UBND TP Hà Nội vừa có tờ trình gửi HĐND TP về việc xem xét thông qua đề án thí điểm và thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công. Điểm đáng lưu ý trong đó là Trung tâm Phục vụ hành chính công của Hà Nội sẽ tiếp nhận thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính và người dân có thể tiếp cận với các dịch vụ công trong bán kính không quá 5km.
Căn cứ về việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công được thực hiện theo Nghị quyết 142 của Quốc hội và Nghị quyết 108 của Chính phủ. Được biết, TP Hà Nội là một trong những địa phương đầu tiên của cả nước thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Theo đề xuất của UBND TP Hà Nội, Trung tâm Phục vụ hành chính công sẽ vận hành trên cơ sở hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, các hệ thống nền tảng dùng chung.
Đề xuất mới có thể giúp người dân Hà Nội có thể tiếp cận dịch vụ công trong bán kính không quá 5km (Ảnh: T.L). |
Trung tâm sẽ có nhiệm vụ tiếp nhận thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính, đồng thời giảm đầu mối bộ phận một cửa.Trung tâm cũng sẽ góp phần đổi mới cách thức tiếp nhận thủ tục hành chính; bảo đảm mỗi người dân có thể tiếp cận với các dịch vụ công trong bán kính không quá 5km hoặc dưới 30 phút di chuyển.
Cũng theo UBND TP Hà Nội, Trung tâm Phục vụ hành chính công là cơ quan thuộc UBND TP Hà Nội (cơ quan ngang sở), có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chấp hành sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của UBND TP.
Trung tâm chịu sự chỉ đạo trực tiếp và toàn diện của Chủ tịch UBND TP Hà Nội; chấp hành chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Văn phòng Chính phủ.
Dự kiến, Trung tâm Phục vụ hành chính công sẽ có trụ sở điều hành chính tại số 197 phố Nghi Tàm, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ. Trung tâm sẽ được thực hiện theo 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 thực hiện từ ngày 1/10/2024 đến hết ngày 31/3/2025; giai đoạn 2 từ ngày 1/4/2025 đến hết ngày 30/6/2025 và giai đoạn 3 từ ngày 1/7/2025 trở đi.
Theo UBND TP Hà Nội, việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công sẽ tăng cường hiệu quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính, theo dõi, giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính, hỗ trợ phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo UBND; bảo đảm đáp ứng các chỉ tiêu chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến được giao. |
Nguồn: https://thoidai.com.vn/nguoi-dan-ha-noi-co-the-tiep-can-dich-vu-cong-trong-ban-kinh-khong-qua-5km-205052.html