Những hình ảnh trực tiếp do NHK đăng tải cho thấy, một máy bay Airbus A350 của JAL bốc cháy khi trượt trên đường băng vào lúc 18h00 theo giờ địa phương.
Video và hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội cho thấy, các hành khách la hét trong cabin ngập khói của máy bay và chạy ngang đường băng sau khi được giải thoát thông qua một cầu trượt cứu hộ.
Toàn bộ 367 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn trên máy bay bốc cháy này đã được giải cứu, tuy nhiên đám cháy đã không được dập cho tới gần nửa đêm, sau khi tiếp tục bốc cháy suốt gần sáu giờ.
Satoshi Yamake, 59 tuổi, nhân viên một công ty viễn thông là hành khách trên máy bay, cho biết: “Tôi đã không hiểu có điều gì xảy ra và đột nhiên cảm thấy máy bay bị nghiêng sang một bên trên đường băng và cảm thấy có một cú sốc mạnh. Các tiếp viên hàng không đã trấn an chúng tôi và hướng dẫn cho chúng tôi rời khỏi máy bay”.
Japan Airlines cho biết, mười bốn người trên máy bay này bị thương, nhưng nhìn chung không có ai bị thương ở mức nguy hiểm tới tính mạng.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Tetsuo Saito đã xác nhận 5 thành viên trong phi hành đoàn của máy bay thuộc về lực lượng Cảnh sát Biển đã thiệt mạng, và cơ trưởng 39 tuổi của máy bay này đã kịp thoát ra nhưng đã bị thương.
Một quan chức cho biết, máy bay của JAL đã cố gắng hạ cánh bình thường nhưng đã không may va chạm với máy bay tuần tra hàng hải Bombardier Dash-8 của lực lượng Cảnh sát Biển trên đường băng.
Quan chức này cho biết, hiện chưa có báo cáo về các vấn đề về động cơ cũng như về các phương diện khác của máy bay trước khi hạ cánh.
Lực lượng Cảnh sát Biển cho biết, máy bay của họ chuẩn bị tới Niigata tại bờ biển phía Tây Nhật Bản nhằm cung cấp hàng cứu trợ cho những người bị ảnh hưởng bởi một trận động đất mạnh khiến ít nhất 55 người thiệt mạng trong ngày đầu năm mới tại Nhật Bản.
Một quan chức của JAL cho biết, hãng hàng không tin rằng họ đã được cho phép hạ cánh, tuy nhiên ông cũng cho biết các giao tiếp với bộ phận kiểm soát không lưu vẫn đang được điều tra.
Các hành khách và chuyên gia hàng không khen ngợi sự nhanh nhẹn trong quá trình cứu nạn.
Tsubasa Sawada, một hành khách 28 tuổi cho biết: “Tôi nghe thấy tiếng nổ khoảng 10 phút sau khi mọi người thoát khỏi máy bay. Tôi chỉ có thể nói rằng đó là một phép màu, chúng tôi có thể đã thiệt mạng nếu như ra trốn thoát quá chậm”.
Paul Hayes, Trưởng Phòng an toàn hàng không tại văn phòng tư vấn hàng không Ascend của Cirium tại Anh nhấn mạnh, không một hành khách nào khi rời khỏi máy bay có mang theo hành lý – các cơ quan về an toàn trong nhiều năm qua đã cảnh báo việc thu thập hành lý trước khi di tản khỏi khu vực nguy hiểm mang lại rủi ro lớn cho tính mạng của hành khách.
Ông cho biết: “Đội ngũ trên cabin đã làm rất tốt nhiệm vụ… Việc toàn bộ các hành khách đã kịp thời rời khỏi máy bay thực sự là một phép màu”.
Japan Airlines trong một tuyên bố cho biết, hệ thống thông báo trong chuyến bay trên máy bay này đã không hoạt động trong khi cuộc di tản diễn ra, vì vậy các thành viên phi hành đoàn phải sử dụng loa phóng thanh để đưa ra hướng dẫn.
Cô Kaoru Ishii, một người chờ đón con gái 29 tuổi của mình và bạn trai của con gái tại ga đến của cảng hàng không cho biết, cô đã nghĩ rằng chuyến bay bị trì hoãn cho tới khi nhận được cuộc gọi cùng với giải thích từ con gái mình.
“Nó nói rằng máy bay bị bốc cháy và nó đã kịp thoát khỏi bằng cầu trượt. Tôi rất mừng là nó đã ổn”.
Một phát ngôn viên của JAL cho biết, máy bay này đã cất cánh từ cảng hàng không New Chitose của đảo Hokkaido miền Bắc Nhật Bản.
Dựa trên cuộc phỏng vấn với các thành viên phi hành đoàn, hãng hàng không cho biết, phi hành đoàn xác nhận đã được cho phép hạ cánh từ trạm kiểm soát không lưu, đã nhắc lại sự cho phép này để xác nhận trước khi bắt đầu thực hiện quy trình tiếp đất và hạ cánh.
Hãng hàng không cho biết: “Máy bay đã không hề gặp trục trặc nào trong suốt quá trình bay từ khi cất cánh khỏi cảng hàng không New Chitose và trong chuyến bay”.
Hiện vẫn chưa thể xác định chính xác loạt hướng dẫn được đưa ra ngay trước khi vụ va chạm xảy ra từ các đoạn ghi âm đa kênh trên liveatc.net.
Trang web giám sát các trạm kiểm soát không lưu này đã ghi âm về việc một nhân viên kiểm soát không lưu truyền đạt thông tin tới các phi công đang tới cảng hàng không Haneda ngay sau khi vụ va chạm xảy ra: “Cảng hàng không đã ngừng hoạt động. Cảng hàng không Haneda đã ngừng hoạt động”.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Saito cho biết, nguyên nhân xảy ra vụ việc chưa được làm rõ và Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Nhật Bản (JTSB), lực lượng cảnh sát và các cơ quan khác sẽ tiếp tục điều tra.
Cơ quan về tai nạn hàng không JTSB đã đề ra một cuộc điều tra và sẽ nhận được sự phối hợp từ các đại diện từ Pháp, nơi máy bay được sản xuất và Anh, nơi các động cơ Rolls-Royce Trent XWB trên máy bay được sản xuất.
Airbus cũng đã cho biết sẽ gửi nhân viên cố vấn kỹ thuật.
Haneda, một trong hai cảng hàng không chính của Tokyo, đã bị đóng cửa trong nhiều giờ sau vụ va chạm, tuy nhiên quan chức bộ giao thông vận tải tại đây cho biết ba đường băng đã được đưa vào hoạt động trở lại.
Đối thủ của JAL, ANA trước đó cho biết đã hủy bỏ 110 chuyến bay quốc nội cất cánh và hạ cánh tại CHK Haneda trong ngày thứ Ba.
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, các cơ quan chính quyền đang làm việc nhằm đảm bảo vụ tai nạn này không ảnh hưởng tới nỗ lực cung cấp hàng hóa cứu trợ động đất, và gửi lời chia buồn về những thành viên thiệt mạng của phi hành đoàn thuộc lực lượng Cảnh sát Biển.
“Đây là một mất mát to lớn, vì chúng ta đã mất đi những thành viên phi hành đoàn khi họ đang thực hiện nhiệm vụ với ý thức rõ rệt về vai trò và trách nhiệm đối với nạn nhân tại khu vực động đất”.
Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)