Khảo sát công ty phát triển nhân sự Recruit Management Solutions Co. cho thấy 50% người quản lý nói đào tạo nhân viên mới về tác phong, văn hóa là điều khó khăn.
Tháng 4 thường là thời điểm các công ty Nhật Bản chào đón nhân viên mới. Tuy nhiên, nhà tuyển dụng đang gặp khó khăn trong quá trình hướng dẫn nhân viên mới bởi sự khác biệt thế hệ.
Nhân viên mới trong khảo sát là người mới đi làm năm đầu hoặc năm thứ hai và quản lý là những người đã làm việc ít nhất ba năm.
Khảo sát về quy tắc ứng xử công sở, có 26% nhân viên mới cho rằng cứng nhắc, cổ hủ, hơn 18% nói khó khăn, phức tạp và phiền toái chiếm 14%.
Các quy tắc mà họ cho là phiền toái thường liên quan đến giao tiếp chào hỏi, lời nói và hành vi ở các buổi tiệc.
Ngược lại, kỹ năng mà người quản lý muốn nhân viên mới nhiều nhất là cách giao tiếp, chiếm tỷ lệ 30,7%, tiếp đến là chào hỏi với 17,3%.
Khảo sát nêu, có 70% người quản lý miễn cưỡng chỉ bảo nhân viên, 50% hướng dẫn cách giao tiếp tránh rủi ro và 16% giả vờ không thấy nhân viên mới. Họ đưa ra các lý do bao gồm sợ nhân viên nghỉ việc, không muốn có mối quan hệ căng thẳng.
Tuy nhiên, những người quản lý vẫn tin rằng tác phong tốt mang đến đánh giá cao và sự thuận lợi trong công việc.
Recruit Management Solutions đã phân tích góc nhìn tiêu cực về cách ứng xử công sở bởi nhiều người trẻ chỉ đơn giản chưa nhận ra sự cần thiết của chúng.
“Bạn hãy liệt kê các lợi ích của quy tắc ứng xử để họ cảm nhận được giá trị của chúng”, Recruit Management Solutions nói.
Ngọc Ngân (Theo Mainichi)