Theo những người tham gia phỏng vấn, xe lăn điện không phải tuân theo bất kỳ quy tắc giao thông nào. Ngược lại, đi xe đạp điện bị hạn chế ở nhiều khu vực và việc lái ô tô thường khiến dẫn đến tình trạng kẹt xe.
Xe lăn điện “tiết kiệm công sức và linh hoạt, và bạn có thể ‘lái’ thẳng đến đích mà không cần phải tìm chỗ đậu xe”, một thanh niên giấu tên chia sẻ với hãng HK01.
Gần đây, xe đạp điện là một trong những phương tiện phải tuân theo các quy định chặt chẽ hơn. Một số quy định bao gồm hạn chế tốc độ của xe đạp điện và yêu cầu xuống và đẩy xe đạp khi băng qua đường. Theo báo cáo của bộ giao thông vận tải, chỉ những xe lăn có động cơ dành cho người khuyết tật sử dụng xăng làm nhiên liệu, mới bị ràng buộc phải đăng ký và tuân thủ các quy định giao thông.
HK01 cho biết xe lăn điện không phải là phương tiện di chuyển, sẽ không được quy định giống như phương tiện có động cơ và không có động cơ. Việc sử dụng xe lăn điện để đi lại của những người trẻ khỏe mạnh đã gây ra phản ứng dữ dội từ một số người ở Trung Quốc vì lý do an toàn.
Trong khi đó, một số luật sư ở Trung Quốc cho biết mặc dù hành động này không phải là bất hợp pháp, nhưng việc những người khỏe mạnh sử dụng xe lăn điện làm dấy lên những lo ngại về đạo đức.
The Guardian dẫn dữ liệu từ các nền tảng thương mại điện tử cho thấy nhu cầu về xe lăn điện ở Quảng Châu đã tăng đột biến. Trong nửa đầu năm 2023, doanh số bán xe lăn điện đã tăng 60%, trong đó những chiếc có giá 3.000 nhân dân tệ (gần 10 triệu đồng) là phổ biến nhất.