Trang chủNewsVăn hóa - Xã hội"Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử" năm 2023

“Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2023

Chiều ngày 16/12/2023, tại Nhà hát Bến Thành (Quận 1, TP.HCM) đã diễn ra Vòng Chung kết Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử”. Tham gia tranh tài tại Vòng Chung kết là 05 đội thi xuất sắc đến từ các trường: Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh; Trường Đại học Kinh tế – Luật – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh; Trường Đại học Nguyễn Tất Thành; Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng; Trường Cao đẳng Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh.

Trước khi bước vào Vòng Chung kết, Cuộc thi đã thu hút gần 10.000 lượt sinh viên, học viên đến từ các trường đại học, cao đẳng trên cả nước tham gia tranh tài ở Vòng Sơ khảo với hình thức thi trực tuyến và Vòng Tuyển chọn với hình thức xây dựng video clip tuyên truyền thông điệp về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng trong thương mại điện tử.

Tới dự Vòng Chung kết Cuộc thi, có lãnh đạo Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; lãnh đạo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, địa phương và gần 1.000 sinh viên của các trường đến tham dự và cổ vũ cho cuộc thi.

Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia Lê Triệu Dũng phát biểu tại cuộc thi

Phát biểu chào mừng Vòng Chung kết, Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia Lê Triệu Dũng cho biết: Ngày 13 tháng 8 năm 2021, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1957/QĐ-BCT phê duyệt Đề án phát triển hệ sinh thái số, tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử. Đồng thời, trước thực tiễn khoa học công nghệ ngày càng phát triển, người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển đổi hình thức từ giao dịch truyền thống sang giao dịch trực tuyến, việc tuyên truyền phổ biến và đưa pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đi vào thực tiễn cuộc sống là vô cùng quan trọng. Trong đó, học sinh, sinh viên là một trong những đối tượng người tiêu dùng trẻ, cũng là đối tượng tiêu dùng chính hiện nay và trong tương lai, cần được trang bị các kiến thức, kỹ năng để phục vụ cho các hoạt động tiêu dùng nói chung và trong các giao dịch thương mại điện tử nói riêng.

Để triển khai Đề án nêu trên và đáp ứng yêu cầu mới, Bộ Công Thương đã giao Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia phối hợp Tạp chí Công Thương tổ chức Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2023 với đối tượng tham gia là học sinh, sinh viên. Cuộc thi nhằm tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật, kiến thức, kỹ năng tiêu dùng nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt là trong các hoạt động thương mại điện tử cho đối tượng người tiêu dùng trẻ, trong đó, trọng tâm là thanh niên, học sinh, sinh viên trong các tổ chức thanh niên, cơ sở giáo dục, đào tạo trên cả nước.

Tại Vòng chung kết, 05 đội thi cùng tham gia trực tiếp thể hiện hiểu biết về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử trước Ban Giám khảo và khán giả thông qua 3 phần thi:

Phần thi 1: Tài năng – Người tiêu dùng Gen Z

Các đội thi giới thiệu những nét đặc biệt nhất về đơn vị và thông điệp (slogan) về “Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử”. Khuyến khích sử dụng kết hợp các hình thức nghệ thuật để thể hiện được bản sắc, đặc trưng của đơn vị, tổ chức đồng thời đưa ra được thông điệp hấp dẫn, thú vị gắn với đặc thù của đơn vị.

Phần thi 2: Tăng tốc – Kiến thức

Ban giám khảo sẽ đưa ra  các câu hỏi hiển thị trên màn hình LED để tất cả các đội trả lời. Các đội thi sẽ có tối đa 10 giây để đưa ra đáp án trả lời cho mỗi câu hỏi.

Phần thi 3: Đối mặt – Xử lý tình huống

Phần thi gồm 02 nội dung: Xử lý tình huống và Hùng biện

Mỗi đội thi có tối đa 04 phút để trình diễn nội dung xử lý tình huống liên quan tới chủ đề: “Bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử”. Các đội có thể sử dụng mọi loại hình nghệ thuật để mô tả tình huống, cách giải quyết các vấn đề liên quan tới nội dung: “Bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử”.

Mỗi đội sẽ nhận được 01 câu hỏi của Ban Cố vấn để làm rõ nội dung thi và 01 câu hỏi của đội bạn phản biện lại phần trình bày của đội thi.

Điểm nhấn của Vòng chung kết và là phần thi có tỷ lệ điểm lớn nhất là Phần thi 3: Đối mặt – Xử lý tình huống. Các đội đã thể hiện tài năng và sự hiểu biết vê kiến thức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên thương mại điện tử:

Với chủ đề “Vay tiêu dùng trực tuyến”, tiểu phẩm của Đội thi Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh mang đến tình huống vay vốn trực tuyến để khởi nghiệp nhưng bị tăng lãi suất bất ngờ do chưa tìm hiểu kĩ thông tin, qua đó đưa ra bài học về việc nâng cao cảnh giác và trang bị kiến thức cần thiết trong vay tiêu dùng trực tuyến.

Đội thi Trường Đại học Kinh tế – Luật – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh sử dụng tình huống liên quan đến “Thu thập và sử dụng thông tin của người dùng trong các giao dịch thương mại điện tử”, để truyền tải thông điệp về tự bảo vệ thông tin cá nhân và lên án các hành vi vi phạm pháp luật trong vấn đề này.

Tiểu phẩm của Đội thi Trường Đại học Nguyễn Tất Thành tập trung vào vấn đề “Quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử” thông qua việc xử lý tình huống đổi trả sản phẩm không đúng với mô tả ban đầu của một cặp ban thân đam mê mua sắm trực tuyến.

Trước một chủ đề mới mẻ hơn là “Trách nhiệm của bên thứ ba trong các giao dịch trên nền tảng số”, Đội thi Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng lựa chọn đưa ra tình huống “dở khóc dở cười” của một thanh niên mua nhầm sản phẩm kém chất lượng trên sàn thương mại điện tử để tặng cho gia đình người yêu.

Tình huống trong tiểu phẩm của Đội thi Trường Cao đẳng Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh là vấn đề “Bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử”. Theo đó, đây là trách nhiệm quan trọng của tổ chức, cá nhân kinh doanh. Ngoài ra, bản thân người tiêu dùng cũng cần chủ động, có ý thức tham gia tự bảo vệ và liên hệ, phản ánh với cơ quan chức năng khi phát hiện hành vi có dấu hiệu lừa đảo, mạo danh.

Thông qua các phần thi, Cuộc thi đã tạo nên một sân chơi cho người tiêu dùng trẻ nhằm đổi mới và tạo bước đột phá về chất lượng, hiệu quả trong công tác tuyên truyền, phổ biến, pháp luật bảo vệ người tiêu dùng và thương mại điện tử trong thời đại công nghệ 4.0; đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tiếp cận đến đối tượng trẻ và đi vào thực tiễn cuộc sống của người tiêu dùng; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và nâng cao hiểu biết cho người tiêu dùng khi tham gia các giao dịch thương mại điện tử. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của công chúng, đặc biệt là nhóm người tiêu dùng trẻ (đối tượng tiêu dùng chính hiện nay và trong tương lai). Khuyến khích, khơi dậy những tiềm năng và khát vọng của những người tiêu dùng trẻ trong việc đóng góp vào việc xây dựng một môi trường kinh doanh, tiêu dùng thương mại điện tử lành mạnh và bền vững ở Việt Nam.

Cuộc thi cũng góp phần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao kiến thức, nhận thức của người tiêu dùng, cộng đồng doanh nghiệp và xã hội về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Thông qua đó, tăng cường hiệu quả thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong xã hội.

Chung cuộc, Đội thi Trường Đại học Kinh tế – Luật, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh xuất sắc giành Giải Nhất; Giải Nhì thuộc về đội thi Trường Cao đẳng Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh; đồng Giải Ba thuộc về Trường Đại học Nguyễn Tất Thành và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng; Giải Khuyến khích thuộc về Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh.

THÔNG TIN THÊM

Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” gồm 03 vòng thi được triển khai từ ngày 15/11/2023 cụ thể:

– Vòng Sơ khảo – “Tìm hiểu kiến thức”: Được tổ chức theo hình thức trực tuyến dành cho các cá nhân là học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng học viện trên cả nước, tham gia dự thi thông qua các thiết bị điện tử.

– Vòng Tuyển chọn – “Tài năng” được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến dành cho các đội thi của các trường đại học, cao đẳng tập trung tại Thành phố Hồ Chí Minh.

– Vòng Chung kết mang tên “Chinh phục” được tổ chức theo hình thức thi trực tiếp dành cho 03-05 đội thi có điểm thi cao nhất tại Vòng tuyển chọn.

PV

Cùng chủ đề

Cảnh báo rủi ro khi giao dịch trên sàn thương mại điện tử chưa đăng ký

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới nếu chưa hoàn thiện các nghĩa vụ đăng ký, cấp phép tại Việt Nam theo quy định sẽ không chịu sự giám sát từ các cơ quan chức năng về chất lượng hàng hóa hay cam kết về dịch vụ hậu mãi. Do vậy, trong trường hợp giao dịch phát sinh vấn đề không mong...

Temu và thách thức về quản lý

Temu, nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) từ Trung Quốc đang gây sốt tại Việt Nam. Với ưu đãi khủng và giá cực thấp, Temu đã dễ dàng thu hút người tiêu dùng Việt dù nền tảng này chưa hề đăng ký chính thức tại Bộ Công Thương.

Đưa ước mơ sân khấu về đích!

(NLĐO) - Thầy luôn dạy chúng tôi đón những cảm xúc chân thật khi vào nghề, vào đời. ...

Bộ Công Thương: Tuyệt đối không giao dịch với các sàn thương mại điện tử chưa đăng ký

Bộ Công Thương khuyến nghị người tiêu dùng tuyệt đối không mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký để tự bảo vệ quyền lợi ích. Bộ Công Thương cho biết, hiện nay, nhiều người tiêu dùng Việt Nam bị thu hút bởi các sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới nhờ mức giá rẻ và sự đa dạng về mẫu mã. Tuy...

Bị nghi ngờ chất lượng sản phẩm, Temu khó chiếm lĩnh thị trường dù hạ giá ‘sập sàn’

Dù hàng giá rẻ có thể thu hút sự chú ý nhưng các chuyên gia cho rằng, để thuyết phục khách hàng, Temu cần thời gian chứng minh chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Temu là nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới đang "gây sốt" tại Việt Nam với chiến lược đánh thẳng vào tâm lý khách hàng ưa giá rẻ. Sàn thương mại điện tử này cũng tung ra chương trình tiếp...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

MEDLATEC THAM DỰ HỘI NGHỊ THƯỜNG NIÊN KẾ TOÁN TRƯỞNG TOÀN QUỐC NĂM 2024

Ngày 2/11, tại Ninh Kiều (Cần Thơ), MEDLATEC vinh dự tham gia Hội nghị thường niên Kế toán trưởng toàn quốc năm 2024, với chủ đề “Tái cấu trúc nghề nghiệp kế toán Việt Nam” và Lễ kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Câu lạc bộ Kế toán trưởng toàn quốc (CLB VCCA),...

Bị giãn dây chằng vai nên làm gì?

Giãn dây chằng vai dễ xảy ra với nhiều người, nhất là trường hợp hay chơi thể thao hoặc làm công việc lao động nặng. Nếu bạn chưa biết khi giãn dây chằng vai cần làm gì thì bài viết sau sẽ giúp bạn biết cách xử lý hiệu quả. ...

Bị đau mỏi khớp sau khi uống rượu nguy hiểm hay không?

Đau mỏi khớp sau khi uống rượu có thể ảnh hưởng đến khả năng vận động và gây nguy hiểm cho người bệnh. Nhiều người thường cho rằng cơn đau này chỉ là tạm thời và không nghiêm trọng, nhưng thực tế lại có thể xuất phát từ bệnh lý. Vậy đây có phải...

Tư vấn lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân tăng huyết áp

Bệnh nhân cao huyết áp cần được theo dõi và chăm sóc cẩn thận để phòng tránh các biến chứng, thậm chí là để bảo vệ tính mạng. Vậy bạn đã biết cách lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân tăng huyết áp sao cho hiệu quả chưa? Nếu chưa, đừng bỏ qua những...

Khám đại tràng không cần nội soi có được không và lời khuyên từ bác sĩ

Nhiều người có tâm lý e ngại hoặc sợ đau và khó chịu nên không muốn thực hiện nội soi đại tràng. Vậy khám đại tràng không cần nội soi có được không? Bác sĩ sẽ dùng những phương pháp nào khác để chẩn đoán bệnh? Dưới đây là quy trình chi tiết để...

Bài đọc nhiều

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Theo thông tin từ Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, sinh năm 1944, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, sau thời gian lâm bệnh, mặc dù được Đảng, Nhà...

Chatbot Meta AI có khả năng tìm kiếm không phụ thuộc Google, Microsoft

Meta được cho là đang tự phát triển một công cụ tìm kiếm tích hợp trên chatbot để giảm phụ thuộc vào Google và Microsoft. The Information dẫn tin Meta đã phát triển các chỉ mục web (index) trong ít nhất 8 tháng vừa qua. Mục tiêu của công ty này là tích hợp chỉ mục vào Meta AI để cung cấp cho chatbot khả năng tìm kiếm thay thế cho Google Search và Microsoft Bing. Công ty mẹ Facebook đã...

OpenAI mang tính năng tìm kiếm đến ChatGPT, thách thức Google

OpenAI sẽ bổ sung một bộ tính năng tìm kiếm mới lên ChatGPT, leo thang cuộc chiến giữa startup này với Google. ChatGPT Search cho phép người dùng chatbot tìm kiếm thông tin kịp thời như họ vẫn làm trên web. OpenAI cung cấp nguyên mẫu vào tháng 7, độc lập với ứng dụng ChatGPT và chỉ dành cho một số người dùng giới hạn. Các tính năng tìm kiếm mới – sử dụng mô hình 4o của OpenAI – sẽ...

Sức mạnh cốt yếu nhất của thông tin cơ sở là gần dân, trực tiếp

Báo VietNamNet giới thiệu toàn văn phát biểu của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng tại “Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc trong hoạt động thông tin cơ sở năm 2024”, ngày 8/10/2024. Thông tin cơ sở là hoạt động truyền thông đặc sắc riêng có của Việt Nam.  Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng Thông tin cơ sở (TTCS) là hoạt động truyền thông đặc sắc riêng có của Việt Nam, là hệ...

Cùng chuyên mục

Trải nghiệm văn hoá ẩm thực các dân tộc vùng Đông Bắc

(Tổ Quốc)- Trong ngày thứ 2 diễn ra Ngày hội Văn hoá, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ XI, các địa phương đã mang đến cho du khách những trải nghiệm văn hoá ẩm thực và các phần thi đấu thể thao độc đáo. ...

Sự hội tụ của những chuyên gia hàng đầu trong ngành

(Tổ Quốc) - Vạn Xuân Awards 2024, một trong những giải thưởng danh giá và được mong đợi nhất trong ngành quảng cáo sáng tạo vừa chính thức công bố danh sách ban giám khảo chung cuộc. ...

Người cha nhập viện cấp cứu ngay trong đêm sau khi dạy con gái học bài

Người cha nóng giận khi con gái mãi không tiến bộ, do không kiểm soát được cảm xúc, anh phải nhập viện. ...

Tranh của hoạ sĩ Lê Quốc Lộc được bán với giá 12 tỷ đồng

(CLO) Bức tranh “Phong cảnh làng quê” của hoạ sĩ Lê Quốc Lộc, tác phẩm tâm điểm của phiên đấu giá số 3 “Nghệ thuật Việt Nam thế kỷ XX”, đã được giao dịch thành công với giá 480.000 USD. ...

Danh tính cô dâu chú rể trong đám hỏi có dàn siêu xe triệu đô ở Hà Nội, visual như “xé truyện” bước ra

Trước đám hỏi này, màn cầu hôn của cặp đôi ở Paris (Pháp) cũng khiến dân tình trầm trồ. ...

Mới nhất

Tiểu thương ‘thiên đường hàng hiệu’ Saigon Square nhốn nháo đóng quầy né quản lý thị trường

Nghe nói cơ quan chức năng kiểm tra, hàng loạt tiểu thương tại Saigon Square (quận 1) nhốn nháo gọi nhau đóng cửa quầy sạp để đối phó. Lực lượng quản lý thị trường nói gì? ...

Doanh nghiệp địa ốc tung chính sách hỗ trợ khách hàng vay mua nhà cuối năm

Lãi suất cho vay mua nhà được đánh giá đang ở ngưỡng thấp. Tuy nhiên, sau thời gian ưu đãi, lãi suất thả nổi sẽ tăng. Để khắc phục điều này, nhiều doanh nghiệp địa ốc tung chính sách hỗ trợ lãi suất để kích cầu khách hàng mua nhà. Doanh nghiệp địa ốc tung chính sách hỗ trợ khách...

Bộ Kế hoạch và Đầu tư phân tích việc gần 164.000 doanh nghiệp rút khỏi thị trường

Gần 164.000 doanh nghiệp rút khỏi thị trường trong 9 tháng đầu năm 2024, đại biểu Quốc hội đề nghị phân tích, làm rõ tình hình. ...

Mới nhất