Mỏ cát trên sông Tiền có quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường từ ngày 29/12/2023. Nhưng đến nay, nhà thầu chưa nhận được bản xác nhận để thực hiện các công việc tiếp theo để bắt đầu khai thác.
Trung tá Lê Xuân Đại, Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 11, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết, mỏ cát này có tổng diện tích mặt nước khu vực khai thác là 22,56ha. Trữ lượng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường tính đến mức sâu -16m là 931.131m3.
Cũng theo trung tá Đại, gói thầu số 42 thuộc cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, đoạn qua địa bàn tỉnh An Giang do nhà thầu phụ trách thi công có tổng nhu cầu khối lượng cát đắp nền đường hơn 3 triệu m3.
Đến nay, nhà thầu mới được khai thác mỏ cát trên sông Hậu thuộc thị trấn Cái Dầu, xã Bình Long, huyện Châu Phú và xã Phú Bình, huyện Phú Tân, với tổng trữ lượng hơn 1,2 triệu m3. Riêng mỏ cát trên sông Tiền đoạn qua xã Vĩnh Xương và xã Vĩnh Hòa, thị xã Tân Châu vẫn chưa được cấp bản xác nhận.
Liên quan đến vấn đề này, bà Nguyễn Thị Minh Thuý, Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh xử lý theo đúng quy định của pháp luật trong thời gian trước ngày 15/7.
Một cán bộ Sở TN&MT tỉnh An Giang cho biết, Sở đã thực hiện đầy đủ các phần việc có liên quan và đã trình UBND tỉnh cấp bản xác nhận mỏ cát trên sông Tiền đoạn qua xã Vĩnh Xương và xã Vĩnh Hòa, thị xã Tân Châu.
“Để đảm bảo cho việc thi công gói thầu số 42 thuộc cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, đoạn qua tỉnh An Giang, nhà thầu mong muốn mỏ cát sớm được khai thác trong thời gian đầu quý IV tới”, trung tá Đại thông tin.
Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, dự án thành phần 1 tại tỉnh An Giang có chiều dài 57,2km. Đến nay, tiến độ thực hiện dự án đạt khoảng 22%. Riêng gói thầu số 42 do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn phụ trách thi công tiến độ hiện tại đạt 17,7%.
Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1 có tổng chiều dài 188,2km đi qua bốn tỉnh thành An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Điểm đầu kết nối quốc lộ 91 thuộc thành phố Châu Đốc (An Giang) và điểm cuối giao với quốc lộ Nam Sông Hậu, kết nối đường dẫn cảng Trần Đề (Sóc Trăng), với tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng. Dự kiến, toàn tuyến hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2027.
Giai đoạn 1, dự án được đầu tư quy mô phân kỳ 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/nha-thau-cho-duoc-khai-thac-mo-cat-cap-cho-cao-toc-truc-ngang-mien-tay-192240722160139547.htm