Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNhà khoa học Việt được Pháp phong hàm giáo sư

Nhà khoa học Việt được Pháp phong hàm giáo sư


GS.TS Nguyễn Nhật Nguyên tại lễ trao bằng tốt nghiệp của Học viện Kinh doanh Trường Lyon III - Ảnh: NVCC

GS.TS Nguyễn Nhật Nguyên tại lễ trao bằng tốt nghiệp của Học viện Kinh doanh Trường Lyon III – Ảnh: NVCC

Trước đó, anh từng được Nhà nước Pháp phong hàm phó giáo sư năm 30 tuổi.

Trò chuyện với Tuổi Trẻ, GS.TS Nguyễn Nhật Nguyên cho hay: “Tôi may mắn được xếp hạng thứ 12 trên tổng số 83 người đăng ký dự thi ban đầu và là thí sinh trẻ tuổi nhất được chọn ở đợt thi này.

Tôi được phân bổ vào Học viện Kinh doanh của Rouen (IAE de Rouen) trực thuộc Trường ĐH Rouen Normandie với vị trí giáo sư các trường đại học ngành khoa học quản trị.

Bắt đầu từ ngày 1-9, tôi sẽ cùng với hội đồng quản trị xây dựng các chương trình học cho học viện và tham gia quản lý viện nghiên cứu của vùng Normandie, phân viện Rouen”.

Vượt qua 4 vòng thi

* Các ứng viên làm như thế nào để được phong hàm giáo sư cấp quốc gia Pháp, thưa anh?

GS.TS Nguyễn Nhật Nguyên

GS.TS Nguyễn Nhật Nguyên

– Khác với chức vụ giáo sư được công nhận bởi hiệu trưởng của một trường đại học công hoặc một trường kinh doanh tư nhân, giáo sư cấp quốc gia (hoặc dịch đúng nghĩa từ tiếng Pháp – giáo sư các trường đại học) là một chức vụ xã hội được công nhận và phê chuẩn từ tổng thống Pháp.

Người được phong hàm giáo sư cấp quốc gia là người phải trải qua một quá trình thi tuyển cấp quốc gia được tổ chức hai năm một lần. Tùy vào nhu cầu của Nhà nước mà số giáo sư cấp quốc gia thay đổi theo từng mùa thi.

Trước đây, cuộc thi cấp quốc gia này là bắt buộc để một phó giáo sư lên giáo sư ở hầu hết các lĩnh vực. Tuy nhiên hiện nay chỉ có ba ngành còn duy trì hệ thống thi này là luật, khoa học chính trị và khoa học quản lý.

Tôi tham dự vào mùa thi 2023 – 2024, kéo dài từ tháng 9-2023 và kết thúc vào tháng 6-2024 với bốn vòng thi. Trong đó, vòng thứ ba khó nhất đối với tất cả thí sinh.

Với tôi, vòng thi này đặc biệt khó vì tôi không được đào tạo chính thống tại Pháp và tiếng Pháp cũng không phải là ngôn ngữ mẹ đẻ.

Ở vòng này, sau khi bốc thăm chủ đề, thí sinh vào phòng kín không Internet, có thư viện sách và được yêu cầu thiết kế một bài giảng trong vòng 8 giờ đồng hồ. Sau đó phải giảng bài trước hội đồng.

Thí sinh sẽ bị loại nếu bài có dung lượng ít hơn hoặc nhiều hơn 30 phút hay bị lạc đề.

Sau vòng thi thứ tư, thí sinh được xếp hạng dựa theo số lượng vị trí giáo sư cấp quốc gia mở ra trên toàn nước Pháp. Tùy vị trí xếp hạng của mình, thí sinh sẽ chọn trường đại học để làm việc trong danh sách các trường có vị trí giáo sư được mở ra cho mỗi kỳ thi.

* Anh được biết đến trong cộng đồng học thuật ngành quản trị tại Pháp với nhiều bài viết về Việt Nam, phim và âm nhạc Hàn Quốc. Trong khi anh từng tốt nghiệp ngành kinh doanh quốc tế tại ĐH Kinh tế TP.HCM. Sau đó, anh sang Pháp học và bảo vệ luận án tiến sĩ cũng với vấn đề về văn hóa. Vì sao anh chọn hướng nghiên cứu này?

– Nhờ vào bài khóa luận tốt nghiệp cử nhân viết về hoạt động tiêu dùng mỹ phẩm ở nam giới tại TP.HCM và tốt nghiệp loại giỏi nên tôi được Hiệp hội Pháp ngữ AUF cấp học bổng theo học một năm thạc sĩ tại Pháp vào năm 2011.

Đầu năm 2012, tôi nhận được học bổng của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam để làm tiến sĩ. Tôi bảo vệ luận án tiến sĩ của mình vào năm 2016. Luận án tiến sĩ của tôi về toàn cầu hóa được Trường ĐH Lille nơi tôi làm nghiên cứu sinh tiến sĩ đề cử để tranh giải luận án tốt nhất ngành marketing năm 2016.

Trong luận án, tôi đã kết hợp tư tưởng triết học phương Tây và phương Đông (nhất là tư tưởng thiền tông) để giải thích hiện tượng giao lưu văn hóa ở góc độ vi mô. Có lẽ vì thế mà luận án của tôi được chọn để đi tranh giải.

Các hoạt động nghiên cứu của tôi xoay quanh chủ đề (1) văn hóa tiêu dùng ở các nước đang phát triển, (2) toàn cầu hóa, và (3) chiến lược thương hiệu quốc gia.

Tôi sử dụng phim và âm nhạc Hàn Quốc như một ngữ cảnh để tìm hiểu về văn hóa tiêu dùng của giới trẻ Việt Nam trong quá trình đổi mới, chiến lược thương hiệu quốc gia của Hàn Quốc, chiến lược xuất khẩu văn hóa của các công ty giải trí Hàn Quốc tại Việt Nam, các nước Đông Nam Á và châu Âu.

GS Nguyễn Nhật Nguyên (bìa phải) vừa được Pháp phong hàm giáo sư quốc gia - Ảnh: NCCC

GS Nguyễn Nhật Nguyên (bìa phải) vừa được Pháp phong hàm giáo sư quốc gia – Ảnh: NCCC

Thực hành tiếng Pháp hàn lâm mỗi ngày

* Anh từng giảng dạy tại Trường ĐH công lập Jean Moulin Lyon III. Sau một năm thử thách, anh được Nhà nước Pháp phong hàm phó giáo sư. Anh vượt qua những thử thách thế nào?

– Tại Trường ĐH công lập Jean Moulin Lyon III, tôi được yêu cầu giảng dạy các môn trong và ngoài chuyên môn của mình từ bậc cử nhân đến thạc sĩ. Ngoài ra, tôi còn được yêu cầu có hoạt động nghiên cứu một cách đều đặn và tham gia hoạt động quản lý chương trình.

Đây là một điều không đơn giản. Đối với một người sinh ra và lớn lên ở Việt Nam, quản lý sinh viên Pháp là một việc còn khó hơn. Nó đòi hỏi tính tò mò đủ lớn để hiểu cách thức làm việc, hoạt động và văn hóa làm việc của giới trẻ Pháp.

Có lẽ vì tôi nghiên cứu về văn hóa giới trẻ và đọc nhiều nghiên cứu về giới trẻ phương Tây mà tôi có thể quản lý sinh viên Pháp một cách hiệu quả theo đánh giá của đồng nghiệp.

Tôi cho rằng thay vì tập trung vào chính sách thu hút nhân tài, chống chảy máu chất xám, các nhà hoạch định chính sách của Việt Nam có thể tập trung xây dựng mạng lưới chia sẻ kiến thức giữa cộng đồng học thuật Việt Nam trên toàn thế giới và các nhà khoa học ở Việt Nam.

Từ đó phát triển mô hình quốc gia khởi nghiệp như cách Hàn Quốc và Israel đã làm.

GS.TS Nguyễn Nhật Nguyên

* Một trong những đòi hỏi các nhà nghiên cứu, giảng viên của lĩnh vực khoa học xã hội đó là sự thuần thục trong việc sử dụng ngôn ngữ để có khả năng giảng dạy. Để có thể sử dụng được tiếng Pháp hàn lâm, anh đã làm thế nào?

– Khác với ngành kinh tế, lĩnh vực khoa học quản lý đòi hỏi mức độ sử dụng tiếng Pháp hàn lâm một các thành thạo.

Ngoài ra, vì chuyên môn của tôi là về các phương pháp nghiên cứu định tính, để phân tích các chủ đề văn hóa, tôi thường đọc sách báo hàn lâm và nghe các chương trình hàn lâm hằng ngày.

Mỗi ngày tôi đều nghe các chương trình biện luận xã hội và các chương trình văn hóa trên radio và trên truyền hình.

Tôi cũng thường tham gia những câu lạc bộ về văn học và triết học để trau dồi tiếng Pháp hàn lâm của mình.

Một trong những may mắn mà tôi có được trong môi trường làm việc ở Pháp đó là các đồng nghiệp xung quanh tôi cũng rất thích bàn về những chuyện văn hóa và xã hội. Thông qua những cuộc đối thoại hằng ngày với họ, tôi rèn thêm vốn tiếng Pháp của mình.

Tạo điều kiện cho sinh viên Việt Nam

* Thực tế rất nhiều người Việt ra nước ngoài học xong không trở về Việt Nam, từ trải nghiệm của bản thân, anh lý giải việc này ra sao?

– Tôi thường xuyên đi và về giữa Việt Nam và Pháp để giảng dạy và làm nghiên cứu. Điều này một phần giúp tôi phổ biến tư duy quản trị kiểu Pháp ở Việt Nam và một phần khác nắm bắt được sự chuyển động của thị trường và văn hóa tiêu dùng ở quê nhà.

Tôi quan niệm rằng mỗi người sẽ chọn cho mình môi trường sống và làm việc phù hợp với tính cách của người đó. Dù sống ở Việt Nam hay nước ngoài, những người bạn mà tôi biết đều có cách đóng góp cho quê hương.

Với cương vị là phó giáo sư tại Trường ĐH Lyon III và là giám đốc một số chương trình thạc sĩ ở trường, tôi đã tạo điều kiện cho các sinh viên Việt Nam sang học chương trình chất lượng cao với mức học phí phải chăng. Tôi cũng tham gia xét duyệt học bổng Eiffel – một trong những học bổng danh giá bậc nhất của du học Pháp…

Nhiều người Việt tôi quen biết cũng góp sức giúp các bạn trẻ ưu tú đạt được ước mơ trau dồi kiến thức ở những trường đại học danh giá, được tuyển vào nghiên cứu sinh ở các đại học lớn và xây dựng mạng lưới chia sẻ kiến thức hàn lâm cho cộng đồng học thuật Việt Nam.



Nguồn: https://tuoitre.vn/nha-khoa-hoc-viet-duoc-phap-phong-ham-giao-su-20240706222957204.htm

Cùng chủ đề

Giáo sư nổi tiếng ngành y quê Vĩnh Long, qua Mỹ học ngành độc lạ nay ‘siêu hot’

Bác Sĩ Phạm Lê An là nam giáo sư ngành Y duy nhất năm nay. Hơn 20 năm trước, ông từng qua Mỹ theo học một chuyên khoa lạ lẫm và trở thành một trong những bác sĩ đặt nền móng cho khoa này ở Việt Nam. Năm nay, ngành Y có thêm 3 giáo sư là Phạm Lê An, Trần Phan Chung Thủy và Trịnh Thị Diệu Thường. Trong đó, bác sĩ An là nam giáo sư duy nhất. Ông...

Giáo sư nghiên cứu tập sự 33 tuổi nhận giải Toán học danh giá của Mỹ

TRUNG QUỐC - Ở tuổi 33, Vương Nghệ Lâm - giáo sư nghiên cứu tập sự của Viện Nghiên cứu cao cấp Études (Pháp), trở thành chủ nhân giải thưởng Toán học danh giá Salem 2024. Ngày 30/10, Viện Nghiên cứu cao cấp Princeton (IAS) công bố nhà khoa học nhận giải Salem 2024 lĩnh vực Toán học. Giáo sư nghiên cứu tập sự Vương Nghệ Lâm, 33 tuổi, là một trong hai nhà Toán học trẻ nhận giải. Theo...

Nữ phó giáo sư trẻ nhất ngành Toán quê Bình Định, học thạc sĩ, tiến sĩ chỉ 4 năm

Giảng viên Trần Minh Phương là nữ phó giáo sư trẻ nhất ngành Toán năm nay, hiện công tác tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng. Chỉ trong 4 năm, chị Phương đã có bằng thạc sĩ và tiến sĩ ở Pháp. Ngành Toán vừa có thêm 4 giáo sư, 18 phó giáo sư. Giảng viên Trần Minh Phương sinh năm 1986, quê ở Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, là nữ phó giáo sư trẻ nhất ngành này năm nay. Chị...

Phó giáo sư trẻ nhất ngành y quê Nam Định, đang làm trưởng khoa một đại học lớn

Nam giảng viên Lê Minh Hoàng là phó giáo sư trẻ nhất ngành y năm nay, hiện đang làm Trưởng khoa Y học cổ truyền - Trường Đại học Y Dược Cần Thơ. Ngành y vừa có thêm 3 giáo sư, 68 phó giáo sư. Nam giảng viên Lê Minh Hoàng quê ở xã Mỹ Thịnh, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định vừa trở thành phó giáo sư trẻ nhất ngành y năm nay. Hiện anh Hoàng là giảng viên chính,...

Đại học nào có nhiều tân giáo sư, phó giáo sư nhất cả nước?

Theo danh sách ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024 do Hội đồng Giáo sư Nhà nước công bố, Đại học Quốc gia TP.HCM là đơn vị có nhiều ứng viên đạt chuẩn nhất với 40 người, gồm 7 giáo sư, 33 phó giáo sư.Các chuyên ngành có ứng viên đạt chuẩn giáo sư tại cơ sở giáo dục này gồm: ngành Cơ học, liên ngành Hóa học - Công nghệ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Khám phá ‘nhà máy xanh’ TH true MILK: Từ đồng cỏ xanh đến ly sữa sạch

Không chỉ cung cấp những ly sữa tươi sạch TH true MILK từ cụm trang trại đạt kỷ lục thế giới, nhiều năm qua, Tập đoàn TH còn tham gia phát triển nền nông nghiệp Việt Nam xanh, bền vững.Hơn 14 năm trước,...

Quốc hội ‘chốt mục tiêu thu nhập bình quân đầu người năm 2025 đạt khoảng 4.900 USD

Theo nghị quyết được thông qua, Quốc hội quyết nghị mục tiêu năm 2025, tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) khoảng 6,5 - 7% và phấn đấu 7 - 7,5%. Chiều 12-11, với 424/426 đại biểu Quốc hội có mặt tán...

Người dân gửi tiết kiệm gần 7 triệu tỉ đồng vào ngân hàng

Theo thống kê mới nhất của Ngân hàng Nhà nước, tính đến hết tháng 8, người dân đã gửi tiết kiệm gần 7 triệu tỉ đồng vào ngân hàng. Lượng tiền tiết kiệm được gửi vào ngân hàng đã tăng liên tiếp trong suốt 2 năm nay. ...

Ký cam sành chỉ bằng ly trà đá, siêu thị tăng tiêu thụ

Tại nhiều tuyến đường, chợ ở TP.HCM, lượng cam sành được bày bán với giá rẻ hiện còn khá nhiều, thậm chí có nơi tiểu thương đổ đống bán với giá chỉ 3.000 đồng/kg. Nguyên nhân cam sành rớt giá thời gian qua được...

Bờ sông sạt lở nghiêm trọng, cuốn trôi cả vườn chè

Thời gian qua do ảnh hưởng của mưa lũ khiến bờ sông Khe Chè (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) bị sạt lở nghiêm trọng, dẫn đến nhiều héc ta chè trồng của người dân bị cuốn trôi. Ông Lê Hồng Phong - phó chủ...

Bài đọc nhiều

Công an xác minh nữ sinh lớp 8 ‘đánh hội đồng’ nữ sinh lớp 9

Sau khi mạng xã hội lan truyền clip được cho là nữ sinh lớp 8 cùng nhiều người 'đánh hội đồng' nữ sinh lớp 9 bằng mũ bảo hiểm, công an vào cuộc xác minh. ...

‘Giáo viên cũng chịu sức ép phải cho học sinh học thêm’

Nếu không đi học thêm, học sinh, phụ huynh lo sợ bị điểm thấp, không vào được trường mơ ước, không có cơ hội trong tương lai. Thầy cô giáo cũng chịu áp lực không nhỏ từ việc đánh giá, xếp loại giáo viên dựa trên kết quả các kỳ thi. Lời tòa soạn: Học thêm đang trở thành một áp lực vô hình và khó tránh với nhiều gia đình. VietNamNet mở diễn đàn Sức ép học thêm với mong...

Thấy gì ở cuộc thi Nét đẹp Sinh viên Du lịch của Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh?

(Tổ Quốc) - Đêm chung kết cuộc thi Nét đẹp Sinh viên Du lịch 2024 của Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh thực sự là sân chơi học đường lành mạnh, văn minh, trong sáng và đầy bổ ích trong quãng đời sinh viên ngành du lịch. ...

Giáo viên xếp hạng tài chính gia đình học sinh gây phẫn nộ

Theo SCMP, vụ việc xảy ra tại trường Trung học Longming ở Thượng Hải (Trung Quốc).Bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy bài kiểm tra có câu hỏi gợi ý học sinh đánh giá thứ hạng xã hội của gia đình. Câu hỏi đi kèm biểu đồ dạng thang, yêu cầu các em chọn từ 1 đến 10, tương đương với các mức độ "công việc không đứng đắn và lương thấp nhất", "trình độ học vấn...

Tiết lộ thông tin về nam sinh Sư phạm Hà Nội “gây sốt” vì đẹp trai như diễn viên

Bị chụp trộm vài bức ảnh và được chia sẻ lên mạng xã hội, nam sinh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã khiến bao người phải "rung rinh" với ngoại hình điển trai. ...

Cùng chuyên mục

Trả sai mũ bảo hiểm, nữ sinh lớp 7 bị đánh hội đồng

TPO - Nguyên nhân bước đầu xuất phát từ việc nữ sinh M. ở Bình Thuận có mượn và làm mất mũ bảo hiểm của em H. Sau đó, em M. có mua mũ bảo hiểm mới đền cho em H. nhưng không đúng màu với mũ cũ nên em H. không nhận, từ đó xảy ra mâu thuẫn. TPO - Nguyên nhân bước đầu xuất phát từ việc nữ sinh M. ở Bình Thuận có mượn...

Hai nam sinh đâm hai nữ sinh trọng thương vì mâu thuẫn

Ngày 12/11, Cơ quan điều tra Công an huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị đang phối hợp cùng các cơ quan chức năng tiến hành lấy lời khai các bên liên quan để điều tra, làm rõ việc 2 nam học sinh dùng vật sắc nhọn (nghi dao) đâm 2 nữ sinh bị trọng...

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Giáo dục thủ đô hướng tới công dân thanh lịch, tốt chuyên môn, giỏi ngoại ngữ

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, giáo dục thủ đô cần hướng tới mục tiêu cao hơn yêu cầu chung cả nước, tạo nên những công dân có kỹ năng khoa học công nghệ, văn minh thanh lịch thời đại số, tốt chuyên môn, giỏi ngoại ngữ. ...

Hiệu trưởng xin không nhận quà 20-11 mà đổi thành tập, sữa cho học sinh

Hiệu trưởng Trường tiểu học Phan Văn Trị, quận 1, TP.HCM viết thư ngỏ xin không nhận hoa, quà ngày 20-11, mà đổi thành tập, sữa… cho học sinh. "Tuy nhiên, kinh phí của nhà trường chỉ có thể dừng lại ở việc trao...

Hiệu trưởng từ chối nhận hoa ngày 20/11, mong nhận quà khác

Một hiệu trưởng ở TPHCM viết thư ngỏ từ chối nhận hoa chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và mong muốn phụ huynh gửi tới món quà khác. Ông Lê Hồng Thái, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Văn Trị, quận 1, TPHCM vừa có thư ngỏ từ chối nhận hoa ngày 20/11. Ông Thái mong muốn xin một món quà khác để gửi tới học sinh.  Trong thư gửi mạnh thường quân, cơ quan, doanh nghiệp, ông Thái...

Mới nhất

Thúc tiến độ Đề án metro 72,03 tỷ USD; Đầu tư 19.784 tỷ đồng xây cao tốc Nam Định

Thúc tiến độ Đề án phát triển metro TP. Hà Nội, TP. HCM trị giá 72,03 tỷ USD; Đầu tư 19.784 tỷ đồng xây 60,9 km cao tốc Nam Định - Thái Bình 4 làn xe… Thúc tiến độ Đề án metro 72,03 tỷ USD; Đầu tư 19.784 tỷ đồng xây cao tốc Nam Định - Thái Bình Thúc tiến...

Khám phá ‘nhà máy xanh’ TH true MILK: Từ đồng cỏ xanh đến ly sữa sạch

Không chỉ cung cấp những ly sữa tươi sạch TH true MILK từ cụm trang trại đạt kỷ lục thế giới, nhiều năm...

Trả sai mũ bảo hiểm, nữ sinh lớp 7 bị đánh hội đồng

TPO - Nguyên nhân bước đầu xuất phát từ việc nữ sinh M. ở Bình Thuận có mượn và làm mất mũ bảo hiểm của em H. Sau đó, em M. có mua mũ bảo hiểm mới đền cho em H. nhưng không đúng màu với mũ cũ nên em H. không nhận, từ đó xảy ra mâu...

Quốc hội ‘chốt mục tiêu thu nhập bình quân đầu người năm 2025 đạt khoảng 4.900 USD

Theo nghị quyết được thông qua, Quốc hội quyết nghị mục tiêu năm 2025, tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) khoảng 6,5 - 7% và phấn đấu 7 - 7,5%. ...

3 biểu hiện trên da, móng và tóc cảnh báo cơ thể thiếu chất nghiêm trọng

Những chất cơ thể thường bị thiếu là các khoáng chất thiết yếu như vitamin và sắt. Hệ quả của tình trạng này...

Mới nhất