Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNguy cơ gánh nặng của trường ĐH

Nguy cơ gánh nặng của trường ĐH

Luật Giáo dục ĐH năm 2012 quy định cơ sở giáo dục ĐH phải triển khai hoạt động đào tạo, khoa học và công nghệ, hợp tác quốc tế, bảo đảm chất lượng giáo dục ĐH, tự đánh giá chất lượng đào tạo và chịu sự kiểm định chất lượng giáo dục.

Nhưng kiểm định chất lượng giáo dục dường như đang trở thành gánh nặng của không ít trường ĐH.

Vấn đề này một lần nữa được nêu ra trong tọa đàm rà soát, đánh giá việc thực hiện luật Giáo dục và luật Giáo dục ĐH do Bộ GD-ĐT tổ chức cuối tuần qua, với sự tham gia của đại diện nhiều sở GD-ĐT và cơ sở giáo dục ĐH phía nam.

Kiểm định chất lượng giáo dục: Nguy cơ gánh nặng của trường ĐH- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn trao đổi tại tọa đàm

BĂN KHOĂN VÌ SAO KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG LÀ BẮT BUỘC

PGS-TS Trần Tiến Khai, Trưởng phòng Đảm bảo chất lượng và phát triển chương trình ĐH Kinh tế TP.HCM, đề xuất nên có quy định chính thức về hội đồng bảo đảm chất lượng của cơ sở giáo dục ĐH. Bởi trong thực tiễn, công tác bảo đảm chất lượng và kiểm định chất lượng của trường ĐH thành công hay không phụ thuộc vào mức độ quan tâm của lãnh đạo trường đó và không có sự đồng đều giữa các trường.

PGS-TS Khai nói: “Một vấn đề hầu hết các trường đều băn khoăn là vì sao kiểm định chất lượng là bắt buộc trong khi trên thế giới hầu như không có quốc gia nào bắt buộc việc này? Dĩ nhiên, họ có những chuẩn chung của quốc gia, tương tự Thông tư 01 về chuẩn chất lượng giáo dục. Chuẩn chung thì phải có nhưng có nên bắt buộc hay không?”.

Kiểm định chất lượng giáo dục: Nguy cơ gánh nặng của trường ĐH- Ảnh 2.

PGS-TS Trần Tiến Khai, Trưởng phòng Đảm bảo chất lượng và phát triển chương trình ĐH Kinh tế TP.HCM, đặt ra một số băn khoăn về kiểm định giáo dục

Đại diện ĐH Kinh tế TP.HCM cho rằng có thể việc này là cần thiết trong giai đoạn hiện nay khi cần củng cố chất lượng của hệ thống cơ sở giáo dục ĐH của VN. “Nhưng chúng ta có cần phải chi tiết hóa đến mức tất cả các chương trình đào tạo bắt buộc phải kiểm định hay không? Việc này gây ra gánh nặng tài chính rất lớn cho hệ thống trường ĐH mà không phải trường nào cũng có thể kham nổi, ảnh hưởng đến tiến độ kiểm định chất lượng của trường tương ứng với mong muốn của Bộ và quy định nhà nước”, PGS-TS Khai nêu vấn đề.

CHẠY THEO KIỂM ĐỊNH VÀ NỖI LO GIẢM CHẤT LƯỢNG

Trên quan điểm cá nhân, ông Khai cho rằng có thể khi trường có đến 50 chương trình đào tạo đã được kiểm định, cộng các cơ sở đào tạo khác cũng đã được kiểm định, thì những chương trình còn lại cũng nên được xem đạt mức độ đó. Cách làm này có thể giảm tải cho các trường trong hoạt động kiểm định. Bên cạnh đó, thời gian hiệu lực của giấy chứng nhận kiểm định chất lượng hiện là 5 năm, nhưng giai đoạn 2 nên kéo dài ra 7 năm để đỡ áp lực cho các trường. Nếu không sẽ rơi vào tình trạng vừa đạt chuẩn kiểm định lại chuẩn bị tái kiểm định.

Liên quan vấn đề này, TS Thái Thị Tuyết Dung, Phó trưởng ban phụ trách Ban Thanh tra – Pháp chế ĐH Quốc gia TP.HCM, cho rằng kiểm định là chính sách tốt nhưng cần có lộ trình. TS Dung nói: “Vừa rồi cảm giác trường ĐH nào cũng chạy theo kiểm định. Khi dồn quá nhiều dẫn đến chất lượng kiểm định có thể không đủ niềm tin nhiều như ban đầu”. Theo TS Dung, cái gốc của vấn đề này chính là vì học phí. Các trường muốn kiểm định đạt được tiêu chuẩn để tự chủ xác định học phí nên chạy theo kiểm định.

Theo quy định hiện nay, một trong các điều kiện để cơ sở giáo dục ĐH được quyền tự chủ là công khai điều kiện bảo đảm chất lượng, kết quả kiểm định, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm và thông tin khác theo quy định của pháp luật.

Cơ sở giáo dục ĐH khi đạt chuẩn kiểm định chất lượng chương trình đào tạo trình độ ĐH thì được tự chủ mở ngành đào tạo trình độ thạc sĩ ngành phù hợp; khi đạt chuẩn kiểm định chất lượng chương trình đào tạo trình độ ĐH, thạc sĩ thì được tự chủ mở ngành đào tạo trình độ tiến sĩ ngành phù hợp, trừ các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe, đào tạo giáo viên, quốc phòng, an ninh.

Trường ĐH công lập được tự xác định mức thu học phí của chương trình đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng trên cơ sở định mức kinh tế – kỹ thuật do trường ban hành, thực hiện công khai giải trình với người học và xã hội.

Thông tin từ Cục Quản lý chất lượng cho thấy so với năm 2020, chương trình đào tạo được công nhận kiểm định chất lượng trong hai năm 2022 và 2023 vượt lên tới 40 – 50%, riêng năm 2022 làm rất nhanh. Đến hết tháng 7.2023, có 399 chương trình đào tạo đã đạt chuẩn kiểm định quốc tế trong tổng số hơn 1.200 chương trình đào tạo đã được kiểm định.

SẼ NGHIÊN CỨU ĐỂ GIẢM TẢI

Trước những băn khoăn nói trên, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho rằng cần nghiên cứu kỹ các ý kiến này bởi đúng thực tế không nước nào bắt buộc phải kiểm định tất cả chương trình đào tạo. Hơn nữa, ngay cả kiểm định cơ sở giáo dục, nhiều cơ sở chưa kiểm định, trong luật không nêu rõ chế tài.

Chia sẻ về hướng tiếp cận sắp tới, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết trong xu hướng giao quyền tự chủ, cơ sở giáo dục có năng lực có thể được giao quyền tự kiểm định hệ thống. Ví dụ, ĐH quốc gia là đơn vị có năng lực tự kiểm định, có thể tự kiểm định các đơn vị thành viên, các chương trình đào tạo trong hệ thống. Sau đó, tổ chức kiểm định bên ngoài sẽ kiểm định lại hệ thống kiểm định của ĐH quốc gia nhưng ở bước này chỉ lấy mẫu một số chương trình. Khi đó, các ĐH quốc gia, ĐH vùng, ĐH lớn có thể được giao làm theo cách này… và cũng là một cách để giảm tải.

Tình trạng “rất khó xử” trong tuyển dụng giáo viên

Cũng tại tọa đàm, nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận đánh giá về những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện luật Giáo dục trong giai đoạn 2020 – 2024 và luật Giáo dục ĐH giai đoạn 2019 – 2023. Đồng thời đề xuất giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bất cập, hạn chế. Đáng chú ý là ý kiến của ông Nguyễn Phương Toàn, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Tiền Giang, liên quan vấn đề tuyển dụng giáo viên (GV).

Ông Nguyễn Phương Toàn nêu vướng mắc thực tiễn triển khai liên quan chuẩn trình độ GV. Theo quy định của luật Giáo dục, chuẩn trình độ GV mầm non phải tốt nghiệp CĐ sư phạm, GV dạy từ tiểu học trở lên phải tốt nghiệp ĐH sư phạm. Nhưng trong luật có một khoản mở tại khoản 1 điều 72, trường hợp môn học chưa đủ GV có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo GV thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm.

Nhưng ông Toàn cho biết trong tuyển dụng lại nảy sinh vấn đề. Theo quy định, sinh viên muốn vào học ngành sư phạm phải đạt điểm sàn của Bộ GD-ĐT. Nhưng những em rớt điểm sàn này lại theo học các trường tư thục hoặc các ngành cử nhân và học thêm chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm, thì bắt buộc vẫn phải nhận vào.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Tiền Giang đã nêu ra một trường hợp “rất khó xử” tại địa phương này. Ông nói: “Một em tốt nghiệp một trường ĐH địa phương, chuyên ngành tiếng Việt và văn hóa VN. Ban đầu, khi em nộp dự tuyển GV sư phạm ngữ văn thì Sở GD-ĐT Tiền Giang không nhận. Tuy nhiên, khi phụ huynh khiếu nại Sở phải xin ý kiến Bộ GD-ĐT và Bộ trả lời giao quyền cho Sở hoặc Sở phối hợp với cơ sở đào tạo. Bắt buộc, chúng tôi làm một văn bản gửi trường ĐH và trường trả lời cho Sở rằng sinh viên ngành tiếng Việt và văn hóa VN đủ tiêu chuẩn, bằng cấp và năng lực tham gia giảng dạy môn ngữ văn cấp THPT”.

“Điều này rất khó xử cho Sở, bởi ngành sư phạm ngữ văn không chỉ đào tạo văn học VN mà còn văn học nước ngoài… Nhưng với văn bản của trường ĐH thì Sở GD-ĐT Tiền Giang bắt buộc phải nhận một sinh viên ngành tiếng Việt và văn hóa VN nếu em đó trúng tuyển”, ông Toàn nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn nhìn nhận đây là một trường hợp khá đặc biệt. Do đó, vấn đề ngưỡng đầu vào cần được nghiên cứu kỹ để đảm bảo công bằng cho người học.




Nguồn: https://thanhnien.vn/kiem-dinh-chat-luong-giao-duc-nguy-co-ganh-nang-cua-truong-dh-185241110202950274.htm

Cùng chủ đề

Pháp trao kiểm định chất lượng giáo dục cho 2 trường học TP.HCM

Trường tiểu học Lương Định Của và Trường THCS Colette, quận 3, TP.HCM vừa được trao biển hiệu kiểm định chất lượng giáo dục Label FrancEducation của Bộ Ngoại giao và châu Âu Pháp. ...

Chuyên gia quốc tế giúp 3 đại học lớn của Việt Nam đổi mới giáo dục

Các chuyên gia đầu ngành từ dự án Hợp tác đổi mới giáo dục đại học đã hỗ trợ 3 đại học lớn của Việt Nam từng bước trở thành cơ sở giáo dục đại học mang tầm quốc tế. Ngày 12-12, dự án...

150 đại học, tổ chức kiểm định ASEAN bàn về đảm bảo chất lượng giáo dục

150 trường đại học, các tổ chức giáo dục và kiểm định chất lượng của Việt Nam và các nước ASEAN họp hội nghị bàn về đảm bảo chất lượng giáo dục đại học. Sáng 11-12, Hội nghị quốc tế của Mạng lưới bảo...

Chuyển đổi số bắt đầu từ đổi mới tư duy, phương pháp quản lý giáo dục

NDO - Ngày 7/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo năm 2024 với chủ đề "Giáo dục đại học với công nghệ số". Hội thảo nhằm mục đích đánh giá thực trạng, kết quả đạt được, thuận lợi, khó khăn, bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai chuyển đổi số giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực phục...

22.000 sinh viên quốc tế học tập tại Việt Nam, quá thấp so với mục tiêu của Chính phủ

Số sinh viên quốc tế đang học tập tại Việt Nam hiện còn quá thấp so với mục tiêu của Chính phủ đặt ra là đến năm 2020 phải thu hút khoảng 66.000 sinh viên quốc tế. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

TP.HCM chính thức đề xuất chọn ngoại ngữ là môn thứ ba

Sở GD-ĐT TP.HCM đã chính thức gửi văn bản góp ý lần 2 về một số nội dung dự kiến đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT của Bộ GD-ĐT. Trong đó đề xuất cụ thể về việc...

Đầm dự tiệc nhẹ nhàng nhưng sang trọng dịp cuối năm

Cuối năm là mùa rộn rã với vô số các buổi tiệc - từ những bữa tiệc nhẹ...

Khó khăn thì thích nghi!

Tôn vinh nghề thêu Hà Nội qua bộ sưu tập áo dài ‘Đường thêu của mẹ’

Bộ sưu tập áo dài (BST) Đường thêu của mẹ ra mắt vào thời điểm chào đón năm...

Chính phủ mới Syria muốn Nga ‘xem xét lại’ hiện diện quân sự

Chính phủ chuyển tiếp Syria cho rằng các động thái quân sự gần đây của Nga mơ hồ và kêu gọi Moscow xem xét lại hiện diện quân sự tại Syria. ...

Bài đọc nhiều

Học bạ toàn điểm 10 cũng “hết cửa” vào nhiều trường đại học

(Dân trí) - Học sinh có học bạ toàn điểm 9, điểm 10 cũng "hết cửa" tại nhiều trường đại học không xét tuyển phương thức tuyển sinh xét học bạ. Các năm trước, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong những trường có điểm chuẩn ở phương thức xét tuyển học bạ cao top đầu. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh phải đạt gần 10 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.Trường còn xét thành tích cá...

‘Nhiều trẻ đánh mất tuổi thơ vì phải còng lưng luyện chữ đẹp’

Khi con trai mới lên lớp 3, chị Phạm Thị Lý (35 tuổi, Nam Định) liên tục nhận được lời ngỏ từ ban phụ huynh lớp về việc cho con tham gia lớp luyện viết chữ đẹp.Nguồn cơn đến từ việc cô chủ nhiệm phàn nàn trong lớp có nhiều học sinh viết rất xấu. Do đó, ban phụ huynh đã lên kế hoạch tổ chức chức một lớp luyện chữ, gia đình nào có nhu cầu sẽ...

Học, thực tập tại nước ngoài trở thành học phần của sinh viên

Trường đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) đã xây dựng chương trình đào tạo, đẩy mạnh hợp tác quốc tế để các bạn tiếp cận nền giáo dục phát triển, học tập xuyên quốc gia. ...

Phụ huynh đỗ ô tô đón con gây hỗn loạn cổng trường: Chúng ta đang dạy trẻ điều gì?

Sáng nào đưa con đi học muộn hơn thường lệ vài phút là thể nào tôi cũng đến công ty muộn cả nửa tiếng vì cảnh nháo nhào, tắc đường ngay cổng trường - nơi có vài chiếc ô tô án ngữ. Tôi có 2 con, học ở hai trường cấp 1 và cấp 2 khá gần nhau tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Vì đi làm xa nên tôi thường chở các cháu đến trường khá sớm và...

Pickleball đã xuất hiện trong trường học ở Hà Nội

Pickleball - môn thể thao thời thượng đã bất ngờ xuất hiện tại ngôi trường THPT Phan Đình Phùng, Hà Nội. Những ngày qua, sân trường THPT Phan Đình Phùng thêm phần sôi động, náo nhiệt với sự xuất hiện của môn thể thao Pickleball. Trong giờ ra chơi, học sinh thay vì ngồi trong lớp đã tích cực hơn trong việc xuống sân hay hòa mình vào bầu không khí sôi động để cổ vũ cho bạn bè. Nhà trường...

Cùng chuyên mục

TP.HCM chính thức đề xuất chọn ngoại ngữ là môn thứ ba

Sở GD-ĐT TP.HCM đã chính thức gửi văn bản góp ý lần 2 về một số nội dung dự kiến đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT của Bộ GD-ĐT. Trong đó đề xuất cụ thể về việc...

Chấn chỉnh công tác tuyển sinh văn bằng 2 của Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định trách nhiệm liên quan đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh các lớp VB2.12, VB2.13 (A, B), VB22.01 thuộc Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội trước hết là trách nhiệm của hiệu trưởng. ...

Quy trách nhiệm hiệu trưởng

Trước việc Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đào tạo "chui" lớp văn bằng 2 ngôn ngữ Anh, Bộ GDĐT khẳng định hiệu trưởng trường này có trách nhiệm liên quan. ...

Cô giáo tình nguyện ngày ngày đưa trò tới lớp

Những chuyến xe đưa đón của cô giáo Nguyễn Thị Minh Hòa (Trường THPT Ông Ích Khiêm, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) đã giúp hành trình neo giữ con chữ của cô học trò khuyết tật bớt gian nan và mặc cảm. Suốt hai...

TP.HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp: Phụ huynh ‘bất ngờ mà vui quá’

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa hoàn thành dự thảo nghị quyết về chính sách đặc thù hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non, học sinh THPT công lập, ngoài công lập, học viên giáo dục thường xuyên THPT từ năm học 2025 - 2026. ...

Mới nhất

Tiêm kích SU-30MK2 thả mồi bẫy nhiệt tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Sáng nay (17/12), tại sân bay Gia Lâm (Hà Nội), Bộ Quốc phòng tổ chức Tổng duyệt Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024. Với quy mô và đội hình biểu diễn lớn hơn nhiều so với...

Người dân TPHCM thích thú mặc áo ấm ra đường trong tiết trời 22 độ

Không khí lạnh tăng cường và khuếch tán xuống phía Nam khiến nền nhiệt ở TPHCM giảm xuống 22 độ C. Người dân khi ra đường phải mặc áo ấm để giữ ấm cơ thể. Không khí lạnh tăng cường và khuếch tán xuống phía Nam khiến nền nhiệt ở TPHCM giảm xuống 22 độ C. Người...

Ông bố Trung Quốc nhồi máu cơ tim vì kèm con làm bài tập

Theo SCMP, ông bố họ Trương, khoảng 40 tuổi, đột nhiên cảm thấy khó thở và đau ngực trong lúc dạy kèm con trai - học sinh trung học cơ sở đang chuẩn bị cho kỳ thi vào trung học phổ thông – tại tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc.Ông Trương nhanh chóng được đưa đến bệnh viện...

Cận cảnh nhiều dự án bãi xe tại Linh Đàm bị biến tướng, xe người dân tràn ra đường

TPO - Với dân số gần 10 vạn dân (bằng nửa dân số quận Hoàn Kiếm), Khu đô thị (KĐT) Linh Đàm được quy hoạch hơn 10 bãi xe. Tuy nhiên, hiện hầu hết các bãi xe này đều chậm trễ triển khai, thậm chí bị biến tướng, xe của người dân thì đỗ tràn ra đường hoặc...

TP.HCM chính thức đề xuất chọn ngoại ngữ là môn thứ ba

Sở GD-ĐT TP.HCM đã chính thức gửi văn bản góp ý lần 2 về một số nội dung dự kiến đổi, bổ sung...

Mới nhất