Trang chủProductMỗi xã một sản phẩm OCOPNgười tiêu dùng tin tưởng lựa chọn sản phẩm OCOP cho dịp...

Người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn sản phẩm OCOP cho dịp Tết

Phát triển các dòng sản phẩm OCOP thuộc Chương trình Mỗi xã Một sản phẩm, hiện nay là thế mạnh của các đơn vị sản xuất từ hình thức kinh tế tập thể đến doanh nghiệp.

Người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn sản phẩm OCOP cho dịp Tết
Nhiều sản phẩm OCOP tham dự Phiên chợ Ảnh minh họa Lê PhúBáo Tin tức

Cho đến nay, sản phẩm OCOP vẫn được khai thác mạnh thị thị trường nội địa, tạo đà cho các sản phẩm phát huy thế mạnh, tạo động lực cho các nhà sản xuất. Đặc biệt, vào dịp lễ, Tết, dòng sản phẩm này càng được chú trọng đưa đến với người tiêu dùng nội địa.
 
Tới nay, nhiều sản phẩm OCOP của các tỉnh đã được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn để sử dụng và làm quà biếu, tặng trong dịp Tết Nguyên đán vì bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, rõ nguồn gốc xuất xứ, mẫu mã đẹp. Dịp Tết Nguyên đán đã trở thành mùa vụ quan trọng nhất trong năm đối với nhiều chủ thể OCOP.

Theo ông Nguyễn Ngọc Anh Tùng, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Công nghệ và Thương mại UFO (Foodmap) – đơn vị phân phối nông sản, cũng nhận thấy trong hai năm trở lại đây, người tiêu dùng ngày càng đón nhận các sản phẩm nông sản đặc sản của Việt Nam. Điều này nhờ vào hàng hóa chất lượng, tính đặc trưng, sự hỗ trợ từ vận chuyển cũng như sự cổ vũ của tinh thần tiêu dùng hàng nội địa.

Chị Nguyễn Thị Minh Thy, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất, Thương mại, Dịch Vụ Bắc Mỹ Thuận (Tiền Giang) chia sẻ, hiện Công ty Bắc Mỹ Thuận cũng tập trung vào các đơn hàng OCOP nội địa, đặc biệt là phân khúc khách hàng ưa chuộng trái cây sấy dẻo Nam Bộ. Công ty cũng đã chủ động tìm kiếm khách hàng ở cả ba miền và ổn định nguồn nguyên liệu từ đầu năm. Việc khai thác thị trường trong nước với những khách hàng có cùng văn hóa và nhu cầu tiêu dùng sản phẩm sạch mang lại doanh số tốt hơn, đồng thời việc vận chuyển và bảo hành sản phẩm cũng thuận tiện hơn. 

Không riêng các doanh nghiệp, các đơn vị kinh tế tập thể, hợp tác xã cũng chưa trọng vào thị trường nội địa vào dịp lễ tết Nguyên đán. Theo đó, các địa phương như Cà Mau, Bạc Liêu, Đồng Tháp, An Giang có nhiều dòng sản phẩm OCOP đặc trưng miền sông nước để cung ứng cho người dân cả nước ăn tết. Chị Trần Thị Xa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Ba khía Đầm Dơi, Cà Mau cho biết, hợp tác xã có 5 sản phẩm OCOP; trong đó, có 1 sản phẩm ba khía muối nước mắm đạt OCOP 3 sao và 4 sản phẩm vừa được nâng hạng đạt chuẩn OCOP 4 sao, gồm: Ba khía muối, ba khía trộn sẵn, riêu ba khía và mắm tôm chua ngọt. Nhờ đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá và nâng cao chất lượng sản phẩm nên đơn đặt hàng ngày Tết tăng gấp 4 lần so với ngày thường, đây là một tín hiệu đáng mừng. Bên cạnh việc tập trung sản xuất các đơn hàng phục vụ thị trường Tết, hợp tác xã cũng quan tâm vào việc thiết kế các giỏ quà sản phẩm OCOP với kiểu dáng bắt mắt nhằm tạo điều kiện để khách hàng biếu tặng vào dịp Tết sắp đến. 

Ông Nguyễn Hoàng Ân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Chế biến – Thương mại dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát, huyện Cái Nước, Cà Mau cho biết, Hợp tác xã Cái Bát cũng chuẩn bị các dòng sản phẩm OCOP tôm sú 4 sao, các sản phẩm chả cá phi, bánh phồng tôm, tôm khô và cua biển sống đạt OCOP 3 sao để cung ứng cho người tiêu dùng trong dịp tết, làm quà tặng, biếu người thân, khách hàng. Để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của khách hàng trong dịp Tết cận kề, Hợp tác xã Cái Bát đã tập trung sản xuất. Các sản phẩm luôn được cơ sở đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, được đóng gói cẩn thận, nhãn mác đẹp mắt và sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng. 

Mặc dù sản phẩm OCOP của các địa phương đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng qua nhiều kênh thương mại điện tử, các hội chợ nông nghiệp, nhưng để tạo nên tính bền vững về thị trường và lòng tin của người tiêu dùng, các đơn vị sản xuất cũng cần một mối liên kết để có thông tin cụ thể nhu cầu của người tiêu dùng nội địa. 

Theo ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, để các sản phẩm OCOP cung ứng thị trường nội địa đảm bảo chất lượng, các địa phương phối hợp với các tỉnh lân cận kiểm tra chuỗi cung ứng, đặc biệt với sản phẩm sản xuất ngoài tỉnh, thành phố, tăng cường sự phối hợp giữa Chi cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường cùng Sở Công Thương trong việc đánh giá, phân hạng và công nhận lại các sản phẩm OCOP hết thời hạn công nhận, mới tạo lòng tin vững chắc cho người tiêu dùng nội địa. Điển hình, hiện nay nhiều địa phương đã liên kết, hợp tác với nhau trong chuỗi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP như  Tây Ninh, Tiền Giang, Long An, hoặc Cần Thơ, Kon Tum, Cà Mau,… 

Theo đó, năm 2025 với sự chung sức của cả 3 tỉnh, Tây Ninh, Long An và Tiền Giang hướng tới xuất khẩu cũng như đẩy mạnh hoạt động kinh tế biên mậu, để làm sao có thể hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa thông qua các kênh cửa khẩu; trong đó, có những cửa khẩu lớn ở Long An, Tây Ninh, để hoạt động kinh tế biên mậu tại địa phương ngày càng phát triển, nổi bật hơn, ông Huỳnh Văn Quang Hùng, Giám đốc Sở Công Thương Long An cho biết.

Ngoài liên kết hợp tác giữa các tỉnh, các địa phương cũng đã liên kết tiêu thụ với trung tâm kinh tế khu vực phía Nam – thành phố Hồ Chí Minh. Sản phẩm OCOP ngày càng xuất hiện nhiều hơn tại các hệ thống bán lẻ, siêu thị và trung tâm thương mại của Tp.HCM. Ông Đậu Như Anh, Giám đốc mua hàng ngành hàng trái cây chuỗi Bách Hóa Xanh cho biết, hệ thống siêu thị này năm nay tiếp tục “trình làng” thêm nhiều mặt hàng trái cây đặc sản vùng miền được đóng gói thành hộp quà dùng để biếu tặng. Có thể kể đến như xoài Cao Lãnh, bưởi da xanh, bưởi đường lá cam (Đồng Nai), bơ booth Lâm Đồng hay dừa dâu, dừa xiêm, dừa dứa của Bến Tre… Việc đưa các nông sản đặc sản vào giỏ quà tặng kỳ vọng vừa thúc đẩy đầu ra nông sản vừa quảng bá sản phẩm của Việt Nam tới đông đảo người tiêu dùng trên cả nước trong dịp tết Nguyên đán 2025.

Trinh Hoàng Nhan  (TTXVN)
nguồn: https://baotintuc.vn/kinh-te/nguoi-tieu-dung-tin-tuong-lua-chonsan-pham-ocop-cho-dip-tet-20250114074818147.htm

Cùng chủ đề

Giải tỏa ngột ngạt giao thông

TP HCM, Hà Nội cùng nhiều đô thị đã và đang triển khai nhiều giải pháp để trước và sau Tết Ất Tỵ, các hoạt động giao thông hiệu quả nhất có thể ...

Lần đầu tiên, TP HCM tổ chức bắn pháo hoa mừng Tết Nguyên đán tại 15 điểm

(NLĐO)- TP HCM tổ chức bắn pháo hoa 15 điểm dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, gồm 2 vị trí tầm cao và 13 điểm tầm thấp được bố trí khắp thành phố. ...

Giỏ quà sản phẩm OCOP và túi gạo ST25 trồng vùng đất Kiên Giang bán đắt ngày Tết

Các sản phẩm OCOP đặc trưng nông thôn ở Kiên Giang như tôm khô, cá khô, trà mãng cầu, gạo hữu cơ và túi gạo ST25 trồng trên vùng đất tôm - lúa… chinh phục khách hàng mua về làm quà biếu Tết cho người thân, bạn bè. ...

Thầy hiệu trưởng Việt hướng dẫn sinh viên Myanmar gói bánh chưng

(NLĐO) – Không đơn thuần chỉ là hoạt động trải nghiệm, workshop gói bánh chưng còn là dịp để sinh viên 2 nước Việt Nam – Myanmar gắn kết với nhau nhiều hơn. ...

Quán ăn, tiệm tóc rục rịch tăng giá khi Tết đến gần

Gần Tết Nguyên đán, nhiều quán ăn, tiệm tạp hóa, tiệm hớt tóc... đã bắt đầu rục rịch tăng giá nhẹ. Để phục vụ đợt cao điểm Tết, anh Thanh nói phải "năn nỉ" nhân viên về quê trễ hơn và phải tính tiền...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cây thiên tuế 200 tuổi ở Bến Tre được vinh danh là cây di sản

Cây thiên tuế cao sừng sững tỏa ra nhiều nhánh, thân gốc 2 người ôm, tuổi đời khoảng 200 năm ở đình Phú Nhuận, xã Phú Nhuận (thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre) đã được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là cây Di sản Việt Nam. Tại lễ công bố Quyết định công nhận cây Di sản Việt Nam diễn ra vào ngày 10/1, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Công Thuận...

Thị trường Tết Hà Nội xuất hiện ‘đào đông đỏ’ giá hàng trăm triệu đồng

Lần đầu tiên thị trường Tết ở Hà Nội đón "đào đông đỏ" nguyên cây, phục vụ người dân sắm Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Khoảng nửa tháng trở lại đây, gian hàng chợ Tết trên đường Phạm Hùng (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) bày bán "đào đông đỏ", được nhập khẩu từ Hà Lan và Trung Quốc, với sắc đỏ rực rỡ, tăng thêm phần phong phú cho thị trường hoa Tết ở Thủ đô. Trung Nguyên/Báo Tin tức Nguồn:https://baotintuc.vn/anh/thi-truong-tet-ha-noi-xuat-hien-dao-dong-do-gia-hang-tram-trieu-dong-20250111182356672.htm

Hội An- nơi thời gian ngừng trôi

  Nằm bên dòng sông Hoài thơ mộng, Đô thị cổ Hội An như một viên ngọc quý giữa lòng Quảng Nam, lưu giữ vẻ đẹp cổ kính và bình yên xuyên suốt hàng thế kỷ. Được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới vào ngày 4/12/1999, Hội An không chỉ là một bảo tàng sống của kiến trúc và lối sống đô thị mà còn là biểu tượng của sự giao thoa văn hóa Đông -...

Chuyên gia dự báo Việt Nam, Indonesia và Ấn Độ sẽ bùng nổ du lịch

Phóng viên TTXVN tại New Delhi dẫn thông tin từ báo chí địa phương dự báo Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam sẽ phát triển “đột biến” trong lĩnh vực du lịch khi tầng lớp trung lưu tăng lên. Phát biểu gần đây tại thủ đô Bangkok (Thái Lan), Phó Giám đốc điều hành Tập đoàn khách sạn Accor SA có trụ sở tại Pháp - ông Jean-Jacques Morin - cho rằng 3 quốc gia trên đang sẵn sàng cho...

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 47 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Lào, sáng 10/1, tại thủ đô Viêng Chăn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith bày tỏ vui mừng được chào đón Thủ tướng Chính phủ Phạm...

Bài đọc nhiều

Đồng hành cùng thanh niên phát triển sản phẩm OCOP

Thời gian qua, Tỉnh đoàn và các cấp bộ đoàn triển khai nhiều chương trình hỗ trợ thanh niên phát triển sản phẩm OCOP, từ tập huấn kỹ năng đến kết nối thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm. Thanh niên khởi nghiệp Từ vùng đất Quế Thuận (Quế Sơn), câu chuyện khởi nghiệp của chàng trai trẻ Đinh Đức Phú (SN 1996) với các sản phẩm từ nhung hươu trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều thanh niên địa...

Gạo A An- thương hiệu gạo Quốc gia đầu tiên xuất khẩu thành công vào Nhật Bản

TPO - Gạo A An - thương hiệu thuộc Tập đoàn Tân Long vinh dự được công nhận là Thương hiệu Quốc gia (THQG) năm 2022. Đặc biệt hơn, khi gạo A An cũng là thương hiệu gạo Việt đầu tiên xuất khẩu thành công sang thị trường cực kỳ khó tính như Nhật Bản . Để được công nhận danh hiệu THQG, các thương hiệu bắt buộc phải trải qua quá trình xét chọn nghiêm ngặt của Ban tổ...

Xứ Thanh – Nơi hội tụ sản phẩm tinh hoa (Bài 2): Sản phẩm OCOP khẳng định thương hiệu, vươn tầm quốc tế

 Xứ Thanh vốn là mảnh đất có nhiều sản phẩm đặc sắc, tiêu biểu gắn với văn hóa, truyền thống của đồng bào các dân tộc. Những sản phẩm đó không chỉ chứa đựng tinh hoa văn hóa mà còn góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Thông qua “làn gió” của Chương trình OCOP, những sản phẩm mang tính bản địa, đặc trưng ấy đã được nâng cao giá trị, dần khẳng định...

Gian hàng Thương hiệu Quốc gia, sản phẩm OCOP hút khách tại Vietnam Foodexpo 2024

Các gian hàng Thương hiệu Quốc gia, OCOP vùng miền tại Triển lãm Quốc tế công nghiệp và thực phẩm Việt Nam (Vietnam Foodexpo 2024) nhận sự quan tâm rất lớn. Sự kiện ngành công nghiệp thực phẩm được mong đợi nhất trong năm đã chính thức khai mạc vào ngày 13/11. Tại đây, Triển lãm Quốc tế công nghiệp và thực phẩm Việt Nam (Vietnam Foodexpo 2024) mở rộng cửa đón chào hàng nghìn doanh nghiệp và chuyên gia...

Phát triển thị trường cho sản phẩm OCOP của địa phương

Trong thời gian qua, huyện Định Quán đã chú trọng triển khai các chương trình, hoạt động hỗ trợ cho các sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm), các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm đặc trưng của địa phương. Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vũ Đình Trung nghe đại diện Cơ sở sản xuất nấm mèo Trường Giang (ở xã Suối Nho, huyện Định Quán) chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng...

Cùng chuyên mục

Quảng Ninh phát triển sản phẩm OCOP

Để các sản phẩm OCOP của Quảng Ninh thực sự trở thành sản phẩm hàng hóa, thì việc nâng cao chất lượng sản phẩm và phát triển sản phẩm mới là hết sức cần thiết. Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh đã có Văn bản số 336/VPĐPNTM- OCOP ngày 19-6-2023 “về hướng dẫn thực hiện Chu trình OCOP tỉnh Quảng Ninh giai đoạn đến năm 2025”. Theo đó, các sản phẩm mới tham gia OCOP đều được các địa phương...

Phát triển thị trường cho sản phẩm OCOP của địa phương

Trong thời gian qua, huyện Định Quán đã chú trọng triển khai các chương trình, hoạt động hỗ trợ cho các sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm), các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm đặc trưng của địa phương. Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vũ Đình Trung nghe đại diện Cơ sở sản xuất nấm mèo Trường Giang (ở xã Suối Nho, huyện Định Quán) chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng...

Đồng hành cùng thanh niên phát triển sản phẩm OCOP

Thời gian qua, Tỉnh đoàn và các cấp bộ đoàn triển khai nhiều chương trình hỗ trợ thanh niên phát triển sản phẩm OCOP, từ tập huấn kỹ năng đến kết nối thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm. Thanh niên khởi nghiệp Từ vùng đất Quế Thuận (Quế Sơn), câu chuyện khởi nghiệp của chàng trai trẻ Đinh Đức Phú (SN 1996) với các sản phẩm từ nhung hươu trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều thanh niên địa...

OCOP Quảng Ninh sẵn sàng phục vụ Tết

Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) của Quảng Ninh đã khẳng định vị thế, mở ra nhiều cơ hội cho người dân phát triển kinh tế, nâng cao giá trị nông sản. Nhiều sản phẩm OCOP Quảng Ninh trở thành thương hiệu được nhiều người tin dùng. Chuẩn bị Tết Nguyên đán 2025, sản phẩm OCOP Quảng Ninh đã sẵn sàng đưa đến người dân.

Xứ Thanh – Nơi hội tụ sản phẩm tinh hoa (Bài 2): Sản phẩm OCOP khẳng định thương hiệu, vươn tầm quốc tế

 Xứ Thanh vốn là mảnh đất có nhiều sản phẩm đặc sắc, tiêu biểu gắn với văn hóa, truyền thống của đồng bào các dân tộc. Những sản phẩm đó không chỉ chứa đựng tinh hoa văn hóa mà còn góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Thông qua “làn gió” của Chương trình OCOP, những sản phẩm mang tính bản địa, đặc trưng ấy đã được nâng cao giá trị, dần khẳng định...

Mới nhất

Gìn giữ nghệ thuật hát Then đàn Tính – di sản văn hóa dân tộc

Tại không gian rộng lớn của Làng Văn hoá các dân tộc Việt Nam, nơi âm thanh các dân tộc hòa quyện, những làn điệu hát Then, đàn Tính vang vọng, mang theo hơi thở của đất trời. Qua bao thế hệ, lời Then mộc mạc, tiếng đàn Tính đã trở thành nét văn hóa đặc sắc, chứa đựng...

Nam sinh trường Y không thể tốt nghiệp vì nợ học phí, lang thang suốt 16 năm

TRUNG QUỐC - Không thể lấy được bằng tốt nghiệp vì nợ học phí, trong cơn tuyệt vọng Liêu Ngân Siêu quyết định bỏ nhà ra đi sống lang thang suốt 16 năm. Liêu Ngân Siêu sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở Trùng Khánh (Trung Quốc). Không muốn con có cuộc sống khổ cả đời, bố...

Mỹ có hạn chế mới, “chặn” Trung Quốc tiếp cận chip AI; châu Âu lo ngại bởi vẫn cần Washington

Ngày 13/1, Mỹ đã công bố quy định xuất khẩu mới đối với các chip điện toán tiên tiến được sử dụng cho trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm tạo điều kiện bán hàng cho các nước đồng minh và tăng cường hạn chế tiếp cận đối với các nước như Trung Quốc.

Hai địa phương đầu tiên chốt môn thi thứ 3 vào lớp 10

TP.HCM và Hải DÆ°Æ¡ng là 2 địa phÆ°Æ¡ng đầu tiên trên cả nước chốt tiếng Anh là môn thi thứ ba vào lớp 10, năm học 2025-2026. Ngay sau khi Bộ GD&ĐT ban hành Quy chế tuyển sinh THCS và THPT, Sở GD&ĐT TP.HCM có thông tin về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2025.Theo ông Nguyễn Bảo...

Mới nhất

tăng nhẹ trong phạm vi