Vượt tiến độ vẫn tăng tốc
Ngày 20/6, trên công trường sân bay Long Thành thời tiết mát mẻ, gần 6.000 kỹ sư, công nhân máy móc đang miệt mài làm việc.
Tới nay, móng cọc nhà ga hành khách đã hoàn thành, còn hạng mục san nền thoát nước cơ bản đã hoàn thành. Nhà thầu cũng đã giao mặt bằng để các đơn vị thi công các hạng mục chính do ACV làm chủ đầu tư và các khu vực bố trí dự án thành phần 1, 2, 4.
Các hạng mục chính đang được triển khai gồm: nhà ga hành khách (gói thầu 5.10), đường cất hạ cánh đường lăn sân đỗ (gói thầu 4.6), tuyến giao thông kết nối T1 T2.
Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, tới nay các gói thầu đều cơ bản đã đáp ứng tiến độ đề ra. Các nhà thầu cũng đã tập kết, lắp đặt và vận hành nhiều thiết bị máy móc để đẩy nhanh tiến độ các hạng mục.
Trong đó, ở công trình nhà ga hành khách, các nhà thầu huy động gần 3.300 nhân sự và hơn 1.100 trang thiết bị phục vụ thi công.
Suốt hơn 9 tháng thi công 3 ca, 4 kíp, đến nay, nhà ga hành khách đã hoàn thành toàn bộ phần bê tông cốt thép cột, dầm sàn tầng 1; triển khai bê tông cốt thép dầm sàn tầng 2 đạt 76% và đang thi công bê tông cốt thép dầm sàn lầu 3.
“Thi công đang vượt tiến độ phần thô 20 ngày và vượt tiến độ tổng thể gói thầu 10 ngày so với tiến độ hợp đồng. Thời gian tới ACV cùng các nhà thầu tiếp tục đẩy nhanh thi công kết cấu phần còn lại. Dự kiến cuối tháng 6 sẽ hoàn thành 100% dầm sàn tầng 2 và cuối tháng 7 sẽ hoàn thành 100% dầm sàn tầng 3 của nhà ga”, đại diện ACV cho hay.
Cũng theo ACV, việc gia công kết cấu thép mái đang triển khai để bắt đầu lắp dựng từ tháng 8/2024. Hạng mục này vượt tiến độ khoảng 1 tháng so với kế hoạch đã phê duyệt. ACV cũng phối hợp với nhà thầu kiểm tra các nhà máy, đặt hàng thiết bị lắp đặt trong nhà ga để kịp tiến độ thi công trong thời gian tới.
Ông Evren Isit Bingol, chỉ huy trưởng liên danh nhà thầu Vietur cho biết: “Trong mùa mưa, nhà thầu gặp một số khó khăn nhưng vẫn cố gắng vượt qua để tăng tiến độ thi công. Tôi biết đây là dự án trọng điểm quốc gia, có vai trò quan trọng với ngành giao thông nên các nhà thầu đang xây dựng nhiều kế hoạch đảm bảo an toàn, chất lượng công trường. Mục đích là đảm bảo tiến độ, chất lượng”.
Vượt nắng thắng mưa, khắc phục khó khăn
Ở hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn sân đỗ, các nhà thầu huy động 1.700 nhân sự và 350 trang thiết bị máy móc với 50 mũi thi công. Dự kiến hoàn thành và khai thác kỹ thuật đường cất hạ cánh trước ngày 30/4/2025. Tới nay, hạng mục đường cất hạ cánh đã vượt 2 tháng so với tiến độ hợp đồng.
Liên danh nhà thầu đã hoàn thành phần nền móng và lớp bê tông M150 phần kết cấu lòng đường hạ cất cánh. Phần mặt bê tông xi măng cũng được rải thử nghiệm từ đầu tháng 5/2024, bám sát tiến độ đã đề ra. Đối với phần kết cấu lề đường cất hạ cánh, phần nền móng đạt 62,22% lớp bê tông xi măng M150.
Ông Lê Văn Tiến (Công ty ACC – đơn vị thi công gói thầu 4.6) cho biết, liên danh các nhà thầu đã phối hợp chặt chẽ với nhau, lên các kế hoạch đảm bảo thi công chặt chẽ trong mùa mưa.
“Từ giờ đến 30/4/2025 chủ yếu sẽ rải bê tông, làm hệ thống thoát nước, chiếu sáng… Vẫn còn nhiều hạng mục cần triển khai nên các nhà thầu sẽ triển khai các chương trình, kế hoạch, tập trung lực lượng, thiết bị, nhân sự để đạt mục tiêu đề ra”, ông Tiến cho hay.
Đối với hai tuyến giao thông T1, T2 nhà thầu huy động trên công trường 630 nhân sự, 196 máy móc trang thiết bị. Các nhà thầu đã cho công nhân phát quang dọn dẹp, đắp đất K95, K98 tuyến số 2, rải cấp phối đá dăm tuyến số 1 và thi công đường công vụ 2.
Đồng thời, triển khai công tác cọc khoan nhồi, thi công mố trụ cầu, dầm super T, dầm bản rỗng, đóng cọc xi măng đất và xây dựng hệ thống thoát nước. Tính đến nay đã đạt 37% giá trị gói thầu. Dự kiến hoàn thành đắp nền đường trước tháng 12/2024, cấp phối đá dăm hoàn thành trong tháng 3/2025 để bê tông nhựa trong tháng 11/2025.
Theo ACV, thời gian qua các nhà thầu thi công đúng tinh thần vượt nắng, thắng mưa, ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, thi công 3 ca 4 kíp, làm việc xuyên lễ, xuyên Tết… Do đó tiến độ các hạng mục cơ bản đáp ứng theo kế hoạch đề ra.
Lãnh đạo ACV cho biết, bên cạnh những thuận lợi thì còn một số khó khăn như vật liệu khan hiếm do nhiều dự án trọng điểm cùng triển khai. Nhiều loại vật tư vật liệu, thiết bị nhập ngoại khối lượng lớn nên phải đặt hàng sớm.
Do các gói thầu lớn cũng đồng thời triển khai làm tăng cạnh tranh về nguồn nhân lực. Mặt khác, thời tiết mưa nắng thất thường, hay có lốc xoáy nên làm gián đoạn thi công.
Để khắc phục các khó khăn này, ACV đã yêu cầu các nhà thầu sớm tìm kiếm thêm các nguồn vật liệu thay thế để đáp ứng tiến độ như cam kết, đặt hàng và tập kết, dự trữ vật tư xây dựng. Yêu cầu các nhà thầu tranh thủ đẩy nhanh công tác thi công vào những thời điểm thời tiết thuận lợi…
“ACV yêu cầu các nhà thầu quan tâm, tăng cường các phương án đảm bảo an toàn cho nhân sự thi công. Triển khai hạng mục chống sét trên công trường. Nguồn tài chính triển khai dự án thành phần 3 sân bay Long Thành đầy đủ, đảm bảo”, ông Dương Quang Điện, Phó giám đốc thường trực Ban quản lý dự án Long Thành cho hay.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/san-bay-long-thanh-nha-ga-vuot-tien-do-10-ngay-duong-cat-ha-canh-vuot-2-thang-192240620084503689.htm