Kỳ nghỉ Quốc khánh đầu tiên kể từ khi Trung Quốc dỡ bỏ lệnh phong tỏa để phòng dịch Covid-19 vào tháng 12/2022 đã chứng kiến sự bùng nổ du lịch tại khắp các địa phương.
Khách du lịch tập trung ở nhà ga Bắc Kinh vào ngày 30/9, ngày đầu của kỳ nghỉ lễ. (Nguồn: AFP) |
Năm nay, dịp Tết Trung Thu truyền thống rơi vào ngày thứ Sáu (29/9), hai ngày trước kỳ nghỉ Quốc khánh 1/10, đồng nghĩa với việc “Tuần lễ vàng” sẽ kéo dài tổng cộng 8 ngày – giúp nhiều người có thêm thời gian cho các chuyến du lịch.
Hôm 2/10, các tuyến đường thủy của Trung Quốc đã vận chuyển 1,5 triệu khách du lịch, tăng 114,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc cho biết đã triển khai hơn 900 dịch vụ bổ sung giữa các thành phố du lịch nổi tiếng để đáp ứng nhu cầu của người dân.
Trong khi đó, riêng ngày 2/10, ngành hàng không cũng chứng kiến 1,98 triệu chuyến hành trình di chuyển nội địa và quốc tế, tăng 221% so với năm 2022.
Đài truyền Trung ương CCTV đưa tin, các tuyến đường chính của nhiều thành phố, địa phương, đặc biệt là những con đường dẫn đến các điểm đến nổi tiếng, cũng ghi nhận lưu lượng giao thông đặc biệt đông đúc.
Bộ Văn hóa, Du lịch Trung Quốc cho biết, dự kiến riêng Tuần lễ vàng năm nay, ngành du lịch của nước này có thể “bội thu” 782,5 tỷ NDT (khoảng 107,4 tỷ USD) riêng từ du lịch nội địa.
Trong 3 ngày đầu nghỉ lễ, thủ đô Bắc Kinh đã đón 6,8 triệu du khách, tỉnh Quảng Đông đón khoảng 7,8 triệu du khách, các cửa hàng miễn thuế ở đảo Hải Nam thu về 264 triệu NDT doanh số bán hàng.Tính đến chiều 1/10, các rạp chiếu phim đã thu về hơn 1,2 tỷ NDT, gần bằng tổng doanh thu của kỳ nghỉ lễ năm ngoái.
Trước Tuần lễ vàng, chính phủ Trung Quốc đã công bố kế hoạch kích thích ngành du lịch, như một phần trong kế hoạch rộng lớn hơn nhằm thúc đẩy nền kinh tế phục hồi hậu Covid-19. Kế hoạch bao gồm nhiều hỗ trợ cho ngành du lịch nội địa cũng như các biện pháp thu hút thêm nhiều du khách quốc tế đến với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Chủ tịch, Giám đốc điều hành Hội đồng Du lịch và lữ hành thế giới (WTTC) Julia Simpson ngày 29/9 đánh giá, sự phục hồi và tăng trưởng của du lịch Trung Quốc thực sự “đáng kinh ngạc”. Các báo cáo của WTTC chỉ ra rằng, ngành du lịch và lữ hành đất nước Đông Bắc Á này sẽ đóng góp 1,48 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế quốc gia vào cuối năm nay, tăng 150% so với năm 2022.
Bà Simpson nói: “Trung Quốc mở cửa và người dân đã du lịch trở lại. Triển vọng về du lịch và lữ hành ở nước này rất tốt. Tôi tin Trung Quốc sẽ trở thành thị trường du lịch lớn nhất thế giới trong 3-5 năm tới”.