(NLĐO)- Vào sáng sớm hôm nay 13-3, nhiều sân bay khu vực miền Bắc, miền Trung xuất hiện sương mù dày đặc, trần mây thấp kéo dài.
Do đó, nhiều chuyến bay đến Sân bay Thọ Xuân, Vinh, Đồng Hới không thực hiện đúng kế hoạch phải điều chỉnh giờ cất cánh.
Hình ảnh sương mù dày đặc tại sân bay Đồng Hới sáng sớm ngày 13-3-2025. Ảnh: VATM
Cụ thể, sân bay Thọ Xuân xuất hiện sương mù, trần mây thấp kéo dài từ 5-7 giờ 30, tầm nhìn ngang thấp nhất ghi nhận được giảm xuống 400 m, trần mây thấp 60 m. Sân bay Vinh xảy ra sương mù, trần mây thấp từ 6 - 7 giờ 30, tầm nhìn ngang thấp nhất là 400 m, tầm nhìn thẳng đứng là 60 m. Sân bay Đồng Hới xuất hiện trần mây thấp từ 5 - 9 giờ, sương mù xuất hiện từ 5 giờ 30 - 8 giờ, tầm nhìn ngang thấp nhất là 350 m, tầm nhìn thẳng đứng là 60 m. Sân bay Nội Bài xảy ra mưa phùn, sương mù trong khoảng 9 - 10 giờ 33, tầm nhìn ngang thấp nhất có trạm đo ghi nhận được giảm xuống 650 m, trần mây thấp 90 m.
Mặc dù nhiều sân bay có tầm nhìn và trần mây thấp giảm xuống dưới tiêu chuẩn khai thác nhưng không có chuyến bay nào phải bay chờ hay chuyển hướng đi sân bay dự bị, tuy nhiên, một số chuyến bay sớm đến Sân bay Thọ Xuân, Vinh và Đồng Hới đã phải điều chỉnh lùi giờ cất cánh từ sân bay cất cánh. Do vậy, những chuyến bay đến 3 sân bay trên đã bị khởi hành chậm chuyến khoảng 1-2 tiếng so với kế hoạch bay ban đầu.
"Hiện tượng sương mù mây thấp kéo dài trong nhiều giờ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động khai thác của các hãng hàng không. Các chuyến bay rất khó để có thể cất hạ cánh đúng theo kế hoạch, phải chuyển hướng đi sân bay dự bị thậm chí còn hủy chuyến luôn tại sân bay cất cánh… Nếu hiện tượng sương mù, mây thấp cùng xảy ra đồng thời tại nhiều sân bay sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công tác điều hành bay"- đại diện Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho hay.
Hình ảnh sương mù, mây thấp bao trùm các sân bay Thọ Xuân, Vinh, Đồng Hới lúc 7 giờ 30 ngày 13-3-2025. Ảnh: VATM
Dự báo của Trung tâm Khí tượng hàng không Nội Bài cho thấy từ sau ngày 15-3 có một đợt không khí lạnh mạnh ảnh hưởng đến các sân bay miền Bắc, thời tiết chuyển sang trạng thái lạnh và khô.
Phía VATM cũng nhấn mạnh việc dự báo, tư vấn chính xác được thời điểm hình thành và kết thúc sương mù, trần mây thấp rất quan trọng cho các hãng bay, các nhà khai thác, từ đó có thể chủ động điều chỉnh kế hoạch bay, giúp giảm thiểu thiệt hại cho các hãng hàng không. Bên cạnh đó, các cơ sở điều hành bay của VATM cũng có thể chủ động hơn trong công tác điều hành bay.
Nguồn: https://nld.com.vn/nguyen-nhan-loat-chuyen-bay-den-mien-trung-bi-delay-hom-nay-196250313173800292.htm
Bình luận (0)