Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNhà giáo cần chuyển mình để không "lỗi nhịp" trong thời đại...

Nhà giáo cần chuyển mình để không “lỗi nhịp” trong thời đại số

Tinh thần học tập suốt đời và kỹ năng linh hoạt trong xử lý các vấn đề sẽ giúp mỗi nhà giáo thích ứng được với sự thay đổi không ngừng của xã hội và công nghệ.

Ngày Nhà giáo thế giới
Nhân Ngày Nhà giáo thế giới, TS. Phạm Chiến Thắng cho rằng, điều quan trọng nhất để mỗi nhà giáo có thể thành công là lòng đam mê và sự tận tâm với nghề nghiệp. (Ảnh: NVCC)

Đó là quan điểm của TS. Phạm Chiến Thắng, Trưởng khoa Báo chí – Truyền thông, Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên nhân Ngày Nhà giáo thế giới (5/10).

Sứ mệnh của giáo viên thời số hóa

Ông có thể chia sẻ góc nhìn về vai trò của một nhà giáo trong thời đại số hóa và hội nhập quốc tế? Sứ mệnh quan trọng nhất của một người thầy là gì?

Trong thời đại số hóa và hội nhập quốc tế trên nhiều lĩnh vực hiện nay, vai trò của giáo viên đang trở nên quan trọng và đa dạng hơn. Họ không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn là người hướng dẫn và cố vấn, giúp học sinh tiếp cận với thế giới, tìm hiểu về văn hóa và môi trường quốc tế để trở thành công dân toàn cầu trong tương lai.

Bên cạnh đó, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin đòi hỏi họ phải liên tục cập nhật kiến thức và kỹ năng số, để hướng dẫn học sinh phân biệt và sử dụng công nghệ phục vụ học tập một cách hiệu quả. Họ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục học sinh về đạo đức ứng xử trong môi trường truyền thông số, đảm bảo họ sử dụng công nghệ một cách an toàn và có trách nhiệm.

Sứ mệnh quan trọng nhất của một nhà giáo là nuôi dưỡng và phát triển con người một cách toàn diện. Điều này bao gồm việc truyền cảm hứng, tạo động lực học tập, giúp học sinh có đam mê khám phá tri thức mới và khuyến khích tinh thần ham học hỏi.

Nhà giáo cần phát triển kỹ năng sống và bồi dưỡng đạo đức cho học sinh, khuyến khích tư duy sáng tạo, phản biện, đồng thời chuẩn bị cho các em những kỹ năng cần thiết để thành công trong một thế giới không ngừng biến động. Qua đó, góp phần tạo nên những công dân toàn cầu có trách nhiệm, tự tin và sẵn sàng đối mặt với những thách thức của thời đại mới.

Theo ông, điều gì quan trọng nhất để mỗi giáo viên thành công?

Theo tôi, điều quan trọng nhất để mỗi giáo viên có thể thành công là lòng đam mê và sự tận tâm với nghề nghiệp. Khi giáo viên có đam mê, họ sẽ truyền cảm hứng cho học sinh, khơi dậy sự ham học hỏi và khát khao khám phá trong mỗi em. Sự tận tâm sẽ thúc đẩy giáo viên không ngừng cải thiện bản thân, đổi mới phương pháp giảng dạy, cập nhật kiến thức mới và sẵn sàng vượt qua thách thức để mang lại chất lượng giáo dục tốt nhất.

Ngoài ra, khả năng thấu hiểu và đồng cảm với học sinh cũng là yếu tố then chốt. Bằng cách xây dựng mối quan hệ gần gũi và tôn trọng lẫn nhau, giáo viên có thể tạo ra một môi trường học tập thân thiện, nơi học sinh cảm thấy được lắng nghe và khích lệ. Điều này giúp họ phát triển tự tin, sẵn sàng tham gia và đóng góp tích cực vào quá trình học tập.

Cuối cùng, tinh thần học tập suốt đời và kỹ năng linh hoạt trong xử lý các vấn đề sẽ giúp giáo viên thích ứng với sự thay đổi không ngừng của xã hội và công nghệ. Việc liên tục nâng cao năng lực chuyên môn, áp dụng công nghệ vào giảng dạy và đáp ứng nhu cầu đa dạng của học sinh, giáo viên không chỉ nâng cao hiệu quả giảng dạy mà còn làm gương cho học sinh về tinh thần cầu tiến và đổi mới sáng tạo.

Thay đổi để phù hợp với thời đại

Trong bối cảnh xã hội ngày nay, vai trò của giáo viên có những thay đổi như thế nào? Làm sao để giáo viên có thể thích ứng với những thay đổi đó?

Vai trò của giáo viên trong xã hội ngày nay đã mở rộng và thay đổi để phù hợp với những yêu cầu mới của thời đại. Trước đây, giáo viên là nguồn cung cấp kiến thức chính cho học sinh. Hiện nay, với sự phát triển của internet và công nghệ thông tin, học sinh có thể tự tiếp cận một lượng lớn thông tin một cách dễ dàng. Do đó, giáo viên cần chuyển sang vai trò hướng dẫn, giúp học sinh biết cách tìm kiếm, đánh giá và áp dụng công nghệ thông tin phục vụ việc học một cách hiệu quả.

Ngoài kiến thức học thuật, giáo viên cũng cần giúp học sinh phát triển các kỹ năng như tư duy phản biện, sáng tạo, giải quyết vấn đề, kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm. Đây là những kỹ năng quan trọng để học sinh thích nghi và thành công trong một thế giới không ngừng thay đổi. Bên cạnh đó, mỗi học sinh đều có nhu cầu, sở thích và khả năng học tập riêng. Giáo viên cần áp dụng các phương pháp giảng dạy linh hoạt, cá nhân hóa để hỗ trợ tối đa sự phát triển của từng em.

Để thích ứng với những thay đổi này, giáo viên cần không ngừng học hỏi, linh hoạt trong phương pháp giảng dạy và tận dụng công nghệ. Giáo viên cần liên tục cập nhật kiến thức mới, tham gia các khóa đào tạo, hội thảo và chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp để nâng cao năng lực giảng dạy. Tìm hiểu và triển khai các phương pháp như giảng dạy phân hóa và sử dụng các công cụ đánh giá đa dạng để đáp ứng nhu cầu của học sinh.

Ngoài ra, giáo viên cũng cần biết lắng nghe ý kiến, quan tâm đến cảm xúc và khuyến khích sự tham gia của học sinh trong quá trình học tập. Điều này giúp xây dựng mối quan hệ thân thiện và thúc đẩy động lực học tập. Tạo điều kiện cho học sinh đặt câu hỏi, thảo luận và thể hiện ý tưởng một cách tự do. Khích lệ họ giải quyết vấn đề theo cách sáng tạo và độc lập.

TS. Phạm Chiến Thắng: Nhà giáo cần chuyển mình để phù hợp với thời số hóa
Cô Vũ Minh Hiền bên các em học sinh Trường Tiểu học Kim Giang (Thanh Xuân, Hà Nội) trong ngày khai giảng. (Ảnh: Minh Hiền)

Có giải pháp bền vững nào để mỗi nhà giáo có thể tận hiến, thưa ông?

Để mỗi nhà giáo có thể cống hiến nhiều hơn cho sự nghiệp giáo dục, cần có những giải pháp bền vững nhằm hỗ trợ và thúc đẩy họ trong công việc. Những giải pháp này bao gồm đầu tư vào đào tạo và phát triển chuyên môn, cải thiện điều kiện làm việc và chế độ đãi ngộ, tạo cơ hội thăng tiến và phát triển sự nghiệp. Ngoài ra, cần tăng cường hỗ trợ về tài nguyên và công nghệ, khuyến khích hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm giữa các giáo viên, cũng như hỗ trợ về sức khỏe và tinh thần.

Việc tạo điều kiện cho giáo viên tham gia vào quá trình ra quyết định tại cơ quan, kết nối với xã hội và phụ huynh, ứng dụng công nghệ trong giảng dạy và xây dựng văn hóa tôn trọng nghề giáo cũng là những yếu tố quan trọng.

Bên cạnh những nỗ lực của bản thân giáo viên, sự hỗ trợ toàn diện từ Chính phủ, nhà trường, cộng đồng xã hội sẽ tạo ra môi trường làm việc thuận lợi, cung cấp cơ hội phát triển và ghi nhận những đóng góp của họ. Từ đó, giáo viên sẽ được khích lệ và có động lực để nỗ lực hơn nữa trong công việc. Những giải pháp bền vững này không chỉ nâng cao chất lượng giáo dục mà còn góp phần xây dựng một xã hội phát triển và văn minh.

Ông có lời khuyên, chia sẻ nào dành cho các thế hệ giáo viên trẻ, đặc biệt là trong bối cảnh giáo dục thay đổi cũng như Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng phát triển?

Trong thời đại mà công nghệ và Trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi cách sống và học tập, giáo viên trẻ cần linh hoạt thích ứng và nắm bắt cơ hội để phát triển. Họ cần học cách chấp nhận, tận dụng công nghệ, đặc biệt là AI trong các hoạt động nghiên cứu và giảng dạy.

Giáo viên nên học hỏi và sử dụng AI để hỗ trợ quá trình lên lớp, tích hợp công nghệ vào bài giảng và giữ vai trò người hướng dẫn để giúp học sinh phát triển tư duy phản biện đối với kiến thức và công nghệ mới. Đồng thời, chú trọng vào việc bồi dưỡng phát triển kỹ năng mềm và lan tỏa các giá trị nhân văn, bao gồm xây dựng mối quan hệ tốt với học sinh, khuyến khích tư duy sáng tạo và giáo dục về đạo đức ứng xử trong thời đại số hóa.

Ngoài ra, giáo viên trẻ cũng nên kiên trì với mục tiêu học tập suốt đời và linh hoạt thích ứng với những thay đổi, tập trung vào những giá trị cốt lõi của nghề giáo như đam mê và tận tâm, đặt học sinh làm trung tâm và giữ gìn đạo đức nghề nghiệp. Hợp tác, chia sẻ và học tập kinh nghiệm từ đồng nghiệp trong và ngoài nước để mở rộng kiến thức để phát triển bản thân và thích ứng trong thời đại mới.

Cần sự nỗ lực từ nhiều phía

Đâu là những điểm mạnh và điểm yếu của hệ thống giáo dục Việt Nam so với các nước phát triển?

Điểm mạnh của hệ thống giáo dục Việt Nam so với các nước phát triển đó là tinh thần hiếu học, tôn sư trọng đạo. Người Việt Nam có truyền thống coi trọng việc học, gia đình và xã hội đều khuyến khích con em theo đuổi tri thức. Điều này tạo nên động lực mạnh mẽ cho học sinh và sinh viên trong việc học tập.

Bên cạnh đó, hệ thống giáo dục Việt Nam chú trọng vào việc trang bị kiến thức cơ bản trên nhiều lĩnh vực như Toán học, Văn học và khoa học cơ bản khác. Do đó, học sinh thường có nền tảng tốt trong các môn học này so với một số nước phát triển.

Tuy nhiên, giáo dục Việt Nam vẫn còn tình trạng nặng về lý thuyết, ít khuyến khích tư duy phản biện, sáng tạo và kỹ năng thực hành. Điều này khiến nhiều em học sinh thiếu kỹ năng ứng dụng kiến thức vào thực tế. Ngoài ra, so với các nước phát triển, nhiều trường học ở Việt Nam còn thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị và tài liệu học tập hiện đại, ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy và học tập.

Học sinh Việt Nam vẫn còn thiếu kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm và ngoại ngữ so với học sinh ở các nước phát triển, ảnh hưởng đến khả năng hội nhập quốc tế.

Ông có những gợi ý nào để nâng cao chất lượng giáo dục nước nhà?

Việc nâng cao chất lượng giáo dục nước nhà đòi hỏi một chiến lược toàn diện và sự nỗ lực từ nhiều phía như Chính phủ, nhà trường, giáo viên, học sinh và gia đình. Trong đó, chuyển đổi dần từ phương pháp giảng dạy truyền thống sang phương pháp lấy học sinh làm trung tâm, khuyến khích tư duy phản biện, sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề.

Đồng thời, nâng cấp cơ sở hạ tầng trường học, trang bị thiết bị dạy học hiện đại, đặc biệt là ở các vùng nông thôn và vùng khó khăn. Khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong giáo dục để tạo ra môi trường học tập đa dạng và phong phú. Mở rộng hợp tác với các nước phát triển trong lĩnh vực giáo dục để học hỏi kinh nghiệm, tiếp nhận công nghệ và phương pháp giảng dạy tiên tiến.

Quan trọng hơn cả đó là tăng cường đào tạo chuyên môn và kỹ năng giảng dạy cho giáo viên, bao gồm cả kỹ năng sử dụng công nghệ và ngoại ngữ; cải thiện chế độ đãi ngộ để thu hút và giữ chân giáo viên giỏi.

Xin cảm ơn ông!





Nguồn: https://baoquocte.vn/ts-pham-chien-thang-nha-giao-can-chuyen-minh-de-khong-loi-nhip-trong-thoi-dai-so-288215.html

Cùng chủ đề

TP.HCM kiến nghị để địa phương chủ động tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10

TP.HCM kiến nghị trao quyền chủ động cho các sở giáo dục và đào tạo trong việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Ngày 16-12, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã có văn bản gửi Bộ Giáo dục và Đào...

Học sinh tạm trú tại TP.HCM có được miễn học phí?

TP.HCM đề xuất miễn học phí cho toàn bộ học sinh các cấp được rất nhiều người dân quan tâm. Liệu học sinh tạm trú có được miễn học phí? Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM vừa hoàn thành dự thảo nghị quyết...

TP.HCM đề xuất miễn học phí cho toàn bộ học sinh các cấp

Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh mầm non, THPT, học viên hệ giáo dục thường xuyên từ năm học 2025 - 2026. + Nhóm 1: Học sinh học tại các trường ở TP Thủ Đức...

Trường ĐH Trà Vinh đứng thứ 2 Việt Nam về trường ĐH xanh, phát triển bền vững

Trường ĐH Trà Vinh ghi dấu ấn trong bảng xếp hạng UI GreenMetric World University Rankings 2024 và giữ vững vị trí top 200 ĐH xanh, phát triển bền vững hàng đầu thế giới. ...

Kiên Giang: Tuyên truyền kiến thức pháp luật cho giáo viên, học sinh tại thành phố Phú Quốc

Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển 4 vừa tổ chức tuyên truyền kiến thức pháp luật cho hơn 2.000 cán bộ, giáo viên, học sinh tại TP Phú Quốc (Kiên Giang). Chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày Hội Quốc phòng toàn dân (22/12), ngày 15/12, BTL Vùng Cảnh sát biển 4 phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy Phú...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nga điều tra vụ tướng quân đội thiệt mạng, ông Assad có tuyên bố đầu tiên, Thụy Sỹ sắp tổ chức hội nghị hoà...

Trung Quốc bác bỏ cáo buộc liên quan đến Hoàng tử Anh, Hàn Quốc áp thêm trừng phạt Nga, Triều Tiên, EU cấp thêm 1 tỷ USD cho Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến Syria, Iran bán đấu giá tàu chở dầu bị tịch thu… là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.

Giá vàng “chờ” tin Fed, loạt ngân hàng dự kiến “ra tay” với lãi suất, tương lai kim loại quý ra sao?

Giá vàng hôm nay 18/12/2024 ghi nhận thế giới giảm nhẹ chờ tin từ Fed, vàng nhẫn trong nước tăng ấn tượng. Trong dài hạn, hoạt động mua vào của ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục đóng vai trò là chất xúc tác tăng giá chính cho thị trường vàng.

Người trồng được hưởng lợi, thu nhập tốt, đề xuất xây dựng Bản đồ số hồ tiêu và gia vị Việt Nam

Giá tiêu hôm nay 18/12/2024 tại thị trường trong nước đi ngang ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 146.000 – 146.200 đồng/kg.

Trung Quốc bất bình mạnh mẽ với EU, khẳng định một điều về vấn đề cung cấp vũ khí

Ngày 17/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm tuyên bố, Bắc Kinh kiên quyết phản đối việc Liên minh châu Âu (EU) áp đặt lệnh trừng phạt nhắm vào các công ty quốc gia Đông Bắc Á trong gói trừng phạt thứ 15.

TP. Hồ Chí Minh đề xuất chọn ngoại ngữ là môn thứ ba thi lớp 10

Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh đã chính thức gửi góp ý lần 2 về một số nội dung dự kiến đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và THPT của Bộ GD&ĐT.

Bài đọc nhiều

Học bạ toàn điểm 10 cũng “hết cửa” vào nhiều trường đại học

(Dân trí) - Học sinh có học bạ toàn điểm 9, điểm 10 cũng "hết cửa" tại nhiều trường đại học không xét tuyển phương thức tuyển sinh xét học bạ. Các năm trước, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong những trường có điểm chuẩn ở phương thức xét tuyển học bạ cao top đầu. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh phải đạt gần 10 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.Trường còn xét thành tích cá...

Bếp ăn trường học phải là ‘giảng đường thứ 2’

Bếp ăn trường học phải là 'giảng đường thứ 2' và người làm trong nhà bếp, bảo mẫu, nhân viên y tế trường học… phải là những nhà giáo dục bởi đều có ảnh hưởng mạnh mẽ tới học sinh. ...

Chấn chỉnh công tác tuyển sinh văn bằng 2 của Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định trách nhiệm liên quan đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh các lớp VB2.12, VB2.13 (A, B), VB22.01 thuộc Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội trước hết là trách nhiệm của hiệu trưởng. ...

Giáo sư đầu ngành gian lận nghiên cứu: Chấn động giới y khoa

Chấn động giới y khoa Hoạt động điều tra do Viện Y tế Quốc gia Mỹ tiến hành cho thấy, ông Masliah có dấu hiệu thiếu trung thực trong các nghiên cứu khoa học. Ông sử dụng những hình ảnh đã qua chỉnh sửa rồi tái sử dụng trong các bài báo khác nhau. Các bài báo này đều xoay quanh hoạt động nghiên cứu và điều trị căn bệnh Alzheimer, đây là căn bệnh ông Masliah đã nghiên...

Phụ huynh “ngã ngửa” khi trường quốc tế dừng hoạt động, không biết nên chờ đợi hay chuyển trường

Sở GDĐT TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu các trường tiểu học và trường phổ thông có nhiều cấp học trên địa bàn thực thực hiện tiếp nhận học sinh từ Trường Quốc tế Ngôi Sao Sài Gòn - Saigon Star - theo yêu cầu của cha mẹ học sinh....

Cùng chuyên mục

Nhà trường có vô cảm khi để học sinh cởi áo ấm giữa trời lạnh?

Nhiều bạn đọc bình luận về sự việc học sinh Trường tiểu học Bùi Thị Xuân (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) phải cởi áo ấm ngồi giữa sân dưới thời tiết 20 độ để dự một hoạt động chuyên đề. Nhà trường có...

Nước mắt rơi trong chương trình Gieo mầm tri thức ở tỉnh tận cùng Tổ quốc

Báo Tuổi Trẻ cùng nhà tài trợ đã trao 200 suất học bổng "Gieo mầm tri thức" cho học trò Cà Mau, tiếp bước các em đến trường. ...

Nhật tài trợ thiết bị đào tạo ô tô điện 4,5 tỉ đồng cho Trường đại học Công nghiệp TP.HCM

Trường đại học Công nghiệp TP.HCM vừa tiếp nhận trang thiết bị từ dự án PIUS - đào tạo kỹ sư và kỹ thuật viên trong ngành công nghiệp ô tô điện do phía Nhật Bản tài trợ trị giá 4,5 tỉ đồng. Sinh...

TP. Hồ Chí Minh đề xuất chọn ngoại ngữ là môn thứ ba thi lớp 10

Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh đã chính thức gửi góp ý lần 2 về một số nội dung dự kiến đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và THPT của Bộ GD&ĐT.

Mới nhất

Ninh Thuận: Hội thi tìm kiếm sáng kiến, giải pháp, mô hình truyền thông hiệu quả thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” năm 2024

Ngày 17/12, tại TP. Phan Rang- Tháp Chàm, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội thi tìm kiếm sáng kiến, giải pháp, mô hình truyền thông hiệu quả thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” năm 2024. Tham gia Hội thi có 7 đội với 58 thí sinh đến từ các huyện vùng...

Lý do bạn nên ăn trứng vào bữa sáng

'Protein như trứng, sữa, cá, thịt... đóng vai trò rất quan trọng đối với cơ thể, nhưng ăn vào bữa nào là...

Nga lần đầu tiên trưng bày loại vũ khí này tại Triển lãm quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Lần đầu tiên Nga đưa xe Typhoon-K MRAP với tên lửa Kornet-EM cũng như xe chiến đấu bộ binh BMP-3 với giáp tăng cường ra giới thiệu bên ngoài lãnh thổ, các loại khí tài này đã xuất hiện tại Triển lãm quốc...

Nguồn năng lượng từ đá siêu nóng 374 độ C dưới lòng đất

Các nhà khoa học nghiên cứu đá siêu nóng ở độ sâu gần 10 km làm nguồn năng lượng tái tạo tiềm năng thay thế nhiên liệu hóa thạch. Trong bối cảnh thế giới đang chuyển hướng sang năng lượng tái tạo, năng lượng địa nhiệt nhận được sự quan tâm...

Mới nhất