Ban đầu, vụ việc có vẻ giống như một trường hợp điển hình về hành vi xấu trên máy bay. Tuy nhiên hàng chục hành khách trên chuyến bay này cho biết người đàn ông hành động như vậy là “để bảo vệ mọi người, được sự ủng hộ của mọi người”.
Ít nhất 77 hành khách trên chuyến bay của AeroMexico tới Guatemala đã ký một tuyên bố viết tay và đăng những bức ảnh lên mạng xã hội, thể hiện sự ủng hộ cho hành động của người đàn ông.
Nguyên nhân là do thời điểm đó, hãng hàng không đã trì hoãn chuyến bay suốt 4 giờ đồng hồ mà không cung cấp hệ thống thông gió hoặc nước uống cho hành khách. “Việc trì hoãn chuyến bay và thiếu không khí đã khiến sức khỏe của hành khách gặp rủi ro. Anh ấy đã cứu mạng chúng tôi”, tuyên bố của hành khách chuyến bay cho hay. Một đoạn video được ghi lại trên chuyến bay cho thấy hành khách đang quạt mát và xin tiếp viên nước uống.
Sân bay cũng thông báo rằng “hôm qua một hành khách trên chuyến bay đến Guatemala đã mở cửa khẩn cấp trên máy bay khi nó đang đỗ ở một vị trí xa, đứng trên một cánh rồi vào lại cabin mà không ảnh hưởng đến máy bay hay bất kỳ ai khác”.
“Theo các quy định an ninh quốc tế, người này đã tự nộp mình cho chính quyền”, cơ quan này cho biết. Các trang theo dõi chuyến bay xác nhận chuyến bay AM672 tới thành phố Guatemala bị hoãn 4 giờ 56 phút hôm thứ Năm.
Theo một bản báo cáo sự cố nộp cho chính quyền, khoảng 11h37 sáng thứ Năm (25/1), một hãng hàng không Mexico thông báo bắt đầu xảy ra hỗn loạn do hành khách bất mãn trên chuyến bay AM672. Chuyến bay lẽ ra cất cánh lúc 8h45 sáng thứ Năm, nhưng do có cảnh báo bảo trì trên máy bay nên cơ trưởng phải quay lại cổng để bảo trì theo yêu cầu.
“Các hành khách không hài lòng và một trong số họ đã mở cửa khẩn cấp, bước ra ngoài cánh máy bay”, báo cáo viết. Nhà chức trách sân bay không nêu danh tính người đàn ông này và từ chối bình luận về việc liệu anh ta có bị giam giữ hay phải đối mặt với cáo buộc hay không.
Hoài Phương (theo AP)