Phát hiện lỗi mới ở dòng máy bay Boeing 737 MAX Boeing gặp khó khi tìm người kế nhiệm xử lý chuỗi khủng hoảng |
Thiếu nhà cung cấp bộ phận của 787 Dreamliner
Vào tháng 1, máy bay 737 Max của Boeing phải hạ cánh khẩn cấp khi phích cắm cửa bật ra giữa không trung trong chuyến bay thử nghiệm. Chính sự cố này khiến Boeing giảm tốc độ giao hàng và sản xuất để tập trung vào việc sửa chữa và cải thiện an toàn.
Boeing cũng đang cố gắng phục hồi lòng tin của khách hàng và tăng sản lượng của dòng máy bay 787 Dreamliner sau khi bị đình chỉ giao hàng vì an toàn chất lượng từ năm 2020 đến giữa năm 2022.
Ông Scott Stocker, Chủ tịch Hội đồng Điều hành sản xuất Boeing cho biết, hiện tại Boeing vẫn đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhà cung cấp, đặc biệt là trong việc cung cấp các bộ phận và linh kiện quan trọng cho quy trình sản xuất máy bay 787 Dreamliner. Chính nguyên nhân này gây ra sự chậm trễ trong quy trình sản xuất và giao hàng, ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Vì vậy, Boeing đang nỗ lực giải quyết vấn đề này bằng cách cải thiện quy trình quản lý chuỗi cung ứng. Đồng thời, tích cực tìm kiếm các giải pháp và đối tác cung cấp mới, đảm bảo rằng các linh kiện và bộ phận cần thiết được cung cấp đúng thời điểm và đủ số lượng để duy trì quy trình sản xuất suôn sẻ.
Ông Scott Stocker cũng cam kết: “Chúng tôi tiếp tục thực hiện các ý tưởng mới nhằm cải thiện sự an toàn và chất lượng sản phẩm, chắc chắn rằng mỗi máy bay sản xuất đều đạt được tiêu chuẩn cao nhất. Đồng thời, đào tạo nhân viên để đảm bảo họ có đủ kỹ năng và kiến thức, trình độ để thực hiện công việc một cách hiệu quả vượt trội”.
Trong quý I năm 2024, Boeing đã giao tổng cộng 13 máy bay phản lực 787 Dreamliner. Đây là một phần của nỗ lực của công ty để duy trì sản lượng và đáp ứng nhu cầu của thị trường, mặc dù sản lượng vẫn còn thấp hơn so với mục tiêu ban đầu.
Những chiếc Boeing 787 Dreamliner được chế tạo tại nhà máy lắp ráp North Charleston, Nam Carolina. (Ảnh: Reuters) |
Doanh thu giảm, Boeing đối mặt với áp lực tài chính
Boeing đã báo cáo doanh thu quý I năm 2024 đã giảm trong bảy quý liên tiếp, đối mặt với áp lực tài chính do các vấn đề về sản xuất và an toàn đã gây ra.
Theo báo cáo tài chính, doanh thu quý I năm 2024 của Boeing là 16,57 tỷ USD, giảm so với mức 17,92 tỷ USD cùng kỳ năm 2023, nhưng vượt kỳ vọng 16,23 tỷ USD của các nhà phân tích.
Mặc dù doanh thu vượt kỳ vọng, cổ phiếu của Boeing và Spirit Aero vẫn giảm khoảng 3% trong phiên giao dịch chiều ngày 24/4. Bên cạnh đó, biên lợi nhuận hoạt động tại bộ phận kinh doanh quốc phòng của Boeing đã tăng trở lại lên 2,2% trong quý I năm nay từ mức âm 3,2% cùng kỳ năm 2023. Nhưng, Boeing vẫn ghi nhận lỗ 222 triệu USD cho một số chương trình phát triển giá cố định.
Brian West, Giám đốc Tài chính của Boeing, thông báo rằng công ty dự kiến sẽ chi trả một khoản tiền lớn trong quý 2 nhưng hy vọng sẽ ít hơn mức chi 3,93 tỷ USD trong quý đầu tiên. Tuy nhiên, con số này thấp hơn mức 4,49 tỷ USD mà các nhà phân tích dự kiến sau vụ tai nạn liên quan đến chiếc máy bay phản lực 737 MAX 9 vào ngày 5/1 gần đây.
Boeing ghi nhận khoản thu nhập là 443 triệu USD sau khi trừ đi các khoản thu hồi bảo hiểm liên quan đến vụ tai nạn của Alaska Airlines. Vụ tai nạn của Alaska Airlines có thể đã gây ra thiệt hại lớn đối với Boeing, không chỉ về mặt tài chính mà còn về uy tín và hậu quả pháp lý.
Nhà phân tích Robert Stallard của Vertical Research Partners nhận định: “Mặc dù khoản lỗ và dòng tiền ra không tệ như dự kiến, nhưng Boeing vẫn đang phải đối mặt với một số thách thức nghiêm trọng”.
Sự lo ngại liên quan đến các vấn đề về sản xuất, an toàn, hoặc thậm chí là cả quản lý tài chính và chiến lược doanh nghiệp của Boeing. Đối mặt với những thách thức này, công ty cần phải tiếp tục tập trung vào việc tối ưu hóa hoạt động và áp dụng các biện pháp cải thiện để đảm bảo sự ổn định và tăng trưởng trong tương lai.
Chiều ngày 24/4, Moody’s đã hạ xếp hạng tín dụng của Boeing xuống mức thấp nhất trong mức đầu tư. Cơ quan này dự kiến những trở ngại xung quanh lĩnh vực máy bay thương mại của công ty sẽ tiếp tục tồn tại ít nhất cho đến năm 2026 khi Boeing có khoản nợ 8 tỷ USD sắp đến hạn.
Các chuyên gia cũng cảnh báo, tốc độ giao hàng chậm có thể ảnh hưởng đến các mục tiêu tài chính và sản xuất của Boeing. Hãng hàng không đứng đầu Hoa Kỳ đang phải điều chỉnh dự đoán và kế hoạch kinh doanh của mình để phản ánh thực tế hiện tại và ứng phó với các thách thức đang đối diện.
Brian West, Giám đốc Tài chính của Boeing cho biết, công ty cần thêm thời gian để đạt được mục tiêu đề ra vào năm 2022, đặc biệt là về dòng tiền hàng năm khoảng 10 tỷ USD vào năm 2025 hoặc 2026.