Việc đẩy mạnh cung ứng, sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 vào tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính được tỉnh Kiên Giang đẩy mạnh thực hiện nhằm tạo thuận lợi, sự hài lòng của tổ chức, cá nhân với cơ quan nhà nước; nâng cao năng lực cạnh tranh; hướng đến mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.
Dịch vụ công trực tuyến giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân; tăng tính công khai, minh bạch khi giải quyết thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn, kiến thức công nghệ thông tin của cán bộ, công chức được phân công xử lý hồ sơ, thủ tục hành chính, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.
Để triển khai thành công dịch vụ công trực tuyến, mang tiện ích đến người dân, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích, ý nghĩa sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 đến tổ chức, cá nhân. Quan tâm bố trí, phân công cán bộ, công chức hướng dẫn người dân cài đặt, tạo tài khoản sử dụng dịch vụ công trực tuyến, giúp người dân hình thành thói quen giải quyết thủ tục hành chính theo phương thức mới.
Nhờ thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, đến nay nhiều người dân Kiên Giang tích cực ứng dụng dịch vụ công trực tuyến khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính để được thụ hưởng tiện ích.
Chị Đỗ Thị Cẩm Hài (bên trái) – công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Giồng Riềng (Kiên Giang) thông tin tiện ích dịch vụ công trực tuyến đến người dân.
Chị Nguyễn Cẩm Ly, ngụ thị trấn Giồng Riềng, huyện Giồng Riềng cho biết: “Mặc dù được tuyên truyền về việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhưng tôi không quen, sợ sai sót trong kê khai điện tử nên tôi chưa thực hiện. Sau khi được cán bộ bộ phận một cửa huyện hướng dẫn tận tình, tôi biết gửi hồ sơ trực tuyến, thực hiện thủ tục nhanh, dễ dàng”.
Theo ông Đỗ Văn Tuấn, ngụ phường Vĩnh Hiệp, TP. Rạch Giá, trước đây, mỗi khi có khách thuê trọ, ông yêu cầu khách cung cấp giấy tờ tùy thân rồi ghi vào sổ lưu trú, sau đó đến công an phường để đăng ký thủ tục tạm trú. Khi hồ sơ có trục trặc ông phải đi lại nhiều lần, tốn thời gian, chi phí. Từ khi biết cách đăng ký cư trú trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến thì việc đăng ký tạm trú cho khách thuê trọ đơn giản, nhanh hơn, mọi thủ tục đều thực hiện tại nhà, không phải đến cơ quan nhà nước nhiều lần, không mất thời gian chờ đợi gửi, nhận hồ sơ.
Còn anh Trần Công Khanh, ngụ thị trấn Minh Lương, huyện Châu Thành chia sẻ: “Tôi hài lòng với tiện ích dịch vụ công trực tuyến mang lại. Mới đây tôi thực hiện thành công thủ tục làm giấy khai sinh cho con bằng hình thức trực tuyến tại nhà. Việc hoàn thành hồ sơ thuận lợi theo trình tự hướng dẫn, tiết kiệm thời gian, công sức vì không phải đến cơ quan hành chính”.
Tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, tổ chức, cá nhân tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, văn phòng phẩm. Trước đây, tổ chức, cá nhân muốn đăng ký thủ tục hành chính phải đến cơ quan nhà nước nhận phiếu theo thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ thì nay với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính có thể thực hiện ở nhà, cơ quan, đơn vị, bất kỳ thời gian nào trong ngày; người dân có thể theo dõi, giám sát tình trạng giải quyết hồ sơ trực tuyến. Tuy nhiên, người dân phải thanh toán lệ phí (nếu có), nhận kết quả tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
Với dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, tổ chức, công dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi, không phải đến cơ quan nhà nước mà vẫn có thể đăng ký và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính gửi qua bưu điện.
Bài và ảnh: CẨM TÚ