Còn khoảng gần 1 tháng nữa đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại đã chuẩn bị, dự trữ hàng hóa, sẵn sàng phục vụ cao điểm mua sắm của người tiêu dùng.
Trao đổi với Báo Văn Hóa, đại diện AEON Việt Nam cho biết, đã chuẩn bị kĩ lưỡng về hàng hóa, dự kiến sức mua tăng 5-10% so với cùng kì Tết năm ngoái.
Trong đó, giỏ quà Tết vẫn là một trong những sản phẩm được ưa chuộng trong mùa Tết. Hiện nay, khách hàng ưu tiên chọn các giỏ quà có sản phẩm chất lượng cao, thiết kế sang trọng, gọn nhẹ và có thể cá nhân hóa theo yêu cầu.
Xu hướng nổi bật năm nay là sự xuất hiện của các sản phẩm như rượu vang, thực phẩm hữu cơ, đồ nghệ thuật, và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.
Bên cạnh đó không thể không kể đến nhóm thực phẩm thiết yếu mùa Tết, áo dài và nhóm sản phẩm trang trí nhà cửa.
Tuy nhiên, đại diện AEON Việt Nam cũng cho biết, hiện nay, đối với thực phẩm, khách hàng không còn thói quen mua tích trữ do nhiều siêu thị và chợ hoạt động xuyên Tết. Nhu cầu đối với các sản phẩm thực phẩm sạch, thực phẩm hữu cơ và các sản phẩm nhập khẩu cũng tăng cao từ giai đoạn 1 tháng trước Tết. Trong giai đoạn này, khách hàng đặc biệt chú trọng về giá, chương trình khuyến mại và chất lượng sản phẩm.
Đồng tình với quan điểm này, chị Hoàng Thu Hương (khu đô thị Thanh Hà, Kiến Hưng, Hà Đông, Hà Nội) cho biết giờ các trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng, chợ truyền thống mở cửa gần như không nghỉ. Tết thường chỉ nghỉ bán ngày mùng 1, còn lại hàng hóa, đặc biệt là thực phẩm luôn có sẵn, người dân không tích trữ cho hàng tuần hay nửa tháng như trước.
Để đáp ứng nhu cầu mua sắm tăng cao của khách hàng trong dịp Tết, AEON Việt Nam đặt mục tiêu đảm bảo nguồn hàng dồi dào và ổn định mức giá, đặc biệt là với các mặt hàng thiết yếu.
Từ tháng 10, AEON Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với các nhà cung cấp để lập kế hoạch chuẩn bị và dự trữ hàng hóa. Đến thời điểm hiện tại, quá trình đặt hàng đã được hoàn tất.
Tuy vậy, các trung tâm thương mại, siêu thị cũng đã có các phương án dự trữ hàng hóa, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của người dân. So với cùng kỳ mùa Tết năm ngoái, dự trữ hàng hóa năm nay của AEON tăng khoảng 5%. So với các thời điểm khác trong năm, lượng dự trữ hàng hóa cao hơn từ 20-30%, thậm chí tăng đến 50% đối với các sản phẩm được ưa chuộng trong Tết như lạp xưởng.
AEON Việt Nam cũng cam kết duy trì giá cả hợp lý và cung cấp nhiều lựa chọn đa dạng cho khách hàng. Về chủng loại sản phẩm, công ty đã tăng cường dự trữ các mặt hàng thiết yếu như gạo, thịt heo, thịt bò, rau củ quả, trái cây, bánh mứt, bia, và nước giải khát.
Đồng thời, có đa dạng sản phẩm thức ăn chế biến sẵn như bánh chưng, bánh tét, mâm ngũ quả, cùng các sản phẩm sơ chế sẵn như combo lẩu, nướng … mang đến sự tiện lợi cho khách hàng.
Nhằm mang đến nhiều sự lựa chọn cho khách hàng và đồng hành thúc đẩy nhu cầu mua sắm trong mùa Tết, AEON Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi hấp dẫn với mức giảm giá lên đến 30-40% cho nhiều mặt hàng.
Đặc biệt, các dòng sản phẩm thiết yếu mùa Tết như trái cây tươi, bánh kẹo, giỏ quà Tết, thịt, và hải sản được tăng cường ưu đãi nhằm đáp ứng nhu cầu cao của người tiêu dùng.
Không chỉ dừng lại ở thực phẩm, AEON Việt Nam còn mở rộng ưu đãi cho các ngành hàng gia dụng như đồ bếp, điện gia dụng, và sản phẩm chăm sóc nhà cửa; mỹ phẩm, sản phẩm vệ sinh, và chăm sóc cá nhân; cũng như các mặt hàng điện tử và thời trang được chọn lọc kỹ lưỡng.
Trong khi đó, tại nhiều siêu thị khác doTập đoàn Central Retail Việt Nam quản lý vận hành như hệ thống siêu thị GO!, Tops Market cũng tung ra nhiều chương trình khuyến mại.
Nhiều sản phẩm tiêu dùng có mức giá ưu đãi cao, các đặc sản Tết như thạch – bánh kẹo – mứt Tết, thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô – đông lạnh, chăm sóc sức khỏe – sắc đẹp, chăm sóc nhà cửa, đồ gia dụng đang có mức giá ưu đãi, giảm sâu đến 50%.
Ngoài ra, khi mua đơn hàng từ 300.000 đồng tại các hệ thống siêu thị củaTập đoàn Central Retail Việt Nam, người tiêu dùng còn được miễn phí vận chuyển (trong bán kính 7km -10km tùy khu vực).
Theo chị Nguyễn Thu Hà (Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội), nhu cầu mua sắm Tết giờ cũng bão hòa, chỉ những hàng hóa cần thiết thì chị mới mua. Bên cạnh đó, không chỉ có các hệ thống siêu thị lớn mà các cửa hàng nhỏ lẻ, siêu thị mini cũng tung ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn.
Chị Nguyễn Thu Hà cho biết, nhiều năm nay, xu hướng người dân đi chơi nhiều hơn là mua sắm đồ ăn thức uống nên thay vì chuẩn bị mua sắm thực phẩm Tết, chị đang “hóng” các chương trình tour du lịch khuyến mại dịp Tết để mua cho cả gia đình. Chính vì thế, nhiều năm nay, gia đình chị cũng như bạn bè, họ hàng nếu không đi chơi, đi du lịch thì cũng “nhẩn nha” mua sắm cho Tết.
Nhằm tăng cường điều hành và bình ổn giá cả thị trường, nhất là trong thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ, Bộ Tài chính vừa có văn bản yêu cầu Cục Quản lý giá cùng các cơ quan chức năng của Bộ theo dõi sát diễn biến cung cầu, thị trường, giá cả.
Theo đó, cần cập nhật tình hình cung cầu, giá cả thị trường trong nước để kịp thời điều hành và bình ổn giá cả thị trường, nhất là trong thời điểm trước, trong và sau Tết. Tránh để xảy ra các biến động bất thường ảnh hưởng đến đời sống kinh tế – xã hội. Tăng cường công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; kiểm soát chặt chẽ việc kê khai, quyết toán thuế, công tác hoàn thuế.
Cục Quản lý giá có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các đơn vị nắm bắt thông tin, theo dõi sát diễn biến cung cầu, thị trường, giá cả, nhất là đối với một số mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, mặt hàng tư liệu sản xuất quan trọng có giá biến động lớn.
Đồng thời, điều hành giá phù hợp nhằm ổn định mặt bằng giá cả thị trường và kiểm soát lạm phát; chủ trì triển khai các đoàn kiểm tra, nắm bắt tình hình thực hiện công tác quản lý, bình ổn giá tại một số địa bàn trong dịp Tết.
Trong những ngày gần đây, trước nhu cầu tiêu dùng tăng cao vào dịp cuối năm, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả sẽ diễn biến phức tạp, lực lượng chức năng TP. Hà Nội đang dồn toàn lực kiểm tra, kiểm soát thị trường, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.
Lĩnh vực được các cơ quan chức năng tập trung kiểm tra, kiểm soát là các mặt hàng thiết yếu, hàng hóa có nhu cầu cao phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.
Trong đó, các sàn thương mại điện tử (đặc biệt là sàn giao dịch giá rẻ xuyên biên giới), các trang mạng xã hội (Facebook, Zalo, TikTok…) mua, bán trực tuyến sẽ bị kiểm tra, kiểm soát nhàm tránh gian lận thương mại, mua bán hànglậu, hàng giả… như thuốc lá, pháo nổ, thực phẩm, bánh, kẹo, rượu, bia, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm…
Theo Sở Công thương Hà Nội, bên cạnh Cục Quản lý thị trường Hà Nội, Ban Chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm…
Sở Công thương Hà Nội cũng đã có kế hoạch và hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh chuẩn bị nguồn hàng hóa bảo đảm chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán 2025.
Nguồn: https://baovanhoa.vn/doi-song/nguoi-tieu-dung-nhan-nha-sam-tet-sieu-thi-tung-khuyen-mai-khung-116801.html