Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamNghiên cứu sửa quy định độ tuổi cấp phép lái tàu

Nghiên cứu sửa quy định độ tuổi cấp phép lái tàu


Vênh quy định độ tuổi được cấp phép lái tàu

Cục Đường sắt VN vừa đề xuất sửa đổi quy định về độ tuổi cấp phép lái tàu. Lãnh đạo Cục Đường sắt cho hay: Theo quy định của Luật Đường sắt, độ tuổi để được cấp giấy phép lái tàu là từ đủ 23 tuổi đến 55 tuổi đối với nam, từ đủ 23 tuổi đến 50 tuổi đối với nữ; có giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn sức khỏe.

Đề xuất sửa quy định độ tuổi cấp phép lái tàu - Ảnh 1.

Cục Đường sắt VN đề xuất sửa quy định độ tuổi cấp giấy phép lái tàu cho phù hợp với thực tiễn (Ảnh: minh họa).

Tuy nhiên, Bộ luật Lao động 2019 lại quy định tuổi nghỉ hưu đối với nam là 62 tuổi bắt đầu từ năm 2028 và đối với nữ là 60 tuổi bắt đầu từ năm 2025. Người lao động bị suy giảm khả năng lao động; Làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; Làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không quá 5 tuổi so với quy định tại thời điểm nghỉ hưu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Như vậy, quy định về tuổi nghỉ hưu thấp nhất của người lao động (trong đó có chức danh lái tàu) của Bộ luật Lao động 2019 khác với độ tuổi tối đa cho phép được cấp giấy phép lái tàu quy định của Luật Đường sắt 2017.

Việc chưa thống nhất các quy định này đã ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động và gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc sử dụng, bố trí việc làm cho các chức danh lái tàu của các doanh nghiệp kinh doanh đường sắt.

Đối với lái tàu đường sắt đô thị (ĐSĐT), theo Cục Đường sắt VN, quy định độ tuổi tối thiểu để được cấp giấy phép lái tàu là 23 tuổi đối với cả nam và nữ theo Luật Đường sắt 2017 chưa phù hợp tình hình thực tế.

Vì thời gian qua, tại một số tuyến ĐSĐT mới lần đầu tiên đưa vào khai thác tại Việt Nam đều có công tác đào tạo, cấp chứng chỉ lái tàu cho các học viên lái tàu đô thị. Theo đó, để học lái tàu trên ĐSĐT, học viên lái tàu sau khi tốt nghiệp trung học là 19 tuổi, thời gian học lái tàu trung bình từ 1-1,5 năm; thời gian vận hành khai thác thử trung bình 3-6 tháng.

Như vậy, sớm nhất chưa đến 20 tuổi học viên đã có thể được cấp chứng chỉ lái tàu đô thị. Nếu áp dụng độ tuổi tối thiểu như quy định của Luật Đường sắt 2017 sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh ĐSĐT trong việc đào tạo, tuyển dụng chức danh lái tàu trên ĐSĐT. Vì vậy, việc điều chỉnh độ tuổi tối thiểu được cấp giấy phép lái tàu đối với ĐSĐT là cần thiết.

Đề xuất sửa quy định độ tuổi cấp phép lái tàu - Ảnh 2.

Cục Đường sắt VN đề xuất phân quyền địa phương cấp giấy phép lái tàu đường sắt đô thị, đường sắt chuyên dùng (Ảnh: minh họa).

Quy định riêng với từng loại hình đường sắt

Từ đây, lãnh đạo Cục Đường sắt VN cho biết trong quá trình dự thảo Luật Đường sắt sửa đổi sẽ đề xuất, rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định về độ tuổi tối đa được cấp giấy phép lái tàu cho phù hợp với Bộ luật Lao động 2017 và độ tuổi tối thiểu được cấp giấy phép lái tàu cho chức danh lái tàu đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng và ĐSĐT cho phù hợp với thực tế hiện nay.

Cục Đường sắt VN cũng đề xuất rà soát, bổ sung quy định về phân cấp cho chính quyền địa phương thực hiện chức năng quản lý nhà nước cấp giấy phép lái tàu đường sắt đô thị, đường sắt chuyên dùng.

“Quy định này nhằm nâng cao vai trò trách nhiệm của địa phương trong quản lý nhà nước đối với nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, trong đó có chức danh lái tàu ĐSĐT, đường sắt chuyên dùng và thực hiện trách nhiệm của chính quyền địa phương đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, phù hợp chủ trương phân cấp, phân quyền cho chính quyền địa phương của Chính phủ”, Cục Đường sắt VN lý giải.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/nghien-cuu-sua-quy-dinh-do-tuoi-cap-phep-lai-tau-192230921164703089.htm

Cùng chủ đề

Hoàn thành 9 cầu bộ hành kết nối tuyến metro số 1 vào tháng 10

Ngày 16/9, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết, nhà thầu SCC vừa hoàn tất triển khai lắp đặt nhịp dầm cầu bộ hành cuối cùng để kết nối vào nhà ga Thủ Đức (TP Thủ Đức) thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Theo MAUR, đến nay, nhà thầu SCC đã lắp đặt thành công 2 đoạn nhịp dầm cầu bộ hành cuối cùng tại vị...

Hoàn thành lắp dầm cầu bộ hành cuối cùng tại metro số 1

Tối 16/9, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, ngày...

Hủy gần 80 chuyến tàu do bão lũ, đường sắt thiệt hại 28 tỷ đồng

Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, do ảnh hưởng bão số 3...

9 cầu bộ hành kết nối nhà ga metro số 1 về đích trong tháng 10/2024

Ngày 16/9, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết, nhà thầu SCC vừa hoàn tất triển khai lắp đặt nhịp dầm cầu bộ hành cuối cùng để kết nối vào nhà ga Thủ Đức (TP Thủ Đức) thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Theo MAUR, đến nay, nhà thầu SCC đã lắp đặt thành công 2 đoạn nhịp dầm cầu bộ hành cuối cùng tại vị...

Từ 23-9 chạy lại tàu khách tuyến Hà Nội – Lào Cai

Chiều 16-9, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết tiếp tục dừng chạy đôi tàu SP3, SP4 đến hết ngày 22-9.Đến ngày 23-9, doanh nghiệp này tổ chức chạy tại đôi tàu SP3, SP4 để phục vụ vận chuyển hành khách.Lý do là ngày 15-9, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai đã được thông...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Âm mưu ám sát ông Trump lần 2 hé lộ thêm lỗ hổng của mật vụ Mỹ

Chỉ 2 tháng sau vụ ám sát hụt khiến ông Donald Trump bị đạn sượt qua tai, cựu Tổng thống Mỹ một lần nữa rơi vào tình huống hiểm nguy. Sự việc này khiến dư luận Mỹ đặt câu hỏi về quy trình bảo vệ của Mật vụ Mỹ. Vì sao có thể mang súng trường tiếp cận Theo New York Times, kể từ sau vụ tấn công ông Donald Trump ngày 13/7, Cơ quan Mật vụ Mỹ đã tăng cường...

Gói thầu thi công cao tốc của Tập đoàn Thuận An bỏ lại được đấu thầu rộng rãi

Ngày 17/9, ông Phạm Văn Hòa, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án...

VNVC chủ lực tiêm nhiều vắc-xin sởi nhất trong ngày đầu tham gia chiến dịch của TP.HCM

Sáng 17/9, PGS.TS Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cùng...

Tiến độ 3 dự án nạo vét luồng hàng hải phía Bắc

Tin từ Cục Hàng hải Việt Nam, nhiều luồng hàng hải phía Bắc hiện...

Kỳ họp thứ 8 sẽ xem xét nội dung nhân sự

Ngày 17/9, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và...

Bài đọc nhiều

Thông toàn tuyến đường sắt Yên Viên

Sau rất nhiều nỗ lực, tính tới trưa nay, 15/9, Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam đã khắc phục xong toàn bộ các điểm gặp sự cố trên tuyến Yên Viên-Lào Cai. Chủ tịch Đặng Sỹ Mạnh thăm hỏi, động viên công nhân tại hiện trường Tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai là tuyến chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi còn hàng chục điểm sạt lở. Tính tới chiều 14/9, tuyến trên vẫn đang phong tỏa...

Cùng chuyên mục

Thông toàn tuyến đường sắt Yên Viên

Sau rất nhiều nỗ lực, tính tới trưa nay, 15/9, Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam đã khắc phục xong toàn bộ các điểm gặp sự cố trên tuyến Yên Viên-Lào Cai. Chủ tịch Đặng Sỹ Mạnh thăm hỏi, động viên công nhân tại hiện trường Tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai là tuyến chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi còn hàng chục điểm sạt lở. Tính tới chiều 14/9, tuyến trên vẫn đang phong tỏa...

Thông toàn tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai

Sáng nay (15/9), Tổng công ty Đường sắt VN đã khắc phục xong điểm bùn ngập kéo dài, thông toàn tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai. Trao đổi với PV Báo Giao thông tại đường sắt Yên Bái vào sáng nay (15/9), ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam cho biết, do ảnh hưởng của mưa lũ, toàn tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai bị thiệt...

Chưa thông tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai

Đường sắt Yên Viên - Lào Cai thiệt hại nặng bởi mưa lũ, hàng chục điểm sạt lở, chưa thể thông đường. Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, các tuyến đường sắt bị ảnh hưởng bởi bão lũ hầu như đã khắc phục xong, riêng tuyến Yên Viên - Lào Cai chưa thể thông đường do có hàng chục điểm sạt lở, hư hỏng hạ tầng, thông tin tín hiệu. Cụ thể, trên tuyến có 15 vị trí cây,...

Triển khai nhiều dự án giao thông quan trọng tại Hải Phòng

Sớm đầu tư đoạn tuyến trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải PhòngTrước...

Thông tàu chạy qua cầu Long Biên

Trưa 13/9, ĐSVN đã kiểm tra, thử tải an toàn trên toàn hệ thống cầu Long Biên và cầu Đuống. Các đoàn tàu chạy bình thường vào 13h chiều nay. Trước đó, do ảnh hưởng của bão số 3, từ ngày 10/9, ngành đường sắt đã dừng chạy tàu qua cầu Long Biên và cầu Đuống để bảo đảm an toàn.  Hiện nay mực nước các sông Hồng, sông Đuống đang giảm dần. Ngành ĐS đã theo dõi sát sao, cắt...

Mới nhất

Học sinh bị ôtô cán tử vong trong sân trường, quá tức tưởi

Ngày 16.9, một phụ huynh lái ôtô bán tải chở con vào Trường Tiểu học và THCS Bùi Thị Xuân (xã Ea Sin, huyện Krông Búk); khi lùi xe, đã cán phải một nữ học sinh (7 tuổi, lớp 2).Hiệu trưởng nhà trường cho biết, theo quy định, ôtô không được di chuyển vào sân trường để đưa...

Âm mưu ám sát ông Trump lần 2 hé lộ thêm lỗ hổng của mật vụ Mỹ

Chỉ 2 tháng sau vụ ám sát hụt khiến ông Donald Trump bị đạn sượt qua tai, cựu Tổng thống Mỹ một lần nữa rơi vào tình huống hiểm nguy. Sự việc này khiến dư luận Mỹ đặt câu hỏi về quy trình bảo vệ của Mật vụ Mỹ. Vì sao có thể mang súng trường tiếp cận Theo New York...

Lan tỏa tinh thần sẻ chia với đồng bào vùng lũ

Những ngày này, cùng với việc tập trung triển khai các biện pháp khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra, các cấp, ngành, địa phương, tổ chức... đã phát huy tinh thần đoàn kết, chung tay ủng hộ, giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai vượt qua khó khăn và ổn định cuộc...

Nam Long quyên góp 1 tỉ đồng ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả bão số 3 | Doanh nhân | Tài Chính

Đại diện một số phòng, ban của Tập đoàn Nam Long đã thay mặt toàn thể CBNV trao số tiền quyên góp 1 tỉ đồng đến Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam – Ban Vận động cứu trợ Thành phố Hồ Chí Minh, nhằm...

Bổ nhiệm ông Lê Mạnh Cường làm Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam

Ngày 17/9, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã tổ chức lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm ông Lê Mạnh Cường giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn. Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Lê...

Mới nhất