Luật này nhằm bảo vệ cuộc sống cá nhân của nhân viên khỏi sự xâm lấn của công việc, điều đã trở nên phổ biến hơn kể từ khi đại dịch COVID-19 làm mờ ranh giới giữa công việc và cuộc sống riêng tư.
Theo luật mới này, trừ trường hợp khẩn cấp hoặc công việc có giờ giấc không cố định, người sử dụng lao động không thể yêu cầu nhân viên trả lời ngoài giờ làm việc.
Nếu có tranh chấp, Ủy ban Lao động Công bằng (FWC) của Úc sẽ quyết định liệu việc từ chối trả lời của nhân viên có hợp lý hay không, và có thể áp dụng hình phạt lên đến 19.000 AUD (đô la Úc) cho cá nhân và 94.000 AUD cho doanh nghiệp vi phạm.
Tuy nhiên, một số nhóm sử dụng lao động, như Australian Industry Group, lo ngại rằng luật này có thể gây ra sự mơ hồ và ảnh hưởng đến sự linh hoạt trong công việc, đồng thời làm chậm nền kinh tế.
Luật mới này đưa Úc vào danh sách các quốc gia đã áp dụng “quyền ngắt kết nối”, chủ yếu là ở châu Âu và Mỹ Latinh, trong đó Pháp là nước tiên phong khi ban hành luật này vào năm 2017.
Luật này được kỳ vọng sẽ giúp nhân viên cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân, nhưng cũng đặt ra thách thức cho người sử dụng lao động trong việc quản lý nhân sự và đảm bảo hoạt động liên tục của doanh nghiệp.
Hồng Hạnh (Reuters, CNA)
Nguồn: https://www.congluan.vn/nguoi-lao-dong-uc-tu-hom-nay-co-quyen-bo-qua-email-cuoc-goi-cong-viec-ngoai-gio-post309276.html