Trang chủNewsKinh tếNgười tiêu dùng có xu hướng chuyển dịch sang các sản phẩm...

Người tiêu dùng có xu hướng chuyển dịch sang các sản phẩm bia có nồng độ cồn thấp


NielsenIQ: Người tiêu dùng có xu hướng chuyển dịch sang các sản phẩm bia có nồng độ cồn thấp

Hơn 2 năm trở lại đây, nhóm các sản phẩm bia có nồng độ cồn thấp đang được người tiêu dùng đón nhận nhiều hơn. Xu hướng trên bắt nguồn từ mối quan tâm lớn đến vấn đề sức khỏe trong vài ba năm trở lại đây.

 





.
Bà Lê Minh Trang​ – Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Bán Lẻ NielsenIQ – Ảnh: Chí Cường

Chia sẻ tại Hội thảo “Sửa thuế để thúc đẩy hoạt động doanh nghiệp”, bà Lê Minh Trang​, Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Bán Lẻ, NielsenIQ cho biết, nếu tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) tăng có thể gây áp lực cho người tiêu dùng. Trước đó, với sự thay đổi của Nghị Định 100 về tăng mức xử phạt đối với các tài xế sử dụng đồ uống khi tham gia giao thông, có thể thấy, doanh thu của các nhà hàng, quan ăn phân phối sản phẩm bia đã bị ảnh hưởng. Người tiêu dùng cũng bắt đầu giảm tần suất uống bia bên ngoài và điều này trực tiếp ảnh hưởng đến doanh thu của ngành bia tại kênh này, và cụ thể hơn là phân khúc cao cấp của ngành bia.

Đến quý I/2024, ngành bia đã có sự tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm trước. Nhìn ở giai đoạn dài hơi hơn, ngành đã chứng kiến sự sụt giảm 3,9% từ quý I/2023, chủ yếu do giảm nhu cầu.

Báo cáo nghiên cứu về hành vi người tiêu dùng trong quý II/2024 của NielsenIQ cho thấy, hai trong những cách phổ biến được 50% người tiêu dùng tại 2 thành phố lớn – Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh áp dụng là cắt giảm những chi tiêu không cần thiết, bao gồm ăn uống tại các nhà hàng bên ngoài và tối ưu việc nấu ăn tại nhà. Sự thay đổi này trực tiếp ảnh hưởng đến sự sụt giảm doanh thu sản của chuỗi nhà hàng, quán ăn liên tục từ tháng 1/2023 đến nay. Tính trong 12 tháng gần đây, mức sụt giảm này là 6% trên cả nước và 11% tại 6 thành phố lớn, bao gồm Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, từ hơn 2 năm trở lại đây, NielsenIQ ghi nhận, nhóm các sản phẩm bia có nồng độ cồn thấp đang được người tiêu dùng đón nhận với việc gia tăng gần 35% sản lượng trong 12 tháng gần đây so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt tại khu vực 6 thành phố lớn và kênh hiện đại Việt Nam.

Xu hướng trên đều bắt nguồn từ mối quan tâm lớn của người tiêu dùng Việt Nam đến vấn đề sức khỏe trong vài ba năm trở lại đây. Và xu hướng này có khả năng tiếp tục được duy trì và tác động đến ngành bia trong tương lai tới.

Cũng trong hai năm gần đây, NielsenIQ nhận thấy xu hướng tiêu dùng phân cực liên quan đến phân khúc giá của sản phẩm diễn ra trong ngành bia với sự tăng trưởng ở cả 2 phân khúc khác biệt là bình dân và siêu cao cấp.

Tuy nhiên, với tác động của việc tăng thuế TTĐB, NielsenIQ cho rằng nhóm phân khúc tiết kiệm có thể vẫn giữ được vị thế, là phân khúc chính, đóng góp khoảng 55 – 60% sản lượng của ngành hàng như hiện nay, còn phân khúc siêu cao cấp sẽ cần quan sát thêm. Điều này, sẽ mang lại tiềm năng tăng trưởng cho các doanh nghiệp có sản phẩm ở phân khúc tương ứng.

“Trong xu hướng cắt giảm chi tiêu của người tiêu dùng, ngoài cắt giảm về liều lượng, người tiêu dùng cũng có thể cắt giảm kinh phí cho sở thích uống bia, rượu. Theo đó, phân khúc bình dân sẽ ngày càng gia tăng tầm quan trọng, ngày càng được ưa chuộng hơn, và người tiêu dùng phân khúc cao cấp có thể cân nhắc về chi tiêu để phù hợp với ngân sách”, bà Trang phân tích.





Ngành đã chứng kiến sự sụt giảm 3,9% từ quý I/2023 – Nguồn: NIQ

Từ góc nhìn của đơn vị nghiên cứu thị trường, đại diện NielsenIQ cho rằng các doanh nghiệp nên thấu hiểu những hạn chế từ người tiêu dùng trong giai đoạn còn nhiều khó khăn. Khi phải gia tăng chi tiêu cho các nhu cầu thiết yếu, có tới 55% người được khảo sát nói rằng việc trả tiền cho bất cứ thứ gì giúp họ tiết kiệm thời gian là xứng đáng.

Thứ hai, các nhãn hàng cũng cần đảm bảo sự hiện diện với người tiêu dùng, nhất là trong bối cảnh hành vi người tiêu dùng dịch chuyển linh hoạt giữa các kênh mua sắm. Đồng nghĩa, việc tăng trưởng sẽ đến từ một chiến lược cân bằng kênh trực tuyến và trực tiếp. Các doanh nghiệp cũng nên dành sự chú ý cho yếu tố sức khoẻ và bền vững, khai thác yếu tố truyền thông và nhấn mạnh thông điệp sản phẩm phù hợp để đánh vào sự quan tâm của khách hàng tới sức khoẻ và phát triển bền vững.





Nguồn: https://baodautu.vn/nielseniq-nguoi-tieu-dung-co-xu-huong-chuyen-dich-sang-cac-san-pham-bia-co-nong-do-con-thap-d222422.html

Cùng chủ đề

Cạnh tranh khốc liệt cho thuê mặt bằng bán lẻ có vị trí đắc địa

DNVN - Bà Trần Phạm Phương Quyên - Quản lý cao Cho thuê bán lẻ Savills TP Hồ Chí Minh cho rằng, nguồn cung bán lẻ cao cấp hạn chế dẫn đến bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trong hoạt động cho thuê mặt bằng tại trung tâm thương mại có vị trí đắc...

Siêu thị Co.opmart nỗ lực cung ứng đầy đủ hàng hoá sau bão số 3

Ngay khi cơn bão số 3 vừa qua đi, trong sáng 8-9, các nhân viên của những siêu thị Co.opmart khu vực phía Bắc đã có mặt rất sớm, vệ sinh khuôn viên, lối đi lại để đón những vị khách đầu tiên. Trước ảnh hưởng của cơn bão số 3 Yagi, tối qua Co.opmart khu vực miền bắc đã huy động lực lượng nhân viên túc trực tại đơn vị, gia cố từng vị trí, giữ cho điểm bán an toàn.  Hiện...

Co.opmart Phạm Thế Hiển chính thức khai trương tại quận 8, TP.HCM

Ngày 6/9, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) chính thức tổ chức lễ khai trương Co.opmart Phạm Thế Hiển tại quận 8, TP.Hồ Chí Minh, đưa hệ thống Co.opmart đạt con số 131 điểm bán trên toàn quốc. Chọn vị trí kinh doanh trong tầng thương mại của chung cư Green River (số 2225 đường Phạm Thế Hiển), Co.opmart Phạm Thế Hiển được linh động bổ sung một số đặc điểm để phục vụ khách hàng...

Sức mua tăng gấp hai lần tại hệ thống siêu thị Saigon Co.op trong kỳ nghỉ lễ

Trong kỳ nghỉ lễ vừa qua, hệ thống siêu thị của Saigon Co.op bao gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food… ghi nhận sức mua tăng so với ngày thường, tùy vào từng điểm bán, có nơi tăng gần gấp 2 lần. Đơn vị ghi nhận các Co.opmart, Co.opXtra nằm trong các căn hộ cao tầng, trung tâm thương mại… có lượt khách tăng cao, lý do là các siêu thị tổ chức Lễ hội ẩm thực Việt vào cuối tuần nên đã...

Saigon Co.op khởi động tháng Tự hào hàng Việt, đưa hàng Việt lên online

Ngày 31/8, Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) tổ chức lễ khai mạc chương trình “35 năm Tự hào hàng Việt” đồng loạt tại hệ thống Co.opmart, Co.opXtra trên toàn quốc. Kéo dài đến hết 18/9/2024 với nhiều hoạt động tối ưu dành cho hàng Việt và khách hàng, chương trình dành trọn tuần đầu tiên để chào mừng Quốc khánh 2/9. Tháng Tự hào hàng Việt năm nay, Saigon Co.op đầu tư ngân sách lớn để đưa...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Phát hiện ung thư phổi từ triệu chứng đau thắt lưng

Một nam bệnh nhân bàng hoàng phát hiện ung thư phổi ăn mòn đốt sống sau khi đi khám vì triệu chứng đau thắt lưng. Vừa qua, Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Gò Vấp tiếp nhận trường hợp nam bệnh nhân đến khám với triệu chứng đau thắt lưng, bất ngờ được chẩn đoán ung thư phổi di căn. Trường hợp này đã gióng lên hồi...

Đột phá trong điều trị ung thư

Liệu pháp miễn dịch là bước tiến mới trong điều trị ung thư, giúp kích hoạt lại hệ thống miễn dịch nhằm gia tăng khả năng tìm và tiêu diệt tế bào ác tính, ít tác dụng phụ so với hóa trị. Liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư là phương pháp đưa các chất giống thành phần của hệ thống miễn dịch...

Safpo/Potec tiêm miễn phí vắc-xin uốn ván cho người dân vùng lũ

Nhằm chia sẻ khó khăn và đóng góp vào việc bảo vệ sức khỏe cho người dân vùng lũ, Hệ thống tiêm chủng Safpo/Potec sẽ tiến hành tiêm chủng miễn phí vắc-xin có chứa uốn ván cho người dân các tỉnh vùng lũ. Theo đó, từ ngày 12/9, Hệ thống tiêm chủng Safpo/Potec sẽ tiến hành tiêm miễn phí các loại như: Vắc-xin uốn ván...

Khẩn trương gửi 30.000 “Túi thuốc gia đình” hỗ trợ các tỉnh chịu ảnh hưởng bão Yagi

TP.HCM: Khẩn trương gửi 30.000 “Túi thuốc gia đình” hỗ trợ các tỉnh chịu ảnh hưởng bão Yagi“Túi thuốc gia đình” với những thuốc thiết yếu như hạ sốt, đau bụng, thuốc sát trùng da, băng keo cá nhân… đang được khẩn trương gửi đến người dân bị ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3. Mới đây, chương trình “Túi thuốc gia đình...

Cổ phiếu Angimex tăng trần liên tiếp

Kết quả kinh doanh nửa năm 2024 lỗ nặng, nhưng cổ phiếu AGM của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex) vừa có mạch tăng trần 3 phiên, lên sát vùng giá 3.500 đồng. Cổ phiếu AGM tiếp tục mở cửa phiên giao dịch sáng nay (12/9) trong sắc tím, đưa thị giá lên mức cao nhất trong hơn 2 tháng trở...

Bài đọc nhiều

Chủ động phòng chống bão, KCN Nam Cầu Kiền đã hạn chế tối đa thiệt hại do bão số 3 gây ra

Hải Phòng: Chủ động phòng chống bão, KCN Nam Cầu Kiền đã hạn chế tối đa thiệt hại do bão số 3 gây raSiêu bão số 3 có thời gian tăng cấp độ nhanh nhất trong lịch sử, mạnh nhất trong số các cơn bão đổ bộ vào Biển Đông trong 30 năm qua. Hải Phòng là một trong số những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề từ hạ tầng giao thông xã hội, hạ tầng sản...

Gilimex bị nhắc nhở chậm công bố thông tin giải trình chênh lệch lợi nhuận

DNVN - Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HoSE) vừa có công văn nhắc nhở CTCP Sản xuất Kinh doanh Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (Gilimex) về chậm công bố thông tin giải trình chênh lệch lợi nhuận sau thuế tại báo cáo tài chính soát xét bán niên 2024. ...

Bạc thế giới tiếp tục khởi sắc

Giá bạc hôm nay được niêm yết ở mức 900.000 đồng/lượng mua vào và 945.000 đồng/lượng bán ra tại Hà Nội. Giá bạc tại TP. Hồ Chí Minh có giá niêm yết cao hơn ở mức 901.000 đồng/lượng mua vào và 946.000 đồng/lượng bán ra. Giá bạc thế giới đang ở mức giá 732.000/ounce mua vào và 737.000/ounce bán ra. Cụ thể thông tin mới nhất về giá bạc hôm nay...

Giá thịt lợn tăng sau bão, cổ phiếu nhóm chăn nuôi tăng khi thị trường chứng khoán giảm

Từ đầu tuần tới nay, ngược với xu hướng ảm đạm của thị trường, nhóm cố phiếu chăn nuôi vẫn duy trì đà tăng trong bối cảnh giá heo hơi tăng giá sau cơn bão Yagi. ...

Ấn Độ áp thuế chống trợ cấp đối với ống thép không gỉ hàn nhập khẩu từ Trung Quốc, Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức webinar về Triển lãm Thương mại Quốc tế UPITS 2024 Ấn Độ áp thuế chống trợ cấp lên ống thép không gỉ của Việt Nam Theo lệnh của Bộ Tài chính Ấn Độ ban hành ngày 10/9, chính phủ Ấn Độ đã gia hạn thuế chống trợ cấp đối với ống thép không gỉ...

Cùng chuyên mục

Tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá sau bão số 3

 Ảnh minh họa (Ảnh: MP) Công điện...

Đà Nẵng tự tin, bản lĩnh, năng động sáng tạo, vươn lên phát triển bứt phá

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 417/TB-VPCP ngày 13/9/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội và tại buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng. ...

Vụ hồ tiêu năm 2025 sẽ thu hoạch chậm hơn so với năm trước

Dự báo giá tiêu 12/9/2024: Điều kiện thời tiết không thuận lợi khiến sức mua giảm Dự báo giá tiêu 13/9: Giá tiêu xuất khẩu của Việt Nam tăng vọt, thị trường chờ đợi điều gì? Dự báo giá tiêu ngày 14/9/2024 tiếp tục neo ở mức cao. Trong tháng 8, Việt Nam xuất khẩu 19.420 tấn hồ tiêu, thu về 116,7 tỷ...

Chủ trương đầu tư dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Hưng Phú, tỉnh Thái Bình

Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Hưng Phú, tỉnh Thái Bình với tổng...

Thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hàng không

 Trưởng các đoàn tham dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: Bộ GTVT) ...

Mới nhất

Tăng cường phối hợp trong hoạt động Công đoàn và phong trào công nhân

Ngày 13/9, tại Hải Dương, Đảng đoàn Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã kí kết chương trình phối hợp công tác với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương giai đoạn 2024-2028. Tham dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang; Bí...

Mỹ nhắc lại quan điểm về cung cấp vũ khí tầm xa cho Ukraine, Nga cảnh báo về chiến tranh trực tiếp với NATO

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby ngày 13/9 khẳng định, Mỹ không có kế hoạch công bố bất kỳ chính sách mới nào về Ukraine và việc sử dụng tên lửa tầm xa tấn công lãnh thổ Nga. Moscow cảnh báo chiến tranh trực tiếp với NATO nếu cho phép Ukraine tấn công tầm xa vào lãnh thổ Nga.

Phát huy vai trò cầu nối, gắn kết cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Trong những năm qua, Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài thành phố Đà Nẵng thường xuyên phối hợp chính quyền, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể thành phố vận động kiều bào, thân nhân kiều bào tham gia các chương trình an sinh xã hội của thành phố. Công tác...

Mới nhất