Trang chủVăn hóa - Xã hộiÂm nhạcNgoại giao văn hóa thúc đẩy gắn kết, quảng bá hình ảnh...

Ngoại giao văn hóa thúc đẩy gắn kết, quảng bá hình ảnh Việt Nam ở Australia

Những người con đất Việt đã thành lập Tổ chức Giao lưu Văn hóa Việt-Australia (VACEO) nhằm gìn giữ và phát huy văn hóa truyền thống của Việt Nam tại “xứ sở Kangaroo”.

Là một trong ba trụ cột của nền ngoại giao toàn diện Việt Nam, ngoại giao văn hóa được coi là một lĩnh vực quan trọng trong chính sách đối ngoại.

Từ mục tiêu góp phần xây dựng lòng tin và củng cố quan hệ của Việt Nam với các nước trên thế giới nhằm nâng cao vị thế quốc gia, trong những năm qua, ngoại giao văn hóa của Việt Nam đã đạt được những thành tựu rất đáng tự hào và để lại những dấu ấn đậm nét trong lòng bạn bè quốc tế.

Hiểu được giá trị và tầm quan trọng của ngoại giao văn hóa, những người con đất Việt đang sinh sống, làm việc tại thành phố Sydney (Australia) đã thành lập Tổ chức Giao lưu Văn hóa Việt-Australia (VACEO) nhằm gìn giữ và phát huy văn hóa truyền thống của Việt Nam tại “xứ sở Kangaroo”.

Giám đốc điều hành VACEO Nguyễn Thị Việt Hà cho biết, là một người con đất Việt, chị luôn tự hào về dân tộc và nguồn gốc của mình, đặc biệt là cội nguồn văn hóa nơi chị sinh ra và lớn lên.

Trong thời gian định cư ở Australia gần 30 năm qua, chị nhận thấy cộng đồng người Việt tại đây rất đông đảo, hiện giờ đã là 3 thế hệ. Tuy nhiên, đối với thế hệ người Việt thứ 2 và thứ 3, văn hóa Việt Nam dường như đang dần mai một, và đó là điều khiến chị luôn trăn trở.

Là một đất nước đa văn hóa, đa chủng tộc, Australia luôn đón nhận và tôn vinh các nền văn hóa khác nhau. Do vậy, theo chị Việt Hà, việc duy trì, bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa và nghệ thuật truyền thống của Việt Nam tại Australia là điều cần phải làm, bởi chị luôn tâm niệm văn hóa chính là hồn cốt của dân tộc, văn hóa còn thì dân tộc còn. Tiếng nói của người Việt, văn hóa của đất Việt được vang lên tại “xứ sở Kangaroo” là điều vô cùng tuyệt vời, là niềm tự hào, lòng tự tôn dân tộc, đồng thời cũng tạo chỗ đứng cho cộng đồng người Việt tại Australia.

Kể từ khi thành lập, VACEO đã nhiều lần tổ chức các sự kiện văn hóa mang đậm dấu ấn văn hóa Việt Nam. Mỗi sự kiện không chỉ phản ánh vẻ đẹp phong phú của các vùng miền Việt Nam mà còn là những câu chuyện lịch sử, văn hóa được kể qua âm nhạc dân tộc, trang phục và vũ điệu truyền thống.

Từ sự uyển chuyển và mềm mại trong những điệu múa dân gian đến âm thanh trầm hùng của các nhạc cụ truyền thống, cộng đồng người Việt, bạn bè Australia và quốc tế như được dẫn dắt vào một hành trình khám phá chiều sâu văn hóa Việt, không những được thưởng thức nghệ thuật mà còn cảm nhận được tinh thần dân tộc, sự kiên cường, sáng tạo của con người Việt Nam qua từng thời kỳ, từ truyền thống đến hiện đại.

Nhờ những nỗ lực của VACEO, văn hóa Việt Nam ngày càng được quảng bá rộng rãi, giúp kiều bào và bạn bè quốc tế có cơ hội khám phá, hiểu sâu hơn về những giá trị văn hóa đặc sắc của Việt Nam, đồng thời giúp gắn kết cộng đồng người Việt tại Australia.

Chị Việt Hà cho biết VACEO đã nhận được những phản hồi rất tích cực từ bạn bè Australia và quốc tế sau mỗi chương trình quảng bá văn hóa Việt Nam mà tổ chức của chị thực hiện. Các chương trình nhạc hội, tọa đàm về văn hóa, ẩm thực Việt Nam được đông đảo cộng đồng người Việt cũng như các cộng đồng khác ở Australia tham gia và được đánh giá cao về chất lượng cũng như tính dân tộc.

Theo nhận định của chị Việt Hà, văn hóa là một công cụ sắc bén trong chiến lược và trong mối quan hệ của Việt Nam các quốc gia, đặc biệt là quan hệ Việt Nam-Australia.

Hiện có hơn 340.000 người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại Australia, do vậy, văn hóa Việt Nam đóng vai trò rất quan trọng trong quan hệ hợp tác song phương. Khi văn hóa Việt Nam chạm đến trái tim của bạn bè Australia và quốc tế, khi họ hiểu rõ hơn về bề dày văn hóa lịch sử của Việt Nam, chị Việt Hà tin rằng dân tộc Việt Nam sẽ được nâng tầm vị thế, từ đó góp phần thúc đẩy quan hệ song phương tốt đẹp hơn.

Cùng chung suy nghĩ, chị Đinh Thị Minh Hà – Giám đốc chỉ đạo nghệ thuật và biểu diễn của VACEO – cho rằng văn hóa là cầu nối nhanh nhất và thân thiện nhất, làm cho mọi người có thể đến với nhau một cách gần gũi nhất.

Chính vì vậy, trong nhiều chương trình do VACEO tổ chức, nổi bật nhất là 2 chương trình gây tiếng vang lớn trong cộng đồng người Việt và nhiều cộng đồng khác tại “xứ sở Kangaroo” là Vietsoul 1 và Vietsoul 2 (tạm dịch: Linh hồn Việt 1 và Linh hồn Việt 2), VACEO đã mời các nghệ sĩ của Australia tham gia, sử dụng các nhạc cụ dân tộc của Australia hòa chung với các nhạc cụ dân tộc của Việt Nam như đàn tơ rưng, đàn bầu, đàn tranh của Việt Nam để có thể cảm nhận từng giai điệu, từng tiết tấu khá gần gũi với các nhạc cụ của Tây Nguyên Việt Nam.

Chị Minh Hà cho biết, các nghệ sĩ Australia rất tò mò, thích thú với các âm thanh và màu sắc âm nhạc của từng vùng miền Việt Nam.

Sau nhiều nỗ lực quảng bá văn hóa Việt Nam tại Australia, giờ đây, VACEO đã được biết đến và nhận được nhiều lời mời biểu diễn nhạc cụ dân tộc của Việt Nam cho các chương trình cộng đồng, các chương trình học đường ở Australia cũng như các buổi hội thảo…

Chị Minh Hà tự hào cho rằng nhạc cụ và âm nhạc của Việt Nam phải được đánh giá tốt, hay và phong phú thì mới có được sự hấp dẫn như vậy. Những tiết mục trình diễn không chỉ đơn thuần về âm nhạc mà còn là sự trình diễn của nghệ thuật, kỹ thuật và sáng tạo, truyền tải tinh thần văn hóa Việt Nam qua từng nhịp trống, tiếng sáo, tiếng đàn, điệu múa, đồng thời tôn vinh giá trị truyền thống.

Bên cạnh đó, đây còn là một thông điệp văn hóa khẳng định vị thế của nghệ thuật Việt Nam trên trường quốc tế. Các chương trình mà VACEO thực hiện đã vẽ nên một bức tranh tổng thể về vẻ đẹp, sự đa dạng và phong phú của văn hóa Việt Nam, giúp văn hóa Việt Nam tỏa sáng, truyền tải những giá trị cốt lõi và sâu sắc nhất của dân tộc Việt đến với bạn bè quốc tế.

Các hoạt động của VACEO đã giúp bạn bè quốc tế và cộng đồng người Việt hiểu nhiều hơn về văn hóa Việt Nam qua các vùng miền và cảm thấy yêu văn hóa Việt Nam hơn, từ đó thúc đẩy đông đảo du khách tới thăm Việt Nam để có những trải nghiệm tuyệt vời hơn ngay tại “dải đất hình chữ S” xinh đẹp.

Về phần mình, chị Việt Hà hy vọng trong tương lai, văn hóa Việt Nam, đặc biệt là âm nhạc và nhạc cụ dân tộc Việt Nam, sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ Việt Nam-Australia. Với những nỗ lực, tâm huyết của mình, chị cho biết VACEO sẽ tham gia thêm nhiều hoạt động giao lưu văn hóa với các cộng đồng khác ở Australia để quảng bá văn hóa Việt Nam, từ đó góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam với Australia cũng như với nhiều quốc gia khác trên thế giới mạnh mẽ hơn./.

AVSQ và các bạn tham gia sự kiện Hoa Văn hóa được tổ chức tại tòa nhà ModWest, cơ sở Saint Lucia của trường Đại học Queensland. (Ảnh: TTXVN)

Sự kiện vui chơi giải trí mang tên “Hoa Văn hóa” đã đưa các đội chơi đi qua một hành trình khám phá và tìm hiểu về các sản phẩm thủ công truyền thống của Việt Nam.



Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/ngoai-giao-van-hoa-thuc-day-gan-ket-quang-ba-hinh-anh-viet-nam-o-australia-post1003264.vnp

Cùng chủ đề

HLV Myanmar tuyên bố cùng học trò thắng tuyển Việt Nam

HLV Myo Hlaing Wincho biết, Myanmar tập trung nghiên cứu cả đội tuyển Việt Nam chứ không dành sự quan tâm riêng với tiền đạo nhập tịch Nguyễn Xuân Son. Đánh giá về trận đội tuyển Việt Nam trên sân Việt Trì (Phú Thọ), HLV Myo Hlaing Win của Myanmar cho biết: “Đây là trận cuối vòng bảng ASEAN Cup, rất quan trọng với cả hai đội. Chúng tôi cố gắng chiến thắng dù biết trận đấu này rất khó khăn...

Huyện Núi Thành có 31 sản phẩm OCOP

(QNO) - Trong năm 2024, huyện Núi Thành có 5 sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) được UBND tỉnh công nhận đạt hạng 3 sao. Như vậy đến nay, toàn huyện Núi Thành có 31 sản phẩm OCOP, trong đó có 4 sản phẩm OCOP 4 sao. Chương trình OCOP tiếp tục được địa phương quan tâm, hỗ trợ. Các chủ thể OCOP triển khai chương trình đạt hiệu quả. Nhiều sản phẩm OCOP hết hạn sau...

Hà Nội bắn pháo hoa cả Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2025

(Dân trí) - Hà Nội sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 5 điểm dịp Tết Dương lịch năm 2025 và 30 điểm dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 . Chiều 20/12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận, huyện một số nội dung quan trọng, trong đó có triển khai kế hoạch của Thành ủy về lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức các hoạt động Tết Dương lịch 2025...

Hành trình 16 năm lan tỏa lòng nhân ái

Trải qua 16 năm phát động, chương trình Chủ Nhật Đỏ đã trở thành biểu tượng của lòng nhân ái và tinh thần cộng đồng, góp phần cung cấp hơn 400.000 đơn vị máu, cứu sống nhiều bệnh nhân. Trải qua 16 năm phát động, chương trình Chủ Nhật Đỏ đã trở thành biểu tượng của lòng nhân ái và tinh thần cộng đồng, góp phần cung cấp hơn 400.000 đơn vị máu, cứu sống nhiều bệnh nhân. ...

Độc đáo cây thông đón Giáng sinh làm từ 1.400 cây tre, nứa

(Dân trí) - Chào đón Giáng sinh 2024, giáo họ Đồng Yên, giáo xứ Yên Đại, phường Nghi Phú, thành phố Vinh, Nghệ An đã thiết kế và làm cây thông từ 1.400 cây tre, nứa. Tại nhà thờ giáo họ Đồng Yên, giáo xứ Yên Đại, phường Nghi Phú, thành phố Vinh (Nghệ An), bà con giáo dân đã làm cây thông Noel bằng nứa, tre. Trong ảnh, cây thông được dựng trước mặt tiền nhà thờ giáo họ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ứng xử với di sản trong kỷ nguyên mới: Bảo tồn dựa trên nền tảng văn hóa

Quá trình bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa trong giai đoạn mới đang đặt ra yêu cầu phải gìn giữ bản sắc văn hóa để góp phần phát triển bền vững đất nước trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. ZaloFacebookTwitterBản inCopy link Mặc dù đã tốn khá nhiều tiền của và công sức cho khai quật, nghiên cứu khảo cổ học nhưng rồi “tư duy nhiệm kỳ,” “ý chí đương đại” đã che lấp hoặc...

Triển lãm chuyên đề phản ánh tình cảm của Chủ tịch Hồ Chí Minh với Quân đội

Triển lãm nhằm giáo dục lòng yêu nước, truyền thống đấu tranh cách mạng, lan tỏa tinh thần chiến đấu, cống hiến của thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Ngày 20/12, triển lãm "Xứng danh bộ đội Cụ Hồ" khai mạc tại Bảo tàng Hồ Chí Minh giới thiệu tới công chúng về những tình cảm, sự quan tâm, chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với Quân đội Nhân dân...

Văn hóa, ngôn ngữ Việt trở thành cầu nối trong quan hệ Việt Nam-Italy

Văn hóa, ngôn ngữ, ẩm thực của Việt Nam đang ngày càng được yêu thích và phổ biến ở Italy, đã đóng góp nhiều hơn vào việc xây dựng quan hệ đối tác chiến lược lâu dài, sâu sắc giữa Việt Nam và Italy. Zalo Facebook Twitter Lưu bài viết Bản in Copy link Văn hóa Việt đang trở nên ngày càng quen thuộc và được yêu thích tại Italy thông qua nhiều kênh quảng bá như ngôn ngữ, ẩm thực, trang phục và văn...

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

Nhiều đường bay thẳng từ các thị trường mới tới Phú Quốc đã và đang được thiết lập, trong đó có những hãng bay sang trọng, đưa các du khách có nhu cầu chi tiêu cao tới đảo ngọc.Kiên Giang: Phú Quốc đón đoàn khách trên chuyến bay thuê bao đầu tiên từ SécKiên Giang: Lĩnh vực du lịch thu hút trên 16,5 tỷ USD vốn đầu tưKiên Giang đặt mục tiêu đạt 38.000 tỷ doanh thu du lịch...

Tổng Bí thư Tô Lâm: Xây dựng Quân đội nhân dân chính quy, tinh nhuệ, hiện đại

Tổng Bí thư nhấn mạnh cần xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; vững mạnh về chính trị, có tổ chức tinh-gọn-mạnh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong mọi tình huống. Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân Sáng 20/12, tại Thủ đô Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng...

Bài đọc nhiều

Hơn 1.000 khán giả ở Hồ Con Rùa mê say hát theo những ca khúc của The Beatles

Ban nhạc The Bootleg Beatles có một đêm biểu diễn để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả TP.HCM. The Bootleg Beatles hát live liên tục gần 30 ca khúc nổi tiếng của The Beatles. "Chúng tôi cảm thấy có một đêm biểu...

Tỷ phú Gerard Williams tha thứ cho Đàm Vĩnh Hưng, sẵn sàng hát chung

Mói đây, tỷ phú Gerard Williams lần đầu có những chia sẻ chi tiết về vụ kiện giữa ông và ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. ...

Show Anh trai vượt ngàn chông gai được đề cử sự kiện văn hóa tiêu biểu năm 2024

Show Anh trai vượt ngàn chông gai, Anh trai say hi được nhắc đến trong danh sách 15 đề cử để bình chọn 10 sự kiện văn hoá, thể thao và du lịch năm 2024. ...

Concert ‘Anh trai vượt ngàn chông gai’ dự kiến thu 340 tỷ đồng

Theo Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam, nhà sản xuất xác nhận concert "Anh trai vượt ngàn chông gai" dá»± kiến thu khoảng 340 tá»· đồng. Tại Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của ngành Văn hóa, Thể thao, Du lịch ngày 18/12, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam có bài tham luận Văn hóa trong kỷ nguyên mới,...

Ca sĩ Thu Phương ôm Trang Pháp và cùng bật khóc

Ca sĩ Thu Phương dành những lời khen ngợi đặc biệt cho Trang Pháp tại buổi ra mắt album Infinity8. Trang Pháp vừa ra mắt album Infinity8 gồm 8 ca khúc: Barbie, HAYHO, Phút giây ban đầu, Bê Trap, Bad Habit, Lý Trí, Good Girl, Hóa ra như vậy là yêu. Các bài hát được chọn từ 22 sáng tác của cô, với sự kết hợp cùng Lục Huy (Bê Trap) và Mây (Barbie), đa dạng thể loại từ R&B,...

Cùng chuyên mục

NSƯT Phương Nga đi thi Sao Mai với 2 triệu đồng, “say nắng” từ năm lớp 11

(Dân trí) - Nữ ca sĩ cho biết, vì bố mẹ bận nên chị đã một mình vào TPHCM thi Sao Mai. Sau khi được trao giải, chị thấy mình như một ngôi sao cô đơn vì không có ai bên cạnh. NSƯT Phương Nga được biết đến là một trong những nghệ sĩ giọng nữ cao hàng đầu của dòng thính phòng opera cùng thế hệ với các nghệ sĩ gồm: Trọng Tấn, Anh Thơ, Lan Anh…Nữ ca sĩ...

NSND Kim Cương khẩn trương chăm lo thăm khám bệnh cho nghệ sĩ già yếu, neo đơn

(NLĐO) - Sau khi được Viện Tim TP HCM điều trị bệnh và sức khỏe ổn định, NSND Kim Cương nhận được sự nhã ý hết sức ấm lòng. ...

Nhóm Mắt Ngọc “cháy” hết mình với đêm nhạc chiến sĩ

(NLĐO) - Nhóm hát Mắt Ngọc từng đoạt giải Mai Vàng năm 2000, đến nay nhóm vẫn được công chúng yêu mến. ...

Cơn hoảng sợ đó như một cơn đau tim, ngỡ như giây phút sống còn…

Trang Pháp kể rằng mình từng rời xa sân khấu khoảng 5 năm trước nhiều ý kiến con đường này khó đi. Cô cũng áp lực trước những câu hỏi phụ nữ vào ngưỡng 30 tuổi phải lấy chồng, sinh con. "Nếu làm nhạc...

Liên hoan Guitar Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Đà Nẵng

(Dân trí) - Sau những Guitar Concert được tổ chức định kỳ tại thành phố Đà Nẵng trong nhiều năm qua, vào cuối năm nay, Liên hoan Guitar Quốc tế lần đầu tiên sẽ được tổ chức tại đây. Từ năm 2012 đến nay, nhờ sự hỗ trợ của UBND thành phố Đà Nẵng, Sở Văn hóa và Thể thao Đà Nẵng, các mạnh thường quân, các nghệ sĩ guitar và những người yêu guitar cổ điển, nghệ sĩ Phan...

Mới nhất

Thúc đẩy hơn nữa sự phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo tại Vĩnh phúc

(ĐCSVN) – Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Hoàng Minh, Ngày hội Khởi nghiệp sáng tạo Vĩnh Phúc năm 2024 sẽ là một diễn đàn quan trọng để các nhà khởi nghiệp, nhà đầu tư, các chuyên gia, các nhà khoa học chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, và tìm kiếm cơ hội hợp tác. Đây là dịp để thảo...

Gần 40 gian hàng sản phẩm OCOP, làng nghề trưng bày tại Hội nghị du lịch nông thôn quốc tế

(QNO) - Bên lề Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn đang diễn ra tại Vinpearl Resort & Golf Nam Hội An (Thăng Bình) sáng nay (10/12), gần 40 gian hàng trưng bày giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm du lịch, làng nghề, làng du lịch Quảng Nam và một số...

Vốn FDI tác động tích cực tới thị trường căn hộ dịch vụ Hà Nội

Theo khảo sát của Công ty Savills Việt Nam, thị trường căn hộ dịch vụ Hà Nội vẫn giữ vị trí nổi bật. Trong 3 năm tới, sẽ có khoảng hơn 2.000 căn hộ dịch vụ được đưa ra phục vụ thị trường Thủ đô.

Malaysia ‘bật đèn xanh’ cho kế hoạch tìm kiếm máy bay MH370

Reuters ngày 20.12 đưa tin giới chức Malaysia đã đồng ý về nguyên tắc để khởi động lại kế hoạch tìm kiếm xác...

Hội An “tiếp sức” chủ thể sản phẩm OCOP

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” - OCOP trên địa bàn TP.Hội An tiếp tục ghi nhận nhiều dấu ấn tích cực trong năm 2024. Trong đó, nổi bật là chính quyền địa phương nỗ lực hỗ trợ các chủ thể đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá và kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm. Dấu...

Mới nhất