Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamNhà thầu, chuyên gia hiến kế làm nhanh đường sắt tốc độ...

Nhà thầu, chuyên gia hiến kế làm nhanh đường sắt tốc độ cao Bắc

Theo lộ trình đề xuất, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ khởi công năm 2027, hoàn thành toàn tuyến vào năm 2035. Việc đưa dự án về đích trong chưa đầy một thập kỷ đợc đánh giá là thách thức rất lớn trước khối lượng công việc “khổng lồ”.

Bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch ngay khi nhà thầu tiếp cận

Khoảng một tháng kể từ khi Ban chấp hành Trung ương thống nhất chủ trương đầu tư, ngày 19/10, Chính phủ đã trình Quốc hội hồ sơ dự án xây dựng đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc – Nam để Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 8.

Nhà thầu, chuyên gia hiến kế làm nhanh đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam- Ảnh 1.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam dự kiến hoàn thành năm 2035 (Ảnh minh hoạ: baochinhphu)

Theo phương án đệ trình, tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên của Việt Nam sẽ khởi công vào năm 2027 và hoàn thành toàn tuyến vào năm 2035.

Với tổng chiều dài 1.541 km với 60% là kết cấu cầu, 30% kết cấu nền đất, 10% kết cấu hầm, tiến độ về đích được xem là thách thức rất lớn đối với các nhà thầu xây lắp hạ tầng.

Từ bài học tại dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông được triển khai trong thời gian qua, đại diện Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành (Công ty Phương Thành) cho rằng, dự án ĐSTĐC muốn bảo đảm tiến độ, bên cạnh nghiên cứu áp dụng cơ chế chỉ định thầu để “chọn mặt gửi vàng” các nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm, công tác giải phóng mặt bằng phải đi trước một bước.

“Cần phải đảm bảo khi dự án được khởi công, nhà thầu sẽ nhận được toàn bộ mặt bằng sạch để tổ chức thi công đồng bộ các hạng mục, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật khắt khe của tuyến đường sắt có tốc độ cao”, lãnh đạo Công ty Phương Thành chia sẻ.

ĐSTĐC là dự án hết sức đặc biệt và mang sứ mệnh lịch sử, chúng ta phải nhờ công nghệ nước ngoài, song, tại dự án này, chúng ta cần kèm theo điều kiện “đồng” thiết kế của nước bán/chuyển giao công nghệ với các đối tác phía Việt Nam. Đó cũng là một trong những việc cần làm để bảo đảm tiến độ.

Tôi có thể lấy ví dụ trong công tác thiết kế, trên cơ sở hướng tuyến được đề xuất sơ bộ ở báo cáo tiền khả thi, ngay từ bây giờ, chúng ta cần tổ chức khảo sát chi tiết địa chất công trình, địa chất thủy văn, địa hình địa mạo và các chỉ số về khí hậu phục vụ lập dự án, đảm bảo quá trình thi công, hướng tuyến là “bất di bất dịch”.

Về đặc thù địa lý, khí hậu Việt Nam, các nhà thầu nước ngoài sẽ không hiểu rõ bằng các đơn vị trong nước. Sự phối hợp là cần thiết”, PGS.TS Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng.

Dưới con mắt “nhà nghề”, lãnh đạo Tập đoàn Cienco4 cho rằng: nếu ở dự án đường bộ, 10 dự án có 10 kiểu cầu khác nhau, việc thi công có thể “nhảy cóc” theo mặt bằng thì với dự án ĐSTĐC, kinh nghiệm ở Nhật Bản, Trung Quốc cho thấy, công trình cầu cạn phải được thi công liên tục, cuốn chiếu (từ bệ trụ, xà mũ, lao dầm, ray, hệ thống thiết bị thông tin…) mới đảm bảo được các tính chính xác, các thông số kỹ thuật khắt khe.

Làm được điều đó, yếu tố tiên quyết là mặt bằng bàn giao phải sạch ngay từ thời điểm bắt tay vào thi công.

“Một khung tiêu chuẩn cũng phải được nhanh chóng hoàn thành để tất cả các yếu tố đầu vào (vật tư, vật liệu, mặt bằng…) phải đi theo, đảm bảo tính thống nhất”, lãnh đạo Tập đoàn Cienco4 nói.

Đồng quan điểm với ý kiến trên, trao đổi với báo chí trước đó, ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban QLDA Đường sắt cho biết, xác định GPMB là khâu then chốt trong thực hiện dự án giao thông, đối với dự án ĐSTĐC, ngay trong giai đoạn báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và trình đề án Bộ Chính trị, các giải pháp cụ thể về GPMB đã được đề xuất.

Trong đó, các chính sách đặc thù đã được nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét như: căn cứ cơ sở tính toán chiếm dụng đất, các khu tái định cư, di dời hạ tầng hạ tầng kỹ thuật triển khai sớm. Ở bước báo cáo khả thi, cơ chế giao mỗi địa phương phụ trách một tiểu dự án GPMB hoặc giao trực tiếp cho ngành thực hiện di dời hạ tầng kỹ thuật.

Cần một hệ thống định mức hợp lý

Cho rằng để hoàn thành dự án trước năm 2035, phương án thi công “3 ca, 4 kíp”, xuyên lễ, xuyên Tết vẫn cần được tính tới, đòi hỏi nhà thầu phải chi trả nguồn lực rất lớn để tạo được động lực cho kỹ sư, công nhân, theo một doanh nghiệp có tiếng trong lĩnh vực giao thông (xin giấu tên), cấp có thẩm quyền cần nghiên cứu, xây dựng hệ thống định mức xứng tầm với bàn tay, khối óc của người lao động tại những công trình chất lượng cao, tầm cỡ thế giới như ĐSTĐC Bắc – Nam.

Cơ chế thưởng đối với nhà thầu đưa công trình về đích sớm cũng cần được xem xét.

“Vấn đề mỏ vật tư, vật liệu cũng cần triển khai từ rất sớm. Khi dự án được phê duyệt, cần tính đến ngay cơ chế đặc thù cấp mỏ mới hoặc tăng công suất các mỏ hiện hữu.

Công tác khảo sát, thăm dò cũng cần phải thực hiện kỹ càng, đáp ứng đúng chất lượng vật liệu khung tiêu chuẩn đưa ra, tránh tình trạng ở một số tuyến cao tốc vừa qua, thi công mới đi khảo sát xin cấp mỏ, thời gian tiêu tốn cả năm ảnh hưởng lớn đến tiến độ”, lãnh đạo doanh nghiệp chia sẻ.

Dự báo dự án ĐSTĐC sẽ cần khối lượng vật tư, vật liệu rất lớn, nhiều nhà thầu cũng lưu ý, thời gian qua, việc công bố giá và chỉ số giá ở nhiều địa phương chưa được kịp thời và chưa sát với thực tiễn.

“Ngoại trừ các loại vật tư, vật liệu công nghiệp (sắt, thép, xi măng, nhựa đường, xăng dầu) có thông báo ổn định, các vật liệu: cát, đá, sỏi, nhà thầu phải mua cao hơn gấp 1,2 – 1,5 lần so với thông báo giá của địa phương. Đây là nút thắt cần được quan tâm giải quyết, đáp ứng tính kịp thời trong huy động vật liệu thi công các hạng mục công trình của tuyến đường sắt tốc độ cao”, đại diện một doanh nghiệp nói.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/nha-thau-chuyen-gia-hien-ke-lam-nhanh-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-192241024182402079.htm

Cùng chủ đề

Chuyện làm đường sắt tốc độ cao của 5 quốc gia phát triển

Đường sắt tốc độ cao đã được đầu tư, tạo xung lực đưa kinh tế tại nhiều quốc gia phát triển thần tốc. Song ít ai biết được, đằng sau những thành tựu ấy là một hành trình đầu tư đầy chông gai, thách thức và trở ngại… "Cân não" làm dự án đường sắt tốc độ cao đầu tiên Tháng 9/2024, thông tin Ban chấp hành Trung ương thống nhất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc...

Những chính sách đặc thù, đặc biệt để triển khai đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Bộ GTVT đề xuất chính sách ưu tiên nhà thầu nội cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, mở ra cơ hội cho doanh nghiệp trong nước "cầm trịch" các gói thầu quan trọng. Để thực hiện thành công và hoàn thành toàn bộ dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam vào năm 2035, Bộ GTVT đề xuất một loạt chính sách đặc thù, đặc biệt để triển khai. Cụ thể, Bộ GTVT...

Vì sao đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam ‘đi vòng’ qua Nam Định?

Tuyến đường sắt Bắc - Nam đặt nhà ga "vòng" qua Nam Định đã được nghiên cứu kỹ càng theo cách "thẳng nhất có thể", nhằm kết nối hành lang Bắc - Nam với khu vực Đồng bằng sông Hồng. Chính phủ vừa trình Quốc hội hồ sơ chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (báo cáo NCTKT), dự án xây dựng mới...

Bộ trưởng TN&MT: Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam cần 10.827ha đất

Theo Bộ trưởng TN&MT Đỗ Đức Duy, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có nhu cầu sử dụng khoảng 10.827 ha đất. Chính phủ đang hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư tại kỳ họp này. Sáng 23/10, Quốc hội đã nghe Bộ trưởng TN&MT Đỗ Đức Duy trình quyết định chủ trương điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030,...

Đường sắt tốc độ cao sẽ kết nối phát triển các vùng kinh tế trọng điểm

VOV.VN - Theo phương án được tư vấn nghiên cứu đề xuất, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đầu tư với tốc độ thiết kế 350 km/h. Dự án hoàn thành, sẽ tăng năng lực vận tải đường sắt, kết nối và thúc đẩy phát triển các vùng kinh tế trọng điểm của cả nước, tác động lan tỏa tổng thể tới nền kinh tế.   Ông Nguyễn Văn Phúc, nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Không nên coi bảo hiểm y tế là “barie chống quá tải” bệnh viện tuyến trên

Theo đại biểu Nguyễn Anh Trí, những năm qua, bảo hiểm y tế được sử dụng như một "barie chống quá tải" ở tuyến trên nhưng vì hiệu quả đạt được không cao và cần sửa đổi quy định để sử dụng bảo hiểm y tế phù hợp ...

Long An chuẩn bị gì cho dự án 3 cầu trên đường tỉnh 827 kết nối với TP.HCM và Tiền Giang?

Ba cầu trên đường tỉnh 827 chưa được Trung ương cấp vốn, nhưng tỉnh Long An đã lên kế hoạch vốn để làm đường dẫn vào ba cầu này trước. ...

Cổ phiếu Qualcomm giảm 5% sau khi nhà thiết kế chip Arm gửi “tối hậu thư”

Giá cổ phiếu Qualcomm giảm gần 5% vào hôm qua (23/10) sau khi nhà thiết kế chip bán dẫn Arm của Anh xem xét hủy bỏ một giấy phép quan trọng đối với công ty Mỹ. ...

Phú Quốc đón 400 khách du lịch đến từ Cộng hòa Séc

Đoàn 400 khách đến từ Cộng hòa Séc đáp sân bay Phú Quốc sáng 24/10 và dự kiến ở lại đảo ngọc cho đến ngày 31/10. ...

Vì sao lan can đá tiền tỉ ở Lào Cai hư hỏng nặng sau mưa bão?

Sau bão số 3, hệ thống lan can, vỉa hè và cây xanh thuộc dự án cải tạo cảnh quan 2 bên bờ sông Hồng bị hư hỏng nặng nề. ...

Bài đọc nhiều

Chuyện làm đường sắt tốc độ cao của 5 quốc gia phát triển

Đường sắt tốc độ cao đã được đầu tư, tạo xung lực đưa kinh tế tại nhiều quốc gia phát triển thần tốc. Song ít ai biết được, đằng sau những thành tựu ấy là một hành trình đầu tư đầy chông gai, thách thức và trở ngại… "Cân não" làm dự án đường sắt tốc độ cao đầu tiên Tháng 9/2024, thông tin Ban chấp hành Trung ương thống nhất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc...

Ưu tiên đẩy nhanh các tuyến đường sắt, thúc đẩy kết nối hai nền kinh tế Việt

Ngày 23/10, nhân dịp tham dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo Nhóm BRICS mở rộng tổ chức tại Kazan, Liên bang Nga, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp ngắn với Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình. Tại cuộc gặp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn coi phát triển quan...

Cùng chuyên mục

Ưu tiên đẩy nhanh các tuyến đường sắt, thúc đẩy kết nối hai nền kinh tế Việt

Ngày 23/10, nhân dịp tham dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo Nhóm BRICS mở rộng tổ chức tại Kazan, Liên bang Nga, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp ngắn với Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình. Tại cuộc gặp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn coi phát triển quan...

Chuyện làm đường sắt tốc độ cao của 5 quốc gia phát triển

Đường sắt tốc độ cao đã được đầu tư, tạo xung lực đưa kinh tế tại nhiều quốc gia phát triển thần tốc. Song ít ai biết được, đằng sau những thành tựu ấy là một hành trình đầu tư đầy chông gai, thách thức và trở ngại… "Cân não" làm dự án đường sắt tốc độ cao đầu tiên Tháng 9/2024, thông tin Ban chấp hành Trung ương thống nhất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc...

Vì sao đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đi “vòng” qua Nam Định?

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu đi "vòng” qua Nam Định, kết nối khu vực Đồng bằng sông Hồng và các tỉnh duyên hải phía Bắc. Phù hợp quy hoạch địa phương, có tiềm năng phát triển mới Chính phủ vừa trình Quốc hội hồ sơ chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án (báo cáo NCTKT),...

Khẩn trương tái lập mặt bằng các gói thầu di dời hạ tầng tuyến metro số 2

Tình trạng chậm tái lập mặt bằng tại các gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến metro số 2 khiến người dân bức xúc. Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã tiếp nhận thông tin từ Báo Giao thông và yêu cầu nhà thầu chấn chỉnh. Ngày 22/10, ông Phan Công Bằng, Trưởng ban Quản lý (QLDA) đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, đã chỉ đạo Ban QLDA metro số 2 kiểm tra chấn chỉnh...

Trạm Tiếp viên đường sắt Hà Nội và một mùa hè vận tải đáng nhớ

Với sản lượng hành khách tăng cao như thế, trong điều kiện khó khăn trong việc tuyển dụng lao động mới, Trạm tiếp viên đường sắt Hà Nội phải “gồng mình” để hoàn thành nhiệm vụ được giao. “Với việc cơ bản hoàn thành 270 phiên vụ (trong đó 90 phiên vụ tàu lập thêm), đội ngũ cán bộ, trưởng tàu, tiếp viên Trạm Tiếp viên đường sắt Hà Nội vừa có một mùa hè khó quên. Quan trọng nhất là anh...

Mới nhất

thành lập Công ty đào tạo và sát hạch lái xe thuần điện VinDT

Hôm nay, 24/10 Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng đã chính thức công bố thành lập...

Trao tặng phòng máy tính hiện đại cho học sinh Thanh Oai

Sáng 24/10, Công ty Bảo hiểm Bảo lãnh Seoul Hàn Quốc (SGI) phối hợp Tổ chức GCS Hàn Quốc tại Việt Nam đã tổ chức lễ bàn giao phòng máy tính cho Trường trung học cơ sở Cao Viên, huyện Thanh Oai, Hà Nội. Đây là hoạt động nằm trong Dự án hỗ trợ “SGI Dream Class”, xây...

Mập mờ phòng khám mang tên “bệnh viện”

Một số phòng khám tư nhân tại TP.HCM sử dụng tên gọi có cụm từ “bệnh viện” trên quảng cáo, biển hiệu, gây tiềm ẩn rủi ro về chất lượng, hiệu quả khám chữa bệnh tại các cơ sở này. Một số phòng khám tư nhân tại TP.HCM sử dụng tên gọi có cụm từ “bệnh viện” trên quảng cáo,...

Đầu tư Officetel, khai thác đa công năng, sinh lời bền vững

Thời điểm này mua Officetel tại dự án Eurowindow River Park được hưởng nhiều lợi thế như: Thiết kế diện tích lớn, đa công năng, pháp lý lâu dài, nhận...

Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến Petrovietnam và Zarubezhneft trao văn kiện hợp tác

Tham dự buổi làm việc, về phía Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) có ông Lê Mạnh Hùng - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn; ông Trần Bình Minh - Thành viên HĐTV Tập đoàn; ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch HĐQT PV GAS. Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng Giám đốc Tập đoàn Zarubezhneft...

Mới nhất