Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamNhà thầu, chuyên gia hiến kế làm nhanh đường sắt tốc độ...

Nhà thầu, chuyên gia hiến kế làm nhanh đường sắt tốc độ cao Bắc

Theo lộ trình đề xuất, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ khởi công năm 2027, hoàn thành toàn tuyến vào năm 2035. Việc đưa dự án về đích trong chưa đầy một thập kỷ đợc đánh giá là thách thức rất lớn trước khối lượng công việc “khổng lồ”.

Bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch ngay khi nhà thầu tiếp cận

Khoảng một tháng kể từ khi Ban chấp hành Trung ương thống nhất chủ trương đầu tư, ngày 19/10, Chính phủ đã trình Quốc hội hồ sơ dự án xây dựng đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc – Nam để Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 8.

Nhà thầu, chuyên gia hiến kế làm nhanh đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam- Ảnh 1.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam dự kiến hoàn thành năm 2035 (Ảnh minh hoạ: baochinhphu)

Theo phương án đệ trình, tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên của Việt Nam sẽ khởi công vào năm 2027 và hoàn thành toàn tuyến vào năm 2035.

Với tổng chiều dài 1.541 km với 60% là kết cấu cầu, 30% kết cấu nền đất, 10% kết cấu hầm, tiến độ về đích được xem là thách thức rất lớn đối với các nhà thầu xây lắp hạ tầng.

Từ bài học tại dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông được triển khai trong thời gian qua, đại diện Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành (Công ty Phương Thành) cho rằng, dự án ĐSTĐC muốn bảo đảm tiến độ, bên cạnh nghiên cứu áp dụng cơ chế chỉ định thầu để “chọn mặt gửi vàng” các nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm, công tác giải phóng mặt bằng phải đi trước một bước.

“Cần phải đảm bảo khi dự án được khởi công, nhà thầu sẽ nhận được toàn bộ mặt bằng sạch để tổ chức thi công đồng bộ các hạng mục, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật khắt khe của tuyến đường sắt có tốc độ cao”, lãnh đạo Công ty Phương Thành chia sẻ.

ĐSTĐC là dự án hết sức đặc biệt và mang sứ mệnh lịch sử, chúng ta phải nhờ công nghệ nước ngoài, song, tại dự án này, chúng ta cần kèm theo điều kiện “đồng” thiết kế của nước bán/chuyển giao công nghệ với các đối tác phía Việt Nam. Đó cũng là một trong những việc cần làm để bảo đảm tiến độ.

Tôi có thể lấy ví dụ trong công tác thiết kế, trên cơ sở hướng tuyến được đề xuất sơ bộ ở báo cáo tiền khả thi, ngay từ bây giờ, chúng ta cần tổ chức khảo sát chi tiết địa chất công trình, địa chất thủy văn, địa hình địa mạo và các chỉ số về khí hậu phục vụ lập dự án, đảm bảo quá trình thi công, hướng tuyến là “bất di bất dịch”.

Về đặc thù địa lý, khí hậu Việt Nam, các nhà thầu nước ngoài sẽ không hiểu rõ bằng các đơn vị trong nước. Sự phối hợp là cần thiết”, PGS.TS Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng.

Dưới con mắt “nhà nghề”, lãnh đạo Tập đoàn Cienco4 cho rằng: nếu ở dự án đường bộ, 10 dự án có 10 kiểu cầu khác nhau, việc thi công có thể “nhảy cóc” theo mặt bằng thì với dự án ĐSTĐC, kinh nghiệm ở Nhật Bản, Trung Quốc cho thấy, công trình cầu cạn phải được thi công liên tục, cuốn chiếu (từ bệ trụ, xà mũ, lao dầm, ray, hệ thống thiết bị thông tin…) mới đảm bảo được các tính chính xác, các thông số kỹ thuật khắt khe.

Làm được điều đó, yếu tố tiên quyết là mặt bằng bàn giao phải sạch ngay từ thời điểm bắt tay vào thi công.

“Một khung tiêu chuẩn cũng phải được nhanh chóng hoàn thành để tất cả các yếu tố đầu vào (vật tư, vật liệu, mặt bằng…) phải đi theo, đảm bảo tính thống nhất”, lãnh đạo Tập đoàn Cienco4 nói.

Đồng quan điểm với ý kiến trên, trao đổi với báo chí trước đó, ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban QLDA Đường sắt cho biết, xác định GPMB là khâu then chốt trong thực hiện dự án giao thông, đối với dự án ĐSTĐC, ngay trong giai đoạn báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và trình đề án Bộ Chính trị, các giải pháp cụ thể về GPMB đã được đề xuất.

Trong đó, các chính sách đặc thù đã được nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét như: căn cứ cơ sở tính toán chiếm dụng đất, các khu tái định cư, di dời hạ tầng hạ tầng kỹ thuật triển khai sớm. Ở bước báo cáo khả thi, cơ chế giao mỗi địa phương phụ trách một tiểu dự án GPMB hoặc giao trực tiếp cho ngành thực hiện di dời hạ tầng kỹ thuật.

Cần một hệ thống định mức hợp lý

Cho rằng để hoàn thành dự án trước năm 2035, phương án thi công “3 ca, 4 kíp”, xuyên lễ, xuyên Tết vẫn cần được tính tới, đòi hỏi nhà thầu phải chi trả nguồn lực rất lớn để tạo được động lực cho kỹ sư, công nhân, theo một doanh nghiệp có tiếng trong lĩnh vực giao thông (xin giấu tên), cấp có thẩm quyền cần nghiên cứu, xây dựng hệ thống định mức xứng tầm với bàn tay, khối óc của người lao động tại những công trình chất lượng cao, tầm cỡ thế giới như ĐSTĐC Bắc – Nam.

Cơ chế thưởng đối với nhà thầu đưa công trình về đích sớm cũng cần được xem xét.

“Vấn đề mỏ vật tư, vật liệu cũng cần triển khai từ rất sớm. Khi dự án được phê duyệt, cần tính đến ngay cơ chế đặc thù cấp mỏ mới hoặc tăng công suất các mỏ hiện hữu.

Công tác khảo sát, thăm dò cũng cần phải thực hiện kỹ càng, đáp ứng đúng chất lượng vật liệu khung tiêu chuẩn đưa ra, tránh tình trạng ở một số tuyến cao tốc vừa qua, thi công mới đi khảo sát xin cấp mỏ, thời gian tiêu tốn cả năm ảnh hưởng lớn đến tiến độ”, lãnh đạo doanh nghiệp chia sẻ.

Dự báo dự án ĐSTĐC sẽ cần khối lượng vật tư, vật liệu rất lớn, nhiều nhà thầu cũng lưu ý, thời gian qua, việc công bố giá và chỉ số giá ở nhiều địa phương chưa được kịp thời và chưa sát với thực tiễn.

“Ngoại trừ các loại vật tư, vật liệu công nghiệp (sắt, thép, xi măng, nhựa đường, xăng dầu) có thông báo ổn định, các vật liệu: cát, đá, sỏi, nhà thầu phải mua cao hơn gấp 1,2 – 1,5 lần so với thông báo giá của địa phương. Đây là nút thắt cần được quan tâm giải quyết, đáp ứng tính kịp thời trong huy động vật liệu thi công các hạng mục công trình của tuyến đường sắt tốc độ cao”, đại diện một doanh nghiệp nói.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/nha-thau-chuyen-gia-hien-ke-lam-nhanh-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-192241024182402079.htm

Cùng chủ đề

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội đến Trùng Khánh

Ngày 8/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Trung tâm Logistics quốc tế Trùng Khánh, Trung Quốc và đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội tới đây. Đây là một trong những hoạt động trong chương trình tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8 và công tác tại Trung Quốc. Cảng cạn Trùng Khánh có 7 chức năng lớn gồm vận chuyển, lưu trữ container...

Cần tự chủ đầu tư đường sắt tốc độ cao

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam tại kỳ họp thứ 8. ...
23:44:38

Bên lề Quốc hội: Cần thời gian chuẩn bị xây dựng đường sắt tốc độ cao trục Bắc Nam

Chiều 7/11, Quốc hội cho phép điều chỉnh chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Trong đó bổ sung việc trình chiếu video clip về Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc Nam để phục vụ Quốc hội thảo luận về nội dung này. Bên lề Quốc hội, một số đại biểu chia sẻ quan điểm về tính khả thi và hiệu quả khi triển khai dự án. Video Đại biểu Lê Hoàng Anh, Đoàn...

Đề nghị làm rõ hướng tuyến ‘thẳng nhất có thể’ của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Là dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất từ trước tới nay, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ báo cáo rõ hơn phương án bố trí vốn, khả năng cân đối vốn ngân sách nhà nước sử dụng cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. ...

Hướng tuyến của đường sắt tốc độ cao qua sân bay Long Thành thế nào?

Đường sắt tốc độ cao sẽ theo trục cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khi đi đến địa bàn huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai) sẽ rẽ trái vào đường trục trung tâm sân bay Long Thành để tới nhà ga. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nhiều kết quả tích cực trong GPMB thi công cao tốc lớn qua Lạng Sơn

Thông qua cuộc vận động "Bàn giao đất trước, nhận bồi thường sau", công tác GPMB phục vụ thi công cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh qua địa bàn huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. ...

Một cán bộ quản lý thị trường ở Sóc Trăng bị tố xin tiền chủ cây xăng

Lãnh đạo Cục Quản lý thị trường tỉnh Sóc Trăng vào cuộc xác minh làm rõ nội dung tố cáo. Còn người bị tố cáo nói rằng không nhớ có nhắn tin hay điện thoại xin tiền hay không. ...

Hơn 2 triệu khách đi metro Nhổn

Đây là thông tin được lãnh đạo UBND TP Hà Nội thông tin tại Lễ vận hành thương mại đoạn trên cao dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội diễn ra vào sáng nay (9/11). ...

Đường trăm tỷ cạnh sân bay Tân Sơn Nhất tạm thông xe vẫn vắng hoe vì dân… chưa biết

Đoạn đường nối xuyên qua khu đất sân bay Tân Sơn Nhất đã thông xe tạm giúp giảm ùn ứ nhưng vẫn ít phương tiện đi vào. ...

Đổi mới mạnh mẽ xây dựng và thi hành pháp luật để đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới

Trên hành trình tìm đường cứu nước, Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ thiên tài của dân tộc ta đã ý thức rất rõ tầm quan trọng của Hiến pháp, pháp luật, của “thần linh pháp quyền” đối với việc “bảo toàn lãnh thổ”, “kiến thiết quốc gia”. ...

Bài đọc nhiều

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội đến Trùng Khánh

Ngày 8/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Trung tâm Logistics quốc tế Trùng Khánh, Trung Quốc và đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội tới đây. Đây là một trong những hoạt động trong chương trình tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8 và công tác tại Trung Quốc. Cảng cạn Trùng Khánh có 7 chức năng lớn gồm vận chuyển, lưu trữ container...

Bí quyết làm đường sắt cao tốc của Đức

Đức tự nghiên cứu, phát triển công nghệ đường sắt tốc độ cao cả về hạ tầng và phương tiện với mục tiêu “nhanh bằng một nửa máy bay, gấp 2 lần ô tô”. Ưu tiên vận tải hành khách, vận tải hàng hóa được bố trí vào ban đêm Nói về những tuyến đường sắt tốc độ cao nổi tiếng thế giới, không thể không nhắc đến thương hiệu nổi tiếng InterCity Express - Tàu tốc hành liên thành phố...

Đề xuất gần 180.000 tỷ đồng làm tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Tư vấn lập quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, đề xuất lộ trình đầu tư, tổng vốn dự kiến gần 180.000 tỷ đồng. Liên danh Công ty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng giao thông vận tải và Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP (Liên danh Tư vấn TRICC - TEDI) vừa hoàn thành lập quy hoạch tuyến đường sắt Lào...

Trải nghiệm tàu hoả “5 sao” tại Việt Nam: dịch vụ cao cấp, phòng chờ VIP, ghế xoay 180 độ

Tiếp nối thành công của tàu chất lượng cao Hà Nội – Đà Nẵng (SE19/20), Ngày 27/4/2024, tại Ga Sài Gòn, ngành đường sắt đã tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng) với nhiều tiện ích hiện đại, sang trọng và dịch vụ cao cấp. Được Tổng công ty chọn lựa từ những toa xe có chất lượng tốt nhất để đưa vào nâng cấp và cải tạo, tàu SE21/22 sau...

Đoàn tàu du lịch kết nối di sản miền Trung giữa Huế – Đà Nẵng có gì?

Đoàn tàu du lịch mang tên “Kết nối di sản miền Trung” nối Huế - Đà Nẵng đã chính thức lăn bánh từ hôm nay 26/3. Đoàn tàu du lịch nối Huế - Đà Nẵng khởi hành tại ga Huế sáng 26/3. Ảnh: NHẬT LINH Ngày 26-3, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức khai trương chuyến tàu du lịch nối Huế - Đà Nẵng mang tên "Kết nối di sản miền Trung". Chuyến tàu mang số hiệu HĐ1...

Cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội đến Trùng Khánh

Ngày 8/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Trung tâm Logistics quốc tế Trùng Khánh, Trung Quốc và đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội tới đây. Đây là một trong những hoạt động trong chương trình tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8 và công tác tại Trung Quốc. Cảng cạn Trùng Khánh có 7 chức năng lớn gồm vận chuyển, lưu trữ container...

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc

Sáng 6/11, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, trong chương trình công tác tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Đới Hòa Căn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc (CRCC) cùng các lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn. Tại cuộc tiếp, Chủ tịch CRCC bày tỏ tình cảm gắn bó của CRCC với Việt Nam, cho biết đơn vị tiền thân của tập...

Bí quyết làm đường sắt cao tốc của Đức

Đức tự nghiên cứu, phát triển công nghệ đường sắt tốc độ cao cả về hạ tầng và phương tiện với mục tiêu “nhanh bằng một nửa máy bay, gấp 2 lần ô tô”. Ưu tiên vận tải hành khách, vận tải hàng hóa được bố trí vào ban đêm Nói về những tuyến đường sắt tốc độ cao nổi tiếng thế giới, không thể không nhắc đến thương hiệu nổi tiếng InterCity Express - Tàu tốc hành liên thành phố...

Cẩn trọng, cầu thị khi làm đường sắt tốc độ cao

Chiều muộn 4/11, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ 20 để thẩm tra chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. ...

2 lần trả lại tài sản cho khách nước ngoài trong một ngày

Hôm nay (04/11/2024), tiếp viên đường sắt đã trả lại tài sản cho 2 trường hợp khách nước ngoài để quên tài sản trên tàu. Cụ thể: Sáng nay, Trưởng tàu SP4 Phạm Quang Chiến vừa trao trả lại tài sản cho vị khách nước ngoài tại ga Hà Nội. Được biết, hành khách mua riêng 1 khoang giường nằm, sau khi xuống tàu đã để quên 1 ba lô màu đen. Bên trong gồm 01 quyển hộ chiếu, 01...

Mới nhất

Khám phá nền tảng giáo dục sáng tạo Studify

Studify, một nền tảng giáo dục sáng tạo, vừa ra mắt tại TP.HCM vào ngày 9.11 được kỳ vọng mang đến phương pháp...

Nơi mây núi chạm đến tâm hồn

Giăng Màn là dãy núi nằm giữa vùng đệm Vườn Quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) và Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình). Dãy núi hùng vĩ này thuộc sơn hệ Trường Sơn, kéo dài sang tận Lào với những ngọn núi cao quanh năm mây phủ, trong đó có đỉnh Phi co pi (2.071m)...

Người đứng đầu ngành ngoại giao và an ninh EU đến Kiev bàn chuyện gì hậu bầu cử Mỹ?

Ngày 9/11, quan chức cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell đã tới thủ đô Kiev của Ukraine trong chuyến thăm cuối cùng trên cương vị người đứng đầu ngành ngoại giao của EU.

Cầu hơn 500 tỷ ở cửa ngõ phía nam TPHCM bao giờ thông xe?

TPO - Công trình xây dựng cầu Rạch Đỉa mới nối huyện Nhà Bè với quận 7 đang được hoàn thiện những hạng mục cuối cùng để thông xe phục vụ người dân vào cuối năm nay. Khi nào “xóa” cầu sắt cũ trên trục đường Lê Văn Lương? Ngoài cầu Rạch Đỉa và Long Kiểng, trên...

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình: Rà soát, lựa chọn các dự án đầu tư có trọng tâm thúc đấy...

Sáng 9/11, tại Tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai, Ủy ban Dân tộc phối hợp với các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai...

Mới nhất