Tháng 5 vừa qua, cậu con trai 9 tuổi của chị Huỳnh Thị M. (Hà Đông, Hà Nội) bị sốt xuất huyết. Cậu bé được chẩn đoán sốt xuất huyết type DEN-1, tình trạng tiểu cầu chưa hạ sâu nguy hiểm, nhưng phải theo dõi sát sao 3 giờ một lần. Bệnh viện đông, cậu bé mệt quấy, gia đình xin cho về điều trị ngoại trú. Cứ 3 giờ, nhân viên lấy bệnh phẩm của MEDLATEC lại đến nhà chị lấy máu. Đều đặn như vậy, vài ngày cậu bé được lấy máu xét nghiệm tại nhà, mà không phải di chuyển tới viện cho tới khi chỉ số tiểu cầu về ngưỡng an toàn. “Nhờ có xét nghiệm tại nhà, gia đình không phải thức giữa đêm khuya dậy sớm, nghỉ làm để đưa con tới viện và chờ kết quả rồi về nhà, tiện bao nhiêu”, chị M. tâm sự.
Chị M. chia sẻ, từ lâu, gia đình chị quen việc gọi nhân viên MEDLATEC đến lấy máu xét nghiệm tại nhà. Bố chị M. năm nay 78 tuổi, bị tiểu đường biến chứng nặng. Thời gian gần đây, bàn chân của ông bị loét do tiểu đường, càng khó đi lại. Nhân viên MEDLATEC trở thành người nhà của chị khi hàng tháng đều đặn đến lấy máu xét nghiệm một lần để gửi bác sĩ kê đơn tiếp tục điều trị. “Nhân viên đúng giờ, nhiều khi thương các em mưa gió, đêm hôm, có cảm ơn thêm cũng nhất quyết không lấy. Giờ ai còn đến tận nhà lấy máu mà chỉ có thêm 10 nghìn đồng, lại còn tư vấn nhiệt tình. Thật sự rất trân quý các em”, chị M. nói.
Hành trình gần 30 năm để MEDLATEC trở thành người bạn thân thiết của nhiều gia đình, là đổi lại bằng cuộc cách mạng trong việc tạo dựng một dịch vụ công nghệ y tế chưa từng có ở Việt Nam.
Giáo sư Nguyễn Anh Trí nhớ lại hành trình gần 30 năm xây dựng thương hiệu MEDLATEC và chừng đó thời gian đưa dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi về Việt Nam. Giáo sư kể, năm 1996, ông được Bệnh viện Hữu Nghị cử sang Viện nghiên cứu sức khỏe của Nhật Bản học về công nghệ y tế. Đây là một trung tâm xét nghiệm lớn thứ 3 thế giới với hoạt động chủ yếu là triển khai dịch vụ lấy máu xét nghiệm tại các nơi về trung tâm xét nghiệm. Ngay khi đó ông đã suy nghĩ, Việt Nam chưa có dịch vụ này, nếu triển khai được, thì quá nhiều lợi ích cho người dân.
Trở về Việt Nam, ông có hai dự án cùng triển khai song song. Một là nhận lời mời của lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Tràng An về xây dựng Phòng Xét nghiệm, đào tạo, huấn luyện đội ngũ để triển khai bài bản. Bên cạnh đó, ông cùng cộng sự mở một công ty riêng triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi. Tuy nhiên, mô hình này lúc đó, bị cho là đi ngược với quy trình khám, chữa bệnh tại Việt Nam. Bởi mô hình bấy giờ, bệnh nhân đến khám, bác sĩ chỉ định mới đi xét nghiệm và chờ lấy kết quả để bác sĩ kê đơn điều trị.
Nhưng Giáo sư Trí có niềm tin chắc nịch, có một ngày mô hình này sẽ thành công, dù rất ít người tin tưởng. Vì thế, ông đẩy mạnh hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ của Công nghệ xét nghiệm y tế MEDLATEC một cách quy củ, bài bản, theo đúng mô hình của Nhật Bản. “Chúng tôi không đặt ra mục đích kiếm tiền đầu tiên, mà với tôi, đó là một công nghệ y tế, không chỉ mang lại tiện ích cho người bệnh mà còn mang lại việc làm cho hàng nghìn người”, Giáo sư Trí chia sẻ.
“Những ngày đầu khó khăn lắm”, Giáo sư Trí trầm tư tiếp lời “Khó khăn lớn nhất không phải ở nguồn vốn, không phải ở nhân lực mà cái chính nhất là dịch vụ này mới, đến nỗi trong đầu cán bộ y tế nghĩ đây là quy trình ngược. Người sử dụng dịch vụ là bệnh nhân không thể lấy xét nghiệm này đến các cơ sở y tế, vì bệnh viện không chấp nhận quy trình như vậy”.
Hành trình này đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ và đã chứng minh cho khách hàng thấy dịch vụ làm tốt, không trái với quy trình khám chữa bệnh thông thường của Việt Nam. Với việc đầu tư vào hệ thống xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế, đặt chất lượng dịch vụ lên hàng đầu, các kết quả được đọc chuẩn xác, dần dần, MEDLATEC tạo được niềm tin với khách hàng, các kết quả được bệnh viện chấp nhận, rút ngắn thời gian khám chữa bệnh cho người dân tại cơ sở y tế.
“Tôi tin có ngày nhân dân đủ sự thông thái để hiểu được mọi bệnh tật xuất hiện từ trong máu. Nếu phát hiện từ trong máu bằng xét nghiệm sẽ giúp người dân biết tình trạng bệnh sớm hơn rất nhiều. Chúng tôi có niềm tin, cách làm quyết liệt, bền bỉ như vậy. Và chính hệ thống bác sĩ, cán bộ y tế cũng thấy được quy trình như thế mới hợp lý, tốt cho người dân, thuận lợi cho người dân, rút ngắn được thời gian khám chữa bệnh”, Giáo sư Trí bộc bạch.
Những thương hiệu của các đơn vị cùng cung cấp dịch vụ, họ thường sử dụng chiến lược định vị về giá. Giá bán sản phẩm của các đơn vị đó có thể thấp hơn MEDLATEC, nhưng chúng tôi định vị về chất lượng. Sự khác biệt của chúng tôi là nhằm giải quyết tốt nhất nhu cầu sức khỏe của người dân, giúp khách hàng an tâm về kết quả thăm khám; cung cấp trải nghiệm tuyệt vời nhất đến khách hàng bằng sự ân cần chu đáo, bằng sự tiện lợi trong ứng dụng công nghệ vào dịch vụ.
Dần dần, MEDLATEC đẩy mạnh việc mang đến sự thuận lợi cho người dân hơn như cung cấp dịch vụ đặt lịch đến nhà lấy mẫu xét nghiệm, đưa chuyển đổi số vào vận hành, quản lý dịch vụ. Theo đó, khách hàng tiết kiệm thời gian di chuyển, chờ đợi làm thủ tục tại cơ sở y tế. Với một cuộc gọi, hoặc thao tác đặt lịch đơn giản trên điện thoại thông minh, người dân được cán bộ đến lấy mẫu xét nghiệm theo thời gian và địa điểm khách hàng yêu cầu. Điều này giúp giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm chéo tại các cơ sở y tế trong những thời điểm có dịch bệnh bùng phát. Đặc biệt, với nhóm khách hàng như người cao tuổi, phụ nữ có thai, người bị liệt, người có tình trạng sức khỏe yếu, khó khăn di chuyển tới cơ sở y tế giờ đây dễ dàng trong theo dõi, quản lý sức khỏe.
Theo quy định của Bộ Y tế, những phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế ISO 15189:2012 được liên thông kết quả xét nghiệm. Hiện nay, kết quả xét nghiệm của MEDLATEC đã đi vào toàn hệ thống các bệnh viện, kể cả tuyến Trung ương với việc tiên phong áp dụng hai tiêu chuẩn quốc tế là ISO 15189:2012 và CAP (Hoa Kỳ). Các bác sĩ đều an tâm với kết quả xét nghiệm từ MEDLATEC, thậm chí có nhiều trường hợp cần có kết quả chính xác, đúng hẹn, hay trong trường hợp bị mất điện, máy hỏng, mua hóa chất chưa kịp, các bác sĩ đều gửi bệnh nhân ra MEDLATEC xét nghiệm.
“Việc liên thông xét nghiệm của MEDLATEC là hữu xạ tự nhiên hương. Chúng tôi chưa bao giờ công bố liên thông nhưng trên thực tế, các bác sĩ tin dùng kết quả của chúng tôi, đó mới điều bền vững. Đó là điều minh chứng cho những nỗ lực tạo dựng nên chất lượng dịch vụ vươn tầm quốc tế”, Giáo sư Trí tự hào cho biết.
Nguồn: https://nhandan.vn/medlatec-nguoi-ban-dong-hanh-suc-khoe-nhan-van-va-chuyen-nghiep-post843052.html