Google vừa công bố danh sách những từ khóa được người dùng Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2024. Theo đại diện hãng, năm qua có nhiều sự kiện thể thao quốc tế lớn diễn ra, thu hút sự chú ý đặc biệt từ người hâm mộ tại Việt Nam và thế giới.
Các giải đấu theo chu kỳ 4 năm như “Euro”, “Asian Cup”, “Olympics”, “Copa” và “Paralympics” nằm trong “Xu hướng tìm kiếm chung nổi bật nhất” của bảng xếp hạng Google Year In Search 2024 – Google một năm tìm kiếm.
Năm qua, Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng lớn từ cơn bão số 3, do đó “Bão Yagi” nằm trong top 10 nội dung được tìm kiếm nhiều nhất trên Google.
Đặc biệt, “Tiến trình biến đổi khí hậu” bất ngờ nằm trong trong top 4 từ khóa được quan tâm nhất. “Điều này cho thấy người Việt ngày càng quan tâm đến các vấn đề về thảm họa môi trường và biến đổi khí hậu, đặc biệt từ sau những thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra trong thời gian gần đây”, bà Hà Lâm Tú Quỳnh, Giám đốc truyền thông cho Google tại Việt Nam, chia sẻ.
Người Việt tò mò về AI
Theo đại diện Google, AI tiếp tục là chủ đề được đặc biệt quan tâm trong năm qua. Tuy nhiên, nhu cầu tìm kiếm về trí tuệ nhân tạo của người dùng Việt Nam cũng rất đặc biệt so với một số quốc gia trong khu vực. “Khi làm bảng xếp hạng này, chúng tôi quan sát thấy một điều rất thú vị. Nhiều đồng nghiệp ở các quốc gia khác thậm chí không biết đến các công cụ AI này nhưng ở Việt Nam, người dùng đã rất cởi mở, tò mò khám phá rất nhiều ứng dụng mới”, bà Quỳnh nhận xét.
Kết quả này cũng tương đồng với Báo cáo 2024 về Nền kinh tế số Việt Nam do Google, Bain và Temasek công bố hồi tháng trước. Trong đó các khảo sát chỉ ra sự gia tăng đáng kể trong việc tải các ứng dụng AI liên quan đến chỉnh sửa hình ảnh hay tạo nội dung video tại Việt Nam. AI đang đóng vai trò chuyển đổi trong sự phát triển của nền kinh tế sáng tạo, hỗ trợ người dùng tốt hơn ở những công việc mang tính sáng tạo.
Tìm kiếm du lịch nội địa lên ngôi
Trong bảng xếp hạng về chủ đề “Du lịch” được tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2024 của Google, các điểm đến trong nước chiếm 8/10 kết quả. Vịnh biển Vĩnh Hy, phố cổ Hội An, làng du lịch cộng đồng Cồn Sơn Cần Thơ… là những từ khóa được người dùng tìm kiếm nhiều nhất. Trong khi chỉ có hai điểm đến nước ngoài có tên trong danh sách là “Malaysia” và “Du lịch châu Âu”.
Theo Google, năm qua, người Việt có xu hướng tìm kiếm những địa điểm có cảnh quan tự nhiên đặc sắc, mang lại sự bình yên và thư thái.
Căn cước công dân được tìm kiếm nhiều
Trong danh sách tìm kiếm để học hỏi những kỹ năng mới, Google ghi nhận các từ khóa “Cách làm căn cước công dân cho trẻ dưới 14 tuổi” và “Cách làm căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi” được người dùng đặc biệt quan tâm.
Năm qua, Việt Nam phát động nhiều đợt làm thẻ căn cước, chứng kiến nhiều cải cách. Đặc biệt từ ngày 1.7.2024, Bộ Công An cho phép trẻ em từ 6 đến 14 tuổi được đăng ký làm thẻ căn cước. Điều này dẫn đến sự tăng cao trong lượt tìm kiếm liên quan đến nội dung này.
Ngoài ra, chủ đề về “túi mù” cũng đang gây sốt tại Việt Nam, đặc biệt với người dùng trẻ. Nhiều người đang tìm cách làm túi mù để phục vụ nhiều nhu cầu khác nhau trong cuộc sống, từ giải trí đến công việc.
Thống kê của Google chỉ ra trong năm qua, người Việt cũng quan tâm và tìm kiếm nhiều về những kỹ năng mềm như đàm phán trong kinh doanh, lãnh đạo quản lý và cả kỹ năng sống cho học sinh tiểu học. Điều này cho thấy người Việt ngày càng chú trọng đến việc trang bị và nâng cao thêm các kỹ năng mới cho bản thân.
Trong lĩnh vực giải trí, xu hướng tìm kiếm nổi bật trong năm 2024 là các buổi trình diễn âm nhạc trực tiếp. “Anh trai say hi” và “Anh trai vượt ngàn chông gai” là hai sự kiện âm nhạc đứng đầu danh sách tìm kiếm “concert” của Google.
Ngoài ra, xu hướng tìm kiếm về phim cho thấy các sản phẩm điện ảnh của Hàn Quốc vẫn áp đảo tại Đông Nam Á. Xu hướng này thể hiện rõ nét ở cả Việt Nam, Singapore, Indonesia và Philippines. Năm qua, hai phim của Việt Nam được khán giả trong nước tìm kiếm nhiều nhất là “Mai” và “Quỷ Cẩu”.
Nguồn: https://thanhnien.vn/nguoi-viet-tim-kiem-gi-nhieu-nhat-trong-nam-2024-185241213233909832.htm