Rạng sáng nay (13/9), Apple chính thức giới thiệu bốn mẫu iPhone thế hệ mới, trong đó, phiên bản nhận được nhiều sự chú ý là 15 Pro, có giá từ 999 USD với dung lượng 128 GB.
Theo phân tích của hãng thương mại điện tử quốc tế Picodi, trung bình người Mỹ cần làm việc 5,3 ngày để có thể sắm mẫu điện thoại này, dựa trên thu nhập trung bình hằng năm tại đây là 61.900 USD.
Điều thú vị là số ngày làm việc trên thấp hơn một chút so với mẫu iPhone 14 Pro ra mắt năm ngoái, khi đó người dùng Mỹ cần ít nhất 5,7 ngày làm việc, bao gồm cả thuế.
Trong khi model iPhone 15 Pro có vẻ “đắt đỏ” tại Mỹ thì ở một số quốc gia khác, giá cả xét trên mức thu nhập, lại dễ thở hơn. Chẳng hạn, tại Thuỵ Sĩ, người dân chỉ mất 4,2 ngày làm việc là đủ tiền lên đời điện thoại Apple.
Trái lại, Thổ Nhĩ Kỳ là nơi cần nhiều ngày làm việc nhất, trung bình 123,7 ngày, mới có thể chạm vào mẫu iPhone mới. Tiếp đến là đại diện của khu vực Đông Nam Á – Philippines, nơi người dân phải “cày” 79,5 ngày làm việc.
Việt Nam và Ấn Độ là hai quốc gia nằm trong số những nơi người dân cần làm việc gần 2 tháng mới đủ tiền lên đời điện thoại, lần lượt là 55,6 và 55,9 ngày.
Một số quốc gia và vùng lãnh thổ xuất hiện trong bảng phân tích, có Canada (7,7 ngày), Iceland (8,4 ngày), Đức (9,5 ngày), Vương quốc Anh (9,9 ngày), Hàn Quốc (10,1 ngày), Pháp (10,2 ngày), Nhật (12,6 ngày), Tây Ban Nha (15,5 ngày), Italy (16,6 ngày), Đài Loan (18,7 ngày) và Trung Quốc (23,5 ngày).
Báo cáo cũng cho thấy một xu hướng mới ở Mỹ, khi số ngày làm việc cần thiết để mua mẫu iPhone tương đương bản Pro, đã giảm dần trong những năm qua.
Tính từ năm 2018 khi Apple ra mắt phiên bản iPhone XS, số ngày công cần thiết lần lượt là 8,4 vào năm 2018, 5,8 ngày vào năm 2019, 6,1 ngày vào năm 2020, 5,9 ngày vào năm 2021, 5,7 ngày vào năm 2022 và hiện tại là 5,3 ngày.
Apple vẫn giữ nguyên mức giá với iPhone 15 Pro, iPhone 15 Plus và iPhone 15, song giá của phiên bản cao nhất Pro Max đã tăng thêm 100 USD, lên tới 1.199 USD.
Tuy nhiên, iPhone 15 Pro Max có dung lượng lưu trữ thấp nhất từ 256 GB thay vì 128 GB, do đó vẫn có thể coi “Nhà Táo” đã duy trì mức giá tương đương năm ngoái.
(Theo ISP)