Trang chủNewsKinh tếNhà thầu 'càng làm càng lỗ', liên Bộ Xây dựng

Nhà thầu ‘càng làm càng lỗ’, liên Bộ Xây dựng


Sáng 29.1, Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ GTVT tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai Công điện số 02 của Thủ tướng Chính phủ tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến định mức, đơn giá xây dựng; khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh, những năm qua, việc triển khai đầu tư các dự án công trình trọng điểm như hệ thống cao tốc Bắc – Nam, cao tốc trục đông – tây, các tuyến đường vành đai, dự án nâng cấp hệ thống đường sắt quốc gia, các dự án metro, cảng biển, hàng không được phát triển đồng bộ.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Xây dựng cũng cho biết, thực tế trong công tác quản lý dự án vẫn gặp vướng mắc liên quan đến quản lý chi phí đầu tư xây dựng, quản lý định mức, nhất là giá vật liệu tại mỏ xây dựng giao cho các nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù.

Từ thực tế triển khai của ngành GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn nêu rõ, các dự án ngay cả được áp dụng một số cơ chế đặc thù vẫn còn 3 vướng mắc chủ yếu.

Thứ nhất là công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng hiện nay gồm: định mức xây dựng và giá xây dựng công trình, như khảo sát, chuẩn xác lại hao phí và nội dung của định mức trong quá trình thi công xây dựng; việc xây dựng, ban hành định mức xây dựng đặc thù của chuyên ngành, của địa phương; việc xây dựng, công bố giá vật liệu, nhân công…

Thứ hai là việc xác định giá vật liệu tại mỏ vật liệu xây dựng thông thường (đất, đá, cát) được áp dụng cơ chế đặc thù về khai thác khoáng sản.

Thứ ba là điều chỉnh giá và thanh, quyết toán hợp đồng xây dựng.

Nhà thầu 'càng làm càng lỗ', liên Bộ Xây dựng - GTVT hứa tháo gỡ định mức- Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn chỉ rõ 3 vướng mắc chủ yếu trong định mức đơn giá

Nhà thầu càng làm càng lỗ

Chia sẻ tại hội nghị, ông Đỗ Đình Phan, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, cho hay với chi phí quản lý dự án và tư vấn đầu tư, Thông tư 12/2021 do Bộ Xây dựng ban hành chỉ có định mức đối với dự án từ 30.000 tỉ đồng trở xuống mà chưa có hướng dẫn với dự án trên 30.000 tỉ đồng.

Cụ thể, dự án thành phần 3 thuộc dự án Vành đai 4 – Vùng thủ đô Hà Nội có tổng mức đầu tư hơn 56.000 tỉ đồng. Nếu áp dụng định mức chi phí như với các dự án từ 30.000 tỉ đồng trở xuống thì chi phí quản lý dự án ước chỉ khoảng 70 tỉ đồng. Mức chi phí này dự kiến chỉ có thể trang trải trong 2 năm, trong khi thời gian thực hiện dự án dài hơn.

Ông Phan kiến nghị, với các dự án giao thông lớn được xây dựng trong nội đô Hà Nội, TP.HCM, đặc thù vừa thi công, vừa tổ chức giao thông, chi phí quản lý dự án rất cần được nghiên cứu xây dựng theo hướng đặc thù.

Từ kinh nghiệm thi công thực tế nhiều dự án cao tốc, đại diện Công ty Trung Chính chỉ rõ một số bất cập trong quy định định mức như chi phí nhân công; các chi phí định mức áp dụng với thiết bị như cẩu, sà lan đang rất nhỏ so với các thiết bị thực tế hiện nay, cần điều chỉnh hệ số K máy trong thi công cầu lớn…

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó tổng giám đốc Công ty xây dựng Trường Sơn, cho biết đã nhiều lần nêu ý kiến về bất cập định mức đơn giá, thậm chí kiến nghị lên Chính phủ về tình trạng các nhà thầu “càng làm càng lỗ”.

“Các định mức xây dựng như cấp phối đá dăm, xi măng… rất nhức nhối, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả các nhà thầu. Bên cạnh đó, xác định khung giá nhân công theo Thông tư 12/2021 của Bộ Xây dựng so với hiện nay rất thấp, không theo kịp đơn giá thị trường”, ông Tuấn Anh nêu.

Đặc biệt, giá vật liệu công bố tại các địa phương khiến “nhà thầu liêu xiêu”. Riêng quý 2/2022, giá mua cát đắp tại dự án của nhà thầu này cao vượt 66% giá địa phương công bố. Lý do, theo ông Tuấn Anh, do công bố giá địa phương không kịp thời, không sát thực tế hoặc chủ mỏ liên kết tăng giá. Điều này dẫn tới việc giá gói thầu hơn 600 tỉ đồng, nhưng vượt đã hơn 60 tỉ đồng.

Cạnh đó, Chính phủ đã có nghị quyết đặc thù về vật liệu xây dựng, cấp quyền khai thác mỏ trực tiếp cho nhà thầu thi công. Nhưng thực tế vẫn phức tạp, vì quyền và thủ tục khai thác mỏ vẫn phải theo quy định từng bước như trước đây. Các địa phương thì quy định khác nhau kiểu “trăm hoa đua nở” nên rất khó khăn cho nhà thầu. Thỏa thuận với người dân rất khó vì người dân đòi giá đền bù như thị trường…

“Tại một dự án khu vực miền Trung, chúng tôi làm thủ tục cấp phép từ tháng 4.2023 nhưng tới khi ra được viên đá đầu tiên hết 9 tháng, thời gian khai thác không còn nhiều nữa”, ông Tuấn Anh nêu.

Nhà thầu 'càng làm càng lỗ', liên Bộ Xây dựng - GTVT hứa tháo gỡ định mức- Ảnh 3.

Đại diện các nhà thầu, ban quản lý dự án và địa phương đều kêu khó trong việc áp đơn giá định mức hiện nay

Nhà thầu này cũng kiến nghị các bộ sớm tổ chức xây dựng lại hệ thống định mức, điều chỉnh các định mức bất cập, điều chỉnh chi phí tiền lương, giá K máy, thu nhập chịu thuế tính trước… Ngoài ra, cần phối hợp địa phương quy hoạch mỏ nào cấp cho dự án ngay từ đầu, rút ngắn thời gian làm thủ tục, nếu trúng thầu mới triển khai thì thời gian rất lâu.

“Cần quy định rõ vấn đề nhà thầu tự thỏa thuận giá với người dân, để thuận tiện cho công tác hậu kiểm. Vì các dự án cao tốc đều hậu kiểm, rất rủi ro cho nhà thầu”, lãnh đạo Công ty Trường Sơn nêu.

“Bộ rất trăn trở về định mức đơn giá”

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết “bộ rất trăn trở” với quy định định mức đơn giá, đã tiếp cận cả 2 phương pháp theo đơn giá định mức (Trung Quốc, Nhật Bản) và theo giá tổng hợp (châu Âu, Mỹ). Bộ sẽ nghiên cứu thêm phương pháp mới, lấy số hóa làm gốc.

Theo ông Minh, trước đó, Bộ Xây dựng đã tham mưu cho Chính phủ sử dụng hệ số BIM; ví dụ, công trình nhà nước loại A đặc biệt phải áp dụng BIM trong tất cả các khâu, giúp cơ quan quản lý nhà nước hình thành nên đơn giá tổng hợp.

“Không thúc đẩy BIM sẽ không có big data (dữ liệu lớn), hệ thống quản lý mẫu. Bộ Xây dựng đang tiếp tục hoàn thiện để đi theo cả 2 hướng. Trong đó, giá đấu thầu mới là giá chính thức, tiếp cận thị trường”, Thứ trưởng Minh nhấn mạnh.

Ông cũng cho rằng, phương pháp nào cũng có ưu, nhược điểm nên hệ số định mức lúc nào cũng có bất cập. Bộ Xây dựng và Bộ GTVT sẽ thành lập tổ công tác liên bộ, rà soát rõ định mức nào còn thiếu, cần bổ sung, trên tinh thần khách quan, minh bạch.

Về định mức, theo ông Minh, hiện còn một số định mức chưa phù hợp, còn thiếu, chưa cập nhật các công nghệ mới, hai bộ sẽ triển khai thực hiện ban hành định mức mới cũng như rà soát các định mức cũ.

Dù vậy, các dự án quản lý đầu tư công phải kiểm soát chặt về chi phí. Ví dụ, về giá nhân công, hiện các địa phương theo thẩm quyền công bố tại địa phương theo các phương pháp được Bộ Xây dựng công bố.

Bộ đã giao Viện Kinh tế xây dựng, rà soát nếu các yếu tố đầu vào thay đổi thì phải điều chỉnh khung giá nhân công hoặc bỏ khung. Theo đó, rà soát chi phí giá nhân công khác nhau tại các địa phương; Hà Nội, TP.HCM phải khác các địa phương khác…

“Về giá vật liệu xây dựng phải được công bố kịp thời, đúng, sát với giá thị trường. Tổ công tác sẽ rà soát giá vật liệu tại mỏ, chi phí đặc thù khác thế nào với chi phí thông thường, nếu cần thì Bộ Xây dựng sẽ chỉnh sửa phương pháp. Về giá công bố cụ thể, những việc này nhà thầu, chủ đầu tư và địa phương mới xác định được”, Thứ trưởng Bộ Xây dựng nhấn mạnh, và đề nghị các địa phương phản ánh lại những vướng mắc vẫn còn trong quá trình hướng dẫn của bộ.



Source link

Cùng chủ đề

Lập tổ công tác triển khai dự án xây dựng cầu Phong Châu

Bộ GTVT vừa ban hành quyết định thành lập tổ công tác triển khai Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên QL32C, tỉnh Phú Thọ theo lệnh xây dựng công trình khẩn cấp. ...

Bộ GTVT phản hồi kiến nghị đầu tư 4 nút giao với QL51

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đầu tư sửa chữa hạ tầng đường bộ trên địa bàn tỉnh này. ...

Bộ GTVT điều động, bổ nhiệm nhiều nhân sự quan trọng

Sáng 14/11, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị công bố các quyết định về công tác cán bộ. ...

Công bố tình huống khẩn cấp trên 4 tuyến quốc lộ ở Hà Giang

Do ảnh hưởng của bão số 3 và mưa lũ sau bão, 4 tuyến quốc lộ thuộc địa bàn tình Hà Giang gồm QL4, QL4C, QL279, QL280 vừa được Bộ GTVT công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng hạ tầng giao thông. ...

Khởi công nhà ga hàng hóa sân bay Long Thành trong tháng 1/2025

Nhiều gói thầu của Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 đang cấp tập được tiến hành để khởi công trong quý I/2025. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tiểu đường và bệnh thận làm bệnh tim xuất hiện sớm hơn 28 năm

Tiểu đường là một trong những nguyên nhân thường gặp dẫn đến suy thận. Chưa dừng lại ở đó, một nghiên cứu mới đây phát hiện những người cùng lúc mắc tiểu đường và bệnh thận thì bệnh tim sẽ đến sớm hơn...

Họa tiết kẻ ca rô là ‘chìa khóa’ cho phong cách thanh lịch

Họa tiết kẻ ca rô tạo nên điểm nhấn vừa đủ, giúp người mặc trở nên nổi bật...

Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế nhận bằng khen của Quốc hội Lào

Với những đóng góp to lớn trong việc đào tạo nhân lực cho nước Lào, Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế đã được Quốc hội Lào tặng bằng khen. ...

Bài đọc nhiều

IPPG và China Duty Free Group đẩy nhanh mở cửa hàng miễn thuế tại Việt Nam

Tập đoàn Liên Thái Bình Dương vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với Tập đoàn miễn thuế Trung Quốc (CDFG) về thương mại du lịch. IPPG và China Duty Free Group đẩy nhanh mở cửa hàng miễn thuế tại Việt NamTập đoàn Liên Thái Bình Dương vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với Tập đoàn miễn thuế Trung Quốc (CDFG) về thương mại du lịch. ...

Giá nông sản ngày 13/11/2024: Cà phê tăng mạnh, hồ tiêu giảm sâu

DNVN - Ngày 13/11/2024, giá cà phê nội địa tăng mạnh thêm 2.700 đồng/kg, dao động trong khoảng 109.300-109.900 đồng/kg. Trong khi đó, hồ tiêu giảm sâu 2.000 - 2.200 đồng/kg tại hầu hết các khu vực trọng điểm, ghi nhận mức giao dịch từ 138.000 - 139.000 đồng/kg. ...

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc dự báo sẽ tăng mạnh vào đầu năm 2025

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc 10 tháng đầu năm 2024 giảm đến 84% và dự báo sẽ tăng mạnh trở lại vào đầu năm 2025. Có sự chuyển dịch về thị trường và chủng loại hồ tiêu xuất khẩu, Theo thống kê bộ sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, tháng 10/2024 Việt Nam xuất khẩu được 18.493 tấn hồ tiêu các loại...

BMS: Hệ thống quản lý pin cho trung tâm dữ liệu, giải pháp tối ưu giúp quản lý năng lượng

Đối với các trung tâm dữ liệu, sự ổn định của hệ thống điện đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì hoạt động liên tục và bảo vệ dữ liệu. Các sự cố về nguồn điện hoặc lỗi hệ thống pin dự phòng (UPS) có thể gây ra những gián đoạn nghiêm trọng, dẫn đến thiệt hại về thời gian và tài chính. Đó là lý do tại sao Hệ thống Quản lý Pin (Battery Management System...

Cùng chuyên mục

Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Sáng ngày 15/11/2024, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh Cà Mau năm 2024. Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản năm 2024 có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử, các sở, ngành, địa phương...

Giá vàng miếng SJC “giậm chân tại chỗ”, nhà đầu tư vàng cần lưu ý những gì?

Trong bối cảnh giá vàng miếng SJC 'giậm chân tại chỗ', nhiều nhà đầu tư vàng đứng ngồi không yên. Không biết nên mua vàng hay bán vàng thời điểm này là hợp lý. Thời điểm 11h ngày 15/11, giá vàng SJC được Công ty TNHH MTV Vàng Bạc đá quý Sài Gòn SJC niêm yết ở mức 80 - 83,5 triệu đồng/lượng mua vào – bán ra. Tương tự, giá vàng SJC...

Giá vàng đột ngột tăng, tiệm ‘quay xe’ bán ra 1 chỉ, khách bực bội về thẳng

Giá vàng tăng nóng trở lại, từ sáng sớm khách đến giao dịch đã xếp hàng kín vỉa hè dù tiệm vàng chưa mở bán. Tuy nhiên, nhiều người “ngã ngửa” khi cửa hàng bất ngờ thông báo mỗi người chỉ được mua 1 chỉ và đã bực tức bỏ về. Mới 7h30' sáng nay (15/11), nhiều người đã đến tiệm vàng Bảo Tín Minh Châu (Trần Nhân Tông, Hà Nội) chờ đến giờ mở cửa.  Chia sẻ với PV. VietNamNet,...

Thị trường thời trang cuối năm ‘ế ẩm’, tiểu thương ‘chật vật’ tìm khách

Mùa mua sắm cuối năm tại Hà Nội vốn sôi động, nay lại trở nên ảm đạm khi các cửa hàng thời trang tại chợ truyền thống và trung tâm thương mại đều vắng khách. Những ngày cuối năm, ngược lại với nhịp sống sôi động của phố phường Hà Nội, các cửa hàng thời trang lại rơi vào tình cảnh vắng vẻ chưa từng có. Từ những quầy hàng nhỏ ở các chợ truyền thống...

Giá vàng đột ngột tăng, cửa hàng ‘quay xe’ bán ra mỗi người 1 chỉ, khách bỏ về

Giá vàng tăng nóng trở lại, từ sáng sớm khách đến giao dịch đã xếp hàng kín vỉa hè dù tiệm vàng chưa mở bán. Tuy nhiên, nhiều người “ngã ngửa” khi cửa hàng bất ngờ thông báo mỗi người chỉ được mua 1 chỉ và đã bực tức bỏ về. Mới 7h30' sáng nay (15/11), nhiều người đã đến tiệm vàng Bảo Tín Minh Châu (Trần Nhân Tông, Hà Nội) chờ đến giờ mở cửa.  Chia sẻ với PV. VietNamNet,...

Mới nhất

Uống nước tía tô mỗi ngày có tốt?

Uống nước tía tô mỗi ngày có tốt cho sức khoẻ?Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn lời Lương y Trần Đăng Tài - Phó Chủ tịch Hội Đông y Thị xã Thái Hoà - Nghệ An cho biết, trong lá tía tô có một số hoạt chất gây bệnh cao huyết áp, tổn hại đến hệ tim...

Thanh Hóa: Tài xế xe bán tải vi phạm nồng độ cồn, tông 9 ô tô đỗ ven đường

Do đã uống rượu, khi bị CSGT ra hiệu lệnh kiểm tra, Vũ Huy Hoàng (SN 1989, ở Thanh Hóa) đã lùi ô tô bán tải bỏ chạy, đâm vào 2 xe máy và làm hư hỏng 9 ô tô khác đang đỗ ven đường. XEM CLIP: Sự việc xảy ra vào rạng sáng ngày 13/11. Vào thời điểm trên, Vũ...

Đánh giá chất lượng 3 chương trình đào tạo tại Trường ĐH Cửu Long

(NLĐO) - Theo kế hoạch, đợt khảo sát chính thức tại Trường ĐH Cửu Long sẽ diễn ra từ ngày 15 đến 18-11 ...

Cách nào để phân loại nhà theo cấp?

Theo Khoản 1 Điều 3 Luật nhà ở 2014 quy định Nhà ở là công trình xây dựng với mục đích để ở và phục vụ các nhu cầu sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân.Nhà ở được phân thành 6 loại như sau:- Nhà ở riêng lẻ là nhà ở được xây dựng trên thửa đất ở riêng...

Mới nhất