Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhNguy cơ lãng phí vì sân bay Long Thành phải chờ... đường

Nguy cơ lãng phí vì sân bay Long Thành phải chờ… đường

Khi sân bay Long Thành và các đơn vị cung cấp hậu cần đang đẩy nhanh tiến độ ‘về đích’ đúng hoặc trước thời hạn, các tuyến cao tốc kết nối với sân bay lại ì ạch vì vướng giải phóng mặt bằng và thiếu vốn.

Nguy cơ lãng phí vì sân bay chờ... đường - Ảnh 1.

Các hạng mục quan trọng nhất tại dự án thành phần 2 (các công trình phục vụ quản lý bay) và thành phần 3 (nhà ga hành khách) hiện đang bám sát và vượt tiến độ – Ảnh: A LỘC

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) kiến nghị TP.HCM và bộ ngành liên quan chỉ đạo đẩy nhanh việc mở rộng đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Mục đích nhằm đảm bảo thành công khi đưa sân bay Long Thành vào khai thác giai đoạn 1, tránh tình trạng tắc nghẽn giao thông.

Ngày đêm xây sân bay

Theo Bộ Giao thông vận tải, dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã khởi công từ đầu năm 2021 và hiện đã hoàn thành việc xây dựng 3/4 dự án thành phần, chỉ còn dự án thành phần 4 đang triển khai chậm hơn so với kế hoạch.

Dự án thành phần 1 bao gồm trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước đang được xây dựng đúng tiến độ, gồm các hạng mục như cảng hàng không, hải quan, quản lý xuất nhập cảnh và công an địa phương. Tuy nhiên, trụ sở cơ quan kiểm dịch vẫn đang gặp một số vướng mắc cần giải quyết.

Ở dự án thành phần 2 do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) làm chủ đầu tư, công trình đài kiểm soát không lưu đang vượt tiến độ 2 tháng. Hiện tại tháp không lưu đã hoàn thành phần thô và đang trong giai đoạn hoàn thiện, bao gồm công tác gia công, sơn thép mái và lắp đặt hệ thống cơ điện.

Dự án thành phần 3 do ACV làm chủ đầu tư có hai hạng mục quan trọng là nhà ga hành khách và đường cất hạ cánh đang được thi công đúng tiến độ mặc dù được đánh giá là phức tạp nhất. ACV đặt mục tiêu hoàn thành và khai thác kỹ thuật đường cất hạ cánh trước ngày 30-4-2025.

Riêng dự án thành phần 4 gồm 17 hạng mục công trình dịch vụ mặt đất đang có tiến độ chậm hơn. Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt 8 hạng mục ưu tiên, trong đó Cục Hàng không Việt Nam đang tiến hành thủ tục lựa chọn nhà đầu tư cho 7 hạng mục.

Viễn cảnh cùng “đứng bánh” trên cao tốc

Trong bối cảnh tuyến đường sắt nhẹ TP.HCM – Thủ Thiêm vẫn đang chờ triển khai, việc mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây được xem là giải pháp quan trọng để đáp ứng nhu cầu giao thông khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động.

Theo thống kê, lưu lượng xe trên tuyến cao tốc này tăng trung bình 10,8% mỗi năm. Đặc biệt, đoạn TP.HCM – Long Thành được dự báo sẽ có lưu lượng vượt 25% công suất hiện tại vào năm 2025. Thực tế cho thấy dù sân bay Long Thành chưa hoạt động, tuyến đường này đã thường xuyên xảy ra ùn tắc, nhất là trong các dịp lễ Tết.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá việc mở rộng cao tốc là nhiệm vụ cấp bách để đáp ứng nhu cầu vận tải và phát triển kinh tế – xã hội, đặc biệt khi sân bay Long Thành dự kiến khai thác vào năm 2026. Phương án được đề xuất là mở rộng đoạn TP.HCM – Long Thành (dài 22km) lên 8 – 10 làn xe với tổng mức đầu tư khoảng 14.955 tỉ đồng.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) được đề xuất làm chủ đầu tư dự án. Vào giữa năm 2024, VEC đã ký kết hợp đồng khung với Vietcombank về việc thu xếp cấp tín dụng cho dự án.

Theo đánh giá của chuyên gia, thời gian chuẩn bị đầu tư và thiết kế kỹ thuật cho một tuyến cao tốc thường kéo dài khoảng một năm. Nếu thủ tục được rút ngắn, dự án có thể khởi công vào năm 2025 và hoàn thành sau 2 năm. Mặc dù tiến độ này chậm hơn so với thời điểm khai thác sân bay Long Thành, nhưng việc triển khai dự án vẫn cần được đẩy nhanh.

Song song đó, nút giao An Phú tại điểm đầu cao tốc đang được thi công và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025. HĐND TP.HCM cũng đã thông qua chủ trương mở rộng đường dẫn vào cao tốc từ nút giao An Phú đến đường vành đai 2, nâng từ 4 làn lên 8 làn xe với tổng mức đầu tư 938,9 tỉ đồng.

Dự án này dự kiến khởi công vào quý 3-2025 và hoàn thành vào quý 4-2026.

Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đứt đoạn

Tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, một trong những tuyến đường quan trọng kết nối các tỉnh Đông Nam Bộ với sân bay Long Thành, đang cho thấy tiến độ thi công không đồng đều. Trong khi một số đoạn đảm bảo tiến độ thì các đoạn khác vẫn đang gặp nhiều vướng mắc.

Tại đoạn cuối tuyến thuộc xã Hòa Long, TP Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), các nhà thầu đã bắt đầu công đoạn thảm nhựa những cây số đầu tiên. Đây là dự án thành phần 3 với chiều dài 19,5km. Tính đến ngày 15-11 đã hoàn thành thảm nhựa được hơn một cây số.

Ban Quản lý dự án giao thông khu vực Cái Mép – Thị Vải cho biết đã giải phóng được 100% mặt bằng cho dự án thành phần 3. Về nguồn vốn, dự án được bố trí gần 1.190 tỉ đồng từ ngân sách trung ương trong năm 2024 và đã giải ngân được 796 tỉ đồng (đạt 67%).

Hiện các nhà thầu đang triển khai thi công đồng loạt với hơn 15 mũi thi công, sử dụng hơn 220 thiết bị và 415 nhân sự. Tổng khối lượng công việc đã hoàn thành khoảng 50%. Các đơn vị cam kết sẽ thông xe kỹ thuật trước ngày 30-4-2025.

Tuy nhiên tại Đồng Nai, dự án đang gặp nhiều khó khăn. Ban Quản lý dự án 85 cho biết ở dự án thành phần 1 (qua TP Biên Hòa và huyện Long Thành), trong tổng số 137ha cần giải phóng mặt bằng, mới chỉ bàn giao được gần 88ha. Còn dự án thành phần 2 (qua huyện Long Thành) đã bàn giao gần 158ha (đạt 87%), nhưng diện tích có thể thi công chỉ hơn 104ha do vướng mắc như người dân không cho thi công hoặc chưa di dời hạ tầng kỹ thuật.

Ngoài vấn đề giải phóng mặt bằng, dự án còn đang thiếu trầm trọng nguồn nguyên liệu đất đắp, ước tính khoảng 4 triệu m3. Ban 85 đã đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai cho phép khai thác khu vực xã Phước Bình (huyện Long Thành) và các nguồn đất khác để đảm bảo tiến độ dự án.

Đồng thời ban này cũng kiến nghị tỉnh đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trong tháng 11, đặc biệt ưu tiên các vị trí cần thiết để nhà thầu có thể thi công đồng bộ.

Chậm mở đường, sân bay khó “cất cánh”

Theo ACV, khi sân bay đi vào hoạt động, khoảng 80% lưu lượng hành khách quốc tế từ Tân Sơn Nhất sẽ chuyển về Long Thành, với công suất thiết kế giai đoạn 1 là 25 triệu hành khách/năm. Điều này sẽ tạo áp lực lớn lên các tuyến đường kết nối, đặc biệt là cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Trong khi đó, việc triển khai các dự án giao thông trọng điểm kết nối với sân bay hiện đang khá chậm, có thể ảnh hưởng đến việc hoàn thành đồng bộ khi sân bay đi vào hoạt động.

Chờ thêm tuyến đường kết nối sân bay Long Thành

Nguy cơ lãng phí vì sân bay chờ... đường - Ảnh 2.

Công trình nhà ga hành khách – trái tim của sân bay Long Thành – dự kiến hoàn thành, khai thác vào cuối năm 2026 – Ảnh: A LỘC

Việc kết nối từ các tỉnh miền Tây đến sân bay Long Thành sẽ được thực hiện chủ yếu qua cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Dự kiến một số đoạn của tuyến đường này sẽ được đưa vào khai thác vào cuối năm 2024. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này không chỉ tạo thêm hướng đi mới đến sân bay Long Thành mà còn giúp giảm tải cho cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, thay thế cho việc phải đi xuyên qua nội đô TP.HCM như hiện nay.

Một dự án quan trọng khác là đường vành đai 4 TP.HCM với chiều dài 207km, tổng vốn đầu tư khoảng 136.000 tỉ đồng, đang được 5 địa phương gồm TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai và Long An chuẩn bị hồ sơ trình Quốc hội vào đầu năm 2025. Riêng đoạn qua Đồng Nai dài 45,54km, với tổng mức đầu tư khoảng 24.000 tỉ đồng, sẽ chạy song song với quốc lộ 51 và cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu khi qua sân bay.

Vành đai 4 sẽ tạo thêm hướng kết nối mới từ Bình Dương đến sân bay Long Thành, bên cạnh các tuyến vành đai 3 TP.HCM – cao tốc TP.HCM – Long Thành và cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Tuyến đường này sẽ phân luồng giao thông liên vùng, tạo điều kiện thuận lợi cho xe từ các tỉnh Tây Nguyên tiếp cận sân bay.

Tại Đồng Nai, để tránh ùn tắc ở khu vực phía nam sân bay, tỉnh đã đề xuất làm đường ĐT 769E nối trực tiếp từ sân bay đến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, tạo thêm tuyến kết nối mới ở phía bắc sân bay.

Cụ thể, Hội đồng thẩm định tỉnh Đồng Nai vừa thông qua chủ trương đầu tư đường tỉnh 769E giai đoạn 1 với tổng vốn hơn 1.400 tỉ đồng. Dự án dài 8km, kết nối từ sân bay Long Thành đến vành đai 4 TP.HCM và cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây.

Cùng với các tuyến đường T1 và T2, đường tỉnh 769E sẽ kết nối trực tiếp khu vực phía bắc sân bay Long Thành, giúp chia sẻ lưu lượng giao thông với các tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Biên Hòa – Vũng Tàu và quốc lộ 51.



Nguồn: https://tuoitre.vn/nguy-co-lang-phi-vi-san-bay-long-thanh-phai-cho-duong-20241123224501085.htm

Cùng chủ đề

Vì sao Đồng Nai dư hơn 940 tỷ giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành?

Các phần việc đã cơ bản hoàn thành nhưng Đồng Nai dư hơn 940 tỷ đồng của dự án bồi thường giải phóng mặt bằng. Tỉnh sẽ lập thủ tục hủy dự toán, nộp lại ngân sách Trung ương. ...

Chuyển động quan trọng tại Dự án thành phần 4, Sân bay Long Thành

Đã có những bước tiến quan trọng tại Dự án thành phần 4 - hạng mục được coi là đường găng của việc đưa vào khai thác đồng bộ Dự án sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn I vào ngày 31/12/2025. Chuyển động quan trọng tại Dự án thành phần 4, Sân bay Long ThànhĐã có những bước tiến quan trọng tại Dự án thành phần 4 - hạng mục được coi là đường găng của việc đưa...

Đà Nẵng tách dự án bồi thường ra khỏi 13 dự án nhóm B lĩnh vực giao thông

Số dự án đầu tư công nhóm B lĩnh vực giao thông tại Đà Nẵng được thực hiện việc tách dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án đầu tư công gồm 13 dự án. Đà Nẵng tách dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng ra khỏi 13 dự án nhóm B lĩnh vực giao thôngSố dự án đầu tư công nhóm B lĩnh vực giao thông tại Đà Nẵng...

16 dự án quy mô hàng nghìn tỷ đồng đang chậm tiến độ

Thanh Hóa hiện có 23 dự án quy mô lớn đang triển khai với tổng mức đầu tư khoảng 74.208 tỷ đồng, nhưng chỉ có 7 dự án bảo đảm tiến độ. Chiều 13/12, tại kỳ họp thứ 24, các...

Lắp dàn “xương sống khủng” mái nhà ga siêu sân bay Long Thành

Đến nay việc lắp đặt kết cấu thép mái nhà ga đã đạt gần phân nửa sản lượng. Các kỹ sư, công nhân đã lắp được khoảng 12.694 tấn thép. ACV đang đôn đốc, chỉ đạo các nhà thầu tranh thủ thời tiết mùa khô đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt phần mái trung tâm. Thực tế, các khung thép được gia công, chế tạo, hoàn thiện rồi vận chuyển đến công trường để lắp đặt. Anh Nguyễn...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Trường đại học Giao thông vận tải TP.HCM tiếp nhận IELTS 6.0 để miễn học phần tiếng Anh

Sinh viên Trường đại học Giao thông vận tải TP.HCM cần nộp chứng chỉ IELTS hoặc chứng chỉ ngoại ngữ khác theo quy định để trường xem xét miễn học phần tiếng Anh học tại trường. Trường đại học Giao thông vận tải TP.HCM...

Đà Lạt sẽ đẳng cấp, sang trọng hơn nhờ công nghiệp văn hóa

Đà Lạt không chỉ có danh xưng xứ ngàn hoa, thông reo..., mà còn là đô thị của lịch sử, của di sản... Vì thế cần xác định cốt lõi, thế mạnh của Đà Lạt để phát triển du lịch văn hóa bền vững, nâng tầm công nghiệp văn hóa cho thành phố này. ...

Cơ hội giáo dục lịch sử cho con cháu

Đó là khẳng định của thiếu tướng HỒ SỸ HẬU, nguyên cục trưởng Cục Kinh tế (Bộ Quốc phòng), trước sự quan tâm của mọi tầng lớp người dân, đặc biệt là giới trẻ, tới quân đội và quốc phòng. Sức mạnh không chỉ...

Khốc liệt cạnh tranh Internet vệ tinh

'Chòm sao vệ tinh' là sáng kiến lớn thứ ba của Liên minh châu Âu (EU) trong không gian sau hệ thống định vị Galileo và chòm sao vệ tinh quan sát Trái đất Copernicus. Đầu tuần này EU đã ký các hợp đồng...

Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 6 hỗ trợ phòng chống dịch bệnh tả tại Nam Sudan

Trước diễn biến phức tạp của dịch tả tại bang Unity, Nam Sudan, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 6 của Việt Nam đã có những hoạt động dân sự - quân sự (CIMIC) hỗ trợ y tế cho người dân nơi đây nhằm phòng chống dịch bệnh lây lan. ...

Bài đọc nhiều

Hải Phòng 10 năm liên tiếp tăng trưởng hai con số

Năm 2024, TP Hải Phòng chính thức đạt mốc tăng trưởng hai con số trong 10 năm liên tiếp - đây là dấu son trong lịch sử phát triển của thành phố. Ngày 4/12, HĐND TP Hải Phòng đã tổ chức khai mạc Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp thường lệ cuối năm 2024) HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026. Phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp, Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu đánh giá, đây là kỳ...

Ứng dụng fintech và AI trong xây trung tâm tài chính quốc tế TP HCM

(NLĐO) - Công nghệ fintech và trí tuệ nhân tạo sẽ được ứng dụng trong quá trình hình thành trung tâm tài chính quốc tế tại TP HCM… ...

Nhiều người dùng Việt lo lắng vì dòng code lạ trên Facebook

Một dòng mã lạ hiển thị dưới tên Facebook của mỗi thành viên từ sáng 9-12 đang khiến đông đảo người dùng mạng xã hội tại Việt Nam hoang mang, lo sợ bị hack. Theo chia sẻ của đông đảo người dùng mạng xã...

Lỗ lũy kế vượt cả vốn thực góp, cổ phiếu Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình vào diện bị hủy niêm yết

Mới đây Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết sẽ hủy niêm yết đối với cổ phiếu HBC của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình theo quy định. Như vậy, trong trường hợp lùi về sàn UPCoM, mã này sẽ chịu sự biến động giá cao hơn, biên độ giao dịch 15%/phiên, thay vì 7%/phiên như...

Cùng chuyên mục

BIDV nhận giải thưởng quốc tế về phát hành trái phiếu bền vững

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa nhận giải thưởng Ngân hàng triển khai giao dịch phát hành trái phiếu bền vững tốt nhất Việt Nam 2024 từ Tạp chí Global Banking and Finance Review. Giải thưởng là sự khẳng định vị thế tiên phong của BIDV trong việc phát hành trái phiếu xanh, trái phiếu bền vững tại Việt Nam; đồng thời khẳng định cam kết của BIDV trong triển khai tài chính bền...

Đà Lạt sẽ đẳng cấp, sang trọng hơn nhờ công nghiệp văn hóa

Đà Lạt không chỉ có danh xưng xứ ngàn hoa, thông reo..., mà còn là đô thị của lịch sử, của di sản... Vì thế cần xác định cốt lõi, thế mạnh của Đà Lạt để phát triển du lịch văn hóa bền vững, nâng tầm công nghiệp văn hóa cho thành phố này. ...

Nhiều ngân hàng niêm yết lãi suất huy động cao kỷ lục

(PLVN) -  Lãi suất ngân hàng hôm nay 18/12/2024 ghi nhận xu hướng tăng mạnh, đặc biệt là tại một số ngân hàng lớn như BVBank, HDBank, MSB,... 18/12/2024 10:54 Ảnh minh hoạ. (PLVN) -  Lãi suất ngân hàng hôm nay 18/12/2024 ghi nhận xu hướng tăng mạnh, đặc biệt là tại một số ngân hàng lớn như BVBank, HDBank, MSB,... Trong thời gian gần đây, nhiều ngân hàng đã đồng loạt điều chỉnh mức lãi suất huy...

OnPoint công bố mua lại công ty dịch vụ thương mại điện tử của Thái Lan

Ngày 18/12/2024, OnPoint - nhà cung cấp các dịch vụ thương mại điện tử (TMĐT) ở Việt Nam - công bố thương vụ mua lại CREA, một trong những công ty hàng đầu về TMĐT tại Thái Lan. Sự hợp tác chiến lược giữa hai tên tuổi lớn trong ngành hứa hẹn tạo nên một hệ sinh thái giải pháp toàn diện hỗ trợ các thương hiệu toàn cầu và trong khu vực phát triển trong nền kinh tế số...

Sáng 18-12, bán vàng miếng SJC ở đâu có giá cao nhất?

(NLĐO) – Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn tiếp tục bất động, một số nơi mua vào vàng miếng cao nhất 83,9 triệu đồng/lượng. ...

Mới nhất

Tín dụng chính sách “xóa trắng” hộ nghèo

Năm 2024, tỉnh Quảng Ninh đặt chỉ tiêu không còn hộ nghèo. Như vậy, gần 7.000 hộ nghèo trong toàn tỉnh Quảng Ninh, theo thống kê năm 2014, chỉ mất 10 năm đã được “xóa trắng”. Đây là kết quả của các chương trình hỗ trợ giảm nghèo bền vững mà tỉnh đã triển khai, trong đó có...

Tín dụng chính sách “xóa trắng” hộ nghèo

Năm 2024, tỉnh Quảng Ninh đặt chỉ tiêu không còn hộ nghèo. Như vậy, gần 7.000 hộ nghèo trong toàn tỉnh Quảng Ninh, theo thống kê năm 2014, chỉ mất 10 năm đã được “xóa trắng”. Đây là kết quả của các chương trình hỗ trợ giảm nghèo bền vững mà tỉnh đã triển khai, trong đó có...

Khó sở hữu nhà trước tuổi 30

(Dân trí) - Chuyên gia cho rằng giá nhà liên tục tăng trong nhiều năm, vượt quá khả năng chi trả của người dân. Giá nhà có thể giảm hay không là câu hỏi khó, thách thức rất lớn của thị trường. Tại tọa đàm Bất động sản 2025 do VTV Digital phối hợp tổ chức, câu chuyện về giá...

Từ 2025 cơ sở đăng kiểm mới phải cách trường học, bệnh viện tối thiểu 50m

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở vật chất kỹ thuật và vị trí của cơ sở đăng kiểm xe cơ giới vừa được Bộ GTVT ban hành quy định rõ về khoảng cách tối thiểu với trường học, bệnh viện. ...

Cháy nhà hàng 3 tầng ở trung tâm TPHCM, nhiều người bỏ chạy

Nhà hàng 3 tầng ở trung tâm TPHCM xảy ra cháy kèm khói đen bốc nghi ngút khiến nhiều người phải bỏ chạy tạo nên khung cảnh hỗn loạn. Khoảng 10h sáng nay (18/12), người dân sống trên đường Cao Thắng, phường 4, quận 3 (TPHCM) phát hiện ngọn lửa bốc lên cao tại một nhà hàng 'bít tết kiểu...

Mới nhất