Chiều 22/5, Ban QLDA 85 (Bộ GTVT), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã đi kiểm tra hiện trường sạt lở, nghiên cứu địa chất để xem xét tính toán các phương án nhằm xử lý sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh, qua thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An, Phú Yên.
Tại đây, các đơn vị kỹ thuật đã tiến hành khoan thăm dò kỹ thuật trên tuyến ĐT641 đoạn phía trên nóc hầm để thăm dò địa chất quanh khu vực. Từ đó, xem xét bơm bê tông xuống nhằm gia cố nóc hầm và tính toán các phương án nhằm khắc phục sự cố sạt lở một cách hiệu quả nhất.
Ông Nguyễn Thanh Hoài, Giám đốc Ban QLDA 85 cho biết, địa chất tại khu vực hầm đường sắt Chí Thạnh phức tạp, khó lường, thay đổi liên tục nên việc thi công sửa chữa gặp nhiều khó khăn.
“Ban đã chỉ đạo cán bộ, công nhân vừa thi công vừa quan trắc, theo dõi và có những cảnh báo nguy hiểm xảy ra, thực hiện đảm bảo an toàn lao động. Qua việc thi công sửa chữa các hầm đường sắt qua khu vực cho thấy hầu hết đều xuống cấp và có nguy cơ cao sạt lở xảy ra. Do vậy, việc đánh giá lại toàn bộ các hầm đường sắt để có phương án chủ động sửa chữa vô cùng cần thiết”, ông Hoài chia sẻ.
Hơn 50 cán bộ, công nhân thuộc Chi nhánh khai thác đường sắt Phú Khánh phối hợp với Ban QLDA đang tiếp tục triển khai các giải pháp khắc phục sự cố sạt lở đất, đá tại hầm đường sắt Chí Thạnh. Tại hiện trường, công nhân thay phiên nhau phun bê tông vào các điểm sạt lở trong hầm để giữ đất, đá. Đồng thời tiến hành kiểm tra kỹ thuật, thăm dò địa chất để khoan đá từ trên nóc hầm rồi đổ bê tông gia cố các đoạn bị sạt lở.
Ông Lê Quang Vinh, Giám đốc Chi nhánh khai thác đường sắt Phú Khánh cho biết, sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh được nhận định tương tự như trường hợp sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió (tỉnh Khánh Hòa) xảy ra cách đây hơn một tháng. Đất đá trên mái hầm sạt xuống gây tắc hầm và phương án khắc phục cũng được áp dụng tương tự với hầm Bãi Gió.
Theo đó, đơn vị thi công cho khoan tạo neo hai đầu khu vực hầm bị sạt lở. Sau đó, tiến hành phun bê tông để làm cứng, gia cố hầm rồi tổ chức hốt dọn đất đá bên dưới. Hiện tại, trong hầm đường sắt Chí Thạnh có khoảng 200m3 đất đá sạt lở, bít kín đường hầm.
“Đơn vị đã tập trung toàn bộ nhân lực và huy động thêm nhiều đơn vị trong ngành. Về nhân lực thì không lo thiếu. Hiện tại, đang khoan tạo neo để bơm bê tông ngược lên nóc hầm để giữ ổn định địa chất, chống sạt lở thêm. Tuy nhiên, địa chất không ổn định, ngấm nước dẫn đến nhão, rất dễ sụt thêm”, ông Vinh nói.
Đơn vị này chia sẻ thêm, do thời tiết khu vực này có mưa trong những ngày qua nên việc thi công gặp nhiều khó khăn. Lớp đất đá tại khu vực hầm đã bị phong hóa lâu ngày càng thêm nhão mềm và có nguy cơ sạt lở thêm. Ngành đường sắt vẫn chưa xác định được thời điểm hoàn thành việc khắc phục sự cố này.
Khoảng 10h15 ngày 21/5, một lượng đất đá trong hầm đường sắt Chí Thạnh (huyện Tuy An, Phú Yên) đã bất ngờ đổ xuống khi tàu công trình đang thực hiện công tác gia cố hầm, khối lượng đất đá sạt lở ước tính khoảng 30m3. Sau đó, hầm này tiếp tục sạt lở với khối lượng lên đến hàng trăm m3.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/khoan-ky-thuat-tren-duong-dt641-de-nghien-cuu-bom-be-tong-khac-phuc-sat-lo-ham-chi-thanh-192240522165553141.htm