu cuối.
Nhận lời khen từ Anna Wintour
Buổi trình diễn của Phan Đăng Hoàng gây chú ý khi có sự góp mặt của nhiều gương mặt trẻ có sức ảnh hưởng về thời trang như Larissa Minatto hay Carmelo Corvaia… Ngoài ra, những gương mặt quen thuộc đến từ Việt Nam như Châu Bùi và Quỳnh Anh Shyn cũng đến chung vui cùng nhà thiết kế 24 tuổi.
Hơn hết, cơ hội được gặp gỡ Anna Wintour – Tổng biên tập tạp chí Vogue, được mệnh danh là “bà đầm thép” trong giới thời trang – đã khiến Phan Đăng Hoàng không giấu nổi niềm hạnh phúc. Khi còn là sinh viên tại Italy, anh cũng từng trò chuyện với bà khi làm đồ án.
Theo chia sẻ của chàng trai Gen Z (những người sinh năm 1997-2012), cuộc hội ngộ ngắn ngủi đã giúp anh được giới thiệu bộ sưu tập mới đến Anna Wintour và nhận nhiều lời khen từ bà. Đồng thời, bà cũng hỏi anh về quá trình phát triển thương hiệu, cho những lời khuyên về cách vận hành thời trang trong thời đại 4.0.
Dung hòa vẻ đẹp xưa và hiện đại
Royal Palace of Milan là địa điểm Phan Đăng Hoàng lựa chọn để ra mắt 42 thiết kế.
“Đây là địa điểm lịch sử nổi tiếng ở Milan và chắc chắn vị khách nào cũng từng dừng chân tại đây ít nhất một lần. Tôi có thời gian dài gắn bó với Milan và mong muốn khán giả của mình cũng có được cảm giác sống trong không khí đậm chất lịch sử khi ngồi xem buổi diễn. Nơi này cũng phù hợp để tôi tái hiện hình ảnh người phụ nữ thời xưa và nay”, nhà thiết kế trẻ chia sẻ với phóng viên Dân trí.
Khác với các bộ sưu tập trước, “CERAMICS” là sự tổng hòa từ hai nguồn cảm hứng – tranh lụa của bậc thầy tranh lụa Nguyễn Phan Chánh và tạo hình gốm sứ. Trong khi những bức tranh “Chơi ô ăn quan”, “Đi cày”, “Đi cấy”, “Chị em đùa cá” gợi nhớ tới sự dung dị, mẫu mực của nghệ thuật cổ điển phương Đông và phương pháp tạo hình phương Tây, thì gốm sứ lại mang tới đường cong mềm mại, tinh xảo.
Từ đó, bộ sưu tập tái hiện nét dịu dàng, đằm thắm cùng phong thái cá tính, mạnh mẽ của phụ nữ Việt 100 năm về trước. “CERAMICS” vừa khắc họa những đường nét mềm mại đầy tính nghệ thuật, vừa giản dị, chân thật như một phần trong con người Việt Nam.
Phan Đăng Hoàng muốn gửi gắm hình ảnh người phụ nữ luôn biết cách hòa quyện vẻ đẹp, những đức tính thời xưa cùng với tinh thần khát khao vươn lên mạnh mẽ ở thế giới hiện đại.
Để chọn người mẫu phù hợp với bộ sưu tập, Phan Đăng Hoàng cho biết: “Khâu casting (tuyển chọn) may mắn diễn ra thuận lợi vì tôi đã nói với Ban Tổ chức về yêu cầu của mình từ trước. Tôi muốn người mẫu năng động, trẻ trung, mạnh mẽ, thể hiện cá tính và nét đẹp tiềm ẩn bên trong”.
Tinh thần kiêu hãnh – tinh xảo – ước lệ
Các chi tiết thắt khăn, cut-out (khoảng hở) trên nền chất liệu lụa mềm mại được Phan Đăng Hoàng tái hiện đúng với tinh thần trong những tác phẩm của danh họa Nguyễn Phan Chánh.
Anh áp dụng tính chiết trung qua kỹ thuật đính kết, đan len, nhuộm vải, thêu, dập ly… và các chất liệu biến chuyển từ dịu dàng như chiffon, organza, lụa, crepe, ren sang khỏe khoắn của denim, da, đũi, twill, cotton.
Sắc nâu, đen, trắng vỏ trứng, cam, đỏ bã trầu, xanh olive… kết hợp hài hòa tạo nên bức tranh về đất nước Việt Nam giản dị, mộc mạc nhưng lại tiềm ẩn nội lực phi thường.
Bảng màu mang âm hưởng “đất mẹ” như lời tâm sự của nhà thiết kế muốn gửi gắm về nguồn cảm hứng bình dị, bền vững trong bộ sưu tập đan xen giữa yếu tố streetwear (thời trang đường phố) và haute couture (thời trang cao cấp).
Phan Đăng Hoàng (SN 2000, Nghệ An) tốt nghiệp bằng xuất sắc tại Đại học Nouva Accademia Di Belle Arti (NABA) ở Italy. Anh từng 3 lần có cơ hội gặp Anna Wintour – Tổng biên tập tạp chí thời trang Vogue, người phụ nữ quyền lực bậc nhất của làng thời trang thế giới.
Những sáng tạo của nhà thiết kế trẻ từng xuất hiện trên các tạp chí nước ngoài, trong đó có Vogue (Italy). Phan Dang Hoang là thương hiệu Việt đầu tiên được trình diễn tại Tuần lễ thời trang Milan.
Ảnh: NVCC
Nguồn: https://dantri.com.vn/giai-tri/nha-thiet-ke-viet-gen-z-gay-sot-khi-tai-ngo-ba-dam-thep-anna-wintour-20240921112604314.htm